[Funland] Vụ lọc dầu Nghi Sơn: cúng xiền cho Nhật Bản Cô oét ?

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,842
Động cơ
250,019 Mã lực
Lọc hóa dầu Nghi Sơn nằm ở Vương Quốc Thanh Hóa đúng không các cụ ?
Vậy là chuyện của nước người ta rồi.
Hãy để Lãnh đạo và nhân dân Vương quốc Thanh Hóa tự quyết định đi. Các cụ cứ tham gia vào chuyện nước khác làm giề. =))
 

006

Xe máy
Biển số
OF-404139
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
63
Động cơ
228,230 Mã lực
Đội Nhật Bản là cay nhất, bơm nhiều tiền nhất, lại đứng ra cho vay 5-6 tỏi usd. Bên tập đoàn mẹ cũng tập xác định dự án này hỏng, cũng báo lỗ mấy tỏi usd từ dự án này, và cũng trích lập sẵn sàng chấp nhận mất trắng. Vì càng để lâu càng lỗ nặng.
Đoạn này em không hiểu. Cụ có thể nói rõ hơn được không
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,810
Động cơ
201,806 Mã lực
Thà một lần đau.
Hãy thả Cty Lọc hóa dầu Nghi Sơn này ra, cho nó hoạt động như 1 cty độc lập trong nền kinh tế thị trường. Sống thì nuôi, chết thì bỏ.
Thà chấp nhận mất đứt 25% vốn góp của PVN. Để thời gian, tâm trí và công sức làm việc khác. Nhà bao việc. :D
Thả thế nào được, hợp đồng ký rồi, thả ra nó phạt hợp đồng ngu người luôn, có khi PVN phá sản vì tiền phạt.

Chính ra như hiện tại lại hay, Nghi Sơn vì nhiều lý do mà sản lượng sụt giảm. Sản lượng giảm thì PVN ít phải bao tiêu, ít phải bao tiêu thì đỡ lỗ. Chờ hết 2027 hết hợp đồng bao tiêu thì lại chạy phà phà.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó dừng hoạt động VN và PVN chả mừng quá, không phải bù thuế, bao tiêu mỗi năm cả mấy nghìn tỷ. Còn lên dư luận để biện minh cho khoản đầu tư mất vốn 500 tr usd thôi. ( dự án 9 tỏi nhưng hình như vay mất 7 tỏi, còn vốn góp có 2 tỏi) PVN cũng đã trích lập dự phòng hàng năm cho khoản đầu tư này, năm 2020 đã trích lập bù lỗ hoàn toàn cho 500 tr usd ( 12k600 tỏi vnđ) vốn góp. Giờ muốn giãy ra thôi. Hoặc đội kia phải bàn giao cho VN vận hành hoàn toàn nhà máy, hoặc PVN rút lui khỏi dự án, nhưng vẫn cam kết bao tiêu và bù thuế đến năm 2027. Cứ kéo dài tình trạng đình đốn này lâu VN càng có lợi ấy mà. Đội Nhật Bản là cay nhất, bơm nhiều tiền nhất, lại đứng ra cho vay 5-6 tỏi usd. Bên tập đoàn mẹ cũng tập xác định dự án này hỏng, cũng báo lỗ mấy tỏi usd từ dự án này, và cũng trích lập sẵn sàng chấp nhận mất trắng. Vì càng để lâu càng lỗ nặng.
Sao vậy cụ ? VN đã bù thuế NK, bao tiêu đầu ra ....mà vẫn lỗ là sao ? Mà hiện tại VN đang thiếu xăng dầu bỏ xừ ra. :D
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,810
Động cơ
201,806 Mã lực
Lọc hóa dầu Nghi Sơn nằm ở Vương Quốc Thanh Hóa đúng không các cụ ?
Vậy là chuyện của nước người ta rồi.
Hãy để Lãnh đạo và nhân dân Vương quốc Thanh Hóa tự quyết định đi. Các cụ cứ tham gia vào chuyện nước khác làm giề. =))
Dự án lớn như vậy, trách nhiệm là của thằng PVN khi lập dự án lởm, và của Bộ CT chắc không đọc hợp đồng + thiếu giám sát + ký mấy hiệp định giảm thuế nhập xăng dầu. Thanh Hóa chỉ là địa điểm, liên quan đến ưu đãi thuê đất với gpmb làm sao họ can dự vào vận hành của nhà máy ntn.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
PVN lỗ chứ không phải dự án lỗ.
Thì cụ trên kia nói là cả đối tác Nhật trong dự án cũng đang kêu lỗ:
"...Đội Nhật Bản là cay nhất, bơm nhiều tiền nhất, lại đứng ra cho vay 5-6 tỏi usd. Bên tập đoàn mẹ cũng tập xác định dự án này hỏng, cũng báo lỗ mấy tỏi usd từ dự án này, và cũng trích lập sẵn sàng chấp nhận mất trắng. Vì càng để lâu càng lỗ nặng. "
Dự án này có PVN góp 25%, đội Nhật góp lớn nhất, đội Kowait góp tý tẹo....2 ông lớn VN và Nhật kêu lỗ, PVN lỗ vì ngờ u và ký HĐ hớ thì còn có thể hiểu được, Nhật thì cũng kêu lỗ ??? :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,553
Động cơ
242,406 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thì cụ trên kia nói là cả đối tác Nhật trong dự án cũng đang kêu lỗ:
"...Đội Nhật Bản là cay nhất, bơm nhiều tiền nhất, lại đứng ra cho vay 5-6 tỏi usd. Bên tập đoàn mẹ cũng tập xác định dự án này hỏng, cũng báo lỗ mấy tỏi usd từ dự án này, và cũng trích lập sẵn sàng chấp nhận mất trắng. Vì càng để lâu càng lỗ nặng. "
Dự án này có PVN góp 25%, đội Nhật góp lớn nhất, đội Kowait góp tý tẹo....2 ông lớn VN và Nhật kêu lỗ, PVN lỗ vì ngờ u và ký HĐ hớ thì còn có thể hiểu được, Nhật thì cũng kêu lỗ ??? :D
Nếu nó kêu lỗ thì " mày bán hết cổ phần cho tao đi" chắc nó bán đấy nhỉ.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lại liên tưởng những lần mấy thằng đánh bài, chơi xong đứng dậy thằng éo nào cũng kêu "tao thua mấy củ". Ơ, có 4 thằng ngồi chơi, thằng nào cũng thua, thế tiền đi đâu ? =))
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,723
Động cơ
481,940 Mã lực
Nơi ở
..
DỰa thông tin trên báo chí thì Yếu thế hơn là rõ rồi. Cái chính lả tìm cách tháo gỡ và tìm kiếm các điểm yếu nào trong HĐ để xác định đi hầu kiện ấy chứ. E nghĩ để nhà máy ngừng hđ hay không bao tiêu nữa trong Quý 2 này (không đem sản lượng của NSR vào cân đối nguồn cung) đã xác định là bị kiện rồi. Cả năm rồi các luật sư đá vào cuộc ấy chứ. Chắc đã tìm được điểm nào đó bất lợi cho đối tác để họ kiện ko thành công. Cái này là nội dung trong HĐ mà ko ai biết đâu.
Đúng là tất cả trên này kê cả báo chí .. đều không có thông tin chi tiết cụ thể bên trong ruột… và còn lâu mới biết. Tuy nhiên em với cụ phải biết điều này… là việc họp hành thương lượng.. nó diễn ra lâu rồi…không cần ai nhắc.. tuy nhiên kết quả ra sao thì vẫn là nù tịt. Lần trước trên này khi bên Trung Quốc cấm biên không nhập khẩu hoa quả… một cụ trên này này thắc mắc.. sao Cp, các cấp không ngồi vào đàm phán để gỡ bế tắc…tuy nhiên khi có ý tưởng thắc mắc thì Cp ta đã đàm phán bên nước họ hơn 50 lần rồi … không cần ai nhắc ;)) nhưng không có kết quả.
Trường hợp này em e luỹ kế chắc đàm phán hơn 50 lần rồi :-?
 
Chỉnh sửa cuối:

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Đúng là tất cả trên này kê cả báo chí .. đều không có thông tin chi tiết cụ thể bên trong ruột… và còn lâu mới biết. Tuy nhiên em với cụ phải biết điều này… là việc họp hành thương lượng.. nó diễn ra lâu rồi…không cần ai nhắc.. tuy nhiên kết quả ra sao thì vẫn là nù tịt. Lần trước trên này khi bên Trung Quốc cấm biên không nhập khẩu hoa quả… một cụ trên này này thắc mắc.. sao Cp, các cấp không ngồi vào đàm phán để gỡ bế tắc…tuy nhiên khi cụ ý có ý tưởng thắc mắc thì Cp ta đã đàm phán bên nước họ hơn 50 lần rồi … không cần ai nhắc ;)) nhưng không có kết quả.
Trường hợp này em e luỹ kế chắc đàm phán hơn 50 lần rồi :-?
Đồng nghiệp cũ của em bảo vẫn còn khó, chưa gỡ đc đâu. Bác đừng lạc quan quá :))
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,723
Động cơ
481,940 Mã lực
Nơi ở
..
Đồng nghiệp cũ của em bảo vẫn còn khó, chưa gỡ đc đâu. Bác đừng lạc quan quá :))
Em có biết gì đâu mà dám nói lạc quan hả bác. Bác đổ oan cho em ;)) , còn cụ kia nói lôi luật sư ra đấu toà quốc tế với nó e….hơi bi quan thôi:-s vì tiền lệ minh chưa bao giờ thắng
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Em có biết gì đâu mà dám nói lạc quan hả bác. Bác đổ oan cho em ;)) , còn cụ kia nói lôi luật sư ra đấu toà quốc tế với nó e….hơi bi quan thôi:-s vì tiền lệ minh chưa bao giờ thắng
À, em xin lỗi bác. Nãy quáng gà đọc ko rõ lộn chữ tác sang chữ tộ hjhj
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,047
Động cơ
96,367 Mã lực
Ngu dốt tham ăn thì gặp đội lào cam nó cũng lừa cho chứ nói chi nhật hàn nga mỹ TQ
Chẳng nói đâu xa, lớ ngớ lên of mua sắm cũng bị vặt trụi, nào là lừa đảo, chặt chém, hứa hão, làm ngu nhưng cứ nhận việc rồi tính sau....
Đời là thế
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,802
Động cơ
271,919 Mã lực
Sao vậy cụ ? VN đã bù thuế NK, bao tiêu đầu ra ....mà vẫn lỗ là sao ? Mà hiện tại VN đang thiếu xăng dầu bỏ xừ ra. :D
Tính hiệu quả khi dự án 6 tỏi, nhưng sẽ ko hiệu quả nặng nợ khi dự án bị nâng 9 tỏi, lãi vay 6 tỏi nợ mỗi năm gần 500 tr usd. Hiện lỗ luỹ kế 3 tỏi usd, cuối năm nay là âm vốn chủ sở hữu. Tập đoàn mẹ idemistu nhật bản, và PVN đã trích lập lỗ 100% cho khoản góp vốn. Dự án này giờ là nặng nợ, chả ai dám dây. Giờ là cuộc chơi khoản nợ 6 tỏi usd của ngân hàng nhật bản và đống thiết bị nhà máy.
Tất nhiên VN muốn có nhà máy, nhưng nếu đánh giá lại, Vn mà ôm nhà máy này, mỗi năm VN phải bù vào 1 tỏi usd để hoạt động. Quan điểm cá nhân của em, tốt nhất là để nó phá sản.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,723
Động cơ
481,940 Mã lực
Nơi ở
..
Ngu dốt tham ăn thì gặp đội lào cam nó cũng lừa cho chứ nói chi nhật hàn nga mỹ TQ
Chẳng nói đâu xa, lớ ngớ lên of mua sắm cũng bị vặt trụi, nào là lừa đảo, chặt chém, hứa hão, làm ngu nhưng cứ nhận việc rồi tính sau....
Đời là thế
Em nghĩ đây trả có gì lừa đảo cả.. cụ phải hiểu thế giới Tư Bản rất rành mạnh… không kiểu cầu may bỏ tiền vào ===> phải thu lời và có đảm bảo rủi ro thấp nhất. Không thì còn lâu bỏ tiền
Khi cụ vào 1 thị trường độc quyền mua phân phối xăng dầu của 1 tập đoàn nhà nước…có hàng trăm rủi ro đợi cụ phía trước.. thì cụ phải có điều kiện bảo vệ tiền đầu tư của cụ. Ở đây Nhật và bọn AUE cũng rất rõ ràng… nếu không ra điều kiện bắt buộc kia…thì tôi ko đầu tư… còn ko có mà vô tình đầu tư vào. Ông độc quyền mua kia 2-3 hôm lại ra yêu sách mua thì bỏ 6-7 tỷ đô vào đầu tư đi mà húp cháo à.
Nếu muốn nó rành mạch lời ăn lỗ chịu như doanh nghiệp đầu tư bình thường thì mở cửa thị trường hoá xăng dầu đi, ko độc quyền phân phối đi… lúc đó đầy thằng nhà đầu tư nhảy vào lời ăn lỗ chịu
Tóm lại ở đây ko ai lừa ai đâu cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,047
Động cơ
96,367 Mã lực
Em nghĩ đây trả có gì lừa đảo cả.. cụ phải hiểu thế giới Tư Bản rất rành mạnh… không kiểu cầu may bỏ tiền vào ===> phải thu lời và có đảm bảo rủi ro thấp nhất. Không thì còn lâu bỏ tiền
Khi cụ vào 1 thị trường độc quyền mua phân phối xăng dầu của 1 tập đoàn nhà nước…có hàng trăm rủi ro đợi cụ phía trước.. thì cụ phải có điều kiện bảo vệ tiền đầu tư của cụ. Ở đây Nhật và bọn AUE cũng rất rành mạnh… nếu không ra điều kiện bắt buộc kia…. Ông độc quyền mua kia 2-3 hôm lại ra yêu sách mua thì bỏ 6-7 tỷ đô vào đầu tư đi mà húp cháo à.
Nếu muốn nó rành mạch lời ăn lỗ chịu như doanh nghiệp đầu tư bình thường thì mở cửa thị trường hoá xăng dầu đi, ko độc quyền phân phối đi… lúc đó đầy thằng nhà đầu tư nhảy vào lời ăn lỗ chịu
Tóm lại ở đây ko ai lừa ai đâu cụ
Làm gì có luật chơi sòng phẳng nào mà 1 bên phải ăn chắc 100%!?
Chỉ có thằng to/giàu chơi với thằng nhỏ/nghèo mới có cái luật vớ vẩn như vậy
Tuy nhiên, trường hợp nghi sơn là chính phủ VN ký với công ty của Nhật, nên không thể nói là công ty Nhật to và giàu hơn cp VN để lý giải cho việc "cá lớn nuốt cá bé"
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,374
Động cơ
761,281 Mã lực
với tầm hiểu biết nông cạn của em, em xin chém ró tí, xem có vừa nhãn các cụ OFer khó tính không nhá:
về vụ bù thuế Nk 3 5 7 em xin bàn thế này: các cụ để ý, trong cơ cấu giá bán của NS, DQ (sau dây em viết tắt là nsdq cho nhanh) bao gồm: giá FOB Sing + thuế nk+ thuế mt+ thuế tiêu thụ đặc biệt, bên mua trả cho nsdq đủ bằng đấy tiền, nsdq nộp lại các khoản thuế cho nn và giữ lại phần 3 5 7 như báo chí đã nêu. Ở đây các cụ có thấy điều bất thường không? Thuế ttđb, thuế mt thì không nói làm gì, một sản phẩm made in Vn tại sao phải chịu thuế NK, các mặt hàng khác như cái bàn, cái cốc, cái xe vf sx tại Vn có chịu thuế nk không? câu trả lời là không. Như vậy, ngay từ khi ra chính sách thì nn đã có quy định để giá bán của nsdq không khác mấy so với giá nk, chỉ khác là chi phí vận chuyển khác nhau tí ti thôi. Như vậy, nếu sp của nsdq không chịu "cơ chế đặc thù" là tính giá bán bao gồm cả thuế NK thì ai được hưởng lợi cái này: câu trả lời là nsdq. Ví dụ xăng Singgapore nhập về Vn có thuế NK là 4k trong tổng giá thành là 19k thì nếu xăng nsdq không chịu thuế nk thì họ có giá cạnh tranh là 15k thôi, nhưng họ có bán với giá 15k không, câu trả lời là không vì ngu sao bán 15k, họ sẽ bán ít nhất là 18,5k và họ được bỏ túi 3,5k tiền thuế đó. Nhưng nn mình "khôn" lắm, chả cho nsdq ăn hết nên thu hết cả 4k kia, thằng mua từ Sing hay từ nsdq cũng nộp đây cho tao 4k. Thế thì nhà đầu tư nào chịu đầu tư nhà máy ở VN khi mà họ phải cạnh tranh với xăng Sing mà chỉ có một tí lợi thế là ở gần (mà chưa chắc ở gần, SG mua xăng Sing gần hơn xăng NS đấy) nên nn sau khi "đập bàn quát nạt, đòi 1 đồng rồi quăng lại 5 xu vì thương anh túng quá" kiểu Nghị Quế thì chấp nhận "nhả " cho nhà đầu tư 3 5 7 tỉ lệ thuế kia và suy nghĩ là "đằng éo nào tao cũng thu cao hơn 3 5 7, nhả cho nó 3 5 7 thì vẫn còn tí ti" mà quên mất điều quan trọng là nếu nn giảm thuế xuống thấp hơn 3 5 7 thì không bù lỗ cho khoản 3 5 7 kia. Đấy là cái sai nghiêm trọng trong quá trình ký hiệp định cho dự án NS.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,723
Động cơ
481,940 Mã lực
Nơi ở
..
Làm gì có luật chơi sòng phẳng nào mà 1 bên phải ăn chắc 100%!?
Chỉ có thằng to/giàu chơi với thằng nhỏ/nghèo mới có cái luật vớ vẩn như vậy
Tuy nhiên, trường hợp nghi sơn là chính phủ VN ký với công ty của Nhật, nên không thể nói là công ty Nhật to và giàu hơn cp VN để lý giải cho việc "cá lớn nuốt cá bé"
Những dự án lớn thế này… CP cũng không quyết đc đâu… ít nhất tầm BCT… mà thương thảo qua nhiều năm chứ ko phải 1 phát ăn ngay đâu. Vấn đề ở đây trả ai bắt nạt đâu cụ ạ… giống như cụ bỏ tiền đầu tư vào khu thương mại… nếu các điều kiện okie thì cụ bỏ tiền, không okie thì không bỏ tiền chứ trả ai ép ai.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,220
Động cơ
361,947 Mã lực
Thật lạ khi báo đài đợt này động chạm tới nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Trong khi trước đây biết thừa lỗ rồi mà vẫn để im. Hay lại củi ???
giống như vi phạm giao thông vậy thôi cụ, ai đen thì bị tóm thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top