Vụ AUV của Mẽo mất tích ở IRAN: Tai nạn, bị bắn hay...bị bắn sống???

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Khí tài Nga "bắt sống" UAV Mỹ ở Iran


Nhiều khả năng, UAV RQ-170 bị hệ thống tác chiến điện tử mà Nga cung cấp cho Iran "ép hạ cánh".

Iran đã không bắn hạ máy bay không người lái (UAV) tàng hình siêu mật RQ-170 Sentinel của Mỹ như thông báo trước đây mà bị “ép hạ cánh” bằng hệ thống tác chiến điện tử Avtobaza do Nga cung cấp cho Iran, báo chí phương Tây viết.


“Sáu tuần trước, Nga thông báo đã cung cấp cho Iran hệ thống trinh sát vô tuyến điện 1L22 Avtobaza. Phần lớn xuất khẩu vũ khí Nga sang Iran đang nằm trong lệnh cấm, trong đó có hệ thống tên lửa phòng không S-300, vốn có thể gây khó khăn lớn cho các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân Iran. Song lệnh cấm vận không có hiệu lực đối với các trạm gây nhiễu”, Fight Global viết.

Theo nguồn tin này, Avtobaza là một trạm như vậy và nó ít có khả năng được sử dụng để bảo vệ các mục tiêu hạt nhân vì có thể gây cản trở hoạt động của radar của các hệ thống tên lửa phòng không.

Hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza lắp trên khung gầm xe tải Ural-43203.​
Avtobaza đang được sử dụng trong thành phần hệ thống chế áp điện tử và dùng để trinh sát các loại radar trên máy bay như radar xung nhìn bên, radar điều khiển vũ khí không đối đất, cũng như các radar bảo đảm bay ở độ cao nhỏ. Bởi vậy, Avtobaza có thể trở thành một phương tiện lý tưởng để xâm nhập các kênh liên lạc dùng để điều khiển UAV từ một máy tính từ xa.

Cần lưu ý rằng, Avtobaza trên thực tế không phải dùng để gây nhiễu. Nó là một phần của hệ thống lớn hơn vốn bao gồm cả các trạm này.

Theo chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin: “Kênh điều khiển UAV là điểm sơ hở chủ yếu của phương tiện này. Để trao đổi thông tin với các trạm điều khiển và để được điều khiển, các UAV phải có kênh liên lạc vô tuyến mạnh mà bảo vệ chúng trước tác động bên ngoài là cực khó.

Các kênh này có thể bị gây nhiễu, nhưng đó là giải pháp đơn giản nhất. Phương án đối phó phức tạp hơn là cướp quyền điều khiển UAV. Để làm việc đó, cần bẻ khóa hệ thống mã hóa tín hiệu điều khiển và chế áp tín hiệu của trung tâm điều khiển, giành lấy quyền điều khiển UAV bằng tín hiệu của mình”.




Túm lại tuy vẫn còn nhiều TT hỏa mù về chuyện này, nhưng qua đó cũng thấy đồ chơi của Mẽo cũng chả phải nhất bét gì cả nhề:))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Khí tài Nga "bắt sống" UAV Mỹ ở Iran


Nhiều khả năng, UAV RQ-170 bị hệ thống tác chiến điện tử mà Nga cung cấp cho Iran "ép hạ cánh".

Iran đã không bắn hạ máy bay không người lái (UAV) tàng hình siêu mật RQ-170 Sentinel của Mỹ như thông báo trước đây mà bị “ép hạ cánh” bằng hệ thống tác chiến điện tử Avtobaza do Nga cung cấp cho Iran, báo chí phương Tây viết.


“Sáu tuần trước, Nga thông báo đã cung cấp cho Iran hệ thống trinh sát vô tuyến điện 1L22 Avtobaza. Phần lớn xuất khẩu vũ khí Nga sang Iran đang nằm trong lệnh cấm, trong đó có hệ thống tên lửa phòng không S-300, vốn có thể gây khó khăn lớn cho các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân Iran. Song lệnh cấm vận không có hiệu lực đối với các trạm gây nhiễu”, Fight Global viết.

Theo nguồn tin này, Avtobaza là một trạm như vậy và nó ít có khả năng được sử dụng để bảo vệ các mục tiêu hạt nhân vì có thể gây cản trở hoạt động của radar của các hệ thống tên lửa phòng không.

Hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza lắp trên khung gầm xe tải Ural-43203.​
Avtobaza đang được sử dụng trong thành phần hệ thống chế áp điện tử và dùng để trinh sát các loại radar trên máy bay như radar xung nhìn bên, radar điều khiển vũ khí không đối đất, cũng như các radar bảo đảm bay ở độ cao nhỏ. Bởi vậy, Avtobaza có thể trở thành một phương tiện lý tưởng để xâm nhập các kênh liên lạc dùng để điều khiển UAV từ một máy tính từ xa.

Cần lưu ý rằng, Avtobaza trên thực tế không phải dùng để gây nhiễu. Nó là một phần của hệ thống lớn hơn vốn bao gồm cả các trạm này.

Theo chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin: “Kênh điều khiển UAV là điểm sơ hở chủ yếu của phương tiện này. Để trao đổi thông tin với các trạm điều khiển và để được điều khiển, các UAV phải có kênh liên lạc vô tuyến mạnh mà bảo vệ chúng trước tác động bên ngoài là cực khó.

Các kênh này có thể bị gây nhiễu, nhưng đó là giải pháp đơn giản nhất. Phương án đối phó phức tạp hơn là cướp quyền điều khiển UAV. Để làm việc đó, cần bẻ khóa hệ thống mã hóa tín hiệu điều khiển và chế áp tín hiệu của trung tâm điều khiển, giành lấy quyền điều khiển UAV bằng tín hiệu của mình”.




Túm lại tuy vẫn còn nhiều TT hỏa mù về chuyện này, nhưng qua đó cũng thấy đồ chơi của Mẽo cũng chả phải nhất bét gì cả nhề:))
Chắc là tin thất thiệt.
Nga ngố tuổi gì mà bắt được cả iu ây vi Hoa kỳ.
Hoa kỳ luôn là số 1 kia mà. Ít nhất là trong con mắt của 1 số ọp phờ.
Thật thế thì toi. Tự dưng con iu ây vi nó vè vè bay về nhà, nã hỏa tiễn Lửa thiên đàng-địa ngục gì đó lên đầu ông chủ thì đúng là toi thật :P
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Thật thế thì toi. Tự dưng con iu ây vi nó vè vè bay về nhà, nã hỏa tiễn Lửa thiên đàng-địa ngục gì đó lên đầu ông chủ thì đúng là toi thật :P
Cướp quyền điều khiển thì em nghĩ là hơi khó (vì có thể nó đã setup cứng các thông số trên UAV) nhưng nếu áp chế theo kiểu "nhại" đúng mã điều khiển. Lúc đó, mình ở gần => sóng mình mạnh hơn sóng từ xa đến => UAV nhận tín hiệu bên mình (kiểu như mấy con mobile thấy sóng của trạm BTS nào mạnh thì tự chuyển sang nối với trạm đấy) .
Tuy nhiên, em vẫn nghĩ khả năng cao là con AUV này bị gây nhiễu => mất điều khiển => đang bay thấp, rơi là là xuống sa mạc toàn cát nên còn nguyên vẹn. :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Bọn Mỹ ko xem chưởng tàu nên không chơi kiểu bấm huyệt tự tạch cho UAV trc khi bay nhỉ, nếu có thì hẹn sẵn giờ huỷ, sau một thời gian không nhận đc tín hiệu gốc thì bùm là đảm bảo bí mật :)
Chắc cũng có cả đấy. Nhưng vấn đề là nó có hoạt động được khi cần kg thôi. Kiểu như máy bay dân dụng được trang bị phao cứu sinh cho hành khách nhưng khi rơi toàn phi xuống ruộng nên hành khách cũng không có dịp dùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Chắc là tin thất thiệt.
Nga ngố tuổi gì mà bắt được cả iu ây vi Hoa kỳ.
Hoa kỳ luôn là số 1 kia mà. Ít nhất là trong con mắt của 1 số ọp phờ.
Thật thế thì toi. Tự dưng con iu ây vi nó vè vè bay về nhà, nã hỏa tiễn Lửa thiên đàng-địa ngục gì đó lên đầu ông chủ thì đúng là toi thật :P
Iem thì lại choa là thật, bởi vỏ quít dầy thì có móng tay nhon ợ:D
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Có chứ, iem đọc có thấy nói đến việc tự hủy thiết bị, dưng sự việc ơ đây là chửa chắc UAV Mẽo đã bị bắn rơi mà bị chiếm quyền điều khiển => ép hạ cánh => anh 1 Răng chiếm nguyên cả con mới chết chứ.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,977
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc là tin thất thiệt.
Nga ngố tuổi gì mà bắt được cả iu ây vi Hoa kỳ.
Hoa kỳ luôn là số 1 kia mà. Ít nhất là trong con mắt của 1 số ọp phờ.
Thật thế thì toi. Tự dưng con iu ây vi nó vè vè bay về nhà, nã hỏa tiễn Lửa thiên đàng-địa ngục gì đó lên đầu ông chủ thì đúng là toi thật :P
Đồ điện tử có mấy cái khó chịu là mất tác dụng đúng lúc cần nhất, có thể bị nhiễu, có thể bị lỗi đường truyền, có thể hết năng lượng ...
Hàng Mỹ hay hàng giời cũng thế cả thôi.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Đây có phải là nguyên nhân dẫn đến UAV bị .... bắt sống kg nhẩy?

Hệ thống điều khiển UAV Mỹ nhiễm virus
Cập nhật lúc : Thứ Hai, 10/10/2011 - 10:11 AM

Giới chức quân sự Mỹ vẫn chưa khắc phục được một cách triệt để sự cố virus máy tính xâm nhập hệ thống điều khiển UAV.

(ĐVO) Theo Tạp chí Wired, hệ thống điều khiển máy bay không người lái của Mỹ đang thực hiện các nhiệm vụ tại Afghanistan hoặc các khu vực xung đột đã bị nhiễm một loại virus máy tính.

Tạp chí trích dẫn 3 nguồn tin dấu tên cho biết: “một loại virus máy tính đã xâm nhập vào buồng điều khiển của những chiếc máy bay không người lái Predator và Reaper - nơi ghi lại lệnh của phi công khi họ thực hiện nhiệm vụ từ xa”.

Dù loại virus này không ngăn cản phi công thực hiện các nhiệm vụ của họ nhưng giới chức quân sự Mỹ vẫn chưa tìm cách tiêu diệt được loại virus vừa được phát hiện cách đây 2 tuần.

Một trong những người trao đổi thông tin cho Tạp chí Wired cho biết: “Chúng tôi đã loại bỏ nó nhưng rồi loại virus này lại quay trở lại”.

Những nhà chức trách Mỹ cũng đang tìm hiểu xem tại sao loại virus này lại có thể xâm nhập được vào khu vực máy tính vốn được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Các chuyên gia quân sự cũng không biết loại virus này được đưa vào hệ thống điều khiển một cách vô tình hay cố ý. Họ nghi ngờ rằng những ổ cứng ngoài mà các phi công sử dụng để chuyển dữ liệu từ máy này sang máy khác có thể là nguồn gốc gây nhiễm virus.

Các máy bay không người lái đang trở thành một trong những vũ khí quan trọng được Mỹ sử dụng trong những năm gần đây.

Tờ Washington Post cho biết kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền, Mỹ đã sử dụng khoảng 30 máy bay không người lái để thực hiện hơn 230 nhiệm vụ trên lãnh thổ Pakistan, giết chết khoảng 2000 người.

Năm 2009, Không quân Mỹ đã tiêu tốn 36% ngân sách cho những chiếc máy bay không người lái.

Lỗ hỗng trong bảo mật của máy bay không người lái hiện đang là tâm điểm gây sự chú ý tại Mỹ.

Năm 2009, giới quân sự Mỹ đã phát hiện ra phe nổi dậy ở Iraq đã xâm nhập những dữ liệu của các máy bay không người lái Predator chỉ với một phần mềm được bày bán công khai với giá… 26 USD.

Việt Thành (theo Le Monde)
 

nghiahoa

Xe hơi
Biển số
OF-87690
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
142
Động cơ
409,120 Mã lực
Bị phá sóng mất điều khiển chứ bắn bung gì? Mẽo đang lo Nga ngố xách đầu về mổ ra ngâm cứu thì bỏ bu!
 

anhtuan117

Xe đạp
Biển số
OF-104401
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
11
Động cơ
396,510 Mã lực
haizzz, thế mới biết cái yếu điểm lớn của máy bay không người lái là điều khiển, bị tước điều khiển coi như toi, có khi gậy ông đập lưng ông
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,977
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
haizzz, thế mới biết cái yếu điểm lớn của máy bay không người lái là điều khiển, bị tước điều khiển coi như toi, có khi gậy ông đập lưng ông
Thấy có bài viết là không quân Mỹ cũng đã nhiều lần phải bắn hạ máy bay không người lái vì mất điều khiển (không bị phá gì đâu nhé)
 

kokono

Xe hơi
Biển số
OF-19610
Ngày cấp bằng
6/8/08
Số km
104
Động cơ
502,947 Mã lực
Nơi ở
HCM
Máy bay không người lái hiện tại chưa bao giờ bị bắt sống được(vì nó không sợ chết)
 

BinhLe

Xe tải
Biển số
OF-83439
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
211
Động cơ
414,288 Mã lực
chưa bao giờ không có nghĩa là không bao giờ
 

Laimoithichdua

Xe hơi
Biển số
OF-101593
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
170
Động cơ
399,300 Mã lực
Nơi ở
Xe em ở Đông Anh Hà Nội
Không có gì là ưu điểm tuyệt đối nó chỉ tuyệt đối một khoảng thời gian thôi, vụ này hay đây kiểu này Mỹ mà tẩn Iran thì cũng phải học máu.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Thôi xong film. Anh Hồ Cẩm Đào với Putin đấu giá mua lại đê.
Theo tin ảnh của Iran và được Mẽo xác nhận thì có cái đã được xác định tương đối chính xác:
- Mẽo mất 1 chiếc AUV RQ-170 vào tay Iran
- Nó không bị bắn rơi, cũng không tự hạ cánh => thế làm sao nó đáp đất còn y nguyên như vậy => cả năng bị túm quyền điều khiển là cao.
- Nó không có hệ thống tự hủy mà có thì cũng mất tác dụng khi bị chiếm quyền điều khiển.

Cận cảnh máy bay tàng hình Iran đang giữ của Mỹ

Vietnamnet Cập nhật lúc 09/12/2011 10:45:56 AM (GMT+7)
Bí ẩn vẫn vây quanh vụ chiếc máy bay do thám tinh vi nhất của Mỹ rơi vào tay Iran như thế nào sau khi nó được trình chiếu trên truyền hình quốc gia Iran hôm 8/12 trong tình trạng nguyên vẹn.




Iran tuyên bố, chiếc máy bay RQ-170 Sentinel của Mỹ khi đang tiến hành sứ mệnh do thám thì bị người Iran phát hiện và bị lực lượng vũ trang nước này bắn rơi tại Kashmar hồi tuần trước.



Tuy nhiên, hình ảnh trên truyền hình cho thấy chiếc máy bay vẫn trong tình trạng nguyên vẹn, trái ngược với tuyên bố Iran đã bắn hạ nó và củng cố tuyên bố của Mỹ rằng Iran không hề hạ được chiếc máy bay tàng hình không người lái tối tân này bằng điện tử, mạng hay bất kỳ một cách thức nào khác.



Một quan chức Mỹ cấp cao xác nhận, đó chính là máy bay của Mỹ. "Đúng vậy, chính là nó, vẫn nguyên vẹn. Đó là một phần thưởng lớn về mặt công nghệ". Ông này cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Obama đã quyết định không tìm cách lấy lại hay phá hủy chiếc máy bay vì nó có thể bị coi là hành động chiến tranh.



Quan chức trên thừa nhận, chiếc máy bay tàng hình đó đã rơi vào tay Iran khi nó đang thực hiện một sứ mệnh vào tuần trước song có lẽ nó bị trục trặc. Và rằng, nếu bị bắn rơi thì máy bay đã bị hư hại nặng nếu rơi từ độ cao trên 50.000 ft. Tuy nhiên, những hình ảnh trên truyền hình Iran cho thấy máy bay còn tương đối nguyên vẹn.



Iran tuyên bố, máy bay tàng hình trên đã vi phạm chủ quyền Iran và đó là một hành động gây chiến chống lại nước này. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Mỹ tuyên bố chiếc máy bay tàng hình trên theo kế hoạch sẽ bay qua Afghanistan để truy lùng quân nổi dậy.



Quan chức Mỹ lo ngại Iran có thể chia sẻ hoặc đem bán những thứ nước này lấy được từ máy bay cho Nga hoặc Trung Quốc. Nỗi lo này đã tăng cao sau khi đoạn phim về chiếc máy bay không người lái màu kem cho thấy, máy bay còn gần như nguyên vẹn.

Chiếc RQ-170 từ được Mỹ sử dụng để quan sát Bin Laden trong khi đội đặc nhiệm SEAL đột kích hang ổ trú ẩn của tên trùm khủng bố này.

Các chuyên gia và quan chức Mỹ thừa nhận, trên chiếc Sentinels không có cơ chế tự hủy.

Hoài Linh (Theo DailyMail)
 
Chỉnh sửa cuối:

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,057
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Em thắc mắc là sao lại không có cơ chế tự hủy nhỉ???/
Hay tại Mẽo tin tưởng tuỵệt đối vào công nghệ!
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em thắc mắc là sao lại không có cơ chế tự hủy nhỉ???/
Hay tại Mẽo tin tưởng tuỵệt đối vào công nghệ!
Vì Mẽo nghĩ đối phương không thể bắt sống UAV được. Còn bị bắn rơi từ độ cao trên 50.000 ft thì tự nó đã tan xương nát thịt rồi => Cần gì tự hủy => kg cần lắp đặt để nhẹ máy bay và còn chỗ lắp thiết bị khác..... (đấy là em đoán mò thế thôi :)) )
 

khanhhung

Xe máy
Biển số
OF-85051
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
88
Động cơ
410,850 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
Em thì vẫn chưa tin là một mình anh Iran lại bắt được UAV, anh Nga sang hợp tác cùng thì có thể.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,021
Động cơ
631,079 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em nghi vụ này thèng Iran làm trò, có thể nó bắn rơi thật nhưng náy bét rồi, sau đó nó dùng bột mỳ và đất sét để làm con này hù bọn Mẽo thôi, em hơi nghi vì thấy nó quây bạt kím cái phần bụng.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,977
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nghi vụ này thèng Iran làm trò, có thể nó bắn rơi thật nhưng náy bét rồi, sau đó nó dùng bột mỳ và đất sét để làm con này hù bọn Mẽo thôi, em hơi nghi vì thấy nó quây bạt kím cái phần bụng.
Chuyện Nga - Mỹ - Iran không quan tâm lắm, quan trọng là nếu thằng khựa nó kiếm được công nghệ này thì khổ VN thêm thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top