[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
3,112
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Dạ vâng.
Đoạn đường này em thuộc từng lối rẽ ạ.

Qua thông tin lều báo và bổ sung thông tin của cụ thì em khẳng định:

- Vị trí xe khách 16 chỗ bị tai nạn ở phần đường đối bên kia so với phần đường có vị trí xe CH va chạm (km 203 - @cụ); tức là xe khách 16 chỗ này đang trên hành trình từ Hà Nam về Hà Nội. Em vẽ trên hình là km 210 theo một số thông tin của lều báo. Và đây là mục tiêu CH cần hướng tới.

- Vị trí xe CH lúc va chạm chắc chắn em vẽ đúng sau khi xem clip và ảnh hiện trường trên mạng.

Tại nút giao Thường Tín, khi chạy từ thị trấn Thường Tín ra, lái xe có hai lựa chọn để lên cao tốc:
+ Muốn đi về Hà Nam thì đi như xe CH và khi gặp cao tốc bắt buộc rẽ phải để đi về Hà Nam.
+ Muốn đi về Hà Nội thì phải đi trên cầu vượt cao tốc sang bên kia đường (về phía cảng Hồng Vân) để lên cao tốc về Hà Nội.
Trường hợp cụ thể này, CH vì là xe ưu tiên nên nó không thực hiện cái màu đỏ trên. Nó đã thực hiện ngược lại và tai nạn xảy ra.

Đáng lẽ xe CH chạy từ Thường Tín ra, gặp cao tốc (km 192) nó phải rẽ phải để đến vị trí cứu nạn (km 203), hướng về phía Hà Nam. Nó chạy khoảng 10 km, xuôi theo dòng xe, là mọi chuyện tốt lành.

Sau này có thông tin đoạn km 192 đến km 203m, chiều về Hà Nam có tắc đường nên phải chạy ngược chiều. Lý lẽ này không hợp lý vì tại km 200 hoặc gần hơn km 196 có dải phân cách mềm bằng inox, CH có thể sang phần đường bên đối diện bất cứ lúc nào nó muốn; hơn nữa xe khách 16 chỗ bị tai nạn bên kia đường nên càng rất khó có thể tắc phần chiều về Hà Nam.

Như vậy, xe CH có vẻ không hướng tới vị trí xe khách 16 chỗ (xe cần cứu hộ).

PS: vị trí tương đối và chiều lưu thông của các xe em đã vẽ chính xác, có thể xê dịch km xxx, nhưng không làm sai lệch bản chất vấn đề.

Kính cụ.
Cụ soi thêm cái ảnh này trên Vnexpress. Hôm đó có tất cả 4 vụ tai nạn. Theo các tt trên báo thì cứu hộ đi với mục đích cứu 2 người bị kẹt trên xe 16 chỗ. Mong muốn là đỗ SÁT CẠNH xe 16 chỗ nên có 2 cách đi.
1. Đi xuôi chiều đến Vạn điểm quay lại. Nhưng xa hơn..
2. Đi ngược chiều thì nhanh hơn.
CH đã lựa chọn phương án 2.

Câu hỏi đặt ra là vậy tắc đường ở đoạn nào? Sau xe 16 chỗ là có thể vì có vụ dồn toa 4 chiếc.
Tại sao ko đi theo phương án 1 để đỗ bên kia đường rồi vác đồ cứu hộ sang như cụ baodem đã mở thớt? Có nhất thiết phải đỗ sát cạnh xe bị nạn ko? Thực tế đã có cái xe CH thứ 2 đỗ bên kia đường rồi và vác đồ sang cứu nạn.

Đây là vấn đề thuộc về quy trình cứu nạn hay trình độ thì mời các cụ bàn thêm. E ko nắm rõ nên ko dám chém.


E bổ xung cái link
https://vnexpress.net/infographics/giao-thong/dien-bien-bon-vu-tai-nan-tren-cao-toc-phap-van-3725035.html
 
Chỉnh sửa cuối:

quattranck

Xe tải
Biển số
OF-353143
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
376
Động cơ
267,640 Mã lực
Tuy nhiên không bao giờ thấy trường hợp nào cứ bật đèn và hú còi là phi luôn cụ ạ. Họ chỉ phi vào nguoc chiều khi các xe đã dừng hẳn, khi có thông báo an toàn.
Cụ không thấy là do cụ, mời cụ xem video này, xe cứu hỏa đi ngược chiều, các xe khác dù không nhìn thấy, nhưng nghe thấy còi xe, tự khắc giảm tốc độ, chuyển làn, nhường đường cho xe cứu hỏa đi cứu người

 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Cụ không thấy là do cụ, mời cụ xem video này, xe cứu hỏa đi ngược chiều, các xe khác dù không nhìn thấy, nhưng nghe thấy còi xe, tự khắc giảm tốc độ, chuyển làn, nhường đường cho xe cứu hỏa đi cứu người

Cám ơn đã chỉ bảo, vìnói thật là em chưa được đến những nước tiến tiến nên không hiểu, chỉ xem qua phim ảnh thôi.
- Cái đường của xứ mà cụ úp ảnh đó có phải đường cao tốc không ạ?
- Đường đó chạy tốc độ bao nhiêu ạ?
- Mà hình như là CH đi rất chậm và đi vào làn đường sự cố thì phải..?
- Chứ xe CH đi ngược chiều thì em thấy đầy rồi ạ, trên cao tốc ( nôm na được chạy 80-100km/h) thì chưa thấy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Dạ vâng.
Đoạn đường này em thuộc từng lối rẽ ạ.

Qua thông tin lều báo và bổ sung thông tin của cụ thì em khẳng định:

- Vị trí xe khách 16 chỗ bị tai nạn ở phần đường đối bên kia so với phần đường có vị trí xe CH va chạm (km 203 - @cụ); tức là xe khách 16 chỗ này đang trên hành trình từ Hà Nam về Hà Nội. Em vẽ trên hình là km 210 theo một số thông tin của lều báo. Và đây là mục tiêu CH cần hướng tới.

- Vị trí xe CH lúc va chạm chắc chắn em vẽ đúng sau khi xem clip và ảnh hiện trường trên mạng.

Tại nút giao Thường Tín, khi chạy từ thị trấn Thường Tín ra, lái xe có hai lựa chọn để lên cao tốc:
+ Muốn đi về Hà Nam thì đi như xe CH và khi gặp cao tốc bắt buộc rẽ phải để đi về Hà Nam.
+ Muốn đi về Hà Nội thì phải đi trên cầu vượt cao tốc sang bên kia đường (về phía cảng Hồng Vân) để lên cao tốc về Hà Nội.
Trường hợp cụ thể này, CH vì là xe ưu tiên nên nó không thực hiện cái màu đỏ trên. Nó đã thực hiện ngược lại và tai nạn xảy ra.

Đáng lẽ xe CH chạy từ Thường Tín ra, gặp cao tốc (km 192) nó phải rẽ phải để đến vị trí cứu nạn (km 203), hướng về phía Hà Nam. Nó chạy khoảng 10 km, xuôi theo dòng xe, là mọi chuyện tốt lành.

Sau này có thông tin đoạn km 192 đến km 203m, chiều về Hà Nam có tắc đường nên phải chạy ngược chiều. Lý lẽ này không hợp lý vì tại km 200 hoặc gần hơn km 196 có dải phân cách mềm bằng inox, CH có thể sang phần đường bên đối diện bất cứ lúc nào nó muốn; hơn nữa xe khách 16 chỗ bị tai nạn bên kia đường nên càng rất khó có thể tắc phần chiều về Hà Nam.

Như vậy, xe CH có vẻ không hướng tới vị trí xe khách 16 chỗ (xe cần cứu hộ).

PS: vị trí tương đối và chiều lưu thông của các xe em đã vẽ chính xác, có thể xê dịch km xxx, nhưng không làm sai lệch bản chất vấn đề.

Kính cụ.
Em đến ạ với nhận định của cụ thôi. Em gửi lại cụ mấy cái ảnh để cụ xem lại.










 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,597
Động cơ
473,159 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Em thấy các cụ bàn luận nhiều vụ ông xe khách và xe cứu hoả. Giờ ông chỉ Huy cho xe cứu hoả đi ngược chiều tính sao??thằng tài cứu hoả nói chỉ huy bắt nó đi ngược hậu quả chỉ huy chịu. Giờ chỉ huy chịu sao các cụ??
 

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
3,112
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Em thấy các cụ bàn luận nhiều vụ ông xe khách và xe cứu hoả. Giờ ông chỉ Huy cho xe cứu hoả đi ngược chiều tính sao??thằng tài cứu hoả nói chỉ huy bắt nó đi ngược hậu quả chỉ huy chịu. Giờ chỉ huy chịu sao các cụ??
Cụ hỏi gg vụ xe cứu hỏa đâm xe chờ đèn đỏ ở Vũng tàu. Xe bị đâm rất đúng luật. Xe bị đâm giờ ko biết ai chịu trách nhiệm đền xe. Xếp cứu hỏa đổ tội cho ông lái cứu hỏa. Ông lái cứu hỏa thì ko đền...
Bây giờ là tình bơ vơ.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,597
Động cơ
473,159 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Cụ hỏi gg vụ xe cứu hỏa đâm xe chờ đèn đỏ ở Vũng tàu. Xe bị đâm rất đúng
luật. Xe bị đâm giờ ko biết ai chịu trách nhiệm đền xe. Xếp cứu hỏa đổ tội cho ông lái cứu hỏa. Ông lái cứu hỏa thì ko đền...
Bây giờ là tình bơ vơ.
À!! Vậy là lái xe cứu hoả lẫn chỉ huy khi có công đến nhận. Khi có tội thoái thác hả cụ??
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Đọc tiếp đến cmt này, xin phép được hỏi cụ thêm mấy ý.
Cá nhân em cũng đã đọc nhiều cmt của cụ trên diễn đàn này, cũng đoán cụ là người hiểu rộng biết sâu, vì thế cũng muốn tranh luận để học hỏi thêm kiến thức.
1. Trong cmt này em thấy cụ có dùng đến 2 cụm từ đó là kinh nghiệm và quy trình.
Vậy em đặt ra câu hỏi là thế CH ở tây vậy, còn ở ta thì không có quy trình vận hành mà cụ thể ở đây là đi vào đường ngược chiều trên cao tốc? Hay liệu các chiến sỹ của ta chỉ cần biết mình mặc áo đỏ, đèn còi đều sáng và kêu rất to là cứ thế mà làm? Bất chấp tất cả?
Tiếp đến là kinh nghiệm: ở ta cũng được tập huấn hàng năm nên nói không có kinh nghiệm thì cũng chưa ổn. Nhưng nếu nói là đạt trình cao thì cũng chưa đúng.
Như vậy thì LX CH đang thiếu kinh nghiệm, vận hành chưa chắc có quy trình.... nhưng lại đc cụ ủng hộ. Phải chăng ta có quyền là ta đc bất chất tất cả?
2. Như cụ cmt thì cụ thấy ở tây họ đc quyền phi vào ngược chiều nhưng họ còn cân nhắc khi thực hiện vì lý do an toàn cho mọi người khác khi tham gia giao thông chiều ngược lại. Thế nhưng cùng hành động, giao cho người thiếu kinh nghiệm thực thi thì lại không bị lên án, thậm chí chỉ đổ lỗi cho người khác......
Vì sao vậy cụ?
Về ý 1 của cụ. Em đã nói ngay từ bài viết đầu tiên. Đó là ông lái xe CH quá non kinh nghiệm thực tế lẫn + vận hành. Và đúng như cụ nói (và em cũng đề cập ở một số bài trả lời khác) là do thói quen lạm quyền, bố đời của mấy ông này. Nên lỗi chính thuộc về, lãnh đạo của họ. Và cần phải xử lý. Em chưa bao giờ ủng hộ ông lái xe CH, cũng như những người đã và đang chạy + lạm dụng quyền của xe ưu tiên nói chung. Thậm chí là ngược lại. Nhưng em ủng hộ cái QUYỀN của xe cứu hỏa + xe ưu tiên và tôn trọng pháp luật. Và mong muốn mọi người hiểu được bản chất đó, hiểu được theo luật thì ntn và theo tự nhiên thì ntn. Để hiểu rõ ai đúng, ai sai, bản chất của vấn đề là gì.

Về ý 2, ở một đất nước văn minh, ý thức và trách nhiệm cao. Xe ưu tiên họ có quyền nhưng họ không/không cần phải sử dụng vì tất cả đều văn minh. Và ở Tây, đa số xe ưu tiên họ nhanh hơn xe khác vì được nhường đường. Ví dụ qua đèn xanh đỏ, nếu đèn đỏ, xe CH họ vẫn dừng lại đảm bảo an toàn mới đi nhưng chắc chắn dòng xe cắt ngang đang là xanh họ cũng dừng lại và nhường cho xe CH, vì đó là trách nhiệm của họ. Nếu đèn xanh, có xe CH mà họ vẫn đi + xảy ra tai nạn thì tất cả trách nhiệm họ phải gánh toàn bộ trách nhiệm. Giải thích cặn kẻ thì dài lắm.

Còn ở Việt Nam, tất cả đều cướp đường nhau, bon chen từng ly từng tý mà đi. Và thực tế là hầu hết tất cả chúng ta, trong tiềm thức, nhận thức & thế giới quan... không coi việc nhường đường là trách nhiệm của mình, xem nhẹ việc đó. Đó cũng là lý do xe CH phải cướp đường ông xe khách. Và chúng ta cần thay đổi nhận thức, thói quen và cách hành xử này.

Cụ cho rằng em bênh xe CH và chỉ lên án ông lái xe khách là không đúng và cụ chưa đọc kỹ post đầu tiên của em. Cụ cứ đọc kỹ và suy nghĩ một chút mới hiểu được ý em muốn nói. Ý em muốn nói không phải là chuyện đúng hay sai. Vì ở VN thì cần phảo xử cả hai ông đều sai.

Ông xe CH cũng xứng đáng bị lên án. Nhưng là lên án vì thiếu kinh nghiệm, vì xa rời và không có kinh nghiệm, kiến thức thực tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Và lỗi này phải xử ông lãnh đạo của ông lái xe CH.

Chắc chắn rằng sau tai nạn này, bên chính quyền sẽ rà soát lại toàn bộ từ ý thức, quy trình, trình độ, cách thực hiện, ra thêm nhiều quy định nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn, hoàn thiện hơn... đối với các xe ưu tiên. Điều đó rất dễ thực hiện, và chắc chắn nhà nước sẽ làm.

Nhưng người dân, đa số vẫn chưa hiểu bản chất và đòi xử trắng án cho lái xe khách. Thực ra nếu mang vụ này sang xác nước văn minh, luật tiên tiến họ có thể sẽ xử vô tội cho ông xe khách được. Nhưng sau khi trắng án, thì họ sẽ giải thích cho ông lái xe hiểu bản chất của vấn đề, đó là khi xe ưu tiên hú còi, nháy đèn thì phải tập trung mà lái xe, và sẵn sàng để hỗ trợ (nhường đường) cho nó. Đó là trách nhiệm chứ không phải thích thì nhường, không thì thôi. Và nếu không nhường, cướp đường để xảy ra chuyện - thì áp theo luật, giấy trắng mực đen - lỗi sẽ thuộc về họ, những người đã cướp quyền ưu tiên của xe ưu tiên. Lần này ông vô tội vì "hầu hết 95% người dân Việt Nam họ làm như ông, nhận thức như ông, hành xử như ông... nên cái luật nhường xe ưu tiên hiển nhiên đó (common law) không có giá trị. Đó cũng là lý do nhà nước Việt không muốn khởi tố vụ án này. Nhưng ông lái xe mà khai ngu (kiểu có mỗi 10m nên ko kịp xử lý như trên báo...) thì có khi lại rất dại dột.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Về ý 1 của cụ. Em đã nói ngay từ bài viết đầu tiên. Đó là ông lái xe CH quá non kinh nghiệm thực tế lẫn + vận hành. Và đúng như cụ nói (và em cũng đề cập ở một số bài trả lời khác) là do thói quen lạm quyền, bố đời của mấy ông này. Nên lỗi chính thuộc về, lãnh đạo của họ. Và cần phải xử lý. Em chưa bao giờ ủng hộ ông lái xe CH, cũng như những người đã và đang chạy + lạm dụng quyền của xe ưu tiên nói chung. Thậm chí là ngược lại. Nhưng em ủng hộ cái QUYỀN của xe cứu hỏa + xe ưu tiên và tôn trọng pháp luật. Và mong muốn mọi người hiểu được bản chất đó, hiểu được theo luật thì ntn và theo tự nhiên thì ntn. Để hiểu rõ ai đúng, ai sai, bản chất của vấn đề là gì.

Về ý 2, ở một đất nước văn minh, ý thức và trách nhiệm cao. Xe ưu tiên họ có quyền nhưng họ không/không cần phải sử dụng vì tất cả đều văn minh. Và ở Tây, đa số xe ưu tiên họ nhanh hơn xe khác vì được nhường đường. Ví dụ qua đèn xanh đỏ, nếu đèn đỏ, xe CH họ vẫn dừng lại đảm bảo an toàn mới đi nhưng chắc chắn dòng xe cắt ngang đang là xanh họ cũng dừng lại và nhường cho xe CH, vì đó là trách nhiệm của họ. Nếu đèn xanh, có xe CH mà họ vẫn đi + xảy ra tai nạn thì tất cả trách nhiệm họ phải gánh toàn bộ trách nhiệm. Giải thích cặn kẻ thì dài lắm.

Còn ở Việt Nam, tất cả đều cướp đường nhau, bon chen từng ly từng tý mà đi. Và thực tế là hầu hết tất cả chúng ta, trong tiềm thức, nhận thức & thế giới quan... không coi việc nhường đường là trách nhiệm của mình, xem nhẹ việc đó. Đó cũng là lý do xe CH phải cướp đường ông xe khách. Và chúng ta cần thay đổi nhận thức, thói quen và cách hành xử này.

Cụ cho rằng em bênh xe CH và chỉ lên án ông lái xe khách là không đúng và cụ chưa đọc kỹ post đầu tiên của em. Cụ cứ đọc kỹ và suy nghĩ một chút mới hiểu được ý em muốn nói. Ý em muốn nói không phải là chuyện đúng hay sai. Vì ở VN thì cần phảo xử cả hai ông đều sai.

Ông xe CH cũng xứng đáng bị lên án. Nhưng là lên án vì thiếu kinh nghiệm, vì xa rời và không có kinh nghiệm, kiến thức thực tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Và lỗi này phải xử ông lãnh đạo của ông lái xe CH.

Chắc chắn rằng sau tai nạn này, bên chính quyền sẽ rà soát lại toàn bộ từ ý thức, quy trình, trình độ, cách thực hiện, ra thêm nhiều quy định nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn, hoàn thiện hơn... đối với các xe ưu tiên. Điều đó rất dễ thực hiện, và chắc chắn nhà nước sẽ làm.

Nhưng người dân, đa số vẫn chưa hiểu bản chất và đòi xử trắng án cho lái xe khách. Thực ra nếu mang vụ này sang xác nước văn minh, luật tiên tiến họ có thể sẽ xử vô tội cho ông xe khách được. Nhưng sau khi trắng án, thì họ sẽ giải thích cho ông lái xe hiểu bản chất của vấn đề, đó là khi xe ưu tiên hú còi, nháy đèn thì phải tập trung mà lái xe, và sẵn sàng để hỗ trợ (nhường đường) cho nó. Đó là trách nhiệm chứ không phải thích thì nhường, không thì thôi. Và nếu không nhường, cướp đường để xảy ra chuyện - thì áp theo luật, giấy trắng mực đen - lỗi sẽ thuộc về họ, những người đã cướp quyền ưu tiên của xe ưu tiên. Lần này ông vô tội vì "hầu hết 95% người dân Việt Nam họ làm như ông, nhận thức như ông, hành xử như ông... nên cái luật nhường xe ưu tiên hiển nhiên đó (common law) không có giá trị. Đó cũng là lý do nhà nước Việt không muốn khởi tố vụ án này. Nhưng ông lái xe mà khai ngu (kiểu có mỗi 10m nên ko kịp xử lý như trên báo...) thì có khi lại rất dại dột.
Vụ này mà xử xe khách vô tội thì coi như xe ưu tiên thành xe dân sự, khỏi cần nhường xe ưu tiên và mạng người Việt thêm 1 lần bị chính những người ủng hộ lái xe khách đâm thêm 1 dao kết liễu. Xe ưu tiên sai thì xe ưu tiên cũng bị phạt, nhưng không nhường đường xe ưu tiên thì em không thể tưởng tượng các cụ tính tiến lên một xã hội văn minh cái kiểu gì?
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Về ý 1 của cụ. Em đã nói ngay từ bài viết đầu tiên. Đó là ông lái xe CH quá non kinh nghiệm thực tế lẫn + vận hành. Và đúng như cụ nói (và em cũng đề cập ở một số bài trả lời khác) là do thói quen lạm quyền, bố đời của mấy ông này. Nên lỗi chính thuộc về, lãnh đạo của họ. Và cần phải xử lý. Em chưa bao giờ ủng hộ ông lái xe CH, cũng như những người đã và đang chạy + lạm dụng quyền của xe ưu tiên nói chung. Thậm chí là ngược lại. Nhưng em ủng hộ cái QUYỀN của xe cứu hỏa + xe ưu tiên và tôn trọng pháp luật. Và mong muốn mọi người hiểu được bản chất đó, hiểu được theo luật thì ntn và theo tự nhiên thì ntn. Để hiểu rõ ai đúng, ai sai, bản chất của vấn đề là gì.

Về ý 2, ở một đất nước văn minh, ý thức và trách nhiệm cao. Xe ưu tiên họ có quyền nhưng họ không/không cần phải sử dụng vì tất cả đều văn minh. Và ở Tây, đa số xe ưu tiên họ nhanh hơn xe khác vì được nhường đường. Ví dụ qua đèn xanh đỏ, nếu đèn đỏ, xe CH họ vẫn dừng lại đảm bảo an toàn mới đi nhưng chắc chắn dòng xe cắt ngang đang là xanh họ cũng dừng lại và nhường cho xe CH, vì đó là trách nhiệm của họ. Nếu đèn xanh, có xe CH mà họ vẫn đi + xảy ra tai nạn thì tất cả trách nhiệm họ phải gánh toàn bộ trách nhiệm. Giải thích cặn kẻ thì dài lắm.

Còn ở Việt Nam, tất cả đều cướp đường nhau, bon chen từng ly từng tý mà đi. Và thực tế là hầu hết tất cả chúng ta, trong tiềm thức, nhận thức & thế giới quan... không coi việc nhường đường là trách nhiệm của mình, xem nhẹ việc đó. Đó cũng là lý do xe CH phải cướp đường ông xe khách. Và chúng ta cần thay đổi nhận thức, thói quen và cách hành xử này.

Cụ cho rằng em bênh xe CH và chỉ lên án ông lái xe khách là không đúng và cụ chưa đọc kỹ post đầu tiên của em. Cụ cứ đọc kỹ và suy nghĩ một chút mới hiểu được ý em muốn nói. Ý em muốn nói không phải là chuyện đúng hay sai. Vì ở VN thì cần phảo xử cả hai ông đều sai.

Ông xe CH cũng xứng đáng bị lên án. Nhưng là lên án vì thiếu kinh nghiệm, vì xa rời và không có kinh nghiệm, kiến thức thực tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Và lỗi này phải xử ông lãnh đạo của ông lái xe CH.

Chắc chắn rằng sau tai nạn này, bên chính quyền sẽ rà soát lại toàn bộ từ ý thức, quy trình, trình độ, cách thực hiện, ra thêm nhiều quy định nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn, hoàn thiện hơn... đối với các xe ưu tiên. Điều đó rất dễ thực hiện, và chắc chắn nhà nước sẽ làm.

Nhưng người dân, đa số vẫn chưa hiểu bản chất và đòi xử trắng án cho lái xe khách. Thực ra nếu mang vụ này sang xác nước văn minh, luật tiên tiến họ có thể sẽ xử vô tội cho ông xe khách được. Nhưng sau khi trắng án, thì họ sẽ giải thích cho ông lái xe hiểu bản chất của vấn đề, đó là khi xe ưu tiên hú còi, nháy đèn thì phải tập trung mà lái xe, và sẵn sàng để hỗ trợ (nhường đường) cho nó. Đó là trách nhiệm chứ không phải thích thì nhường, không thì thôi. Và nếu không nhường, cướp đường để xảy ra chuyện - thì áp theo luật, giấy trắng mực đen - lỗi sẽ thuộc về họ, những người đã cướp quyền ưu tiên của xe ưu tiên. Lần này ông vô tội vì "hầu hết 95% người dân Việt Nam họ làm như ông, nhận thức như ông, hành xử như ông... nên cái luật nhường xe ưu tiên hiển nhiên đó (common law) không có giá trị. Đó cũng là lý do nhà nước Việt không muốn khởi tố vụ án này. Nhưng ông lái xe mà khai ngu (kiểu có mỗi 10m nên ko kịp xử lý như trên báo...) thì có khi lại rất dại dột.
Ok. Em đã hiểu rõ ý cụ. Em hoàn toàn đồng ý.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
Vụ này mà xử xe khách vô tội thì coi như xe ưu tiên thành xe dân sự, khỏi cần nhường xe ưu tiên và mạng người Việt thêm 1 lần bị chính những người ủng hộ lái xe khách đâm thêm 1 dao kết liễu. Xe ưu tiên sai thì xe ưu tiên cũng bị phạt, nhưng không nhường đường xe ưu tiên thì em không thể tưởng tượng các cụ tính tiến lên một xã hội văn minh cái kiểu gì?
Nếu như lãnh đạo PCCC nhận sai ngay từ đầu thì chắc ít người ủng hộ xe khách. Luôn chối tội thì khó mà tiến được.
Khi đó chắc sẽ xử cả hai và xe CH thiệt năng hơn sẽ được giảm nhẹ.
 

matran241091

Xe điện
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,778
Động cơ
466,063 Mã lực
theo em, xe khách không cần tránh xe cứu hỏa vì lý do an toàn nhưng nếu có ý thức giao thông thì đã có thể giảm tốc độ
Khi giảm tốc độ thì lực chấn động, thiệt hại giảm nhiều
Do đó phải truy cứu trách nhiệm của xe khách
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Vụ này mà xử xe khách vô tội thì coi như xe ưu tiên thành xe dân sự, khỏi cần nhường xe ưu tiên và mạng người Việt thêm 1 lần bị chính những người ủng hộ lái xe khách đâm thêm 1 dao kết liễu. Xe ưu tiên sai thì xe ưu tiên cũng bị phạt, nhưng không nhường đường xe ưu tiên thì em không thể tưởng tượng các cụ tính tiến lên một xã hội văn minh cái kiểu gì?
Cụ nói ngắn gọn mà đủ ý. Cảm ơn cụ.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
theo em, xe khách không cần tránh xe cứu hỏa vì lý do an toàn nhưng nếu có ý thức giao thông thì đã có thể giảm tốc độ
Khi giảm tốc độ thì lực chấn động, thiệt hại giảm nhiều
Do đó phải truy cứu trách nhiệm của xe khách
Nếu xảy ra ở phương Tây chắc chắn họ sẽ truy cứu trách nhiệm của cái xe khách. Ở Việt Nam thì cũng sẽ truy cứu nhưng theo hướng "ưu tiên nhẹ tội, tìm chứng giải thích theo hướng nhẹ tội", bởi vì nhiều lý do. Và xử cả xe CH. Nếu xử được như thế thì VN là công bằng và văn minh.

Còn nếu VN xử trắng án ông xe khách thì gần như điều không thể xảy ra. Đất nước Việt Nam mà xử như thế thì chúng ta lại đi ngược với thế giới văn minh. Nhưng case này, mang ra nước ngoài xử, luật sư bên đó lại có thể bảo vệ để tòa xử vô tội cho ông xe khách... Tại sao có thể làm được như thế? Đó cũng là chủ đề thú vị đáng để bàn luận.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,300
Động cơ
339,109 Mã lực
Nếu xảy ra ở phương Tây chắc chắn họ sẽ truy cứu trách nhiệm của cái xe khách. Ở Việt Nam thì cũng sẽ truy cứu nhưng theo hướng "ưu tiên nhẹ tội, tìm chứng giải thích theo hướng nhẹ tội", bởi vì nhiều lý do. Và xử cả xe CH. Nếu xử được như thế thì VN là công bằng và văn minh.
Từ đầu tới giờ em vẫn mong muốn kết quả này, CH lỗi chính, XK chỉ lỗi nhẹ có thể vì chủ quan. Nhưng nhiều cụ muốn CH trắng án và XK là nguyên nhân chính cơ.
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Tại sao các bác cứ nhắc tới phương Tây trong khi chẳng tìm hiểu gì về nó.
Phương Tây nào cho phép chạy ngược chiều vào làn tốc độ cao nhất?
Trên cao tốc (lưu ý là cao tốc) khi nghe tiếng xe ưu tiên, các phương tiện sẽ không giảm tốc độ vì như thế phạm tội cản trở xe ưu tiên, việc phải làm đúng là nhanh chóng thoát khỏi làm tốc độ cao để dành làn này cho xe ưu tiên (xe ưu tiên chạy xuôi chiều sẽ xử dụng làn này để đi được tốc độ nhanh nhất). Còn xe ưu tiên chạy ngược chiều thì chạy vào làm khẩn cấp.
Được ưu tiên, được chạy ngược chiều nhưng cần phải hiểu chạy ngược chiều sao cho an toàn, và tuyệt đối không được đâm thẳng vào xe khác.

Nếu xảy ra ở phương Tây chắc chắn họ sẽ truy cứu trách nhiệm của cái xe khách. Ở Việt Nam thì cũng sẽ truy cứu nhưng theo hướng "ưu tiên nhẹ tội, tìm chứng giải thích theo hướng nhẹ tội", bởi vì nhiều lý do. Và xử cả xe CH. Nếu xử được như thế thì VN là công bằng và văn minh.

Còn nếu VN xử trắng án ông xe khách thì gần như điều không thể xảy ra. Đất nước Việt Nam mà xử như thế thì chúng ta lại đi ngược với thế giới văn minh. Nhưng case này, mang ra nước ngoài xử, luật sư bên đó lại có thể bảo vệ để tòa xử vô tội cho ông xe khách... Tại sao có thể làm được như thế? Đó cũng là chủ đề thú vị đáng để bàn luận.
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Xã hội văn minh họ không nhường đường ngu dốt.
Vụ này mà xử xe khách vô tội thì coi như xe ưu tiên thành xe dân sự, khỏi cần nhường xe ưu tiên và mạng người Việt thêm 1 lần bị chính những người ủng hộ lái xe khách đâm thêm 1 dao kết liễu. Xe ưu tiên sai thì xe ưu tiên cũng bị phạt, nhưng không nhường đường xe ưu tiên thì em không thể tưởng tượng các cụ tính tiến lên một xã hội văn minh cái kiểu gì?
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top