Xe chạy Fuel cell sẽ thay thế xe điện pin Li-on ?

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đúng là hiệu suất của việc điện phân Hydrogen từ nước cũng chỉ gần bằng nạp pin ở chế độ fast charging thôi (khoảng 80%), tương lai còn phải phấn đấu tăng nữa, nhưng ngược lại thu được thêm Oxygen có khi lại hơn:
Hydrogen made by the electrolysis of water is now cost-competitive and gives us another building block for the low-carbon economy | Carbon Commentary

Nếu sử dụng ở VN lại có thêm cơ hội cho mấy ông đang đầu tư cho năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời. Khi thừa điện lúc mặt trời sinh được điện thì huy động để điện phân nước lấy Hydrogen, đêm đến thì giành điện cho các lĩnh vực khác!
Nếu chỉ thu được phụ phẩm là oxy trong quá trình điện phân nước thì cũng chưa chắc đã kinh tế. Vì hiệu suất của phản ứng này không cao (tốn nhiều điện) nhưng cụ sửa lại còm thêm vấn đề năng lượng tái tạo vào thì đó lại là giải pháp hay. Cần nghiên cứu.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Kể ra chiết xuất ra cả hydro và oxy cũng hợp lý.
Chi phí để chiết xuất có khi lại tốn cả đống nguyên - nhiên liệu khác cụ à. Nói chung giờ nên cảnh giác với mấy mỹ từ "công nghệ xanh, thân thiện môi trường".
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có khác gì túi giấy đựng đồ không nhỉ, suốt ngày được truyền thông với các tổ chức "núp bóng" môi trường pr, song song với đó là dè bỉu túi nilon. Trong khi nó chỉ có đúng ưu điểm duy nhất là dễ phân hủy hơn. Còn lại thì giá thành sản xuất đắt hơn 4-5 lần, quá trình sản xuất cũng phức tạp hơn nên thải ra nhiều chất thải hơn. Trực tiếp đốn hạ tài nguyên rừng, trọng lượng nặng hơn vài chục lần nên cũng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cho quá trình vận chuyển.
Nói chung khó ăn gian được qua mắt 2 định luật "bảo toàn năng lượng" và "lợi về lực thì thiệt về đường đi" lắm.
Vấn đề" túi giấy bảo vệ môi trường" này cũng thốn ra phết. Nghe thế này mà lại ra thế kia.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Vấn đề" túi giấy bảo vệ môi trường" này cũng thốn ra phết. Nghe thế này mà lại ra thế kia.
Ấy là còn chưa kể hiệu quả sử dụng thấp hơn hẳn nữa cụ ạ vì túi giấy không chịu được nước và độ ẩm.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,526
Động cơ
512,653 Mã lực
Chi phí để chiết xuất có khi lại tốn cả đống nguyên - nhiên liệu khác cụ à. Nói chung giờ nên cảnh giác với mấy mỹ từ "công nghệ xanh, thân thiện môi trường".
Thì có cái gì ko mất năng lượng hay nguồn lực đâu cụ. Quan trọng nếu tạo ra thứ có giá trị hơn hay năng lượng nhiều hơn or thuận tiện lưu trữ-sử dụng hay không.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,814 Mã lực
Nếu chỉ thu được phụ phẩm là oxy trong quá trình điện phân nước thì cũng chưa chắc đã kinh tế. Vì hiệu suất của phản ứng này không cao (tốn nhiều điện) nhưng cụ sửa lại còm thêm vấn đề năng lượng tái tạo vào thì đó lại là giải pháp hay. Cần nghiên cứu.
Bác không đọc trên kia hay sao?
Tất nhiên, việc sản xuất Hydrogen từ nước bằng điện phân hiện nay chỉ là 1 nguồn cung cấp.
Hiệu suất điện phân để sản xuất Hydrogen từ nước đã đạt 80%, họ nói sẽ đạt 85% trước năm 2030 (hiệu suất này gần tương đương với việc dùng điện để nạp pin ở chế độ nhanh). Với hiệu suất này người ta đang nghĩ đến dùng Hydrogen như là 1 cách để dự trữ năng lượng (giống như pin-ắc quy, nhưng rẻ hơn rất nhiều).
Để sản xuất Hydrogen người ta có thể xây dựng các trạm pin mặt trời ở sa mạc (ở VN chắc sẽ chọn vùng Nam Trung Bộ). Hydrogen được sản xuất ra được chở như chở xăng-dầu đến những nơi tiêu thụ khác.
Để các trạm pin mặt trời sản xuất Hydrogen sẽ khắc phục được nhược điểm của nguồn năng lượng tái tạo này là không liên tục, mà chỉ sản sinh ra năng lượng trong những lúc nhất định!
 
Chỉnh sửa cuối:

ống pô xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799074
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
320
Động cơ
18,841 Mã lực
Tuổi
56
em thấy pin đt mà sạc còn nổ ..chứ sạc pin oto mà nổ thì bùm chíu
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bác không đọc trên kia hay sao?
Tất nhiên, việc sản xuất Hydrogen từ nước bằng điện phân hiện nay chỉ là 1 nguồn cung cấp.
Hiệu suất điện phân để sản xuất Hydrogen từ nước đã đạt 80%, họ nói sẽ đạt 85% trước năm 2030 (hiệu suất này gần tương đương với việc nạp pin ở chế độ nhanh).
Để sản xuất Hydrogen người ta có thể xây dựng các trạm pin mặt trời ở sa mạc (ở VN chắc sẽ chọn vùng Nam Trung Bộ). Hydrogen được sản xuất ra được chở như chở xăng-dầu đến những nơi tiêu thụ khác!
Hydro không vận chuyển dễ dàng được cụ ạ. nếu không dùng đường ống, phải hoặc hoá lỏng, hoặc nén. Hoá lỏng và nén đều dùng rất nhiều năng lượng. Hydro không phải chất chứa năng lượng tốt, vì hydro quá nhẹ, dạng lỏng (mật độ năng lượng cao nhất có thể) cũng chỉ 70g/l, nên hiệu năng về thể tích rất kém.
Về cơ bản, hydro là trung gian truyền dẫn năng lượng chứ không phải lưu trữ năng lượng.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
em thấy pin đt mà sạc còn nổ ..chứ sạc pin oto mà nổ thì bùm chíu
Chỉ nổ lúc sạc. Pin lithium nếu bị va đập hoặc quá nhiệt sẽ phát nổ. Pin ĐT không có hệ thống làm mát nên dễ nổ khi vừa sạc vừa chơi (trừ máy Sony). Pin ô tô điện có hệ thống làm mát bằng nước nên nhiệt độ luôn được kiểm soát.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hydro không vận chuyển dễ dàng được cụ ạ. nếu không dùng đường ống, phải hoặc hoá lỏng, hoặc nén. Hoá lỏng và nén đều dùng rất nhiều năng lượng. Hydro không phải chất chứa năng lượng tốt, vì hydro quá nhẹ, dạng lỏng (mật độ năng lượng cao nhất có thể) cũng chỉ 70g/l, nên hiệu năng về thể tích rất kém.
Về cơ bản, hydro là trung gian truyền dẫn năng lượng chứ không phải lưu trữ năng lượng.
Em mượn cụ cụm từ "trung gian truyền dẫn năng lượng" em nghĩ mãi không ra cụm từ đó.
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,770
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Đi xe này chắc ngang đi qua phố Khâm Thiên 12/1972, chắc làm bức tường rơm ngăn nó nổ quá
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Trước e sang Miến, đi mấy con xe Nhật tặng cho dân Miến thấy có xe có quả bình ga ở cốp sau. Đi cũng thấy hơi … ghê ghê :D
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,144
Động cơ
97,437 Mã lực
Bình hydrogen giống như mấy cái bình khí đất đèn, bình ga đun,...
Hydrogen bị giải phóng ra chỉ nổ nếu được trộn với không khí trong không gian kín.
Với ga đun bếp chắc ít người lạ cảnh các bác shiper đánh võng ở đường phố.
Nhiều bác còn biểu diễn bình ga phía sau 2B không cần buộc, mà 1 tay vòng ra sau giữ, tay kia cầm vô lăng lượn vòng vèo ...!

binh-gas-di-dong 02.jpg
Cái bình hydro áp nó gấp mấy chục lần cái bình này cụ nhóe!
Bình ga đun là khí hóa lỏng, cái kia là khí nén
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,814 Mã lực
Hydro không vận chuyển dễ dàng được cụ ạ. nếu không dùng đường ống, phải hoặc hoá lỏng, hoặc nén. Hoá lỏng và nén đều dùng rất nhiều năng lượng. Hydro không phải chất chứa năng lượng tốt, vì hydro quá nhẹ, dạng lỏng (mật độ năng lượng cao nhất có thể) cũng chỉ 70g/l, nên hiệu năng về thể tích rất kém.
Về cơ bản, hydro là trung gian truyền dẫn năng lượng chứ không phải lưu trữ năng lượng.
Khí hóa lỏng bác ạh!
Trái với suy nghĩ của nhiều người, Hydrogen có năng lượng riêng rất cao (gần gấp 3 xăng hay dầu)!
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em mượn cụ cụm từ "trung gian truyền dẫn năng lượng" em nghĩ mãi không ra cụm từ đó.
Em nghĩ nói thế cũng chưa chuẩn lắm, tiếng Anh chính xác gọn gàng hơn tiếng Việt với những thuật ngữ kiểu này: energy carrier medium vs energy storage medium
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trước e sang Miến, đi mấy con xe Nhật tặng cho dân Miến thấy có xe có quả bình ga ở cốp sau. Đi cũng thấy hơi … ghê ghê :D
Trước xe taxi dầu khí của mình cũng vậy mà. Là chuyển đổi từ xe chạy xăng sang chạy gas. Chứ không phải xe dùng pin nhiên liệu. Chạy chán òm à. Đạp mãi không lên.
 

Xe Tăng 390

Xe tăng
Biển số
OF-363116
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
1,654
Động cơ
275,721 Mã lực
Trước e sang Miến, đi mấy con xe Nhật tặng cho dân Miến thấy có xe có quả bình ga ở cốp sau. Đi cũng thấy hơi … ghê ghê :D
taxi bên Quảng Châu toàn chạy gas, bình ga để trong cốp sau.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Khí hóa lỏng bác ạh!
Trái với suy nghĩ của nhiều người, Hydrogen có năng lượng riêng rất cao (gần gấp 3 xăng hay dầu)!
Theo khối lượng thì thế, nhưng theo thể tích thì ngược lại, xăng cao hơn gấp 3 cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top