Xe chạy Fuel cell sẽ thay thế xe điện pin Li-on ?

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,482
Động cơ
623,300 Mã lực
Thì bản chất hiện tại:
- Mua xe máy điện thường trong nhà có một hai cái xe máy xăng. (Trừ mua cho học sinh có ngoại lệ).
- Mua xe ô tô điện trong nhà thường cũng có 1 cái xe xăng.
Chả ai dại dột khi cả gia đình phụ thuộc vào một cái xe điện cả.
Lượng khách hàng lại đang bó hẹp chủ yếu ở thành phố và lại cần ở các khu chung cư, hay nhà riêng có gara đỗ xe.
Vậy nên ở mình xe xăng còn tồn tại lâu lắm.
Còn về độ bền, chưa ai kiểm chứng được bỏ ra 500-700 mua cái xe điện đi được bao năm, xe xăng thì trên 10 năm vẫn chạy phe phé, như xe máy điện ấy, đi nhiều như xe xăng thì nát khỏi nói.
Xe xăng chi phí chế tạo có vẻ lớn hơn xe điện, nhưng chia theo năm vận hành thì xe xăng rẻ hơn là cái chắc.
Xe máy điện chủ yếu nát phần ngoại hình và hư pin chứ động cơ của nó có làm sao đâu cụ? Mấy phần đó làm với chất lượng kém thì nó kém thôi
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Với mức phát thải ra môi trường gần như bằng không, xe pin nhiên liệu hydro đã gây ấn tượng với toàn thế giới. Vậy xe pin nhiên liệu hydro hoạt động như thế nào? Tại sao hiện nay chúng vẫn không thể phổ biến trên đường phố?
Tìm hiểu về xe pin nhiên liệu hydro
Tìm hiểu về xe pin nhiên liệu hydro
1. Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro:
Pin nhiên liệu có lõi làm bằng một màng nhựa dẫn proton (PEM = Proton Exchange Membrane = màng trao đổi proton). Trên cả hai mặt này được tráng một chất xúc tác bạch kim và điện cực bằng giấy than chì (tấm lưỡng cực).
Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro
Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro
Việc tạo ra năng lượng điện được thực hiện trong pin nhiên liệu nhờ khí hydro. Năng lượng điện lưu trữ trong ắc quy hoặc cung cấp cho động cơ điện. Các kênh dẫn khí nhỏ được phay trong các tấm lưỡng cực, thông qua các kênh này khí hydro được đưa vào ở một mặt và mặt còn lại là không khí hoặc oxy.
Tương lai xe ô tô điện sẽ dùng loại pin thể rắn Li-metal mà sạc chỉ 5' là đầy 90% pin.
Tin vui cho các bô lão ( trẻ ) OF là VinFast đang hợp tác với các đối tác nước ngoài nghiên cứu ứng dụng loại pin này và sẽ trang bị cho các dòng xe ô tô điện VF trong tương lai gần.
 
Chỉnh sửa cuối:

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Cụ toyota đã chi vài chục tỷ $ cho công nghệ này nhưng đến giờ có thể nói nó đã thất bại trước PIN.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Đây mới là khí Gas thôi. Nếu là khí Hiđro thì còn thảm khốc hơn nhiều.
Câi này là bình tự chế không chịu áp, nén khí vào cũng nổ chứ không phải nổ khí gas. Lúc đấy có mồi lửa thì mới là nổ gas chắc cả 2 thanh niên đấy cứ ra 5 m !
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Câi này là bình tự chế không chịu áp, nén khí vào cũng nổ chứ không phải nổ khí gas. Lúc đấy có mồi lửa thì mới là nổ gas chắc cả 2 thanh niên đấy cứ ra 5 m !
Cụ không đọc hết bài báo rồi. Có kiểm định kìa. Không phải tự chế đâu. Khí Hiđro nó không cần mồi lửa đâu. Phát nổ ngay ở điều kiện thường khi tiếp xúc với oxy.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Cụ không đọc hết bài báo rồi. Có kiểm định kìa. Không phải tự chế đâu. Khí Hiđro nó không cần mồi lửa đâu. Phát nổ ngay ở điều kiện thường khi tiếp xúc với oxy.
Đây là bình không chịu nổi áp chứ không phải nổ khí gas. Khí hydro đựng trong chai nổ làm sao được. Vì nó là chất cháy mạnh , phản ứng mãnh liệt với oxy trong không khí nên vó hệ thống van chặn .
Ngay như bình gas cũng chỉ cháy ngoài bình chứ không thể cháy nổ trong bình đc. (Mini không kể nhá ) Nó còn an toàn hơn cục pin vì cục pin dễ bị biến dạng gây cháy , phóng điện hơn!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đây là bình không chịu nổi áp chứ không phải nổ khí gas. Khí hydro đựng trong chai nổ làm sao được. Vì nó là chất cháy mạnh , phản ứng mãnh liệt với oxy trong không khí nên vó hệ thống van chặn .
Ngay như bình gas cũng chỉ cháy ngoài bình chứ không thể cháy nổ trong bình đc. (Mini không kể nhá ) Nó còn an toàn hơn cục pin vì cục pin dễ bị biến dạng gây cháy , phóng điện hơn!
An toàn thế sao không phổ biến. Trong khi xe điện chạy đầy ngoài kia.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đây là bình không chịu nổi áp chứ không phải nổ khí gas. Khí hydro đựng trong chai nổ làm sao được. Vì nó là chất cháy mạnh , phản ứng mãnh liệt với oxy trong không khí nên vó hệ thống van chặn .
Ngay như bình gas cũng chỉ cháy ngoài bình chứ không thể cháy nổ trong bình đc. (Mini không kể nhá ) Nó còn an toàn hơn cục pin vì cục pin dễ bị biến dạng gây cháy , phóng điện hơn!
Đây là nổ vỏ bình và khí gas thoát ra ngoài nhưng không có mồi nên không cháy. Bây giờ thay bằng khí Hiđro cũng nổ vỏ bình và khí Hiđro thoát ra ngoài và tiếp xúc với oxy trong không khí thì thảm họa sẽ như thế nào.
Cụ cho em xem xe điện bị và chạm mà cục pin cháy nổ xem nào. Đa số cháy nổ xe điện là đang sạc bằng dòng công suất lớn.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
An toàn thế sao không phổ biến. Trong khi xe điện chạy đầy ngoài kia.
Nó chưa phổ biến bì mức độ tốn kém hơn. Vẫn phải dùng 1 cục pin và motor y hệt xe điện. Fuel Cell chỉ là thay thế cho sạc điện hay thay pin thôi. Vấn đề tiết kiệm đc thòi gian nhưng bù lại giá thành trạm cao , chế tạo cao (vật liệu xúc tác đắt nữa )
Đây là nổ vỏ bình và khí gas thoát ra ngoài nhưng không có mồi nên không cháy. Bây giờ thay bằng khí Hiđro cũng nổ vỏ bình và khí Hiđro thoát ra ngoài và tiếp xúc với oxy trong không khí thì thảm họa sẽ như thế nào.
Cụ cho em xem xe điện bị và chạm mà cục pin cháy nổ xem nào. Đa số cháy nổ xe điện là đang sạc bằng dòng công suất lớn.
Bình gas tự chế mới nổ. Chứ bình gas chuẩn hay chai hydro không nổ đc. Bình gas 12kg đấy bao vụ cháy kho gas , cửa hàng gas lôi ra cháy đen gas bên trong vẫn không làm sao.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nó chưa phổ biến bì mức độ tốn kém hơn. Vẫn phải dùng 1 cục pin và motor y hệt xe điện. Fuel Cell chỉ là thay thế cho sạc điện hay thay pin thôi. Vấn đề tiết kiệm đc thòi gian nhưng bù lại giá thành trạm cao , chế tạo cao (vật liệu xúc tác đắt nữa )

Bình gas tự chế mới nổ. Chứ bình gas chuẩn hay chai hydro không nổ đc. Bình gas 12kg đấy bao vụ cháy kho gas , cửa hàng gas lôi ra cháy đen gas bên trong vẫn không làm sao.
Tự chế mà có tem kiểm định. À tem cũng tự chế luôn. Cụ làm như em chưa chạy thử con xe chạy gas bao giờ ấy. Taxi Dầu khí ở Việt Nam chạy cách đây mấy năm rồi ạ. Bình gas to tướng ở cốp sau ấy. Và xe họ vẫn đăng kiểm bình thường ạ.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Tự chế mà có tem kiểm định. À tem cũng tự chế luôn. Cụ làm như em chưa chạy thử con xe chạy gas bao giờ ấy. Taxi Dầu khí ở Việt Nam chạy cách đây mấy năm rồi ạ. Bình gas to tướng ở cốp sau ấy. Và xe họ vẫn đăng kiểm bình thường ạ.
Cụ không đọc báo bản gốc à ? Còn Vw này di ông chủ xe tự độ chế chuyến đổi sang gas nên bị vỡ bình chứa ?!? Nó nổ như cái bình nén khí bơm xe chứ không có cháy !
 

datntien

Xe hơi
Biển số
OF-808894
Ngày cấp bằng
18/3/22
Số km
103
Động cơ
6,526 Mã lực

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,095
Động cơ
588,636 Mã lực
Nếu đứng từ tư duy cũ, tức là nhìn từ cái xe chạy xăng ra thì thấy công nghệ này triển vọng. Vì nó có nhiều nét tương đồng với cái xe chạy xăng bình thường.
Tuy nhiên nếu ngắt hẳn cái tư duy xe chạy xăng đi, thì xe chạy thuần điện mới là tương lai. Công nghệ lưu trữ điện năng phát triển không chỉ có ích cho xe ô tô mà còn ứng dụng cho nhiều ngành khác nữa.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Các cụ thử nghĩ xem làm thế nào để giữ lạnh kho hidro đó (-235 độ C)? Tốn bao nhiêu tiền điện để làm việc đó ở xứ nhiệt đới như VN?
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Bình khí nén chỉ áp dụng cho xe và trạm cỡ rất nhỏ thôi. Kho hidro lớn họ lưu trữ và vận chuyển như LNG nhưng ở cấp độ làm lạnh cao hơn rất nhiều. Đó là lý do công nghệ này không thể triển khai đại trà được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top