với tầm hiểu biết nông cạn của em, em xin chém ró tí, xem có vừa nhãn các cụ OFer khó tính không nhá:
về vụ bù thuế Nk 3 5 7 em xin bàn thế này: các cụ để ý, trong cơ cấu giá bán của NS, DQ (sau dây em viết tắt là nsdq cho nhanh) bao gồm: giá FOB Sing + thuế nk+ thuế mt+ thuế tiêu thụ đặc biệt, bên mua trả cho nsdq đủ bằng đấy tiền, nsdq nộp lại các khoản thuế cho nn và giữ lại phần 3 5 7 như báo chí đã nêu. Ở đây các cụ có thấy điều bất thường không? Thuế ttđb, thuế mt thì không nói làm gì, một sản phẩm made in Vn tại sao phải chịu thuế NK, các mặt hàng khác như cái bàn, cái cốc, cái xe vf sx tại Vn có chịu thuế nk không? câu trả lời là không. Như vậy, ngay từ khi ra chính sách thì nn đã có quy định để giá bán của nsdq không khác mấy so với giá nk, chỉ khác là chi phí vận chuyển khác nhau tí ti thôi. Như vậy, nếu sp của nsdq không chịu "cơ chế đặc thù" là tính giá bán bao gồm cả thuế NK thì ai được hưởng lợi cái này: câu trả lời là nsdq. Ví dụ xăng Singgapore nhập về Vn có thuế NK là 4k trong tổng giá thành là 19k thì nếu xăng nsdq không chịu thuế nk thì họ có giá cạnh tranh là 15k thôi, nhưng họ có bán với giá 15k không, câu trả lời là không vì ngu sao bán 15k, họ sẽ bán ít nhất là 18,5k và họ được bỏ túi 3,5k tiền thuế đó. Nhưng nn mình "khôn" lắm, chả cho nsdq ăn hết nên thu hết cả 4k kia, thằng mua từ Sing hay từ nsdq cũng nộp đây cho tao 4k. Thế thì nhà đầu tư nào chịu đầu tư nhà máy ở VN khi mà họ phải cạnh tranh với xăng Sing mà chỉ có một tí lợi thế là ở gần (mà chưa chắc ở gần, SG mua xăng Sing gần hơn xăng NS đấy) nên nn sau khi "đập bàn quát nạt, đòi 1 đồng rồi quăng lại 5 xu vì thương anh túng quá" kiểu Nghị Quế thì chấp nhận "nhả " cho nhà đầu tư 3 5 7 tỉ lệ thuế kia và suy nghĩ là "đằng éo nào tao cũng thu cao hơn 3 5 7, nhả cho nó 3 5 7 thì vẫn còn tí ti" mà quên mất điều quan trọng là nếu nn giảm thuế xuống thấp hơn 3 5 7 thì không bù lỗ cho khoản 3 5 7 kia. Đấy là cái sai nghiêm trọng trong quá trình ký hiệp định cho dự án NS.