[Funland] Vụ lọc dầu Nghi Sơn: cúng xiền cho Nhật Bản Cô oét ?

Biển số
OF-780713
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
97
Động cơ
33,689 Mã lực
Tuổi
38
Nghĩ cho cùng thì Nghèo và Không làm chủ được công nghệ nó khổ thế đấy.
Nếu mình làm chủ được "công nghệ lọc hóa dầu" thì nó sẽ khác. Lúc đó ta có thể vay tiền xây dựng Nhà máy theo ý ta, thiết bị nào các DN trong nước không sx được thì ta đi mua từ các Supplier nước ngoài ( mua thiết bị, không phải mua công nghệ). Ngày nay, VN đã không còn bị cấm vận mua thiết bị rồi, thích mua của ai thì mua.
Hỡi các Giáo sư, Tiến sỹ và các Nhà khoa học đầu ngành, hãy cố gắng lên. :D
Mình lọc dầu bao năm rồi vẫn phải phụ thuộc nc ngoài à cụ ? Ở Dung quất và đang làm thêm nhà máy ở Long sơn thì vẫn phải thuê bọn khác à ?
 

luổn phuẩn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787530
Ngày cấp bằng
15/8/21
Số km
1,305
Động cơ
44,177 Mã lực
Tuổi
24
Nghĩ cho cùng thì Nghèo và Không làm chủ được công nghệ nó khổ thế đấy.
Nếu mình làm chủ được "công nghệ lọc hóa dầu" thì nó sẽ khác. Lúc đó ta có thể vay tiền xây dựng Nhà máy theo ý ta, thiết bị nào các DN trong nước không sx được thì ta đi mua từ các Supplier nước ngoài ( mua thiết bị, không phải mua công nghệ). Ngày nay, VN đã không còn bị cấm vận mua thiết bị rồi, thích mua của ai thì mua.
Hỡi các Giáo sư, Tiến sỹ và các Nhà khoa học đầu ngành, hãy cố gắng lên. :D
Không làm chủ được thì mua.
Giống VIN đó, mua luôn, sau 2 năm là có ô tô made in VN.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
với tầm hiểu biết nông cạn của em, em xin chém ró tí, xem có vừa nhãn các cụ OFer khó tính không nhá:
về vụ bù thuế Nk 3 5 7 em xin bàn thế này: các cụ để ý, trong cơ cấu giá bán của NS, DQ (sau dây em viết tắt là nsdq cho nhanh) bao gồm: giá FOB Sing + thuế nk+ thuế mt+ thuế tiêu thụ đặc biệt, bên mua trả cho nsdq đủ bằng đấy tiền, nsdq nộp lại các khoản thuế cho nn và giữ lại phần 3 5 7 như báo chí đã nêu. Ở đây các cụ có thấy điều bất thường không? Thuế ttđb, thuế mt thì không nói làm gì, một sản phẩm made in Vn tại sao phải chịu thuế NK, các mặt hàng khác như cái bàn, cái cốc, cái xe vf sx tại Vn có chịu thuế nk không? câu trả lời là không. Như vậy, ngay từ khi ra chính sách thì nn đã có quy định để giá bán của nsdq không khác mấy so với giá nk, chỉ khác là chi phí vận chuyển khác nhau tí ti thôi. Như vậy, nếu sp của nsdq không chịu "cơ chế đặc thù" là tính giá bán bao gồm cả thuế NK thì ai được hưởng lợi cái này: câu trả lời là nsdq. Ví dụ xăng Singgapore nhập về Vn có thuế NK là 4k trong tổng giá thành là 19k thì nếu xăng nsdq không chịu thuế nk thì họ có giá cạnh tranh là 15k thôi, nhưng họ có bán với giá 15k không, câu trả lời là không vì ngu sao bán 15k, họ sẽ bán ít nhất là 18,5k và họ được bỏ túi 3,5k tiền thuế đó. Nhưng nn mình "khôn" lắm, chả cho nsdq ăn hết nên thu hết cả 4k kia, thằng mua từ Sing hay từ nsdq cũng nộp đây cho tao 4k. Thế thì nhà đầu tư nào chịu đầu tư nhà máy ở VN khi mà họ phải cạnh tranh với xăng Sing mà chỉ có một tí lợi thế là ở gần (mà chưa chắc ở gần, SG mua xăng Sing gần hơn xăng NS đấy) nên nn sau khi "đập bàn quát nạt, đòi 1 đồng rồi quăng lại 5 xu vì thương anh túng quá" kiểu Nghị Quế thì chấp nhận "nhả " cho nhà đầu tư 3 5 7 tỉ lệ thuế kia và suy nghĩ là "đằng éo nào tao cũng thu cao hơn 3 5 7, nhả cho nó 3 5 7 thì vẫn còn tí ti" mà quên mất điều quan trọng là nếu nn giảm thuế xuống thấp hơn 3 5 7 thì không bù lỗ cho khoản 3 5 7 kia. Đấy là cái sai nghiêm trọng trong quá trình ký hiệp định cho dự án NS.
Cái đoạn in đậm kia hình như bác hiểu sai rồi. Chính vì thuế NK cho NMLD giảm dần về 0% theo FTA nên cái vụ 3-5-7 mới trở thành thảm họa đới.

Lợi thế từ NMLD trong nước mà bác tính mỗi địa lý từ Nghi Sơn đến Sài Gòn thì cạn nghĩ quá bác ạ.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,754
Động cơ
757,758 Mã lực
Cái đoạn in đậm kia hình như bác hiểu sai rồi. Chính vì thuế NK cho NMLD giảm dần về 0% theo FTA nên cái vụ 3-5-7 mới trở thành thảm họa đới.

Lợi thế từ NMLD trong nước mà bác tính mỗi địa lý từ Nghi Sơn đến Sài Gòn thì cạn nghĩ quá bác ạ.
năm 2008 ký dự án, định 4 5 năm xong, ưu đãi 10 năm....ai dè fta đi nhanh quá.
em ví dụ ss Ns-Sg với Sg-Sing để minh họa đoạn đường thôi. Vận chuyển nội địa nó rẻ hơn vận chuyển quốc tế
thuế nk cho nmld chính là thuế nk nói chung, khi dq đi vào hoạt động chỉ đáp ứng 1/3, giờ cả ns nữa thì 2/3 nhu cầu
giai đoạn 2010 2011 thuế nk xăng cỡ 20% (lúc đấy thuế môi trường còn thấp) thì 2x-7% nn vẫn ăn dày.
 
Chỉnh sửa cuối:

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,851
Động cơ
629,598 Mã lực
lính tráng thất thoát vài ngàn đô thì tù
đại ca ném vài tỉ qua cửa sổ vô tư
Sâu chuỗi lại mới thấy team 3x tàn phá đất nước kinh khủng thật. Dự án nào cũng toi ngàn tỷ, triệu tỷ,. Nhất là mấy cái liên quan tới dầu khí, than, thép,.... Dân nộp thuế bao đời mới đủ.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,754
Động cơ
757,758 Mã lực
Lợi thế từ NMLD trong nước mà bác tính mỗi địa lý từ Nghi Sơn đến Sài Gòn thì cạn nghĩ quá bác ạ.
em không bàn lợi ích quốc gia, đối với thương nhân, nếu nhập xăng Sing có lợi hơn mua xăng Ns thì họ vẫn nhập
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
năm 2008 ký dự án, định 4 5 năm cong, ưu đãi 10 năm....ai dè fta đi nhanh quá.
em ví dụ ss Ns-Sg với Sg-Sing để minh họa đoạn đường thôi. Vận chuyển nội địa nó rẻ hơn vận chuyển quốc tế
Cái FTA là các bố nhà mình làm việc quan liêu ko liên hệ với nhau nên mới chết dở đấy. Mấy ông đi đàm phán ko phím gì về lại cho đội nhà hết. Còn FPOA thì ký năm 2013 thì phải. 2017 thì có tinh về FTA. Ko chỉ Nghi Sơn mà Bình Sơn lúc đấy cũng nhảy dựng lên (lúc đấy thuế nhập khẩu áp cho Bình Sơn cao hơn thuế nhập khẩu theo ASEAN, Hàn Quốc).

Về vụ bán xăng dầu nội địa thì các NMLD cũng cho các thương nhân đầu mối kha khá ưu đãi bác ạ. Cũng phải cạnh tranh chứ.

em không bàn lợi ích quốc gia, đối với thương nhân, nếu nhập xăng Sing có lợi hơn mua xăng Ns thì họ vẫn nhập
Thường để ổn định lâu dài thì nhập NMLD ổn hơn. Nhưng có những giai đoạn nhất định thì nhập xăng dầu nước ngoài lợi hơn về giá.
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,503
Động cơ
311,132 Mã lực
Thà một lần đau.
Hãy thả Cty Lọc hóa dầu Nghi Sơn này ra, cho nó hoạt động như 1 cty độc lập trong nền kinh tế thị trường. Sống thì nuôi, chết thì bỏ.
Thà chấp nhận mất đứt 25% vốn góp của PVN. Để thời gian, tâm trí và công sức làm việc khác. Nhà bao việc. :D
Thoả thuận Quốc tế mà cụ cứ như trò trẻ con, thích thả là thả. Thách kẹo ko dám
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,754
Động cơ
757,758 Mã lực
Về vụ bán xăng dầu nội địa thì các NMLD cũng cho các thương nhân đầu mối kha khá ưu đãi bác ạ. Cũng phải cạnh tranh chứ.


Thường để ổn định lâu dài thì nhập NMLD ổn hơn. Nhưng có những giai đoạn nhất định thì nhập xăng dầu nước ngoài lợi hơn về giá.
thì thương nhân được ưu thế về quãng đường vc, thanh toán bằng vnđ nên không chịu áp lực tỉ giá....
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,804
Động cơ
271,915 Mã lực
Thoả thuận Quốc tế mà cụ cứ như trò trẻ con, thích thả là thả. Thách kẹo ko dám
VN cũng bù ít mà, việc bao tiêu và bù thuế, thực chất PVN chỉ phải bù 5% tiền thuế dầu thôi, còn xăng vẫn thuế 10%, với thoả thuận bù 7% cho giá xăng, DN VN mua nghi sơn vẫn lợi hơn 3%, cái này bù cái kia chắc cũng ít, mà cũng chỉ còn 5 năm nữa, sản lượng thì tậm tịt thế này thì càng phải bù ít. Còn về hiệu quả tổng thể thì giời tính được, nhưng nếu nhà máy hoạt động ngon thì Thanh Hoá thu thuế đủ nuôi, nhà nước không cần hỗ trợ ngân sách hơn chục tỉ mỗi năm nữa.
 

dream 2

Xe buýt
Biển số
OF-95657
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
809
Động cơ
407,177 Mã lực
Thấy các cụ bàn nhiều quá.
Có cụ nào có bản thoả thuận, hay hợp đồng không ạ.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
VN cũng bù ít mà, việc bao tiêu và bù thuế, thực chất PVN chỉ phải bù 5% tiền thuế dầu thôi, còn xăng vẫn thuế 10%, với thoả thuận bù 7% cho giá xăng, DN VN mua nghi sơn vẫn lợi hơn 3%, cái này bù cái kia chắc cũng ít, mà cũng chỉ còn 5 năm nữa, sản lượng thì tậm tịt thế này thì càng phải bù ít. Còn về hiệu quả tổng thể thì giời tính được, nhưng nếu nhà máy hoạt động ngon thì Thanh Hoá thu thuế đủ nuôi, nhà nước không cần hỗ trợ ngân sách hơn chục tỉ mỗi năm nữa.
Thuế nhập khẩu xăng cho Nghi Sơn là 8% đó bác, trừ phần bù đi thì còn vét lại đc 1%. Dầu mới chết dở vì vẫn phải bù 7% nhưng thuế về 0% rồi hehe.
 

luổn phuẩn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787530
Ngày cấp bằng
15/8/21
Số km
1,305
Động cơ
44,177 Mã lực
Tuổi
24
Sâu chuỗi lại mới thấy team 3x tàn phá đất nước kinh khủng thật. Dự án nào cũng toi ngàn tỷ, triệu tỷ,. Nhất là mấy cái liên quan tới dầu khí, than, thép,.... Dân nộp thuế bao đời mới đủ.
Công chúa của 3x từ một cô gái trẻ vô danh, bỗng một bước lên chủ tạch ngân hàng, thì biết rồi đó.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,804
Động cơ
271,915 Mã lực
Thuế nhập khẩu xăng cho Nghi Sơn là 8% đó bác, trừ phần bù đi thì còn vét lại đc 1%. Dầu mới chết dở vì vẫn phải bù 7% nhưng thuế về 0% rồi hehe.
Làm gì đến thế cụ, mua xăng nghi sơn lợi hơn nhiều. Nếu nhập từ sing thì giá xăng chịu thuế 20%, nhập HQ chịu thuế 10%, cam kết bù 7%. Như vậy mua của Nghi Sơn lợi hơn 3-13%, chưa kể phí vận chuyển, phí chuyển đổi ngoại tệ 2%. Nếu nhà máy qui được về một mối điều hành, bất kể Nhật hay VN thì VN có lợi ích lớn nhất.
Việc thất bại dự án này là do PVN muốn thoát khỏi dự án sau khi trích lập xong bù lỗ, và tránh phải chi tiền lợi nhuận bù thuế, nội bộ nhà máy lục đục do các cổ đông không có cổ đông chi phối, và quan trọng do đội vốn từ 6 lên 9,2 tỏi usd, lên chi phi lãi vay quá cao, mỗi năm 500-600 tr usd. Làm gì cho lại với đòn bẩy lớn như thế. Em nghĩ hoặc VN mua lại hoặc Nhật mua lại, thì sẽ có cổ đông chi phối, sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Nhưng với vay nhiều thế, dự án ít nhất lỗ chục năm nữa. Tình hình em thấy, vay nợ 6 tỏi tiền nhà máy, lỗ luỹ kế 3 tỏi usd, âm vốn chủ, nợ nguyên liệu kuwait 2,8 tỏi usd, liệu còn gì để mong chờ, nhà máy dừng hoàn toàn là sớm muộn
 
Chỉnh sửa cuối:

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,758
Động cơ
508,700 Mã lực
Sâu chuỗi lại mới thấy team 3x tàn phá đất nước kinh khủng thật. Dự án nào cũng toi ngàn tỷ, triệu tỷ,. Nhất là mấy cái liên quan tới dầu khí, than, thép,.... Dân nộp thuế bao đời mới đủ.
vnXin 86.000 tỉ
Nghi sin 10.000 tỉ x 20 năm
điện than Long phú 40.000 tỉ
ethanol e5 mấy nhà máy chắc 10.000 tỉ
gang thép tn 10.000 tỉ

giờ đắp chiếu hết
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Toàn bọn khôn nhà dại chợ, xác định càng làm càng lỗ thì dỡ bán phế liệu thu được tý nào hay tý đấy.

Cụ nghe câu "sống chết mặc bay, tiền thày đút túi" chưa? Có mà "dại" khối chúng nó đấy.
 

Dan123

Xe hơi
Biển số
OF-785811
Ngày cấp bằng
28/7/21
Số km
189
Động cơ
27,342 Mã lực
Tuổi
34
Dân em thì ko biết gì đâu, nhưng lđ của em thì các cụ khỏi lo, thiếu gì cách
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Làm gì đến thế cụ, mua xăng nghi sơn lợi hơn nhiều. Nếu nhập từ sing thì giá xăng chịu thuế 20%, nhập HQ chịu thuế 10%, cam kết bù 7%. Như vậy mua của Nghi Sơn lợi hơn 3-13%, chưa kể phí vận chuyển, phí chuyển đổi ngoại tệ 2%. Nếu nhà máy qui được về một mối điều hành, bất kể Nhật hay VN thì VN có lợi ích lớn nhất.
Việc thất bại dự án này là do PVN muốn thoát khỏi dự án sau khi trích lập xong bù lỗ, và tránh phải chi tiền lợi nhuận bù thuế, nội bộ nhà máy lục đục do các cổ đông không có cổ đông chi phối, và quan trọng do đội vốn từ 6 lên 9,2 tỏi usd, lên chi phi lãi vay quá cao, mỗi năm 500-600 tr usd. Làm gì cho lại với đòn bẩy lớn như thế. Em nghĩ hoặc VN mua lại hoặc Nhật mua lại, thì sẽ có cổ đông chi phối, sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Nhưng với vay nhiều thế, dự án ít nhất lỗ chục năm nữa. Tình hình em thấy, vay nợ 6 tỏi tiền nhà máy, lỗ luỹ kế 3 tỏi usd, âm vốn chủ, nợ nguyên liệu kuwait 2,8 tỏi usd, liệu còn gì để mong chờ, nhà máy dừng hoàn toàn là sớm muộn

Để biết nó lỗ hay lãi thì phải xem bảng phân tích tài chính. Chứ báo chí cứ kêu lỗ thì DA nào lúc mới vận hành chả lỗ. Nó đã đến điểm hòa vốn chưa? Dân mình cứ thấy báo nó viết là nhà máy phải bù lỗ thì kêu toáng lên là hơi oan cho NĐT.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top