[Luật] Vượt xe đúng luật trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như thế nào?

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
715
Động cơ
413,435 Mã lực
Em đã đi đường này một lần, em chạy đoạn Hà Nội<>Yên Bái, đoạn Yên Bái<> Lào Cai thì đổi lái cho ông anh. Đến gần thành phố Lào Cai thì xe em bị các bác cs gọi xuống hỏi thăm, và thông báo là chạy quá tốc độ 90/70! Vì vội công việc cuối năm, nên bọn em cùng các bác ấy làm "ảo thuật hô biến" cho xong, nhưng khi về nghĩ lại hành trình, em thấy không gặp biển báo hạn chế tốc độ nào như các bác cs đã thông báo cho bọn em biết.
Trong trường hợp này em có sai không? các bác đi nhiều cho em hỏi đoạn này có hạn chế tốc độ 70km không?
Em mới chạy xe còn "non", cả về luật, cả về kinh nghiệm chạy xe,vì vậy em mới có mặt ở đây mong các bác chỉ giáo! đừng troll em tội nghiệp
Cảm ơn các bác nhiều!
Em không hiểu lắm!???????
Thế hả bác? cảm ơn bác! nhưng hình như em không thấy có biển báo nào cả em chỉe biết chiều về HN gần trạm thu phí có điểm bắn và dừng ở trạm thôi!
Dư lày bác mới chỉ chạy 90/70 km/h thôi. Bác cố thêm tí cho đủ 100 km nhóe, hí hí
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,979
Động cơ
448,311 Mã lực
Cháu đánh dấu. Cám ơn cụ.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Nhiều cụ thắc mắc và thậm chí bị xxx xử phạt khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì lỗi vượt xe không đúng quy định, vì vậy trong phạm vi bài viết này em xin hướng dẫn cách vượt đúng luật để đảm bảo an toàn, chấp hành đúng quy định mà không bị ức chế khi lưu thông trên đường cao tốc NBLC.

1. Đối với đoạn cao tốc 04 làn xe Nội Bài - Yên Bái (Km0+000 - Km123+080):
- Đoạn đường này mỗi chiều gồm 02 làn xe chạy và 01 làn dừng khẩn cấp. Các phương tiện chỉ được phép lưu thông trên 02 làn xe sát dải phân cách, không phân loại phương tiện và không quy định tốc độ riêng cho từng làn.
- Như vậy các cụ có thể lựa chọn đi theo làn nào cũng được miễn là tốc độ nằm trong phạm vi cho phép từ 60 - 100km/h. Chỉ lưu ý các cụ hạn chế chuyển làn nếu không cần thiết và trước khi chuyển làn nhớ xi nhan, quan sát.
- Theo luật thì nghiêm cấm các cụ đi vào làn dừng xe khẩn cấp (làn ngoài cùng bên phải). Làn này chỉ để dùng khi các cụ gặp sự cố khẩn cấp thì dừng lại ở đó và gọi hỗ trợ. Lưu ý khi dừng xe ở đó phải có các biện pháp cảnh báo (biển xách tay, đèn khẩn cấp...) và người thì nhảy ra ngoài tôn sóng mà đứng.

2. Đối với đoạn cao tốc hạn chế 02 làn xe từ Yên Bái - Lào Cai (Km123+080 - Km244+570):
- Đoạn này mỗi chiều bao gồm 01 làn xe chạy và 01 dải an toàn. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn xe chạy và đi vào dải an toàn trong trường hợp nhường đường cho xe phía sau vượt lên (lưu ý chỉ đi vào dải an toàn tại các vị trí vạch phân chia là vạch màu trắng nét đứt).
- Trên đoạn đường này khi muốn vượt xe các cụ có 03 cách vượt đúng luật:



a. Cách 1:
+ Khi các phương tiện phía trước có tín hiệu nhường đường và đi vào dải an toàn để các cụ sử dụng làn xe chạy vượt lên.

b. Cách 2:
+ Cứ khoảng 8 - 10km thì có 1 đoạn đường mở rộng thành 04 làn xe và có dải phân cách giữa giống như đoạn NB - YB. Như vậy các cụ có thể vượt giống như đoạn 04 làn xe.

c. Cách 3:
+ Trên tuyến các làn xe ngược chiều được phân chia bằng vạch màu vàng gồm 2 đường kẻ liền ở tim đường (Vạch số 27 - Hình 1). Vạch này theo quy chuẩn gọi là vạch cấm vượt xe, nôm na là tuyệt đối không được đè lên vạch này. Trên những đoạn này các cụ chỉ có thể vượt xe theo cách a.
+ Cứ khoảng 2.5 - 3km thì có 01 đoạn mà vạch vượt xe thay đổi thành 1 vạch nét liền và 1 vạch nét đứt (Vạch số 28 - Hình 2). Tại các đoạn này các phương tiện phía bên vạch đứt được phép đè vạch lấn sang làn ngược chiều để vượt xe.
Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.

Chúc các cụ lái xe an toàn.

Hình 1 - Vạch số 27.


Hình 2 - Vạch số 28.
Theo như cụ chủ nói thì nếu muốn vượt theo cách 1 thì không thể sử dụng dải an toàn để vượt xe mà phải đợi cho xe đi trước đi vào phần dải an toàn này thì mới được vượt. Tuy nhiên, trên thực tế thì em xin vượt rất nhiều lần nhưng chả có lần nào xe đi trước chịu đi vào phần dải an toàn để nhường đường cho em cả. Có lẽ đó là quy định mới nên không ai biết nên không dám đi vào hay sao? :-ss . Vì vậy, nếu cụ làm bên đường cao tốc thì nên kiến nghị để có phương án phổ biến cho lái xe biết, tạo điều kiện lưu thông an toàn và thuận lợi hơn. Cảm ơn cụ.
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,577
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Nhiều cụ thắc mắc và thậm chí bị xxx xử phạt khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì lỗi vượt xe không đúng quy định, vì vậy trong phạm vi bài viết này em xin hướng dẫn cách vượt đúng luật để đảm bảo an toàn, chấp hành đúng quy định mà không bị ức chế khi lưu thông trên đường cao tốc NBLC.

1. Đối với đoạn cao tốc 04 làn xe Nội Bài - Yên Bái (Km0+000 - Km123+080):
- Đoạn đường này mỗi chiều gồm 02 làn xe chạy và 01 làn dừng khẩn cấp. Các phương tiện chỉ được phép lưu thông trên 02 làn xe sát dải phân cách, không phân loại phương tiện và không quy định tốc độ riêng cho từng làn.
- Như vậy các cụ có thể lựa chọn đi theo làn nào cũng được miễn là tốc độ nằm trong phạm vi cho phép từ 60 - 100km/h. Chỉ lưu ý các cụ hạn chế chuyển làn nếu không cần thiết và trước khi chuyển làn nhớ xi nhan, quan sát.
- Theo luật thì nghiêm cấm các cụ đi vào làn dừng xe khẩn cấp (làn ngoài cùng bên phải). Làn này chỉ để dùng khi các cụ gặp sự cố khẩn cấp thì dừng lại ở đó và gọi hỗ trợ. Lưu ý khi dừng xe ở đó phải có các biện pháp cảnh báo (biển xách tay, đèn khẩn cấp...) và người thì nhảy ra ngoài tôn sóng mà đứng.

2. Đối với đoạn cao tốc hạn chế 02 làn xe từ Yên Bái - Lào Cai (Km123+080 - Km244+570):
- Đoạn này mỗi chiều bao gồm 01 làn xe chạy và 01 dải an toàn. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn xe chạy và đi vào dải an toàn trong trường hợp nhường đường cho xe phía sau vượt lên (lưu ý chỉ đi vào dải an toàn tại các vị trí vạch phân chia là vạch màu trắng nét đứt).
- Trên đoạn đường này khi muốn vượt xe các cụ có 03 cách vượt đúng luật:



a. Cách 1:
+ Khi các phương tiện phía trước có tín hiệu nhường đường và đi vào dải an toàn để các cụ sử dụng làn xe chạy vượt lên.

b. Cách 2:
+ Cứ khoảng 8 - 10km thì có 1 đoạn đường mở rộng thành 04 làn xe và có dải phân cách giữa giống như đoạn NB - YB. Như vậy các cụ có thể vượt giống như đoạn 04 làn xe.

c. Cách 3:
+ Trên tuyến các làn xe ngược chiều được phân chia bằng vạch màu vàng gồm 2 đường kẻ liền ở tim đường (Vạch số 27 - Hình 1). Vạch này theo quy chuẩn gọi là vạch cấm vượt xe, nôm na là tuyệt đối không được đè lên vạch này. Trên những đoạn này các cụ chỉ có thể vượt xe theo cách a.
+ Cứ khoảng 2.5 - 3km thì có 01 đoạn mà vạch vượt xe thay đổi thành 1 vạch nét liền và 1 vạch nét đứt (Vạch số 28 - Hình 2). Tại các đoạn này các phương tiện phía bên vạch đứt được phép đè vạch lấn sang làn ngược chiều để vượt xe.
Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.

Chúc các cụ lái xe an toàn.

Hình 1 - Vạch số 27.


Hình 2 - Vạch số 28.
Kính cụ một ly,
Em hỏi cụ, có văn bản nào hướng dẫn cách đi, tránh, vượt trên đg này như cụ trình bày ko? Nếu có cụ cho cái ảnh lên để các cụ/mợ nhà mình áp dụng và tránh bị xxx phạt đểu. Nếu ko có em e rằng xxx sẽ tranh thủ thịt ae mình thui và nếu ko muốn bị làm thịt thì phải cắn răng xếp hàng.
Tks.

Em thấy ko thể dùng quy chuẩn để tranh tụng với xxx đc, lý do quy chuẩn chỉ để các cq quản lý nn căn cứ để soạn thảo luật, nghị định, tt. Vì vậy nếu ko có quy định bằng luật, nghị định, tt thì chí ít cũng có quy định riêng từng loại hình.
 
Chỉnh sửa cuối:

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Kính cụ một ly,
Em hỏi cụ, có văn bản nào hướng dẫn cách đi, tránh, vượt trên đg này như cụ trình bày ko? Nếu có cụ cho cái ảnh lên để các cụ/mợ nhà mình áp dụng và tránh bị xxx phạt đểu. Nếu ko có em e rằng xxx sẽ tranh thủ thịt ae mình thui và nếu ko muốn bị làm thịt thì phải cắn răng xếp hàng.
Tks.
Luật không hướng dẫn cách đi vì nó thiên hình vạn trạng. Nếu hướng dẫn đủ thì mấy quyển luật cho xuể.
Luật chủ yếu là cấm. Nếu không thấy luật cấm các tình huống này thì cụ đi thoải mái. Nếu bị vịn cụ yêu cầu xxx chứng minh phạm lỗi gì, phạt theo điều khoản nào.
Khi xxx không chứng minh được thì làm sao dám phạt đểu cụ.:D
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,577
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Luật không hướng dẫn cách đi vì nó thiên hình vạn trạng. Nếu hướng dẫn đủ thì mấy quyển luật cho xuể.
Luật chủ yếu là cấm. Nếu không thấy luật cấm các tình huống này thì cụ đi thoải mái. Nếu bị vịn cụ yêu cầu xxx chứng minh phạm lỗi gì, phạt theo điều khoản nào.
Khi xxx không chứng minh được thì làm sao dám phạt đểu cụ.:D
Thế thì em đành chịu rồi, vì rằng nếu ko cụ thể đc thì với cái bọn xxxx ít chữ, nhiều lòng tham, nó mà toét và giữ giấy tờ của mình ... những gần ba trăm cây ... đc vạ má sưng cụ ạ.
Cụ có cách gì hay hơn làm cơ sở để xxx phải tâm phục, khẩu phục ko?
Tks.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Thế thì em đành chịu rồi, vì rằng nếu ko cụ thể đc thì với cái bọn xxxx ít chữ, nhiều lòng tham, nó mà toét và giữ giấy tờ của mình ... những gần ba trăm cây ... đc vạ má sưng cụ ạ.
Cụ có cách gì hay hơn làm cơ sở để xxx phải tâm phục, khẩu phục ko?
Tks.
Có cách hay là cụ chịu khó lượn vào box VHGT & ATGT thôi. Những tình huống cụ thể nào cụ nắm không chắc thì mở bài hỏi, tranh luận...:)
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,577
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Có cách hay là cụ chịu khó lượn vào box VHGT & ATGT thôi. Những tình huống cụ thể nào cụ nắm không chắc thì mở bài hỏi, tranh luận...:)
Bó tay với cụ, em vốn nghiện of dưng lại ko muốn phồng mang trợn mắt cãi nhau với lũ nhợn khi cơ sơ pháp lý lại cao siêu quá sức tiếp thu của lũ nhợn cụ ạ. Nếu ở HN, em chấp vì mình đủ thời gian và khoảng cách để tranh tụng đến cùng nếu mình không sai.
Ở of mình thì ok, sai đúng rõ ràng, em đọc và hiểu cụ ạ.
 

Tutibonbon

Xe buýt
Biển số
OF-365462
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
898
Động cơ
263,198 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay quá, thật bổ ích em mới gia nhập OF nhưng em thấy trên diễn đàn cần có nhiều bài viết như của cụ chủ để lính mới như em có cơ hội học hỏi thanks cụ chủ.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Bó tay với cụ, em vốn nghiện of dưng lại ko muốn phồng mang trợn mắt cãi nhau với lũ nhợn khi cơ sơ pháp lý lại cao siêu quá sức tiếp thu của lũ nhợn cụ ạ. Nếu ở HN, em chấp vì mình đủ thời gian và khoảng cách để tranh tụng đến cùng nếu mình không sai.
Ở of mình thì ok, sai đúng rõ ràng, em đọc và hiểu cụ ạ.
Em cũng bó tay luôn...
Cụ yêu cầu cái không thể có thì ai đưa ra cho cụ được. Em gặp xxx cũng vài lần mà chưa phải phồng mang lần nào.
"Nói phải củ cải cũng nghe", cụ cứ phồng thì nó chả ngoác cho à.
Toàn bộ kinh nghiệm của em đều trên of mà có. Không đủ nhưng cũng thừa tự tin. Có điều dù đúng, dù sai chấp hành biển báo, hiệu lệnh... vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với em. Nhỡ thì mới phải dở võ thôi.
Chúc cụ đủ bình tĩnh và tự tin để lái xe an toàn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Có điều dù đúng, dù sai chấp hành biển báo, hiệu lệnh... vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với em.

Nhỡ thì mới phải dở võ thôi.
Chúc cụ đủ bình tĩnh và tự tin để lái xe an toàn.
"Kinh nghiệm" ở chỗ đường gom đại lộ TL vẫn còn đó, phỏng cụ.

Nhất trí với cụ, BB sai hoặc chửa đúng ta cứ chấp hành đã. Nhỡ thì tính sau!
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
"Kinh nghiệm" ở chỗ đường gom đại lộ TL vẫn còn đó, phỏng cụ.

Nhất trí với cụ, BB sai hoặc chửa đúng ta cứ chấp hành đã. Nhỡ thì tính sau!
Ơ, sao lão biết.
Hay hôm đấy lão mặc áo vàng dọa ma em.
Nếu vậy thì thất lễ rồi :))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Ơ, sao lão biết.
Hay hôm đấy lão mặc áo vàng dọa ma em.
Nếu vậy thì thất lễ rồi :))
Khú khú. Cái đường đới em đi nhiều lắm. Hình như lão có trong cam hành trềnh của em :D :P.

Biển thì không có trong quy chuẩn và đã có không ít vụ lộn xộn (theo đúng như lời lão kể lại). Do đó tuân theo hướng dẫn vẫn hơn phỏng lão.
 

fansmda29

Xe hơi
Biển số
OF-310064
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
181
Động cơ
300,460 Mã lực
em cũng hay đi đoạn này, có một chi tiết nhỏ gửi các cụ là đoạn gần km160 có bắn tốc độ nhé. Đương nhiên là đoạn đầu và đoạn cuối thì cao tốc nào cũng có rồi. chúc các cụ lái xe an toàn.
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
516
Động cơ
471,295 Mã lực
Cụ xem thêm hướng dẫn của cụ Khuu ở dưới nhé
Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.

Cụ cua dong viết: Đúng vậy. Ngày hôm kia, 7/10, ở đoạn rẽ vào Yên Bái, cháu bị vịn.
Phải đi sau con UOAT chạy lừ đừ gần chục cây, đến đoạn vạch rời là cháu vượt ngay. Nhưng thằng UOAT lúc đó nó cũng tăng tốc lên đến gần 80km/h, cháu phải kéo lên đến 85km/h, mà sau khi vào được đúng làn thì đã đè vạch liền và bị vịn.

Vượt theo cách 3 là phải lấn sang làn ngược chiều. Nếu chưa trở về làn mình mà gặp xe đấu đầu ở đoạn vạch vàng liền thì làm sao ? Cụ cua dong bị vịn rồi đấy.

Em chưa tìm thấy điều màu đỏ trong luật và thấy cách vượt số 3 có vẻ tiềm ẩn nhiều tai nạn và bị rắn cạp nong.
 
Chỉnh sửa cuối:

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
516
Động cơ
471,295 Mã lực
cụ phán chuẩn quá, nhưng mà cháu đi đường này hàng tuần mà đoạn YB LC chỉ có 2 cái làn bé tí tẹo, gặp phải 4 ông xe tải đóng gấp đôi tải trọng thì ko biết bao giờ mới đc vượt nên nhà cháu cứ mạnh dạn trèo qua làn ngược chiều mà vút thôi.
Trộm vía là chưa bị xxx tóm lần nào :v
Tiện thể các cụ cho nhà cháu hỏi nếu bị tóm thì cái lỗi của cháu sẽ mất bao nhiêu bác Hồ ạ? Để cháu còn biết mà cưa 50 50 với xxx :D
Theo cụ cua dong thì 1,2 củ + treo bằng 1 tháng.
 

bacdo

Xe buýt
Biển số
OF-325526
Ngày cấp bằng
1/7/14
Số km
823
Động cơ
293,170 Mã lực
Thank cụ thớt, và vodka cụ
 

flashtdh

Xe hơi
Biển số
OF-122848
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
150
Động cơ
382,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.

Cụ cua dong viết: Đúng vậy. Ngày hôm kia, 7/10, ở đoạn rẽ vào Yên Bái, cháu bị vịn.
Phải đi sau con UOAT chạy lừ đừ gần chục cây, đến đoạn vạch rời là cháu vượt ngay. Nhưng thằng UOAT lúc đó nó cũng tăng tốc lên đến gần 80km/h, cháu phải kéo lên đến 85km/h, mà sau khi vào được đúng làn thì đã đè vạch liền và bị vịn.

Vượt theo cách 3 là phải lấn sang làn ngược chiều. Nếu chưa trở về làn mình mà gặp xe đấu đầu ở đoạn vạch vàng liền thì làm sao ? Cụ cua dong bị vịn rồi đấy.

Em chưa tìm thấy điều màu đỏ trong luật và thấy cách vượt số 3 có vẻ tiềm ẩn nhiều tai nạn và bị rắn cạp nong.
Theo cách 3 thì cụ quay về làn của mình kiểu gì chẳng đè vạch vàng liền rồi. Vì theo làn ngược chiều là vạch liền vàng, chiều xe đi của mình là vạch vàng đứt. Cách 3 chỉ thực hiện khi phía đối diện không có xe đối đầu, có tầm quan sát từ xa. Nguyên tắc vượt xe điều đầu tiên cần quan tâm là phải đảm bảo phía trước đủ an toàn mới vượt.
Còn vấn đề trở về làn đường mà hết vạch vàng đứt đè vào vạch liền, có thể tranh luận với xxx được vì khi vượt sang làn đối diện không thể biết được khoảng cách chính xác là vạch đứt còn bao nhiêu, mà khi quay về làn cũ phải đủ điều kiện an toàn mới được chuyển làn, nếu cắt ngay đầu xe đi sau kể cả cụ vượt đúng vạch đứt cũng bị vịn vì không đảm bảo an toàn. Nên là đằng nào cũng đã đè vạch rồi. cụ cứ đi vượt một khoảng cách an toàn rồi trở về làn cũ. Xxx có vịn thì hỏi lại xxx sẽ đi như thế nào cho đúng và tranh luận đến cùng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top