Vượt xe đúng luật trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như thế nào?

2nt

Xe tải
Biển số
OF-317648
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
334
Động cơ
296,340 Mã lực
Quy định của vn là thiếu cách xử lý với những phương tiện có tốc độ chậm hoặc đặc thù xe tải xe khách.
Đối với các đường cao tốc chuẩn châu âu, nếu đã vượt lên xong đều cho phương tiện quay về làn sát phải hoặc làn giữa để nhường đường cho các xe khác bứt tốc thì đường mới thông thoáng và có hiệu xuất chánh ùn tắc.
Cứ đà này đường cao tốc đầy xe tải chở nặng hay xe khách đi 60-80km/h chạy làn ngoài cùng bên trái. Với tính hiếu chiến ngang ngược và ngông nghênh của những kẻ điều khiển phuơng tiện này thì sớm muộn đươ gf cao tốc cũng ùn tắc và lắm tai nạn.
Bản thân tôi hay đi đường cao tốc NB-LC có những nhận xét sau đây:
1> các xe tải còn tự ý quay đầu đi ngược chiều đường cao tốc -> chẳng hiểu luật pháp ở đâu.
2> các xe tải đi sát mép đường trái cực kỳ ngông nghênh -> thích lúc nào về làn phải thì về rất guy hiểm cho xe con chạy đạt tốc chuẩn liên tục
3> có nhiều xe con mới lái hoặc vừa đi vừa gọi điện thoại chậm rãi chiếm làn ngoài bên trái -> khiến nhiều xe sau giảm tốc và ko giám chuyển làn để vượt phải.
Đấy là ở cung đường mỗi bên có 2 làn + 1 làn khẩn cấp -> hiểu ra ngay đến đoạn có 1 làn chính mỗi bên thì việc xe thấp tốc ngang nhiên chiếm đường cho xe đạt tốc 100km/h vượt qua nguy hiểm thế nào.
Em cùng quan điểm với cụ. Chủ nhật đi từ LC về em gặp mấy thằng (xin lỗi vì toàn bọn thanh niên) nó đi xe tải hoặc taxi cứ ì ra đường 50-60 km/h, gặp vạch trắng đứt mình xin đường nó cũng chả táp vào trong để nhường đường, gặp vạch đứt vàng mà gặp xe ngược chiều thì cũng không vượt được. Cứ rồng rắn lên mây mới ức. Không hiểu sao mình thì hễ có ai xin (thậm chí chưa kịp xin) mình đã nhường, thế mà gặp toàn gặp phải thành phần ngang ngược thế này. Hy vọng cao tốc HN-LC sớm có giải pháp để lưu thông được an toàn và thông suốt. Có vậy bà con mới nhã hứng đi du lịch Sa Pa nhiều hơn :D
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em đi đoạn YB-LC thấy còn nhiều bất hợp lý lắm. Đoạn đường thẳng tắp thì ko kẻ vạch đứt cho vượt, đoạn cong lại kẻ đứt. Cái vạch đứt lề đường để nhường đường cho xe khác vượt chả có tác dụng gì vì xe tải cứ bám trái ko xe nào nhường hết, 10 km mới có 1 chỗ 4 làn ngắn tẹo đi đến đó thì lại ko có xe nào để vượt. Theo em thì cứ chỗ nào thẳng đủ để 2 xe vượt nhau ở tốc độ 80 vẫn quan sát được xe ngược chiều trong quãng đường vượt thì nên kẻ vạch đứt. Việc chia đoạn 2,5 km để cho vượt một cách máy móc như hiện nay không có tác dụng thậm chí còn gây nguy hiểm (cho vượt gần đầu dốc, nơi đường cong khuất tầm nhìn).
 

TOMBM

Xe buýt
Biển số
OF-331673
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
751
Động cơ
289,333 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông - Hà Nội
Thanks cụ

Nhưng em vẫn cứ phân vân cái vụ trở lại làn ngay cả đoạn vạch liền ah :|, dễ bị các xxx quay lắm.
 

TaxiHN

Xe hơi
Biển số
OF-86344
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
170
Động cơ
410,600 Mã lực
Quá bổ ích, cám ơn cụ
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
662
Động cơ
413,435 Mã lực
Thanks cụ

Nhưng em vẫn cứ phân vân cái vụ trở lại làn ngay cả đoạn vạch liền ah :|, dễ bị các xxx quay lắm.
Đúng vậy. Ngày hôm kia, 7/10, ở đoạn rẽ vào Yên Bái, cháu bị vịn.
Phải đi sau con UOAT chạy lừ đừ gần chục cây, đến đoạn vạch rời là cháu vượt ngay. Nhưng thằng UOAT lúc đó nó cũng tăng tốc lên đến gần 80km/h, cháu phải kéo lên đến 85km/h, mà sau khi vào được đúng làn thì đã đè vạch liền và bị vịn
 
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,054
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Đúng vậy. Ngày hôm kia, 7/10, ở đoạn rẽ vào Yên Bái, cháu bị vịn.
Phải đi sau con UOAT chạy lừ đừ gần chục cây, đến đoạn vạch rời là cháu vượt ngay. Nhưng thằng UOAT lúc đó nó cũng tăng tốc lên đến gần 80km/h, cháu phải kéo lên đến 85km/h, mà sau khi vào được đúng làn thì đã đè vạch liền và bị vịn
Cụ xem thêm hướng dẫn của cụ Khuu ở dưới nhé

Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.
 

TOMBM

Xe buýt
Biển số
OF-331673
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
751
Động cơ
289,333 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông - Hà Nội
Đúng vậy. Ngày hôm kia, 7/10, ở đoạn rẽ vào Yên Bái, cháu bị vịn.
Phải đi sau con UOAT chạy lừ đừ gần chục cây, đến đoạn vạch rời là cháu vượt ngay. Nhưng thằng UOAT lúc đó nó cũng tăng tốc lên đến gần 80km/h, cháu phải kéo lên đến 85km/h, mà sau khi vào được đúng làn thì đã đè vạch liền và bị vịn
Kết quả thế nào hả cụ
 

Dang Vu

Xe tải
Biển số
OF-332852
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
268
Động cơ
283,122 Mã lực
Em cũng vừa từ LC về Hnoi hôm Chủ nhật, hôm nay đọc hướng dẫn của Chủ thớt mới ngộ ra dc tí, cũng thắc mắc sao vạch vàng đứt có 1 đoạn, mình vượt sang làn bên kia lúc về đã kẻ vạch liền rồi. Toàn chờ mấy xe rồi vượt cùng sợ các chú tóm. Mà em cũng thắc mắc sao ko có cái tín hiệu cảnh báo vượt ( để cho dễ nhìn), vì rất khó nhìn dưới đường (trời nhá nhem) với tốc độ cao. Cũng có cùng nhận xét với mấy cụ ở trên, đoạn YB-LC nhiều chỗ thẳng tắp thì ko cho vượt, toàn cho gần cua lên dốc thôi. Hôm đó may ko gặp xx, ko thì cũng nhiều xe (có cả xe em) dính vượt sai làn và tốc độ...
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Ghi nhận góp ý của các cụ về vị trí sơn vạch đứt, em đi khảo sát và cũng thấy nhiều điểm ko hợp lý, điểm hợp lý thì lại không đứt. Em sẽ ng cứu đề xuất điều chỉnh.
 

vucanhtung

Xe tăng
Biển số
OF-112262
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
1,455
Động cơ
403,325 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Thành, Tây Hồ Quận
Cảm ơn cụ, rất chi tiết và trực quan dễ hiểu, e tin chắc ai đã đọc bài này của cụ rồi thì đi đường cao tốc sẽ chọn được cho mình cách vượt an toàn đúng luật :D
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
662
Động cơ
413,435 Mã lực
Cụ xem thêm hướng dẫn của cụ Khuu ở dưới nhé
Thì em cũng cãi theo cụ Khuu mà.
Em nói em đã vượt sớm, đã cố gắng hết mức để về làn của mình, nhưng vì sợ bị bắn tốc độ nên em bị quá vào vạch liền mất độ 100m.
Cũng may, khi cùng em quay lại chỗ quả đồi ngồi bắn mông em, mấy đồng chí XXX bị bất ngờ khi em chỉ ra chỗ có vạch đứt đó, nên hơi cuống.
Thấy em có lý thì XXX nói sang lý do khác. XXX nói là: "nếu đó là giải phân cách cứng bằng bê tông thì ông về làn của mình làm sao được, hóa ra ông đi ngược chiều à, ông sai rồi" "Nếu nói xin một câu thì còn thông cảm cho đi được, chứ lập biên bản là giữ bằng 1 tháng"
Hôm trước khi đi em đã xem luật rồi: 1.2 triệu và giữ bằng 1 tháng. Thế là em xin luôn. Hú vía
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,771
Động cơ
322,639 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ. Đường này đoạn 2 làn vượt hơi bị ức chế, nhất là gặp mấy xe khủng long; chả mấy xe chịu đi như hướng dẫn của cụ chủ nêu ở Cách 1 và 2.
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Thì em cũng cãi theo cụ Khuu mà.
Em nói em đã vượt sớm, đã cố gắng hết mức để về làn của mình, nhưng vì sợ bị bắn tốc độ nên em bị quá vào vạch liền mất độ 100m.
Cũng may, khi cùng em quay lại chỗ quả đồi ngồi bắn mông em, mấy đồng chí XXX bị bất ngờ khi em chỉ ra chỗ có vạch đứt đó, nên hơi cuống.
Thấy em có lý thì XXX nói sang lý do khác. XXX nói là: "nếu đó là giải phân cách cứng bằng bê tông thì ông về làn của mình làm sao được, hóa ra ông đi ngược chiều à, ông sai rồi" "Nếu nói xin một câu thì còn thông cảm cho đi được, chứ lập biên bản là giữ bằng 1 tháng"
Hôm trước khi đi em đã xem luật rồi: 1.2 triệu và giữ bằng 1 tháng. Thế là em xin luôn. Hú vía
Sao cụ không bật luôn là phân cách bê tông thì tôi sang kiểu gì? Các cụ phải hiểu là xxx có trách nhiệm giải thích và hướng dẫn cho người tham gia giao thông chứ không phải chúng ta giải thích lại cho xxx (trừ khi xin thì mình giảng cho :D). Vì vậy các cụ cứ hỏi cho em là quy định nào bắt buộc phải trở về làn ngay trong đoạn có 1 vạch đứt phía bên kia??? Trong khi các cụ sang làn thì đúng đoạn vạch đứt phía bên mình rồi. Không cấm nghĩa là được phép cũng là một cách tư duy về luật nhưng ở ta thì hay bị tư duy là ngoài những cái cho phép thì là bị cấm :D
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
662
Động cơ
413,435 Mã lực
Sao cụ không bật luôn là phân cách bê tông thì tôi sang kiểu gì? Các cụ phải hiểu là xxx có trách nhiệm giải thích và hướng dẫn cho người tham gia giao thông chứ không phải chúng ta giải thích lại cho xxx (trừ khi xin thì mình giảng cho :D). Vì vậy các cụ cứ hỏi cho em là quy định nào bắt buộc phải trở về làn ngay trong đoạn có 1 vạch đứt phía bên kia??? Trong khi các cụ sang làn thì đúng đoạn vạch đứt phía bên mình rồi. Không cấm nghĩa là được phép cũng là một cách tư duy về luật nhưng ở ta thì hay bị tư duy là ngoài những cái cho phép thì là bị cấm :D
Nói thực với cụ là lúc đó là em cũng ca mơ run rồi. Từ trước khi đi Lao Cai em cũng tham khảo cái ý trong bài viết của cụ. Nhưng tìm trong QCVN 41/2012 và cái phụ lục G trong đó, thì nó nói cũng không được rõ cái ý của cụ lắm. Nên nếu em không bị thằng UOAT chơi khăm thì em đã lọt vào làn của mình từ sớm cơ, ko để đến nỗi bị XXX vợt.
 

Dark Man

Xe buýt
Biển số
OF-316160
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
918
Động cơ
303,154 Mã lực
Vodka cụ chủ, em về quê giỏi lắm đi đến IC8, toàn 4 lane, nhưng dù sao cũng rất hữu ích
 

sinhcafe

Xe máy
Biển số
OF-148258
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
80
Động cơ
359,920 Mã lực
Website
sinhcafe.net
Tất cả cụ ạ! Định nghĩa vạch này trong Quy chuẩn 41 không quy định việc phải quay về làn của mình ntn, như vậy sẽ hiểu là không bắt buộc phải trở về làn trong phạm vi nét đứt (cố gắng đi đúng sẽ rất nguy hiểm).
Đúng cụ ạ. Khi vượt xong mà cố trở về làn của minh ngay dễ gây nguy hiểm cho xe mình và các xe đi cùng chiều.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,249
Động cơ
896,827 Mã lực
Cách 3 có vẻ chẳng đúng luật, vượt xong xxx bắt mình dẵm vạch là thua!
Họ kẻ vạch chỉ đường như vậy chẳng giống cái gì cả. Vạch đứt một bên chỉ cho phép qua vạch từ bên đứt chứ vượt xong chỗ ấy trở về làn nhanh vẫn dẵm vạch từ bên liền...!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top