Vụ AUV của Mẽo mất tích ở IRAN: Tai nạn, bị bắn hay...bị bắn sống???

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Chủ Nhật, 18/12/2011 - 08:54
Tiết lộ của kỹ sư Iran về vụ "mai phục" máy bay do thám Mỹ (2)
(Dân trí) - Kỹ sư Iran tiếp tục tiết lộ vì sao chiếc máy bay tàng hình không người lái của Mỹ mà nước này thu giữ được lại bị hư hỏng ở phần bụng. Trong khi đó, Mỹ đã nhận thấy lỗ hổng GPS từ lâu nhưng chưa tìm ra được hướng giải quyết.
>> Tiết lộ của kỹ sư Iran về vụ "mai phục" máy bay do thám Mỹ (1)
Iran tuyên bố đã dụ được chiếc máy bay do thám hạ cánh tại khu vực cách biên giới với Afghanistan khoảng 225km.

Mỹ đã biết lỗ hổng của hệ thống GPS

Sử dụng máy bay không người lái ngày càng trở nên nguy hiểm hơn do các đối thủ như Iran đã trau dồi biện pháp đối phó. Quân đội Mỹ đã nhận thức được lỗ hổng đối với máy bay không người lái từ những năm 1990, khi một chiếc máy bay của nước này bị bắn hạ trong cuộc chiến ở Bosnia.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ năm 2009 cho biết họ đang tìm cách mã hóa các dòng dữ liệu của tất cả máy bay không người lái tại Iraq, Pakistan và Afghanistan – sau khi tìm thấy các máy tính xách tay của phiến quân chất đầy dữ liệu về chúng trong nhiều ngày tại Iraq và thừa nhận các máy bay “bị theo dõi và khai thác”.

Và có lẽ lỗ hổng dễ bị khai thác nhất là hệ thống định vị GPS, hệ thống mà nhiều thiết bị quân sự hiện đại hiện đang phụ thuộc. “Tín hiệu GPS yếu và có thể dễ dàng bị đè lên bằng các tính hiệu khó kiểm soát từ các tháp truyền hình, các thiết bị như máy tính xách tay, máy nghe nhạc MP3 hay thậm chí các dịch vụ điện thoại vệ tinh”, Andrew Dempster, giáo sư Trường Khảo sát, Hệ thống thông tin không gian, của Đại học New South Wales, cho biết tại một hội nghị về Lỗ hổng GPS ở Australia hồi tháng 3 vừa qua.

"Đây không chỉ là mối nguy hiểm đáng kể cho quân đội, vận tải công nghiệp, và dân sự mà còn cho các hệ thống thông tin liên lạc. Nhưng bọn tội phạm đã tìm ra cách làm gián đoạn GPS", ông nói.

Quân đội Mỹ đã tìm kiếm trong nhiều năm để củng cố hoặc tìm các cách thay thế cho hệ thống định vị vệ tinh GPS đang được dùng cho cả mục đích quân sự và dân sự. Năm 2003, một "Đội Đánh giá lỗ hổng" tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos công bố nghiên cứu giải thích tín hiệu GPS yếu kém dễ dàng bị “chiếm” bởi với một tín hiệu địa phương mạnh hơn như thế nào.

“Nguy hiểm hơn nữa là một cuộc tấn công trong đó đơn vị nhận GPS giả tín hiệu GPS để nó nhầm tưởng rằng nó đang được định vị trong không gian và thời gian giả”, báo cáo Los Alamos cho hay. “Trong một cuộc tấn công giả mạo tinh vi, kẻ thù sẽ gửi tín hiệu thông báo sai về vị trí thực của mục tiêu đang di chuyển và sau đó sẽ dần dần di chuyển mục tiêu đến một vị trí giải”.

Lỗ hổng này vẫn chưa được giải quyết, và một báo cáo được trình bày tại hội nghị an ninh thông tin liên lạc tại Chicago hồi tháng 10 đã đưa ra các thông số cho một cuộc giả mạo thành công của các đơn vị GPS dân sự và quân sự, cho phép một cuộc “tiếp quản liền mạch” của máy bay không người lái hoặc các mục tiêu khác.

Theo trang webs Defense Update, để "đối phó tốt hơn với các cuộc tấn công điện tử thù địch," Không quân Mỹ vào cuối tháng 9 đã trao hai hợp đồng trị giá 47 triệu USD để phát triển một hệ thống "chiến tranh định vị" nhằm thay thế GPS trên máy bay và tên lửa.

Dữ liệu chính thức của Mỹ mô tả “chương trình hiện đại hóa GPS hiện nay” cho Không quân “sẽ tăng khả năng chống lại sự xâm nhập vào dịch vụ GPS quân sự, làm cho nó mạnh mẽ hơn.”

Tại sao bụng dưới của máy bay Mỹ bị hư hỏng?

Theo viên kỹ sư Iran, Dự án theo dõi máy bay không người lái của Iran bắt đầu vào năm 2007 và sau đó được tăng cường và được công bố vào năm 2009 - cùng năm chiếc máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ lần đầu tiên được triển khai ở Afghanistan.

Hồi tháng 1, Iran cho biết đã bắn hạ hai máy bay không người lái (không tàng hình), và vào tháng 7, Iran cho các chuyên gia Nga xem xét rất nhiều máy bay không người lái Mỹ - trong đó có một chiếc đã do thám trên cơ sở làm giàu uranium dưới lòng đất tại Fordo, gần thành phố linh thiêng Qom.

Trong vụ thu giữ máy bay không người lái tàng hình trong tháng này tại Kashmar, nằm sâu trong khu vực đông bắc Iran hơn 200km, Iran dường như đã vận dụng được từ hai năm theo dõi sát sao của mình.

Iran đã khoe chiếc máy bay không người lái trên truyền hình nhà nước vào tuần trước, chiếc máy bay với một vết lõm ở cánh trái trong khi bộ bánh cùng bộ phận hạ cánh bị những tấm biểu ngữ chống Mỹ che mất.

Viên kỹ sư Iran giải thích lý do: “Nếu bạn nhìn vào vị trí chúng tôi đã làm cho nó hạ cánh và căn cứ của con chim (chiếc máy bay), cả hai đều đã gần như cùng một độ cao.”

"Do có sai lệch về độ cao chính xác (chỉ vài mét) nên dưới bụng của con chim bị hư hại khi hạ cánh. Đó là lý do tại sao nó được che đi trong đoạn video được phát sóng.”

Trước vụ biến mất của chiếc máy bay không người lái tàng hình hồi đầu tháng này, khả năng chiến tranh điện tử của Iran đã được biết đến rộng rãi, nhưng lại thường bị phủ nhận.

"Tất cả chúng tôi hiện đều lâng lâng trong hạnh phúc”, kỹ sư Iran cho biết. “Bạn đã từng có một máy tính xách tay mới? Hãy tưởng tượng sự phấn khích lần này lớn gấp nhiều lần”, viên kỹ sư cho biết.
Phan Anh
Theo CSM
phần 2 của câu chuyện
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Thực sự em không sâu lém về các lý thuyết này...
Nhưng theo ý kiến em thì phá sóng gây nhiễu khá dễ và có thể làm được.
Còn chiếm quyền điều khiển thì hầu như khả năng đó ko có...
Nếu làm đước như vậy thì tất cả các tên lửa của Mỹ, Nato điều khiển đẫn đường, các vệ tinh của Mỹ đều vứt vào thùng rác hết.
Nếu ko vứt vào thùng rác... thì khác nào bắn tên lửa vào chính mình...
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Túm lại iem thấy nó cũng dống vụ tay Nam Tư nào đó bắn rụng em F117 gì đóa nhề, cũng ùm xọe một thời gian sau rồi thì cũng chả ai làm gì được, Mẽo nó vữn cứ nghênh chả thằng nào làm gì được nó:D
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em cá là Ô ba ma không có đi đ.ái bậy bao giờ, nếu nó ở ngoài không nhịn được thì chắc chắn phải có thằng cầm bô hứng cho nó đ.ái.
Tây nó ko bao giờ vạch cu giữa phố. Nếu tè bậy Obama nó chỉ ở những cách rừng, hoặc đồn ruộng vắng người...
Ý em là khi Obama đang tè tron toaletsang trọn ở White-house, có cả máy chùi trym auto khi tè xong. Nhưng đang tè thì mấy quả Tomahok nó nổ xung quanh... Nên hắn sợ quá cứ thế chạy.. ko kịp cất cu đi.

Còn vụ rơi UAV của Mẽo... theo em thì có thể phá đc song, hay trục trăcj kỹ thuật mà UAV rơi .... Sau đó Iran lấy UAV ra trưn bày và "chém" tùm lum...
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
tóm lại hàng vừa giới thiệu là tàng hình đột phá này nọ mà bị chúng ó lôi ra chém gió là nhục cụ nó òi
giống B52 pháo đài bay bất khả xâm phạm ý . Nhục thôi òi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top