[Funland] WW2 (1) trước ngưỡng cửa chiến tranh

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực








 

Dreamnoi

Xe hơi
Biển số
OF-308114
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
175
Động cơ
302,616 Mã lực
Ngày xưa đi học em được dậy là Liên Xô toàn bị các nước phương Tây o bế bắt nạt nên phải chiến để bảo vệ chính nghĩa. Ơ hóa ra không phải à?
 

trai_lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-384410
Ngày cấp bằng
26/9/15
Số km
463
Động cơ
245,962 Mã lực
Tuổi
56
Hàng đống hố chôn người tập thể trong chiến tranh Nam Tư, thì bộ máy truyền thông Phương Tây cố tình lờ đi. ... đủ thấy động cơ bẩn thỉu của họ khi cố tình kích động Ba Lan đào xới vụ Katyn ...
Đề nghị lập thớt riêng mà share. Cụ không lên nhảy vào thớt của người khác mà chia sẻ theo kiểu này. Tôi phê bình cụ. Cụ có thể lập thớt khác và có thể chửi bọn phương táy là.. sao chúng mày cứ chửi hay úp sọt ông tổ lx nhà tao.. tôi biết cụ giỏi rồi.. đề nghị cụ ra ngoài kia lập thớt riêng nhé, tránh làm loãng thớ của người khác
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực
Dù lúc đầu ít có ác cảm với Liên Xô nhưng sau các cuộc ném bom, người Phần Lan hình dung Liên Xô là một đất nước bạo tàn, từ đó họ bắt đầu căm ghét và mong muốn được trả thù, đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc Phần Lan trở thành đồng minh của Đức Quốc xã sau này
Tổng thống Hoa Kỳ Roosevelt gửi thông điệp tới Moskva, khuyến cáo về việc Liên Xô ném bom các thành phố thì Molotov, Bộ trưởng Ngoại giao Liên Xô trả lời rằng "chúng tôi không ném bom và sẽ không bao giờ ném bom thành phố của Phần Lan, mà chỉ ném bom các sân bay, các sân bay này cách Mỹ 8 ngàn km nên người Mỹ không thể phân biệt được". Chính phủ Liên Xô nói rằng các hình chụp nhà cháy, người chết có từ năm 1918.
Stalin do quá chủ quan, khinh thường lực lượng quân đội Phần Lan nên nghĩ rằng Phần Lan sẽ thất bại chóng vánh, trước ưu thế áp đảo về quân sự và vũ khí của Liên Xô. Ông đặt kế hoạch chiếm Phần Lan chỉ trong 2 tuần với Lục quân Liên Xô hùng hậu trên nửa triệu lính, khi đó dù Molotov nói gì cũng không còn quan trọng.
Vì nóng vội, Hồng quân không chuẩn bị đày đủ quần áo ấm khến nhiều binh sĩ chết cóng hơn là chết trận, thêm nữa binh sĩ mặc áo xẫm, dễ bị lộ trong chiến trường tuyết trắng, làm mồi cho lực lượng bắn tỉa Phần Lan. Ngoài ra Hồng quân cũng không hiểu biết về lãnh thổ Phần Lan và sự phối hợp chiến đấu giữa các đơn vị cũng thiếu hiệu quả. Mặt khác, địa hình gồm toàn rừng rậm xen kẽ với vô số đầm lầy tại khu vực này đã hạn chế đáng kể ưu thế về bọc thép của Hồng quân trong khi lại cung cấp nhiều nơi trú ẩn cho các đơn vị bộ binh Phần Lan tiến hành phục kích
1-12-1939 Liên Xô đã lập trước một chính quyền gọi là "Cộng hòa Dân chủ Phần Lan" do Otto Wille Kuusinen cầm đầu, cũng như tuyên bố mọi hành động quân sự là để giúp chính phủ nói trên. Chính quyền này còn gọi là "Chính phủ Terijoki", theo tên ngôi làng Terijoki, nơi đầu tiên mà Hồng quân chiếm được trong cuộc tấn công. Nhưng khi chiến tranh bùng nổ, đa số người dân Phần Lan ủng hộ chính phủ hợp pháp ở Helsinki.
Ngày 2-12-1939 , Liên Xô ký Hiệp ước hữu nghị và tương trợ với chính phủ bù nhìn "Cộng hòa Nhân dân Phần Lan" do Otto Wille Kuusinen cầm đầu
Tuy nhiên, chiến tranh đã không đi theo kế hoạch và các lãnh đạo Liên Xô đã quyết định đàm phán hòa bình với chính phủ Phần Lan còn Chính phủ Kuusinen đã được lặng lẽ giải tán sau đó.

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực
Ban đầu người Nga tấn công chủ yếu vào công trình bố phòng trên biên giới Phần Lan ở eo biển Karelia, bao gồm một vùng có công sự phòng ngự rộng khoảng 20 dặm chạy từ Bắc đến Nam. Tuy nhiên xe tăng Liên Xô thường xuyên vấp mìn của quân Phần Lan cài lại nên nhiều chiếc bị phá huỷ, còn binh sĩ Liên Xô bị vướng rào kẽm gai trong phòng tuyến của đối phương nên phơi mình cho các ổ súng máy bố trí khéo léo trong rừng.

Quân đội Phần Lan với số lượng ít hơn, dựa vào địa hình quen thuộc và các công sự vững chắc đã chống trả quyết liệt. Họ chủ động rút lui nhử các binh đoàn Xô Viết với vũ khí hạng nặng vào sâu trong lãnh thổ. Khi quân Nga kéo sâu vào 30 dặm, người Phần Lan tổ chức phản công. Bị chặn lại tại các phòng tuyến Phần Lan được xây dựng trong rừng, ngày đêm bị tấn công dữ dội vào sườn, đường giao thông phía sau bị gián đoạn, các binh đoàn Nga phải rút lui về điểm xuất kích với tổn thất lớn

Mùa đông năm 1939 có nhiệt độ âm 40-50 độ C, lạnh thứ hai kể từ năm 1828. Đây được xem là một trong mùa Đông khắc nghiệt nhất của thế kỷ 20. Không quần áo ấm, nhiên liệu, thuốc men dự trữ và vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của quân Phần Lan, binh sĩ Liên Xô phải chiến đấu trong địa ngục băng giá. Hậu cần quá kém đến nỗi số người chết rét cao gấp nhiều lần số bị đối phương giết. Mặc dù chiến đấu với đội quân gấp 2 lần số bộ binh, 50 lần số xe tăng, 15 lần số máy bay, tinh thần quân Phần Lan vẫn rất cao.

Hồng quân rất lúng túng bởi nhiều vấn đề chưa lường hết như quân phục lính liên Xô có màu sẫm khiến họ dễ bị lộ trên tuyết, vấn đề liên lạc, vấn đề di chuyển trên các vùng đầm lầy Phần Lan, vấn đề lương thực, nhiên liệu và sưởi ấm trong nhiệt độ âm 40 độ C cho một đội quân nửa triệu... Tại eo đất Karelia, các đơn vị Nga gặp bão tuyết và bị kẹt trong các công sự bằng gỗ, nhiều người bị chết cóng. Các đoàn xe vận tải, xe tăng lao phải đầm lầy, mắc kẹt giữa sông băng cho tới tận mùa xuân mới chìm xuống đáy. Hàng đoàn xe bị bỏ giữa những con đường xuyên rừng. Phần Lan chiếm được 85 xe tăng, 437 xe tải, 36 xe kéo, 10 xe gắn máy, 1.620 ngựa, 92 pháo, 78 súng chống tăng, 13 pháo cao xạ và hàng ngàn súng trường, súng máy, nhiều kho đạn dược.

Cuộc tấn công trên bộ của 6 sư đoàn Hồng quân, được yểm hộ bởi 440 khẩu đại bác cỡ lớn (bắn 300.000 quả đạn trên phòng tuyến chỉ dài 1,6 km), cùng với 500 máy bay và hàng trăm xe tăng tại Hatjalahti và hồ Muolaa đã bị bẻ gãy. Hồng quân thiệt hại nặng, nhưng Stalin tiếp tục điều thêm 300.000 quân, trong suốt một tháng, các cuộc tấn công tiếp diễn tại hồ Ladoga, tại vịnh Phần Lan.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực
Tuy đạt được những thắng lợi ấn tượng nhưng Phần Lan không thể sánh lại ưu thế của Liên Xô về người và của.
Đến tháng 2-1940, Hồng quân thay đổi chiến thuật, tập trung gom quân mở cuộc tấn công lớn tràn ngập eo biển, kết hợp với những cuộc không kích lớn vào các nhà ga và các khu đầu mối đường sắt phía sau chiến tuyến.
Sau nửa tháng chiến đấu, phòng tuyến của Phần Lan bị phá vỡ. Nhưng ở phía đông Karelia, quân Phần Lan tiếp tục chống trả những đợt công kích của Hồng quân, đánh lui Hồng quân trong trận Taipale.
Ngày 12-3-1940, Liên Xô tung 2 sư đoàn (1 sư đoàn Liên Xô khoảng 8.000-9.000 người) lên Petsamo để tấn công 3 đại đội của Phần Lan với 400 quân. Tuyến phòng thủ phía bắc của quân Phần Lan bị chọc thủng, 3 đại đội Phần Lan phòng thủ ở đây bị tiêu diệt hoàn toàn.
Ngày 26-2-1940, hết sạch đạn dược và nhiên liệu, lương thực, quân Phần Lan buộc phải rút khỏi Koivisto.
Ngày 12-3-1940, chính phủ Phần Lan đã phải chấp thuận các điều kiện ban đầu của Liên Xô.
Sau 100 ngày quyết chiến, cuộc chiến kết thúc với thắng lợi của Liên Xô, dù họ bị thiệt hại nặng.
Hội Quốc Liên đã phản đối quyết liệt cuộc tấn công này và với đa số phiếu tuyệt đối đã khai trừ Liên Xô ra khỏi tổ chức này.
Thắng lợi đắt giá trong cuộc chiến được xem là một đòn giáng mạnh vào uy thế quân sự của Liên Xô, đem lại cho Hồng quân những bài học cay đắng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực
Sau khi chiến tranh kết thúc, trên phần đất chiếm được của Phần Lan (chiếm 11% lãnh thổ của Phần Lan trước chiến tranh), Liên Xô đã thành lập Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết tự trị Karelia và sáp nhập vào Liên Xô do Otto Kusinen (một nhà chính trị Phần Lan lưu vong ở Liên Xô) lãnh đạo. Nhiều người dân ở đây đã bỏ chạy sang vùng lãnh thổ của chính phủ Phần Lan sau chiến tranh.
Chiến tranh Liên Xô-Phần Lan cùng với Hiệp định giữa Liên Xô và Phần Lan đã đánh dấu thất bại cuối cùng của Liên Xô trong những nỗ lực biến Phần Lan trở thành một nước phụ thuộc hoặc là một nước Cộng hòa Xô viết.
Stalin đã không thực hiện được kế hoạch đề ra ban đầu và bị tổn thất lớn, do vậy vị thế của Liên Xô trên vũ đài quốc tế bị suy sụp.
Có thể thấy, dù nhỏ bé và trang bị kém nhưng quân Phần Lan đã cầm chân Hồng quân trong suốt cuộc chiến (lâu hơn hẳn dự kiến của Liên Xô), do đó đây là một thắng lợi tinh thần cho họ và thực sự là một bài học đối với quân đội Liên Xô.
Những thất bại của Liên Xô trong chiến tranh đã đem lại cho Stalin một dấu ấn không thể phai mờ, khiến ông phải đánh giá thấp hơn khả năng của quân đội Liên Xô.
Vị thế quốc tế của Phần Lan cũng gia tăng. Johan Nykopp - nhà ngoại giao hàng đầu của Phần Lan và là một thành viên của nhóm đàm phán tới Moskva vào tháng 11-1939 đã cho rằng: Chiến tranh Mùa đông và Hòa ước đã cứu Phần Lan khỏi việc mất tên hoàn toàn trên bản đồ thế giới.
Dù sao, Liên Xô đã có thể đoạt được các khu vực chiến lược nhằm củng cố phòng thủ đất nước và lấy thêm nhiều nhà máy, công trình của Phần Lan trên vùng đất mới Karelia. 30% sản lượng kinh tế Phần Lan đã rơi vào tay Liên Xô.
Hậu quả trực tiếp của cuộc Chiến tranh Liên Xô-Phần Lan là sự cô lập của Liên Xô với các cường quốc, ngoại trừ Đức.
 

nocex

Xe buýt
Biển số
OF-416726
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
516
Động cơ
-105,999 Mã lực
Đề nghị lập thớt riêng mà share. Cụ không lên nhảy vào thớt của người khác mà chia sẻ theo kiểu này. Tôi phê bình cụ. Cụ có thể lập thớt khác và có thể chửi bọn phương táy là.. sao chúng mày cứ chửi hay úp sọt ông tổ lx nhà tao.. tôi biết cụ giỏi rồi.. đề nghị cụ ra ngoài kia lập thớt riêng nhé, tránh làm loãng thớ của người khác
Cứ next đi và cho vào blacklist cho khỏi bị loãng:D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,678
Động cơ
1,118,852 Mã lực
Sau khi Liên Xô chiếm dải đất Karelia của Phần Lan, họ đã tạo được cái đệm quan trọng cho Leningrad, nhưng cũng gây ra sự căm phẫn trong dân chúng và chính phủ Phần Lan, khiến họ từ bỏ chính sách trung lập và tham gia cùng với quân Đức tấn công Liên Xô trong Chiến tranh Xô-Đức năm 1941. Dù vậy sau khi giành lại các vùng đất bị mất năm 1940, quân Phần Lan đã đơn phương dừng lại, không tiếp tục tiến vào lãnh thổ Liên Xô và không tham gia nhiều vào bao vây Leningrad cùng phát xít Đức.
Năm 1944, Hồng quân Liên Xô phản công tại Leningrad và phải trả một giá đắt để đánh bại được quân Phần Lan, đồng thời chiếm lại các vùng đất này. Về lý thuyết, Hồng quân có thể lấy lý do Phần Lan tham chiến trong phe Trục cùng Đức Quốc xã để tấn công, chiếm toàn bộ đất nước Karelia.
Tuy nhiên, lúc này Đức đã sắp bị đánh bại, Stalin xét thấy việc tấn công Phần Lan là không còn cần thiết để tự vệ như cuộc chiến năm 1940. Hồng quân dừng tấn công, hai bên xúc tiến việc ký hiệp ước hòa bình.
Phần Lan và Liên Xô sau đó đã ký kết hòa ước: Phần Lan công nhận chủ quyền của Liên Xô tại Karelia, trong khi Liên Xô đảm bảo sẽ không đưa quân vào Phần Lan và cũng không thuê cảng biển của Phần Lan nữa (do mối đe dọa từ Đức đã sắp kết thúc)
Từ sau 1944, 2 nước có quan hệ ngoại giao khá tốt, Phần Lan là một trong số ít nước phương Tây duy trì quan hệ hợp tác kinh tế, kỹ thuật với Liên Xô trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh



 

contontai

Xe hơi
Biển số
OF-109959
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
155
Động cơ
392,641 Mã lực
Em xin 1 chân theo dõi, vì không có nhiều thời gian.
 

namhuou

Xe hơi
Biển số
OF-25130
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
100
Động cơ
491,166 Mã lực
Nơi ở
Phố Hoa Sữa
rất sinh động, e lưu lại sau làm tư liệu ạ. e kính cụ chủ một ly ^^
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
2,537
Động cơ
358,315 Mã lực
Em thấy khâm phục các tủ lạnh Phần lan :D .
Bị kẹt chặt giữa 2 thằng đầu gấu mà vẫn ... rũ bùn đứng dậy sáng loà;hiện tại tiền nong rủng rỉnh, dân tình sung sướng. Thật là tài. :P
Chả bù cho nhà minh, chỉ giáp mỗi thằng " đông á bệnh phu" mà mãi cứ lẹt đà lẹt đẹt. :D
 

OvO

Xe máy
Biển số
OF-394078
Ngày cấp bằng
27/11/15
Số km
65
Động cơ
235,850 Mã lực
Tuổi
122
Ngày xưa đi học em được dậy là Liên Xô toàn bị các nước phương Tây o bế bắt nạt nên phải chiến để bảo vệ chính nghĩa. Ơ hóa ra không phải à?
Cũng đúng 50% đấy chứ không sai hết đâu. Gần đây có cuốn Lịch sử đệ tam đế chế phơi bày hết câu chuyện ngoại giao trước WW2 rất hay.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Em thấy khâm phục các tủ lạnh Phần lan :D .
Bị kẹt chặt giữa 2 thằng đầu gấu mà vẫn ... rũ bùn đứng dậy sáng loà;hiện tại tiền nong rủng rỉnh, dân tình sung sướng. Thật là tài. :P
Chả bù cho nhà minh, chỉ giáp mỗi thằng " đông á bệnh phu" mà mãi cứ lẹt đà lẹt đẹt. :D
thì trước WW2 Phần Lan nó cư xử lạnh với LX nên kết cục là mất đất, nướng quân, dân chúng đói khổ. Sau WW2 nó mang tiếng thân Xô, buôn bán khủng với LX mới giàu. VN chắc cũng đang thế thôi! Bài học là ở cạnh gấu thì phải cư xử như đang ở cạnh gấu!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top