[Funland] Xăng không chì VS E10 - nhận xét từ nước ngoài

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Do bên BK nói không rõ nên gây hiểu nhầm thôi .Đúng ra là cồn khi đốt cháy cần ít Oxy hơn xăng vì có gốc Oxy trong cấu trúc chứ không phài có Oxy phân tử ngậm trong .Nhưng ngược lại thì sau quá trình cháy cồn lại sinh ra nhiều nước hơn xăng .Do đó công tội đủ cả ,không biết sẽ nghiêng về bên nào .
Họ vẫn nói sai về nhiệt lượng. Lượng nhiệt khi cồn bị đốt chỉ bằng 2/3 xăng, nhưng chỉ 5% thì việc giảm lượng nhiệt mỗi kg nhiên liệu được đốt không đáng kể. Nhưng dù không đáng kể thì cũng là bị giảm đi chứ không phải tăng thêm!
Mặt khác cồn hút nước, nếu chỉ mang khả năng sử dụng ở các nước có khí hậu khô ráo rồi kết luận cho việc sử dụng ở nơi nóng và rất ẩm như ở VN thì hoàn toàn chẳng hợp lý. Nước lẫn trong xăng gây rất nhiều phiền phức cho động cơ, không chỉ mỗi ăn mòn linh kiện!
 

NQHU

Xe điện
Biển số
OF-389972
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
3,912
Động cơ
270,664 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hóng binh đoàn 47 vào định hướng chỉ đạo
 

Onroad1

Xe đạp
Biển số
OF-548573
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
30
Động cơ
158,550 Mã lực
Tuổi
48
Em thấy trong đường link http://www.fuel-testers.com/ethanol_fuel_history.html có đoạn "Since 2003, ethanol has grown rapidly as the oxygenating factor for gasoline. Ethanol replaced MTBE for oxygenating fuel, since almost all states now have banned MTBE, due to groundwater contamination, health and environment concerns." Cụ nào giỏi tiếng Anh giải thích em cái, có phải là cái mà các cụ đang tranh luận không?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Cồn ethanol sử dụng làm nhiên liệu chẳng có gì mới, các cụ cứ gúc là ra, tỷ dụ như cái này http://www.fuel-testers.com/ethanol_fuel_history.html hoặc http://www.ethanolhistory.com/
Cả khí metal sử dụng làm nhiên liệu chạy động cơ đốt trong cũng chẳng có gì mới!
Rất nhiều bác hai lúa đã dùng khí biogas để chạy máy phát cấp điện cho trang trại của các bác ấy.
Các bác ấy không chỉ sử dụng, mà còn cho phép phóng viên, nhiếp ảnh gia đến quay phim, chụp ảnh.
Vấn đề là ở chỗ các bác ấy chỉ đầu tư được vừa vừa nên không thể mua loại động cơ chế riêng cho loại khí này, mà cải tiến sử dụng những động cơ có sẵn cho nên cũng chẳng chắc là chúng chạy được bao nhiêu lâu thì dừng, vì các bộ phận của động cơ sẽ nhanh chóng mọt rỗng!
 

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,350
Động cơ
398,248 Mã lực
Nơi ở
HN
Xăng 92 các cụ cũng vẫn dùng xăng đểu mãi rồi, giờ công bố E5 cho rõ ràng chứ nó pha gì cũng chịu, mà 95 có bị trộn E5 vào không cũng chẳng rõ, thôi thì không có đơn vị độc lập nào kiểm soát dân phải chịu thôi
 

Onroad1

Xe đạp
Biển số
OF-548573
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
30
Động cơ
158,550 Mã lực
Tuổi
48
Cả khí metal sử dụng làm nhiên liệu chạy động cơ đốt trong cũng chẳng có gì mới!
Rất nhiều bác hai lúa đã dùng khí biogas để chạy máy phát cấp điện cho trang trại của các bác ấy.
Các bác ấy không chỉ sử dụng, mà còn cho phép phóng viên, nhiếp ảnh gia đến quay phim, chụp ảnh.
Vấn đề là ở chỗ các bác ấy chỉ đầu tư được vừa vừa nên không thể mua loại động cơ chế riêng cho loại khí này, mà cải tiến sử dụng những động cơ có sẵn cho nên cũng chẳng chắc là chúng chạy được bao nhiêu lâu thì dừng, vì các bộ phận của động cơ sẽ nhanh chóng mọt rỗng!
Vâng, nhưng chắc chắn là các bác ấy có lợi thì mới làm. Theo em bất kể xăng E5RON92 hay RON95, loại nào mà các cụ thấy có lợi nhất thì dùng ah.
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
3,368
Động cơ
430,840 Mã lực

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,629
Động cơ
970,446 Mã lực
Haiza, biết phải làm sao :((
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
E sang Ấn độ nó cũng dùng xăng E mấy thì e ko biết, nhưng lái xe nó bảo xe dùng E tuổi thọ thấp hơn so với xăng thường
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Em thấy trong đường link http://www.fuel-testers.com/ethanol_fuel_history.html có đoạn "Since 2003, ethanol has grown rapidly as the oxygenating factor for gasoline. Ethanol replaced MTBE for oxygenating fuel, since almost all states now have banned MTBE, due to groundwater contamination, health and environment concerns." Cụ nào giỏi tiếng Anh giải thích em cái, có phải là cái mà các cụ đang tranh luận không?
Bác đọc tiếp phần dưới, tụi máy tầu biển sợ không dám dùng!
 

Onroad1

Xe đạp
Biển số
OF-548573
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
30
Động cơ
158,550 Mã lực
Tuổi
48
Em hỏi tý: xăng cháy cũng sinh ra nước H20 sao, em không ngờ có điều này?
Bác đọc tiếp phần dưới, tụi máy tầu biển sợ không dám dùng!
Em đọc lướt, đoán là cụ nói đoạn này có phải không ạ "MARINE:
Late 1990's - Present: Marine Manufacturers, who once advised against using alcohol in marine engines, now change the instructions in owner's manuals to allow 10% fuel blends in most marine engines.
Modifications were made to most outboard engines 1990's to present to allow the safe use of ethanol 10%."

Theo em hiểu thì đoạn này có ý là "Từ cuối 1990 đến nay: các nhà sản xuất tàu biển, trước đây từng phản đối việc dùng cồn trên động cơ tàu thủy thì nay đã thay đổi trong hướng dẫn sử dụng là cho phép trộn 10% đối với hầu hết các loại động cơ tàu biển. Những sự sửa đổi đã được thực hiện đối với hầu hết động cơ tàu biển được sản xuất từ 1990 đến nay cho phép sử dụng an toàn đối với nhiên liệu trộn 10% cồn ethanol"

Không biết em hiểu vậy có sai không, nhưng như thế này khác với cách hiểu của cụ rồi nhé.

Em cũng nói thêm là hầu hết động cơ tàu biển là động cơ diesel, sử dụng nhiên liệu diesel chứ không phải xăng, mà việc pha trộn bảo quản cồn ethanol với diesel cũng như sử dụng nhiên liệu diesel pha ethanol khó khăn hơn nhiều so với xăng pha ethanol cụ nhé.
 

Onroad1

Xe đạp
Biển số
OF-548573
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
30
Động cơ
158,550 Mã lực
Tuổi
48
Em có ý kiến nhỏ thế này, có j không phải các cụ bỏ qua.

Xăng E5 dường như đang được nhiều người quan tâm, qua các còm em thấy các cụ đều là chuyên gia và chiên da cả, vậy nên vì môi trường tranh luận minh bạch và công bằng, thiết nghĩ các nhận định và phản biện cần có minh chứng cụ thể, không nên cảm tính, số đông, như vậy mới làm rõ được những vấn đề còn đang khúc mắc.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Em đọc lướt, đoán là cụ nói đoạn này có phải không ạ "MARINE:
Late 1990's - Present: Marine Manufacturers, who once advised against using alcohol in marine engines, now change the instructions in owner's manuals to allow 10% fuel blends in most marine engines.
Modifications were made to most outboard engines 1990's to present to allow the safe use of ethanol 10%."

Theo em hiểu thì đoạn này có ý là "Từ cuối 1990 đến nay: các nhà sản xuất tàu biển, trước đây từng phản đối việc dùng cồn trên động cơ tàu thủy thì nay đã thay đổi trong hướng dẫn sử dụng là cho phép trộn 10% đối với hầu hết các loại động cơ tàu biển. Những sự sửa đổi đã được thực hiện đối với hầu hết động cơ tàu biển được sản xuất từ 1990 đến nay cho phép sử dụng an toàn đối với nhiên liệu trộn 10% cồn ethanol"

Không biết em hiểu vậy có sai không, nhưng như thế này khác với cách hiểu của cụ rồi nhé.

Em cũng nói thêm là hầu hết động cơ tàu biển là động cơ diesel, sử dụng nhiên liệu diesel chứ không phải xăng, mà việc pha trộn bảo quản cồn ethanol với diesel cũng như sử dụng nhiên liệu diesel pha ethanol khó khăn hơn nhiều so với xăng pha ethanol cụ nhé.
ca nô dùng động cơ xăng nhiều đấy bác ạh!
Mà đoạn em nói là April 2005,
2006 - present cơ, nó ở dịch phía trên một chút.
Gần đây hơn thời gian 1990'.
Họ nói về động cơ failure hay severe damage nên chắc chắn là câu hỏi này "em hiểu vậy có sai không" nên bỏ chữ "không" ở cuối thì sẽ đúng!
Chắc mà khí hậu trên biển hơi khó cho etanol (mà khí hậu VN, nhất là ĐBSH còn khó hơn nhiều nữa)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Onroad1

Xe đạp
Biển số
OF-548573
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
30
Động cơ
158,550 Mã lực
Tuổi
48
Chào các cụ. Em xin phép trích và bàn thêm chút về xăng không chì Vs xăng pha Ethanol (E5/E10)

Nguồn đây

https://www.carsguide.com.au/car-reviews/unleaded-vs-e10-the-comparison-test-29451
http://biofuelsassociation.com.au/biofuels/ethanol/ethanol-octane-and-corrosion/
https://www.equipmentworld.com/e-10-alive-the-corrosive-damage-ethanol-gasoline-does-to-your-fuel-pump/

Em xin trích và lược dịch vài ý chính

* Xăng pha ethanol giảm thải CO2
* Ethanol được coi là nguyên nhân làm ăn mòn động cơ. Hiện giờ Ethanol được bán ở Úc theo luật phải có chất ức chế làm mòn động cơ.
* E10 cho tỉ số nén tốt nhưng hao hơn vì không tạo nhiều năng lượng (như xăng ko chì) và thường hao hơn 1-3.5%
* Vi khuẩn Acetobacter cũng góp phần chuyển hóa Ethanol thành Acid Acetic làm mòn động cơ

Với các ý trên, điều em quan tâm nhất là xăng E5 đã có các phụ gia ức chế tác động ăn mòn động cơ của ethanol chưa? Em tin là chưa vì nếu có phải có tiêu chuẩn kỹ thuật về các phụ gia chống ăn mòn của ethanol.

Ko rõ các chuyên gia nói gì

Bơm xăng của một chiếc Harley chạy E10 xấu số.



ETHANOL

Ethanol is a type of alcohol. It is a renewable energy source and not as harmful to the environment as petroleum products. The US Environmental Protection Agency says one litre of ethanol reduces net emissions of COinf2 by over 90.9 per cent, so one litre of ethanol will save 2.11kg of COinf2.

Most cars built after 1986 can safely use petrol with ethanol added. In Australia, ethanol is made from sugar cane, red sorghum and the waste from starch production not from food sources. In the past ethanol has been blamed for being corrosive. But these days the ethanol sold in Australia must by law contain a corrosion inhibitor. Check to see if your vehicle is able to run ethanol blend fuel.

E10

E10 as its name suggests contains 10 per cent ethanol and has an octane rating of 94 or 95. It is fast becoming the default as standard unleaded becomes harder to find. In many cases it can be substituted for Premium in cars that require PULP. E10 delivers a bit more zip than unleaded, but your car will consume E10 at a faster rate because it does not contain as much energy and generally increases consumption by 1-3.5 per cent.
Thông tin cụ dẫn chứng khá rõ và hầu hết là đối với E10 cụ nhé, như đề cập thì mức tăng tiêu hao nhiên liệu đối với E10 là khoảng 1-3,5%.

Đối với E5 (với 5% cồn, bằng nửa so với E10) thì có thể thấy hầu như không có chênh lệch về tiêu hao nhiên liệu so với xăng khoáng (chưa xét đến các yếu tố cải thiện khác khi sử dụng E5).
 

Onroad1

Xe đạp
Biển số
OF-548573
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
30
Động cơ
158,550 Mã lực
Tuổi
48
ca nô dùng động cơ xăng nhiều đấy bác ạh!
Mà đoạn em nói là April 2005,
2006 - present cơ, nó ở dịch phía trên một chút.
Gần đây hơn thời gian 1990'.
Họ nói về động cơ failure hay severe damage nên chắc chắn là câu hỏi này "em hiểu vậy có sai không" nên bỏ chữ "không" ở cuối thì sẽ đúng!
Chắc mà khí hậu trên biển hơi khó cho etanol (mà khí hậu VN, nhất là ĐBSH còn khó hơn nhiều nữa)!
Cụ nói động cơ canô dùng động cơ xăng thì đúng rồi, tất nhiên em bảo động cơ tàu biển hầu hết dùng động cơ diesel chắc là không sai (em đồ là số lượng động cơ tàu biển dùng diesel nhiều hơn nhiều so với động cơ dùng xăng).

Em vẫn cho là cụ hiểu chưa chính xác mấy đoạn cụ nói ạ. Cái đoạn "April 2005..." cần hiểu "alcohol fuel" là "nhiên liệu cồn" nghĩa là "100% cồn", đương nhiên không thể dùng được trên động cơ, cái này khác với "ethanol fuel blends" ở đoạn tiếp theo, ví dụ E10.

Đoạn "2006 - present...." cũng chỉ nói đến E10 và cao hơn E10 sẽ ảnh hưởng tới động cơ xăng.
E5 chỉ có 5% ethanol cũng khác nhiều so với E10 cụ nhé.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,166 Mã lực
Xe em nó bảo dùng được đến E20 thì chắc dùng E5 không sao các cụ nhỉ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Đáng lẽ Nhà nước không nên loại bỏ xăng RON92 mà nên cho tồn tại cả RON92 và Ẹ để người dùng lựa chọn!
Rất nhiều loại động cơ, nhất là của xe máy vẫn dùng chế hoà khí với rất nhiều bộ phận nhậy cảm với nước va cồn (nhất là các phần bằng nhôm). Ở khí hậu nóng ẩm như của VN xăng pha cồn sẽ phá hỏng những bộ phận này đầu tiên



Ngoài ra, xe sử dụng động cơ mới thì các bộ phận dễ bị nước và cồn phá hỏng ít đi, nhưng chúng lại sử dụng rất nhiều cảm biến để điều khiển động cơ hoạt động. Nước bị cồn hoà trong xăng hút sẽ làm cho những cái cảm biến này nhanh chóng hoạt động chẳng còn chính xác!
Người thường xuyên chạy xăng pha cồn nên biết thêm 1 điều để ngăn nước bị hấp thụ vào xăng là khong được để bình xăng vơi mà phải luôn đổ đầy. Thường xuyên sử dụng các loại hợp chất chống ăn mòn, chống phân lớp (xăng pha cồn để lâu bị phân lớp xăng-cồn-nước),.... Nhớ thường xuyên xả nước đọng ở đáy thùng xăng!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top