Xe airblade mất phanh tại Tam Đảo

newidea09

Xe tăng
Biển số
OF-67178
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
1,368
Động cơ
446,760 Mã lực
Má phanh nó rà liên tục vào đĩa thì cháy trơ ra làm sao mà ăn được. Trước e đổ bằng xế độp ở 3 đảo loại 2 phanh đĩa cũng chỉ nhấp nhả với nghỉ 2 lần đổ nước cho nguội phanh. Cụ nào bảo dầu sôi thì e cũng bó tay.
Em đi xe ga lên Tam Đảo mấy lần rồi. Má phanh bị rà liên tục sẽ nóng và trơ ra, phanh ko ăn là đúng. Dầu sôi cũng đúng cụ nhé. Chính em bị luôn :-? (dù em dân cơ khí động lực, khi xuống dốc Tam Đảo em biết là cần phải đỗ nghỉ giữa chừng). Thế mà 1 lần đi xuống Tam Đảo do lần lữa ko tìm được chỗ nghỉ đẹp :P nên đã bị tình trạng này. Nhiệt truyền từ phanh đĩa vào dầu phanh liên tục làm sôi dầu phanh, khi dầu sôi thì độ nhớt của dầu mất đi, vì thế bóp phanh ko còn lực nữa. Em bị sôi dầu phanh (bóp phanh ko có lực, bóp hết cỡ mà nhẹ như ko) vừa đúng lúc em đỗ lại nghỉ. May thế. Nghỉ 1 lúc thì phanh nguội, bóp phanh lại có lực và em đi xuống tiếp an toàn.
P/S: cả Ba Vì và Tam Đảo em đều đi xe ga nhiều lần rồi. Lần nào cũng nghỉ 1, 2 lần giữa đường cho phanh nguội. Thế mà thấy nhiều chị em đi xe ga xuống cứ vèo vèo. Chả sớm thì muộn sẽ có tai nạn thôi.
Vào ngày lễ em thấy công an có hướng dẫn cho khách đi xuống dốc là "xuống xe ko được tắt máy" nhưng có mấy người nghe (nhất là mấy bạn trẻ). Nói hơi tiêu cực chứ theo em chính quyền nên làm 1 barie ở giữa dốc Tam Đảo rồi chặn các xe máy xuống lại (đặc biệt là xe ga) rồi dội nước cho phanh thì mới an toàn. Chứ còn kêu gọi với tuyên truyền thì kiểu gì cũng vẫn có tai nạn thôi. Nhất là với các bạn trẻ điếc ko sợ súng. Kinh phí thì có thể bán vé vào Tam Đảo để duy trì cũng được (làm luôn trạm vé ở barie luôn).
 

thungxam

Xe tăng
Biển số
OF-84291
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
1,293
Động cơ
423,859 Mã lực
Thế ô tô với bộ số CVT (tương tự xe ga) thì đổ dốc như nào hả bác?
Theo em được biết thì bộ số CVT ở oto nó điều khiển bằng ecu bên ngoài , nghĩa là vẫn có thể "tăng" - "giảm" số dc hoàn toàn do điều khiển của ecu hoặc lệnh của người điều khiển chứ không " tự động" dựa vào cơ học như xe ga .
Cơ cấu khi dừng - chạy vẫn dùng biến mô thủy lực như hộp số tự động N cấp thông thường , cơ cấu lùi nó khác chút là sẽ có côn cho tiến - lùi :D
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Xem cờ nhíp thì mất phanh là phỏng đoán thôi ạ, vi vu với ái bó cua mất lái là thường
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,494
Động cơ
563,508 Mã lực
Ghì phanh từ đỉnh dốc thì phanh giời nào chịu được. Đổ dốc xe côn tay, côn tự động, côn số tự động đều phải để nổ máy và tự chỉnh côn/ga/số cho máy ghì được hết. Phanh chỉ là kết hợp thôi.
Cụ nào nói xe ga không ghì bằng máy khi đổ dốc là sai bét. Xe 2 bánh côn số tự động cơ cấu y hệt 4b số tự động, chẳng khác tý nào.
Ca này em đoán tắt máy ghì phanh. Ngu thì chết :D
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,531
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Má phanh nó rà liên tục vào đĩa thì cháy trơ ra làm sao mà ăn được. Trước e đổ bằng xế độp ở 3 đảo loại 2 phanh đĩa cũng chỉ nhấp nhả với nghỉ 2 lần đổ nước cho nguội phanh. Cụ nào bảo dầu sôi thì e cũng bó tay.
Dầu phanh ô tô sẽ sôi khi đi đèo dốc dài,phanh nhả liên tục sẽ tăng nhiệt độ.(không khí chạy trong ống còn nóng kìa cụ )
 

F37

Xe tải
Biển số
OF-431344
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
360
Động cơ
218,100 Mã lực
Tuổi
23
Em hóng các cụ kn di phưọt nhiều
 

MR Zjn

Xe hơi
Biển số
OF-448789
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
103
Động cơ
208,830 Mã lực
Tuổi
34
kinh thật! Nhưng thôi không sao là tốt rồi
:)
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Tôi cũng thắc mắc tương tự: Xe ga xuống dốc kiểu gì.

Và câu tiếp là: Xe số vô cấp CVT (tương tự xe ga) xuống dốc kiểu gì ạ??
Cảm ơn các bác.
Xe máy cỏ Yamaha X4V của em đi hơn 10 năm rồi nên rất quen xe, ngồi xe Honda sang chảnh không sướng bằng (phát biểu mang tính cá nhân).

Thời gian đầu còn phải giải bài toán ngược lại là: Làm sao cho khi xuống dốc xe chạy bon bon, hạ ga hết cỡ để "tiết kiệm xăng" :D

Nhà em ở Nghĩa Tân, hay đi qua dốc Hoàng Hoa Thám nên có điều kiện để luyện. Muốn côn nhả để xuống dốc tự do thì trước khi xuống dốc phải ga to cho vọt lên rồi hạ hết ga luôn. Muốn côn bám để phanh bằng máy thì sau khi ga to vọt lên rồi thì sẽ hạ ga từ từ, xe xuống dốc không quá 20km/h dù có hạ ga hết cỡ.

Nhưng đi xe Honda em không làm được như vậy.
 
Biển số
OF-453565
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
1,514
Động cơ
220,960 Mã lực
Tuổi
113
Đạp nhiều dễ chết, đạp mái nhiều có sao không các cụ
 

Taxi-VIC

Xe tải
Biển số
OF-160991
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
256
Động cơ
351,320 Mã lực
Không phải sôi dầu, mà là phanh liên tục cháy má, mất tác dụng.

Nhân đây em hỏi các cụ tí, nếu đi xe ga thì có cách gì ghì xe khi xuống dốc thay cho phanh được không ai, xe số thì rõ quá rồi, nghe nói có kỹ thuật điều khiển thế nào đó để côn xe ga vẫn bám và hãm xe chạy chậm được mà không biết phải làm sao
Giống nguyên lý đổ dốc khi đi xe hơi thôi. Mình không dùng ga mà để xe tự trôi, đến 1 tốc độ nhất định ( ví dụ 30km/h) thì mình phanh, khi tốc độ giảm xuống dưới 20km/h thì lại buông phanh cho xe trôi. Đi như vậy sẽ không bị nóng và cháy má phanh
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,788
Động cơ
8,933 Mã lực
Giống nguyên lý đổ dốc khi đi xe hơi thôi. Mình không dùng ga mà để xe tự trôi, đến 1 tốc độ nhất định ( ví dụ 30km/h) thì mình phanh, khi tốc độ giảm xuống dưới 20km/h thì lại buông phanh cho xe trôi. Đi như vậy sẽ không bị nóng và cháy má phanh
Chắc cái dốc của cụ nó ngắn chứ Tam Đảo mà thế thì hết ngày chưa xuống được. Thả ga cho tự trôi thì đạt 30kmph nhanh lắm, sẽ phanh liên tục và kết cục như đôi kia.

Như các cụ có kinh nghiệm xe ga nói, cụ phải ga lên một tí cho bộ truyền động bắt máy với xe rồi đi từ từ, ít dùng phanh.

Xe hơi người ta gài số chứ ko phanh rồi nhả như thế.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,658 Mã lực
Giống nguyên lý đổ dốc khi đi xe hơi thôi. Mình không dùng ga mà để xe tự trôi, đến 1 tốc độ nhất định ( ví dụ 30km/h) thì mình phanh, khi tốc độ giảm xuống dưới 20km/h thì lại buông phanh cho xe trôi. Đi như vậy sẽ không bị nóng và cháy má phanh
Đi như cụ là chết có ngày. Đường dốc lên vườn quốc gia Ba Vì liên tục có biển cảnh báo " nghiêm cấm tắt máy khi xe xuống dốc "
 

Taxi-VIC

Xe tải
Biển số
OF-160991
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
256
Động cơ
351,320 Mã lực
Đi như cụ là chết có ngày. Đường dốc lên vườn quốc gia Ba Vì liên tục có biển cảnh báo " nghiêm cấm tắt máy khi xe xuống dốc "
Ai nói tắt máy? Chỉ là ko vặn ga thôi hay đạp ga thôi chứ. Để cho xe trôi xuống dốc theo quán tính chứ
 

Taxi-VIC

Xe tải
Biển số
OF-160991
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
256
Động cơ
351,320 Mã lực
Chắc cái dốc của cụ nó ngắn chứ Tam Đảo mà thế thì hết ngày chưa xuống được. Thả ga cho tự trôi thì đạt 30kmph nhanh lắm, sẽ phanh liên tục và kết cục như đôi kia.

Như các cụ có kinh nghiệm xe ga nói, cụ phải ga lên một tí cho bộ truyền động bắt máy với xe rồi đi từ từ, ít dùng phanh.

Xe hơi người ta gài số chứ ko phanh rồi nhả như thế.
Chắc cái dốc của cụ nó ngắn chứ Tam Đảo mà thế thì hết ngày chưa xuống được. Thả ga cho tự trôi thì đạt 30kmph nhanh lắm, sẽ phanh liên tục và kết cục như đôi kia.

Như các cụ có kinh nghiệm xe ga nói, cụ phải ga lên một tí cho bộ truyền động bắt máy với xe rồi đi từ từ, ít dùng phanh.

Xe hơi người ta gài số chứ ko phanh rồi nhả như thế.
Đúng là phải gài số, những dốc có độ dốc lớn, tốc độ của xe vẫn tăng dần đều, và khi tới một tốc độ nhất định, chúng ta phải dùng phanh để giảm xuống. Tới 1 tốc độ nhất định lại thả phanh để xe tự tăng tốc do dốc. Tôi ko biết mọi người được hướng dẫn thế nào, còn đó là điều tôi được hướng dẫn bởi chuyên gia và cảnh sát công lộ CHP ở Mỹ để lái xe chở hàng xuyên tiểu bang hơn 10 năm qua
 

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,996
Động cơ
510,076 Mã lực
Dầu phanh ô tô sẽ sôi khi đi đèo dốc dài,phanh nhả liên tục sẽ tăng nhiệt độ.(không khí chạy trong ống còn nóng kìa cụ )
Ko hẳn là dầu phanh sôi đâu. Dầu phanh có tính hút nước mạnh. Sau 1 thời gian sử dụng sẽ có tí ti nước trong lẫn trong dầu. Nhiệt độ đầu trên 100 độ là nước bốc hơi tạo bọt khí - > mất phanh.
Bình thường đi thì chả sao vì dầu phanh ko bị nóng mấy. Cứ đi dốc dài phanh nhiều nó mới bị.
 

arsenal8660

Xe tăng
Biển số
OF-89056
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
1,824
Động cơ
420,169 Mã lực
Ai nói tắt máy? Chỉ là ko vặn ga thôi hay đạp ga thôi chứ. Để cho xe trôi xuống dốc theo quán tính chứ
Em lạy cụ, đi xe ga mà đi như thế này thì cụ qua được 5 khúc cua đường lên Ba Vì thì cháy phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top