[Thảo luận] Xe chạy Fuel cell sẽ thay thế xe điện pin Li-on ?

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,350
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Thì có cái gì ko mất năng lượng hay nguồn lực đâu cụ. Quan trọng nếu tạo ra thứ có giá trị hơn hay năng lượng nhiều hơn or thuận tiện lưu trữ-sử dụng hay không.
Theo như em tìm hiểu thì hiện tại bất kỳ công nghệ năng lượng xanh nào cũng phải đánh đổi lấy chi phí tương ứng (bao gồm cả chi phí sản xuất hao tổn nguồn tài nguyên khác và xử lý nguồn ô nhiễm khác thải ra).
Muốn đạt được xanh - giá thành hợp lý thì cái còn lại phải đánh đổi chính là sự an toàn. Các nhà máy điện hạt nhân đạt được các tiêu chí về xanh - giá thành. Nhưng rủi ro nó để lại đã được thể hiện ở Liên Xô cũ và Nhật.
Tương lai nguồn năng lượng sạch - rẻ khác là mặt trời nhân tạo cũng đang được thử nghiệm. Nhưng rủi ro nằm ở chỗ nếu những miếng nam châm từ không giữ được nó lơ lửng mà làm rơi nó thì chả có vật liệu gì trên trái đất này ngăn được sự "chìm xuống" của nó cả.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,628
Động cơ
970,395 Mã lực
Trước xe taxi dầu khí của mình cũng vậy mà. Là chuyển đổi từ xe chạy xăng sang chạy gas. Chứ không phải xe dùng pin nhiên liệu. Chạy chán òm à. Đạp mãi không lên.
taxi bên Quảng Châu toàn chạy gas, bình ga để trong cốp sau.
Vâng. Chạy ì hay ko thì e ko rõ vì có lái đâu. Cảm quan ngồi sau thấy bình thường, cơ mà ngó sang cốp sau thấy quả bình gas to lù lù cũng ghê. Nếu bảo e mua sử dụng gia đình chắc e chả dám :D
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,167
Động cơ
97,456 Mã lực
Chi phí để chiết xuất có khi lại tốn cả đống nguyên - nhiên liệu khác cụ à. Nói chung giờ nên cảnh giác với mấy mỹ từ "công nghệ xanh, thân thiện môi trường".
Cái tốn kém là hiển nhiên cụ không cần phải cảnh giác
Vấn đề là khả năng thanh toán thôi
Đơn cử: gia đình có thể mua hộp xốp đựng thức ăn thay cho dùng đồ sứ chắc chắn sẽ rẻ hơn dùng đồ sứ :) nhưng cụ vẫn chọn đồ sứ vì sức khỏe vì môi trường và nó nằm trong khả năng thanh toán của cụ (mua bán đĩa, bỏ thời gian ra rửa)
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,627
Động cơ
511,076 Mã lực
Theo như em tìm hiểu thì hiện tại bất kỳ công nghệ năng lượng xanh nào cũng phải đánh đổi lấy chi phí tương ứng (bao gồm cả chi phí sản xuất hao tổn nguồn tài nguyên khác và xử lý nguồn ô nhiễm khác thải ra).
Muốn đạt được xanh - giá thành hợp lý thì cái còn lại phải đánh đổi chính là sự an toàn. Các nhà máy điện hạt nhân đạt được các tiêu chí về xanh - giá thành. Nhưng rủi ro nó để lại đã được thể hiện ở Liên Xô cũ và Nhật.
Tương lai nguồn năng lượng sạch - rẻ khác là mặt trời nhân tạo cũng đang được thử nghiệm. Nhưng rủi ro nằm ở chỗ nếu những miếng nam châm từ không giữ được nó lơ lửng mà làm rơi nó thì chả có vật liệu gì trên trái đất này ngăn được sự "chìm xuống" của nó cả.
Loài người phát triển đến giờ đi cùng với sự tàn phá thiên nhiên. Hy vọng mức độ tàn phá ngày càng giảm xuống...
Nhân loại vẫn đang chớm vào kỷ nguyên công nghệ cao mà cụ. Người Việt mình đứng bên lề xài ké thôi ;))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Khí hóa lỏng bác ạh!
Trái với suy nghĩ của nhiều người, Hydrogen có năng lượng riêng rất cao (gần gấp 3 xăng hay dầu)!
Ngoài ra nhiệt độ của hydro lỏng rất thấp, cỡ âm 270 độ, nên yêu cầu cách nhiệt rất nặng nề.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Theo như em tìm hiểu thì hiện tại bất kỳ công nghệ năng lượng xanh nào cũng phải đánh đổi lấy chi phí tương ứng (bao gồm cả chi phí sản xuất hao tổn nguồn tài nguyên khác và xử lý nguồn ô nhiễm khác thải ra).
Muốn đạt được xanh - giá thành hợp lý thì cái còn lại phải đánh đổi chính là sự an toàn. Các nhà máy điện hạt nhân đạt được các tiêu chí về xanh - giá thành. Nhưng rủi ro nó để lại đã được thể hiện ở Liên Xô cũ và Nhật.
Tương lai nguồn năng lượng sạch - rẻ khác là mặt trời nhân tạo cũng đang được thử nghiệm. Nhưng rủi ro nằm ở chỗ nếu những miếng nam châm từ không giữ được nó lơ lửng mà làm rơi nó thì chả có vật liệu gì trên trái đất này ngăn được sự "chìm xuống" của nó cả.
Ý cụ là phản ứng tổng hợp hạt nhân.
Không phải thế đâu ạ. Từ trường giam plasma lại để kích thích phản ứng tổng hợp hạt nhân. Nếu từ trường giảm thì dòng plasma cũng giảm theo dẫn đến không đủ nhiệt độ để tiếp tục phản ứng. Chứ không phải tạo ra 1 mặt trời mini.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,628
Động cơ
970,395 Mã lực
Xe bus trong HCM cũng chạy bằng khí gas đó cụ.
Cũng ghê. Đặc biệt xe công cộng với chế độ bảo dưỡng tiêu chuẩn … VN. Nói chung sử dụng khí hoá lỏng tiềm ẩn nguy cơ cao hơn sử dụng động cơ dầu :(
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,350
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Cái tốn kém là hiển nhiên cụ không cần phải cảnh giác
Vấn đề là khả năng thanh toán thôi
Đơn cử: gia đình có thể mua hộp xốp đựng thức ăn thay cho dùng đồ sứ chắc chắn sẽ rẻ hơn dùng đồ sứ :) nhưng cụ vẫn chọn đồ sứ vì sức khỏe vì môi trường và nó nằm trong khả năng thanh toán của cụ (mua bán đĩa, bỏ thời gian ra rửa)
Hộp xốp đắt hơn chứ làm sao rẻ hơn đồ sứ được cụ. Giá thành rẻ trên thị trường giờ là 30k/50 hộp xốp. Cụ chỉ xài được trong tháng rưỡi. Trong khi 30k mua cái âu sứ về cụ dùng vài năm là chuyện bình thường. Nếu nhân con số vài năm đó để dùng hộp xốp thì số tiền bỏ ra đắt hơn rất nhiều lần đó cụ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Ngoài ra nhiệt độ của hydro lỏng rất thấp, cỡ âm 270 độ, nên yêu cầu cách nhiệt rất nặng nề.
Họ đã giữ thử ở các hầm lò cũ rồi.
Cho ô tô thì tất nhiên sẽ sử dụng bình cryogenic, không cần phải giữ nhiệt độ quá thấp. Công nghệ gần đây tiến khá nhanh trong lĩnh vực này!
 

greenbanana

Xe buýt
Biển số
OF-197687
Ngày cấp bằng
7/6/13
Số km
642
Động cơ
331,396 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
3AA04B2D-C148-47CA-B8E1-6288A252CB98.jpeg

Xe mirai (tương lai) đã được bán thương mại từ 2016, nay đã sang thế hệ thứ 2 của xe chạy H2-O2.
Nhược điểm của xe là hệ xúc tác trong pin với giá thành cao. H2 là một khí dễ cháy nổ hơn cả xăng dầu do kích thước siêu nhỏ của nó. Ngoài ra còn hạn chế của mạng lưới phân phối nhiên liệu.
Tương lai xa là loại xe chạy H2-O2 vì giá thành các kim loại như Li, Co, Ni dùng trong xe điện hiện nay ngày càng tăng cao và dự kiến còn cao nữa.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Trước xe taxi dầu khí của mình cũng vậy mà. Là chuyển đổi từ xe chạy xăng sang chạy gas. Chứ không phải xe dùng pin nhiên liệu. Chạy chán òm à. Đạp mãi không lên.
Do động cơ xăng cải tạo không phát huy được thế mạnh của gas thôi cụ. Trong vận hành, gas sạch hơn xăng và dầu nhiều, trong thành phố đáng ra tất cả xe buýt nên chuyển sang dùng gas hết.
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Hehe, nói chung đây là lúc giãy chết của xe hydro Nhật Bản và đội truyền thông Nhật Bản khi nhà nhà làm xe điện.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Do động cơ xăng cải tạo không phát huy được thế mạnh của gas thôi cụ. Trong vận hành, gas sạch hơn xăng và dầu nhiều, trong thành phố đáng ra tất cả xe buýt nên chuyển sang dùng gas hết.
Đúng rồi. Mấy cái xe nâng chạy gas phè phè. Vì nó là động có chế tạo để chạy gas.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Họ đã giữ thử ở các hầm lò cũ rồi.
Cho ô tô thì tất nhiên sẽ sử dụng bình cryogenic, không cần phải giữ nhiệt độ quá thấp. Công nghệ gần đây tiến khá nhanh trong lĩnh vực này!
Cho ô tô người ta dùng bình khí nén cụ ạ. Chuyển pha thường xảy ra ở nhiệt độ xác định, cụ không thể giữ hydro lỏng ở nhiệt độ nào khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
View attachment 6807510
Xe mirai (tương lai) đã được bán thương mại từ 2016, nay đã sang thế hệ thứ 2 của xe chạy H2-O2.
Nhược điểm của xe là hệ xúc tác trong pin với giá thành cao. H2 là một khí dễ cháy nổ hơn cả xăng dầu do kích thước siêu nhỏ của nó. Ngoài ra còn hạn chế của mạng lưới phân phối nhiên liệu.
Tương lai xa là loại xe chạy H2-O2 vì giá thành các kim loại như Li, Co, Ni dùng trong xe điện hiện nay ngày càng tăng cao và dự kiến còn cao nữa.
Pin xe điện vẫn còn cao vì nó đang chuyển giao giai đoạn từ xe xăng sang xe điện thôi. Vài năm nữa lượng xe điện tăng lên giá thành pin sẽ giảm ngay thôi. So với 10 năm trước giá pin đã giảm 1 nửa rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hehe, nói chung đây là lúc giãy chết của xe hydro Nhật Bản và đội truyền thông Nhật Bản khi nhà nhà làm xe điện.
Chưa hẳn đâu cụ. Với ô tô có thể nó chưa tối ưu nhưng với loại hình khác chưa hẳn đã hết cơ hội. Vd như tàu biển chẳng hạn nó hoàn toàn ứng dụng công nghệ này.
 

greenbanana

Xe buýt
Biển số
OF-197687
Ngày cấp bằng
7/6/13
Số km
642
Động cơ
331,396 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Pin xe điện vẫn còn cao vì nó đang chuyển giao giai đoạn từ xe xăng sang xe điện thôi. Vài năm nữa lượng xe điện tăng lên giá thành pin sẽ giảm ngay thôi. So với 10 năm trước giá pin đã giảm 1 nửa rồi.
Nó cũng giống máy tính xách tay khi mới ra thì rất cao rồi sau giảm dần khi sx số lượng lớn nhưng về lâu dài nó vẫn cứ không thấp (như hiện nay). Tuy nhiên khác với máy tính không dùng các kim loại đặc thù khó thay thế (sử dung Si) và sản lượng thấp như Li, Co, nên giá xe điện sẽ không bjo rẻ như xe xăng hiện nay chưa kể vòng đời của pin cũng chỉ khoảng 5 năm phải thay thế mất một mớ không nhỏ. Nói chung xe điện chỉ hợp với các nước giàu và rất giàu.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,350
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Ý cụ là phản ứng tổng hợp hạt nhân.
Không phải thế đâu ạ. Từ trường giam plasma lại để kích thích phản ứng tổng hợp hạt nhân. Nếu từ trường giảm thì dòng plasma cũng giảm theo dẫn đến không đủ nhiệt độ để tiếp tục phản ứng. Chứ không phải tạo ra 1 mặt trời mini.
Ý em là trong lúc vận hành phản ứng tạo ra nhiệt độ cực kỳ cao mà xảy ra sự cố khiến cho mất từ trường dẫn tới không kiểm soát được khối nhiệt nóng đang được tạo ra ấy cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top