[Funland] Xăng không chì VS E10 - nhận xét từ nước ngoài

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Time out nghi kinh qua. Tet di ko?
t
Vụ E5 ưu việt xứ thiên đường làm em nhớ lại cụ polyme ngày xưa, đều toàn do những cái đầu ưu việt có khấc nghĩ ra cả. Xăng dầu cũng như cơm, léo ăn léo được nên đành chấp nhận sống chung với lũ thôi ạ, chỉ cầu mong xe mình hoạt động hoàn hảo đến lúc bán được để lên đời là được.:))
 

xecocon

Xe buýt
Biển số
OF-377597
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
699
Động cơ
250,480 Mã lực
Mấy con xe máy cũ bơm e5 cứ hậm hực suốt.Thay xăng cái ngon ngay,kể cả 1 số con phun xăng đời mới.Đấy là công việc của nhà cháu mấy hôm nay.Mấy ổng phá gs,thiến sót vào giải ngố hộ cháu!
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
3,186
Động cơ
494,852 Mã lực
Time out nghi kinh qua. Tet di ko?
t
Tết khả năng mùng 2 em xuất phát, có điều đi đâu thì chưa có kế hoạch. Tính đi miền núi mấy ngày nhưng gấu nó đang không duyệt đây.:))
 

misa2202

Xe đạp
Biển số
OF-321864
Ngày cấp bằng
1/6/14
Số km
43
Động cơ
289,730 Mã lực
Lạm bàn.
Theo thiển ý của tui, không cần phải chuyên gia cao siêu gì. Tui là dân dầu khí. Ai tin thì tùy nhưng tui tạm phân tích mấy nhược điểm của xăng E5 như sau:
1) Xăng E5 chứa 5% Ethanol mà Ethanol chỉ đạt đến 95% tinh khiết. Tức trong đó có 5% là nước, chưa tính tạp chất. Từ đó suy ra, 5% Ethanol có 5% nước vậy trong 1 lít xăng có 0,25% nước. Trong 100 lít xăng có 250ml nước, tương đương 1 xị.
2) Ethanol là một chat lỏng Hydrocarbon có tính hút ẩm mà nước ta thì tùy vùng và tùy mùa độ ẩm lên đến 85%. Cứ hở bình ra là bị hút ẩm vô bình.
3) Khi bị đốt cháy, Ethanol sẽ theo phản ứng hóa học sau:
C2H5OH + O2 = H2O + CO2
Khí thải ra mang theo H2O và CO2 với nhiệt độ cao. Vậy nghĩa là trong dòng khí thải có thể xuất hiện cả 3 thành phần gồm: Nước (H2O), Khí Carbonic (CO2) và axit Carbonic (H2CO3)
4) Trong trường hợp 5% Ethanol không hoàn toàn nguyên chất mà chứa các hợp chất Hydrocarbon khác thì Hydrocarbon đó có thể trở thành dung môi hòa tan vật liệu bằng cao su, hay nhựa. Vấn đề là công nghệ sản xuất Ethanol cho sản phẩm với chất lượng thế nào.
Tóm lại, khi dùng xăng E5 (5% Ethanol) có thể gây ra sự ăn mòn điện hóa bên trong bình xăng kim loại hay các ống dẫn kim loại, ống bô khí thải của xe và gây ra rỉ sét từ từ. Ngoài ra, các ống dẫn bằng nhựa tổng hợp cũng có thể dần dần bị xơ cứng. Trong xilanh thì khả năng ăn mòn do H2CO3 tạo ra vẫn có nhưng rất nhỏ, trong phạm vi tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước phát triển cho phép.
Nếu ai đó có cái xe dạng "Cùi bắp" thì có thể dùng xăng E5. Ai có xe mới thì nên phủ bên trong bình xăng một lớp bảo vệ chống rỉ sét.
Phân tích vậy thôi chứ mong các bác có nhiều xe, tiền bạc rủng rỉnh mà xe có tỷ số truyền nhỏ hơn hoặc bằng 10:1 cũng nên mua xăng E5 ủng hộ để khắc phục cái u tối, yếu kém, nhiệt tình + ngu dốt của mấy ông dầu khí đã đầu tư 3 nhà máy Ethanol đang sắp chết.
Quả thật, về kinh tế thị trường thì Bộ Công thương xử hổng đẹp. Ổng là chủ sở hữu vốn nhà nước tại Petrovietnam ở các dự án hấp hối đó, buộc phải nghĩ ra giải pháp để cứu vãn. Cuối cùng là ngừng bán xăng A92, bán
xăng E5,
tăng giá xăng A95.
Đất nước ta còn nghèo, dân ta có tiền đâu để chạy xe như kiểu Mỹ được. Họ có dùng xăng E5 hay E10 thì xe cũng có tiêu chuẩn riêng để chạy và khi chạy đủ số km là hết hạn sử dụng, cho ra bãi thải. Còn dân ta nghèo, ai chạy xe cũng muốn tận dụng đến con Bu-long cuối cùng.
comment này mọc ra với mục đích pha trò cho các cụ mợ OF :D
 

mui0101

Xe điện
Biển số
OF-486178
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
2,365
Động cơ
208,270 Mã lực
Tuổi
51
Thế là chỉ vì lợi ích của 1 nhúm người đã trót đầu tư SX Ethanol mà lũ khốn sẵn sàng làm hại 90 triệu người.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,381
Động cơ
-15,333 Mã lực
Chuyen gia dau khi chu ko phai chuyen gia bio ethanol ma cu. Cac cai khac ok
Chuyên gia dầu khí công tác ở bộ phận chế tạo dầu gió. Hàm lượng ok cũng hạn chế lắm cụ ạ. Bài viết rất nhiều thuật ngữ khoa học kỹ thuật, mỗi tội xếp ko đúng chỗ.
Ethanol pha xăng có hàm lượng 99.5%, đã loại bỏ phần lớn các tạp chất. Hàm lượng ethanol 95% là cồn công nghiệp, lẫn rất nhiều tạp chất trong đó nguy hiểm là methanol, có tính ăn mòn cao và là thành phần gây mù mắt, chết người khi các bợm nhậu đem pha thành rịu để uốn. Các khuyến cáo hầu hết đều ko cho phép pha methanol vào xăng.
Ethanol là rượu (alcohol), xăng mới là hỗn hợp Hidrocarbon (HC). Ko ai gọi ethanol là chất lỏng HC.
Phản ứng cháy của xăng và ethanol đều sinh ra nước H2O và CO2, khác gì nhau.

Với mấy cái lỗ mỗ trên, em rất quan ngại với các đánh giá còn lại của chiên za.
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Lạm bàn.
Theo thiển ý của tui, không cần phải chuyên gia cao siêu gì. Tui là dân dầu khí. Ai tin thì tùy nhưng tui tạm phân tích mấy nhược điểm của xăng E5 như sau:
1) Xăng E5 chứa 5% Ethanol mà Ethanol chỉ đạt đến 95% tinh khiết. Tức trong đó có 5% là nước, chưa tính tạp chất. Từ đó suy ra, 5% Ethanol có 5% nước vậy trong 1 lít xăng có 0,25% nước. Trong 100 lít xăng có 250ml nước, tương đương 1 xị.
2) Ethanol là một chat lỏng Hydrocarbon có tính hút ẩm mà nước ta thì tùy vùng và tùy mùa độ ẩm lên đến 85%. Cứ hở bình ra là bị hút ẩm vô bình.
3) Khi bị đốt cháy, Ethanol sẽ theo phản ứng hóa học sau:
C2H5OH + O2 = H2O + CO2
Khí thải ra mang theo H2O và CO2 với nhiệt độ cao. Vậy nghĩa là trong dòng khí thải có thể xuất hiện cả 3 thành phần gồm: Nước (H2O), Khí Carbonic (CO2) và axit Carbonic (H2CO3)
4) Trong trường hợp 5% Ethanol không hoàn toàn nguyên chất mà chứa các hợp chất Hydrocarbon khác thì Hydrocarbon đó có thể trở thành dung môi hòa tan vật liệu bằng cao su, hay nhựa. Vấn đề là công nghệ sản xuất Ethanol cho sản phẩm với chất lượng thế nào.
Tóm lại, khi dùng xăng E5 (5% Ethanol) có thể gây ra sự ăn mòn điện hóa bên trong bình xăng kim loại hay các ống dẫn kim loại, ống bô khí thải của xe và gây ra rỉ sét từ từ. Ngoài ra, các ống dẫn bằng nhựa tổng hợp cũng có thể dần dần bị xơ cứng. Trong xilanh thì khả năng ăn mòn do H2CO3 tạo ra vẫn có nhưng rất nhỏ, trong phạm vi tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước phát triển cho phép.
Nếu ai đó có cái xe dạng "Cùi bắp" thì có thể dùng xăng E5. Ai có xe mới thì nên phủ bên trong bình xăng một lớp bảo vệ chống rỉ sét.
Phân tích vậy thôi chứ mong các bác có nhiều xe, tiền bạc rủng rỉnh mà xe có tỷ số truyền nhỏ hơn hoặc bằng 10:1 cũng nên mua xăng E5 ủng hộ để khắc phục cái u tối, yếu kém, nhiệt tình + ngu dốt của mấy ông dầu khí đã đầu tư 3 nhà máy Ethanol đang sắp chết.
Quả thật, về kinh tế thị trường thì Bộ Công thương xử hổng đẹp. Ổng là chủ sở hữu vốn nhà nước tại Petrovietnam ở các dự án hấp hối đó, buộc phải nghĩ ra giải pháp để cứu vãn. Cuối cùng là ngừng bán xăng A92, bán
xăng E5,
tăng giá xăng A95.
Đất nước ta còn nghèo, dân ta có tiền đâu để chạy xe như kiểu Mỹ được. Họ có dùng xăng E5 hay E10 thì xe cũng có tiêu chuẩn riêng để chạy và khi chạy đủ số km là hết hạn sử dụng, cho ra bãi thải. Còn dân ta nghèo, ai chạy xe cũng muốn tận dụng đến con Bu-long cuối cùng.
Cụ viết hay quá,
Thôi em cắn răng chịu đắt mua A95 thôi.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
3,162
Động cơ
452,298 Mã lực
Ở bên Nga đã cấm xăng pha Ethanol, vì các bơm nhậu cứ lấy xăng tách cồn ra để uống.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,381
Động cơ
-15,333 Mã lực
Em hỏi tý: xăng cháy cũng sinh ra nước H20 sao, em không ngờ có điều này?
Hóa học hữu cơ, lớp 11. Các hợp chất hữu cơ, có chứa liên kết H-C, khi cháy (phản ứng oxy hóa) cơ bản đều sinh ra nước H2O và CO2.
 

anhtuan071

Xe tải
Biển số
OF-403849
Ngày cấp bằng
4/2/16
Số km
452
Động cơ
232,366 Mã lực
Cụ hơi nhầm ngay từ đầu ạ, cồn ethanol nhiên liệu phải có độ tinh khiết >99% ah (theo QCVN 1:2015/BKHCN), thường thì là khoảng 99,5-99,6%.
Cồn sản xuất theo phương pháp chưng cất tối đa 96%.Nếu muốn tăng độ tinh khiết cần thêm một vài phương pháp nữa .Việc đó sẽ làm tăng giá thành và quan trọng nhất là bảo quản rất khó vì rất nhanh ngậm nước . Nên không có chuyện pha bằng cồn 99-100% đâu
 

F&G

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195466
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
857
Động cơ
333,493 Mã lực

datdole

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-444607
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
711
Động cơ
213,690 Mã lực
Tuổi
47
ĐCM. E cứ đổ nửa nọ nửa kia cho vừa lành vừa tiết kiệm ???
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,381
Động cơ
-15,333 Mã lực
Cồn sản xuất theo phương pháp chưng cất tối đa 96%. Nếu muốn tăng độ tinh khiết cần thêm một vài phương pháp nữa .Việc đó sẽ làm tăng giá thành và quan trọng nhất là bảo quản rất khó vì rất nhanh ngậm nước . Nên không có chuyện pha bằng cồn 99-100% đâu
Cồn ethanol tuyệt đối 99.5%; cồn thực phẩm 98% đã tách hoàn toàn tạp chất; cồn công nghiệp 95% lẫn 5% methanol và ipa (cồn C3). Cả 3 loại này các nhà máy hóa chất trong nước đều đã sản xuất được hết.
Trong công nghệ sản xuất cồn có khâu tách nước và loại bỏ tạp chất để đạt nồng độ 99,5%. Bảo quản cũng chả khó lắm, cồn là loại hóa chất vận chuyển nhiều bằng tàu biển, so với nhiều loại hóa chất khác thì bảo quản và vận chuyển cũng tương đối dễ dàng. Một phần cồn pha xăng hiện nay là hàng nhập khẩu đường biển.
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Mấy con xe máy cũ bơm e5 cứ hậm hực suốt.Thay xăng cái ngon ngay,kể cả 1 số con phun xăng đời mới.Đấy là công việc của nhà cháu mấy hôm nay.Mấy ổng phá gs,thiến sót vào giải ngố hộ cháu!
Nhà cháu giống cụ, cứ tưởng xe bị hỏng mang ra quán mấy ông thợ xem xong phán xe mày chả làm sao cả, bỏ hết bình xăng này đi đổ xăng khác là đc. Em đã làm và xe đã trở lại bình thường. E5 đi ga bình thường thì ko sao nhưng chỉ lên ga chút (giống như dừng đèn đỏ) là cứ như hết hơi ấy ạ. Acay
 

Dieptoe

Xe tải
Biển số
OF-332896
Ngày cấp bằng
27/8/14
Số km
320
Động cơ
283,373 Mã lực
Có đứa ở Bách Khoa còn tuyên bố cồn trong xăng E5 cung cấp thêm một lượng ô xi khiến cháy triệt để hơn. Tsb thế đổ thêm nước vào chạy đảm bảo bốc hơn nhiều, vì thành phần nước có hydro và cả ô xi, các cụ ạ



https://www.tienphong.vn/kinh-te/chuyen-gia-noi-gi-ve-chat-luong-xang-e5-1230122.tpo
tham khảo về Ẹ5 mà cứ đọc báo nhà thì chẳng giải quyết đc gì đâu cụ ạ. người ta có cả chiến dịch để đẩy tiêu thụ E5, trong đó báo chí là 1 công cụ quan trọng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top