Vượt xe đúng luật trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như thế nào?

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Lý luận theo quan điểm của cụ thì mọi xe sau khi sang lấn làn đều không về được vì cứ phía vạch liền là không được phép lấn sang chưa nói là vạch đôi. Điều này có lẽ liên quan đến chiều xe chạy. Cảm ơn cụ rất nhiều! Em đã chuyển ý kiến của cụ đến Tổ biên soạn sửa đồi QC41 để đối chiếu với Công ước Viên xem xét điều chỉnh.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,873 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Lý luận theo quan điểm của cụ thì mọi xe sau khi sang lấn làn đều không về được vì cứ phía vạch liền là không được phép lấn sang chưa nói là vạch đôi. Điều này có lẽ liên quan đến chiều xe chạy. Cảm ơn cụ rất nhiều! Em đã chuyển ý kiến của cụ đến Tổ biên soạn sửa đồi QC41 để đối chiếu với Công ước Viên xem xét điều chỉnh.

Nhà cháu nghĩ,

- Nếu sửa đổi quy định trong QC41 liên quan đến vạch 28 (một liền một đứt), cho phép sau khi xe cán vạch đứt xong có thể cán lại vạch liền của chính vạch 28 để về làn (nhưng không cho xe cán lên vạch 27 để về lại làn), thì còn có thể chấp nhận được, cả về khía cạnh luật pháp lẫn khía cạnh an toàn.

- Nhưng không nên sửa đổi quy định trong QC41 liên quan đến vạch 27 (cả 2 vạch liền, vàng) như nhà cháu minh họa ở trên, vì lí do an toàn trong lưu thông.

Tại sao?
Vì nếu QC41 cho phép xe chạy trên làn ngược chiều (gọi là xe A) được cán qua vạch kép liền số 27 để về làn cũ, có nghĩa các phương tiện đi ngược lại xe A đó (gọi là xe B) bị mất lá chắn an toàn cuối cùng, cả về luật pháp lẫn thực tiễn, vì các xe B sẽ luôn lưu thông trong tâm trạng lo lắng vì có thể trong một tích tắc bất kì có thể đột ngột hiện ra một xe A chạy ngược chiều một cách hợp pháp đầy bất ngờ trên làn mình, dù đoạn đường đó kẻ vạch 27. Khả năng xảy ra tai nạn cũng rất cao.

Do vậy, ta chỉ nên kéo dài đoạn có vạch kẻ 28 để xe có đủ thời gian về làn cũ, chứ không nên điều chỉnh lại QC41 theo hướng cho phép xe đè lên vạch kép liền 27 để về lại làn sau khi đè vạch 28 để vượt từ phía vạch đứt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Nhà cháu nghĩ,

- Nếu sửa đổi quy định trong QC41 liên quan đến vạch 28 (một liền một đứt), cho phép sau khi xe cán vạch đứt xong có thể cán lại vạch liền của chính vạch 28 để về làn (nhưng không cho xe cán lên vạch 27 để về lại làn), thì còn có thể chấp nhận được, cả về khía cạnh luật pháp lẫn khía cạnh an toàn.

- Nhưng không nên sửa đổi quy định trong QC41 liên quan đến vạch 27 (cả 2 vạch liền, vàng) như nhà cháu minh họa ở trên, vì lí do an toàn trong lưu thông.

Tại sao?
Vì nếu QC41 cho phép xe chạy trên làn ngược chiều (gọi là xe A) được cán qua vạch kép liền số 27 để về làn cũ, có nghĩa các phương tiện đi ngược lại xe A đó (gọi là xe B) bị mất lá chắn an toàn cuối cùng, cả về luật pháp lẫn thực tiễn, vì các xe B sẽ luôn lưu thông trong tâm trạng lo lắng vì có thể trong một tích tắc bất kì có thể đột ngột hiện ra một xe A chạy ngược chiều một cách hợp pháp đầy bất ngờ trên làn mình, dù đoạn đường đó kẻ vạch 27. Khả năng xảy ra tai nạn cũng rất cao.

Do vậy, ta chỉ nên kéo dài đoạn có vạch kẻ 28 để xe có đủ thời gian về làn cũ, chứ không nên điều chỉnh lại QC41 theo hướng cho phép xe đè lên vạch kép liền 27 để về lại làn sau khi đè vạch 28 để vượt từ phía vạch đứt.
Nhà cháu hoàn toàn nhất trí với lập luận của cụ, đúng là nhiều khi đi trên đường ta dựa vào biển báo, vạch kẻ đường để lái xe, nó tạo cảm giác yên tâm và tâm lý bớt căng thẳng. Ví như thấy vạch liền thì mình có thể hình dung sẽ không có tình huống vạch liền mà xe khác vẫn mượn làn để vượt (có thể có ngoại lệ một số tài đi ẩu nhưng không nhiều). Vậy nên kéo dài đoạn có vạch 28 là phương án thích hợp.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,873 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trên cao tốc, tuyến đường từ YB đi LC là tuyến chỉ có 2 làn đường, một làn cho mỗi chiều di chuyển. Giữa tim đường có kẻ vạch kép liền, màu vàng, không cho phép phuơng tiện vượt xe.

Thỉnh thoảng, vạch kép liền màu vàng lại chuyển thành vạch kép một đứt, một liền, cho phép xe từ phía vạch đứt được đè qua vạch, mựin làn xe ngược chiều để vượt xe trong đoạn có vạch đứt đó.

Tuy nhiên, các xe di chuyển tốc độ cao thường khó nhận biết từ xa khi nào sẽ đến đoạn vạch kép một đứt một liền đó, và vạch phía bên nào sẽ đứt, xe phía bên nào sẽ được mượn làn ngược chièu để vượt.
Chính vì vậy, rất ít xe có thể sử dụng các vị trí đó để vượt xe, dẫn đến lưu thông bị cản trở.


Nhà cháu đọc trên mạng, thấy ở Anh có loại mũi tên cong, vẽ giữa tim đường, nhằm thông báo cho lái xe biết vị trí vạch kẻ đứt sẽ biến thành vạch liền tại đoạn đường phía trước, để nếu xe nào chuẩn bị vượt xe biết để thôi không vượt nữa, xe nào đang vượt thì cần có phương án xử lí để không đè lên vạch liền trước mặt.

Nhà cháu nghĩ, kụ Khuu nên kiến nghị Bộ GTVT xem xét, áp dụng loại mũi tên này. Nếu bổ sung mũi tên như này vào luật của Vn mình sẽ giúp giảm tại nạn, giảm vi phạm giao thông.


Có thể có 2 loại mũi tên cong khác nhau, một loại quay sang trái, loại kia quay sang phải.

1- mũi tên chỉ sang bên trái, thông báo đoạn đường sắp tới vạch liền sẽ biến thành vạch đứt, sẽ cho phép vượt xe.

2- Mũi tên chỉ sang bên phải, có nghĩa vạch đứt sắp chuyển thành vạch liền. Xe đang vượt phải mau chóng về lại làn mình. Xe đang định vượt phải thôi không được vượt nữa, để khỏi cán vạch liền, gáy nguy hiểm.

Luật Vn nên bổ sung thêm 2 loại vạch mũi tên chỉ dẫn "sắp đến vạch đứt, được vượt xe" và "sắp đến vạch liền, không được vượt xe" như này.

Có thể sử dụng trên tuyến cao tốc YB-LC, cũng như trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên toàn quốc. Màu mũi tên trắng hay vàng là tùy theo vận tốc khai thác của đoạn đường đó.


Ví dụ, kẻ tại đoạn chỉ có 2 làn, trên Cao tốc YB-LC:

- Vạch mũi tên "Nơi vượt xe"



- Vạch mũi tên "Hết vượt xe"

 
Chỉnh sửa cuối:

guoc

Xe tải
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
451
Động cơ
407,487 Mã lực
Đúng là nhiều lúc E cũng rất lúng túng ở trường hợp này .Cám ơn các Cụ đã chỉ bảo
 

Audi-Q

Xe đạp
Biển số
OF-331544
Ngày cấp bằng
17/8/14
Số km
30
Động cơ
282,210 Mã lực
Cám ơn cụ Khuu! Em đã chạy vài lần trên cao tốc NB-LC và đã vượt theo cách hướng dẫn từ 1-3 của cụ và chưa bị vịn lần nào . Tuy nhiên muốn tham khảo cụ về tình huống 1 và 2 . Nếu đợi xe số 2 tránh để vượt là ok nhất tuy nhiên nhiều xe chạy quá chậm , hoặc " văn minh hơn là bật xi nhan cho vượt trái" :D . Trong tình huống đó bắt buộc là phải vượt làm trong , nhiều khi không vượt là hết cái đoạn 1km . Vậy cách đó có phạm luật không ? Cụ khai sáng cho bọn em ! Cám ơn cụ !
 

honghn

Xe máy
Biển số
OF-194448
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
88
Động cơ
328,480 Mã lực
Tất cả cụ ạ! Định nghĩa vạch này trong Quy chuẩn 41 không quy định việc phải quay về làn của mình ntn, như vậy sẽ hiểu là không bắt buộc phải trở về làn trong phạm vi nét đứt (cố gắng đi đúng sẽ rất nguy hiểm).
cụ phải về ngay trong phạm vi vạch đứt nhá không thì ăn biên bản ngay với bọn xxx và khi vượt thì không được đi cả thân xe xang vạch liền có nghĩa là chỉ được một bên bánh xe vượt qua làn ngược chiều thôi cụ
 

hattrick

Xe buýt
Biển số
OF-73030
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
692
Động cơ
431,779 Mã lực
Nơi ở
làng ...
có cụ nào đã bị bắn tốc độ ở cách 3 chưa ?

e hỏi thật vì lái xe đoạn này tốc độ vượt phải lớn mới dứt khoát nhưng 5km sau đã thấy chốt !

 
Chỉnh sửa cuối:

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Cám ơn cụ Khuu! Em đã chạy vài lần trên cao tốc NB-LC và đã vượt theo cách hướng dẫn từ 1-3 của cụ và chưa bị vịn lần nào . Tuy nhiên muốn tham khảo cụ về tình huống 1 và 2 . Nếu đợi xe số 2 tránh để vượt là ok nhất tuy nhiên nhiều xe chạy quá chậm , hoặc " văn minh hơn là bật xi nhan cho vượt trái" :D . Trong tình huống đó bắt buộc là phải vượt làm trong , nhiều khi không vượt là hết cái đoạn 1km . Vậy cách đó có phạm luật không ? Cụ khai sáng cho bọn em ! Cám ơn cụ !
Nếu cụ để ý thì vạch màu trắng phân chia làn sát vạch vàng và làn sát lề đường sẽ có lúc liền lúc đứt. Tại các vị trí vạch trắng chuyển thành đứt thì cụ có thể cho xe lưu thông vào đó với V không vượt quá 80km/h.
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Trên cao tốc, tuyến đường từ YB đi LC là tuyến chỉ có 2 làn đường, một làn cho mỗi chiều di chuyển. Giữa tim đường có kẻ vạch kép liền, màu vàng, không cho phép phuơng tiện vượt xe.

Thỉnh thoảng, vạch kép liền màu vàng lại chuyển thành vạch kép một đứt, một liền, cho phép xe từ phía vạch đứt được đè qua vạch, mựin làn xe ngược chiều để vượt xe trong đoạn có vạch đứt đó.

Tuy nhiên, các xe di chuyển tốc độ cao thường khó nhận biết từ xa khi nào sẽ đến đoạn vạch kép một đứt một liền đó, và vạch phía bên nào sẽ đứt, xe phía bên nào sẽ được mượn làn ngược chièu để vượt.
Chính vì vậy, rất ít xe có thể sử dụng các vị trí đó để vượt xe, dẫn đến lưu thông bị cản trở.


Nhà cháu đọc trên mạng, thấy ở Anh có loại mũi tên cong, vẽ giữa tim đường, nhằm thông báo cho lái xe biết vị trí vạch kẻ đứt sẽ biến thành vạch liền tại đoạn đường phía trước, để nếu xe nào chuẩn bị vượt xe biết để thôi không vượt nữa, xe nào đang vượt thì cần có phương án xử lí để không đè lên vạch liền trước mặt.

Nhà cháu nghĩ, kụ Khuu nên kiến nghị Bộ GTVT xem xét, áp dụng loại mũi tên này. Nếu bổ sung mũi tên như này vào luật của Vn mình sẽ giúp giảm tại nạn, giảm vi phạm giao thông.


Có thể có 2 loại mũi tên cong khác nhau, một loại quay sang trái, loại kia quay sang phải.

1- mũi tên chỉ sang bên trái, thông báo đoạn đường sắp tới vạch liền sẽ biến thành vạch đứt, sẽ cho phép vượt xe.

2- Mũi tên chỉ sang bên phải, có nghĩa vạch đứt sắp chuyển thành vạch liền. Xe đang vượt phải mau chóng về lại làn mình. Xe đang định vượt phải thôi không được vượt nữa, để khỏi cán vạch liền, gáy nguy hiểm.

Luật Vn nên bổ sung thêm 2 loại vạch mũi tên chỉ dẫn "sắp đến vạch đứt, được vượt xe" và "sắp đến vạch liền, không được vượt xe" như này.

Có thể sử dụng trên tuyến cao tốc YB-LC, cũng như trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên toàn quốc. Màu mũi tên trắng hay vàng là tùy theo vận tốc khai thác của đoạn đường đó.


Ví dụ, kẻ tại đoạn chỉ có 2 làn, trên Cao tốc YB-LC:

- Vạch mũi tên "Nơi vượt xe"



- Vạch mũi tên "Hết vượt xe"




.
Ý kiến của cụ rất xác đáng, em sẽ cố gắng chuyển được đến đúng nơi, còn xem xét giải quyết hay không thì vượt tầm của em, mong cụ thông cảm. Em chưa được đi sang mấy nước châu Âu để học hỏi nên cũng không biết vụ này. Nhiều lúc tự hỏi các bác trên Bộ đi học hỏi suốt mà chả thấy vận dụng cái gì của các nước tiên tiến mà về phải sáng tạo thêm tý. Haizzz
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,873 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ý kiến của cụ rất xác đáng, em sẽ cố gắng chuyển được đến đúng nơi, còn xem xét giải quyết hay không thì vượt tầm của em, mong cụ thông cảm. Em chưa được đi sang mấy nước châu Âu để học hỏi nên cũng không biết vụ này. Nhiều lúc tự hỏi các bác trên Bộ đi học hỏi suốt mà chả thấy vận dụng cái gì của các nước tiên tiến mà về phải sáng tạo thêm tý. Haizzz
Cảm ơn kụ Khuu nhiều.

Trên OF đang có thớt về chủ đề "Góp ý kiến bổ sung sửa đổi Quy chuẩn 41 Báo hiệu đường bộ".

Nhà cháu nhờ kụ bớt chút thời gian, tham gia cùng VaTuVa OF, kụ nhé.


1- Link trên OF:

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012?p=21895350#post21895350

2- Link trên FB OF:

https://www.facebook.com/groups/otofun/permalink/807898519298783/
.
 
Chỉnh sửa cuối:

phinm

Xe tăng
Biển số
OF-767
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
1,223
Động cơ
589,545 Mã lực
Nơi ở
Quanh hồ Tây
Tất cả cụ ạ! Định nghĩa vạch này trong Quy chuẩn 41 không quy định việc phải quay về làn của mình ntn, như vậy sẽ hiểu là không bắt buộc phải trở về làn trong phạm vi nét đứt (cố gắng đi đúng sẽ rất nguy hiểm).
Ồ cái này thì hay quá, quả thật nhiều khi vượt xong cứ cố về làn ngay sợ vạch liền nên khá căng thẳng
Hoan nghênh cụ chủ
 

vankhanh306

Đi bộ
Biển số
OF-355794
Ngày cấp bằng
28/2/15
Số km
9
Động cơ
262,490 Mã lực
Voka cụ, em xin phép lưu lại để sau này lấy ra nghiên cứu ạ!
 

352

Xe hơi
Biển số
OF-81285
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
178
Động cơ
416,470 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt
 

Wave_TQ

Xe hơi
Biển số
OF-311839
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
155
Động cơ
298,775 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ nhé! rất bổ ích cho bà con khi tham gia giao thông trên các cao tốc ở Việt nam! Chúc cụ chủ tay cứng đường mòn nhé, e mời cụ 1 ly! :)
 

vnmufc

Xe tải
Biển số
OF-14739
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
214
Động cơ
515,750 Mã lực
em có thắc mắc ở cách 3, nếu khi quay lại hết chỗ vạch liền thì có bị phạt ko ạ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top