- Biển số
- OF-623448
- Ngày cấp bằng
- 14/3/19
- Số km
- 235
- Động cơ
- 117,250 Mã lực
Thực sự là như vậy đó. Cái này gọi là right of way, nghĩa là quyền đi, thiết lập nề nếp giao thông ở những khu vực không đặt được công cụ điều tiết giao thông cứng. Rất hiệu quả.
Tại ngã tư mà một phố bị đặt bảng <stop>, thì xe đến đó phải dừng chờ xe trên phố kia, cả hai chiều đi qua hết thì mới được vào ngã tư. Nếu vào mà, kể cả bị đâm, thì vẫn bị coi là phạm lỗi. Kể cả khi thấy xe đó xi nhan rẽ phải mà mình cũng chẳng dám ra, biết đâu nó không rẽ thì sao. Nên là phải chờ.
Còn quay đầu xe, thì khong ai muốn làm ở đường lớn, nên toàn rẽ vào đường nhỏ hơn và vắng để quay đầu.
Tại ngã tư mà một phố bị đặt bảng <stop>, thì xe đến đó phải dừng chờ xe trên phố kia, cả hai chiều đi qua hết thì mới được vào ngã tư. Nếu vào mà, kể cả bị đâm, thì vẫn bị coi là phạm lỗi. Kể cả khi thấy xe đó xi nhan rẽ phải mà mình cũng chẳng dám ra, biết đâu nó không rẽ thì sao. Nên là phải chờ.
Còn quay đầu xe, thì khong ai muốn làm ở đường lớn, nên toàn rẽ vào đường nhỏ hơn và vắng để quay đầu.
Vụ này ông Phước sai, tòa xử đúng & chuẩn rồi. Do cách hiểu luật sai lầm của nhiều người dân chúng ta (từ xưa đến nay) và của cả ông Phước nhận thức sai vấn đề nên cho rằng bản thân bị oan. Luật phải xử nhiều vụ như thế này nữa người dân mới ngộ ra được.
Lên mạng giờ đầy người vẫn nhận thức theo kiểu tao xi nhan, tao đi chậm, cẩn thận, tao vào giao lộ trước... nên tao đúng, nó phóng nhanh ko phanh kịp... thì đáng đời. Hiểu như này, đi như này, đến khi tai nạn ra tòa lại thiệt thân, lại cho rằng mình bị oan...
Thứ nhất, sang đường, quay đầu, rẽ trái, rẽ phải, đi từ ngõ ra đường lớn, đi từ đường nhánh ra đường ưu tiên hơn... thì phải xin đường, quan sát & nhường đường cho xe đang đi thẳng, tuyệt đối an toàn mới được qua. Quyền của anh khi đang xin đường... là quyền yếu nhất, là không có quyền gì cả.
Khi xin đường mà chưa làm chủ được tình huống, chưa quan sát được toàn cảnh, hay khi quan sát thấy giao thông đi thẳng chưa an toàn, hay luồng giao thông ưu tiên có xe họ vẫn chưa thấy mình, chưa có ý định nhường đường cho mình, chưa có ý định giảm tốc... thì theo luật pháp, cái ông xin đường phải nhường cho họ (giao thông ưu tiên hơn). Đừng có nghe hay áp dụng mấy cái luật hay mấy câu cửa miệng "nhất chớm nhì chờm", tôi xi nhan rồi, tôi đi chậm rồi, tôi quan sát kỹ rồi... còn muốn ntn nữa? Rồi thì tại nó phóng nhanh nó ko phanh kịp, nó ko quan sát... cứ nhớ ra tòa, ra công an thì anh xin đường chưa đc và có tai nạn thì sẽ lãnh tội lớn. Còn người ta đang có quyền ưu tiên hơn sẽ bị lỗi phụ (nếu có) thôi.
Ở nước ngoài những vụ như thế này họ xử rất đơn giản, vì thằng đi thẳng ko có tội gì hết (nếu có lỗi kiểu ko bằng, quá tốc độ, etc. sẽ xử phạt riêng). Và ông nào sang đường láo thì ông đi thẳng có quyền đâm cho bét xác mà vẫn phải đi tù & đền cho xe đi thẳng. Bên Tây thì ông đi thẳng thậm chí ko cần phải phanh hay giảm tốc làm gì luôn. Chính thế, ko một ai dám cắt ngang luồng giao thông đang lưu thông cả. Nếu xin đường người ta ko cho thì dù có phải đợi cả tiếng, hay cả ngày họ cũng phải chờ... an toàn mới đc qua.