Lạm bàn.
Theo thiển ý của tui, không cần phải chuyên gia cao siêu gì. Tui là dân dầu khí. Ai tin thì tùy nhưng tui tạm phân tích mấy nhược điểm của xăng E5 như sau:
1) Xăng E5 chứa 5% Ethanol mà Ethanol chỉ đạt đến 95% tinh khiết. Tức trong đó có 5% là nước, chưa tính tạp chất. Từ đó suy ra, 5% Ethanol có 5% nước vậy trong 1 lít xăng có 0,25% nước. Trong 100 lít xăng có 250ml nước, tương đương 1 xị.
2) Ethanol là một chat lỏng Hydrocarbon có tính hút ẩm mà nước ta thì tùy vùng và tùy mùa độ ẩm lên đến 85%. Cứ hở bình ra là bị hút ẩm vô bình.
3) Khi bị đốt cháy, Ethanol sẽ theo phản ứng hóa học sau:
C2H5OH + O2 = H2O + CO2
Khí thải ra mang theo H2O và CO2 với nhiệt độ cao. Vậy nghĩa là trong dòng khí thải có thể xuất hiện cả 3 thành phần gồm: Nước (H2O), Khí Carbonic (CO2) và axit Carbonic (H2CO3)
4) Trong trường hợp 5% Ethanol không hoàn toàn nguyên chất mà chứa các hợp chất Hydrocarbon khác thì Hydrocarbon đó có thể trở thành dung môi hòa tan vật liệu bằng cao su, hay nhựa. Vấn đề là công nghệ sản xuất Ethanol cho sản phẩm với chất lượng thế nào.
Tóm lại, khi dùng xăng E5 (5% Ethanol) có thể gây ra sự ăn mòn điện hóa bên trong bình xăng kim loại hay các ống dẫn kim loại, ống bô khí thải của xe và gây ra rỉ sét từ từ. Ngoài ra, các ống dẫn bằng nhựa tổng hợp cũng có thể dần dần bị xơ cứng. Trong xilanh thì khả năng ăn mòn do H2CO3 tạo ra vẫn có nhưng rất nhỏ, trong phạm vi tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước phát triển cho phép.
Nếu ai đó có cái xe dạng "Cùi bắp" thì có thể dùng xăng E5. Ai có xe mới thì nên phủ bên trong bình xăng một lớp bảo vệ chống rỉ sét.
Phân tích vậy thôi chứ mong các bác có nhiều xe, tiền bạc rủng rỉnh mà xe có tỷ số truyền nhỏ hơn hoặc bằng 10:1 cũng nên mua xăng E5 ủng hộ để khắc phục cái u tối, yếu kém, nhiệt tình + ngu dốt của mấy ông dầu khí đã đầu tư 3 nhà máy Ethanol đang sắp chết.
Quả thật, về kinh tế thị trường thì Bộ Công thương xử hổng đẹp. Ổng là chủ sở hữu vốn nhà nước tại Petrovietnam ở các dự án hấp hối đó, buộc phải nghĩ ra giải pháp để cứu vãn. Cuối cùng là ngừng bán xăng A92, bán
xăng E5,
tăng giá xăng A95.
Đất nước ta còn nghèo, dân ta có tiền đâu để chạy xe như kiểu Mỹ được. Họ có dùng xăng E5 hay E10 thì xe cũng có tiêu chuẩn riêng để chạy và khi chạy đủ số km là hết hạn sử dụng, cho ra bãi thải. Còn dân ta nghèo, ai chạy xe cũng muốn tận dụng đến con Bu-long cuối cùng.