[Funland] Vtv1 đang tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh cụ Văn Cao

dieuthuy7190

Xe tải
Biển số
OF-838850
Ngày cấp bằng
18/8/23
Số km
235
Động cơ
7,147 Mã lực
Tuổi
34
Chương trình của nhà hát vũ kịch à thích em ngô hương diệp
 

minhlp

Xe tải
Biển số
OF-107719
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
437
Động cơ
383,569 Mã lực
Là cháu Mỹ Anh con gái Mỹ Linh và NSND Quốc Hưng
NSND Quốc Hưng là học trò và cũng có thể coi là "Trần Hiếu 2"
Cụ làm em cứ phải đọc đi đọc lại, cứ thấy lấn cấn rồi mãi mới hiểu ý của cụ.
Lúc đầu đọc còm, em cứ tưởng mợ Mỹ Linh và anh Quốc Hưng có mối quan hệ gì với nhau cơ ;P
 

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,102
Động cơ
193,865 Mã lực
...từ đây người biết yêu người ...
Em nghe đồn là vì câu này mà cụ Văn bị “phong toả” bao năm bởi “ từ nay người biết yêu người vậy trước đó không có tình yêu à🤣” không biết có đúng không.
Em thích nhất bài này, thỉnh thoảng rỗi lại bật lên nghe nhưng chỉ nghe Thanh Thuý.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ nào chưa xem được chương trình thì có thể xem lại ở đây

Văn Cao có 2 giai đoạn sáng tác 1 đoạn là Bến Xuân 1942, một đoạn là Đàn Chim Việt 1944. Hai bài này là một chỉ sửa lời để dứt bỏ tình cảm yếu đuối, mối tình đơn phương tuổi teen của Văn Cao

Nếu nói đẩy đủ sự đồ sộ của Văn Cao thì nên đặt tên chương trình là "Từ Bến Xuân đến Đàn Chim Việt"

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,070
Động cơ
3,310,318 Mã lực
Cụ làm em cứ phải đọc đi đọc lại, cứ thấy lấn cấn rồi mãi mới hiểu ý của cụ.
Lúc đầu đọc còm, em cứ tưởng mợ Mỹ Linh và anh Quốc Hưng có mối quan hệ gì với nhau cơ ;P
Em đã sửa lại :)
 

trungchai

Xe máy
Biển số
OF-838440
Ngày cấp bằng
9/8/23
Số km
68
Động cơ
2,991 Mã lực
Văn Cao có 2 giai đoạn sáng tác 1 đoạn là Bến Xuân 1942, một đoạn là Đàn Chim Việt 1944. Hai bài này là một chỉ sửa lời để dứt bỏ tình cảm yếu đuối, mối tình đơn phương tuổi teen của Văn Cao

Nếu nói đẩy đủ sự đồ sộ của Văn Cao thì nên đặt tên chương trình là "Từ Bến Xuân đến Đàn Chim Việt"


Bến Xuân vs Đàn Chim Việt thực chất là cùng 1 bài,
Bến Xuân viết trước (1942) là bài nguyên gốc, Đàn Chim Việt chỉ là đặt lại lời cho "phù hợp tình hình mới".
Tuy nhiên ngoài Bắc thì khán giả miền Bắc (thậm chí tới giờ) hầu như ko biết đến Bến Xuân vì ca từ nguyên gốc thể hiện tình cảm cá nhân, tình yêu lãng mạn nên bị cấm lưu hành ngoài Bắc sau 1954 (tương tự Gửi người em gái Miền Nam của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn).
Nói đó là "tình cam yếu đuối" là không chính xác và "chụp mũ" vì giai điệu bài này sang phần Điệp khúc chuyển sang giọng trưởng tươi sáng, ca từ cũng tươi sáng, chả có gì là "yếu đuối" như nhiều bài tình ca giọng thứ của VC thời đó não nề hơn nhiều (Buồn tàn thu, Trương Chi, ...).

Tệ nhất là cách hát của các ca sĩ sau này bóp méo tính trữ tình tự sự và làm mất đi sự tinh tế, sang trọng của âm nhạc "Bến Xuân" kể cả khi nó được đặt ca từ mới thành "Đàn Chim Việt".


Bến Xuân - Hà Thanh


Bến Xuân - Thái Thanh


bx1.jpg


ben-xuan-1-van-cao.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,176
Động cơ
515,094 Mã lực
E có xem chương trình này và cũng cảm thấy có gì đó gợn gợn khó tả. Nhưng tự nhủ mình rằng có lẽ đã bước vào tuổi chớm "già" nên đã bị lạc hậu, và ko theo kịp các xu hướng (trend) mới hiện nay. Nay thấy một số Cụ nhận xét về cách phối khí, biểu diễn mới đó có gì đó lạ lẫm cũng giống suy nghĩ của E. Nhưng E nghĩ mình ko am hiểu nhiều về nghệ thuật nên cũng ko dám bình luận gì. Một phần nữa là do mình đã nghe các tác phẩm của cụ Văn Cao từ rất lâu rồi qua giọng của các ca sĩ đã gắn liền với tác phẩm nên khó thẩm theo kiểu mới.
Với E thì ko chỉ riêng chương trình này mà gần đây còn chương trình "cassette hoài niệm" phát vào tối chủ nhật trên VTV3 cũng có gì đó tương tự. Xem thì cũng thấy hoài niệm và cũng vui, nhưng vì đã quá quen với dòng nhạc "cũ" nên cũng thấy gợn.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,301
Động cơ
3,837,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì không cảm thụ được nhiều môn nghệ thuật cùng lúc, thế nên cứ thấy bạn TL hay TD diễn là em chuyển
Quan điểm cá nhân của em là:
  • Tùng Dương và Thanh Lam (TD và TL) nhí nhố và kệch cỡm trong các chương trình ca nhạc chính luận!
  • TD và TL cũng nhàm chán, có phần tinh vi trong các show ca nhạc trẻ!
  • Có lẽ TD và TL bây giờ chỉ hợp với các chương trình "tự sướng" - hát theo lời mời của 1 nhạc sỹ nào đó, cho các nhà tài trợ, cho cánh nhà báo... và tự hát rồi tự khen nhau?
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,436
Động cơ
82,796 Mã lực
Bến Xuân vs Đàn Chim Việt thực chất là cùng 1 bài,
Bến Xuân viết trước (1942) là bài nguyên gốc, Đàn Chim Việt chỉ là đặt lại lời cho "phù hợp tình hình mới".
Tuy nhiên ngoài Bắc thì khán giả miền Bắc (thậm chí tới giờ) hầu như ko biết đến Bến Xuân vì ca từ nguyên gốc thể hiện tình cảm cá nhân, tình yêu lãng mạn nên bị cấm lưu hành ngoài Bắc sau 1954 (tương tự Gửi người em gái Miền Nam của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn).
Nói đó là "tình cam yếu đuối" là không chính xác và "chụp mũ" vì giai điệu bài này sang phần Điệp khúc chuyển sang giọng trưởng tươi sáng, ca từ cũng tươi sáng, chả có gì là "yếu đuối" như nhiều bài tình ca giọng thứ của VC thời đó não nề hơn nhiều (Buồn tàn thu, Trương Chi, ...).

Tệ nhất là cách hát của các ca sĩ sau này bóp méo tính trữ tình tự sự và làm mất đi sự tinh tế, sang trọng của âm nhạc "Bến Xuân" kể cả khi nó được đặt ca từ mới thành "Đàn Chim Việt".


Bến Xuân - Hà Thanh


Bến Xuân - Thái Thanh


bx1.jpg


ben-xuan-1-van-cao.jpg
Em biết nhạc sĩ Văn Cao sáng tác bài này nhưng giờ mới biết sáng tác cùng nhạc sĩ Phạm Duy. in ấn mà còn dùng từ "triện" thì bản in này cũng rất lâu rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
E có xem chương trình này và cũng cảm thấy có gì đó gợn gợn khó tả. Nhưng tự nhủ mình rằng có lẽ đã bước vào tuổi chớm "già" nên đã bị lạc hậu, và ko theo kịp các xu hướng (trend) mới hiện nay. Nay thấy một số Cụ nhận xét về cách phối khí, biểu diễn mới đó có gì đó lạ lẫm cũng giống suy nghĩ của E. Nhưng E nghĩ mình ko am hiểu nhiều về nghệ thuật nên cũng ko dám bình luận gì. Một phần nữa là do mình đã nghe các tác phẩm của cụ Văn Cao từ rất lâu rồi qua giọng của các ca sĩ đã gắn liền với tác phẩm nên khó thẩm theo kiểu mới.
Với E thì ko chỉ riêng chương trình này mà gần đây còn chương trình "cassette hoài niệm" phát vào tối chủ nhật trên VTV3 cũng có gì đó tương tự. Xem thì cũng thấy hoài niệm và cũng vui, nhưng vì đã quá quen với dòng nhạc "cũ" nên cũng thấy gợn.
Cụ đã nghe VC kiểu bolero chưa? :)

Bé Phương Anh hát chưa "nhập" lắm nhưng cũnhg có những làm mới thú vị. Như rung, uốn những chữ đặc sắc style bolero rất tình cảm

Mình còn chờ xem có ca sỹ nào hát VC theo kiểu blue jazz trong không gian phòng trà "thính phòng bình dân" có thể còn thú vị hơn nữa

 
Chỉnh sửa cuối:

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,341
Động cơ
455,212 Mã lực
Thấy nhạc trưởng và 1/3 nhạc công trong dàn nhạc là người nước ngoài, không biết có phải sinh viên Nhạc viện không ? Hay ở đâu mà nhiều thế?
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,070
Động cơ
3,310,318 Mã lực
Quan điểm cá nhân của em là:
  • Tùng Dương và Thanh Lam (TD và TL) nhí nhố và kệch cỡm trong các chương trình ca nhạc chính luận!
  • TD và TL cũng nhàm chán, có phần tinh vi trong các show ca nhạc trẻ!
  • Có lẽ TD và TL bây giờ chỉ hợp với các chương trình "tự sướng" - hát theo lời mời của 1 nhạc sỹ nào đó, cho các nhà tài trợ, cho cánh nhà báo... và tự hát rồi tự khen nhau?
Em thì vẫn cho rằng Thanh Lam, Tùng Dương là những ca sĩ có thực tài
Nhưng quá trình biểu diễn, họ diễn lố trong rất nhiều chương trình, tạo các hạt sạn làm giảm giá trị của chương trình đó trong mắt nhiều người
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bến Xuân vs Đàn Chim Việt thực chất là cùng 1 bài,
Bến Xuân viết trước (1942) là bài nguyên gốc, Đàn Chim Việt chỉ là đặt lại lời cho "phù hợp tình hình mới".
Tuy nhiên ngoài Bắc thì khán giả miền Bắc (thậm chí tới giờ) hầu như ko biết đến Bến Xuân vì ca từ nguyên gốc thể hiện tình cảm cá nhân, tình yêu lãng mạn nên bị cấm lưu hành ngoài Bắc sau 1954 (tương tự Gửi người em gái Miền Nam của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn).
Nói đó là "tình cam yếu đuối" là không chính xác và "chụp mũ" vì giai điệu bài này sang phần Điệp khúc chuyển sang giọng trưởng tươi sáng, ca từ cũng tươi sáng, chả có gì là "yếu đuối" như nhiều bài tình ca giọng thứ của VC thời đó não nề hơn nhiều (Buồn tàn thu, Trương Chi, ...).

Tệ nhất là cách hát của các ca sĩ sau này bóp méo tính trữ tình tự sự và làm mất đi sự tinh tế, sang trọng của âm nhạc "Bến Xuân" kể cả khi nó được đặt ca từ mới thành "Đàn Chim Việt".


Bến Xuân - Hà Thanh


Bến Xuân - Thái Thanh


bx1.jpg


ben-xuan-1-van-cao.jpg
Mình nghe Đàn Chim Việt tầm hơn 30-35 năm đến tầm 20-25 năm thì nghe Bến Xuân giật mình sao bài hát hay thế hát theo cả 2 lời, 2 kiểu đều hay

Nên mới thấy nghệ thuật hay có thể vượt lên mọi ranh giới. Chỉ tiếc là mình nghe Bên Xuân khi đã qua tuổi teen :) bài đó mà ráp vào tình yêu teenager dứoi 20 tuổi thì quá hợp, hát bài đó bày tỏ nổi lòng cua gái thì tuyệt
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em thì vẫn cho rằng Thanh Lam, Tùng Dương là những ca sĩ có thực tài
Nhưng quá trình biểu diễn, họ diễn lố trong rất nhiều chương trình, tạo các hạt sạn làm giảm giá trị của chương trình đó trong mắt nhiều người
Đó là do nền giáo dục âm nhạc kỹ thuật không trách TL TD được. Các bạn học nhạc viện quá nhiều quên mất nhạc cảm mà tập trung khoe kỹ thuật điêu luyện, cái đó không sửa được nên không thành diva divo được.

Thế hệ đó không thể hát tình cảm như Trung Đức Ngọc Tân hay hát "mai thuý" như Khánh Ly. Chờ thế hệ sau thôi
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,628
Động cơ
130,511 Mã lực
Thôi bàn chuyện nhạc đi các cụ chuyện chính trị không vui. Các cụ thấy ai hát Văn Cao hay nhất?

Mình thấy Khánh Ly hát Mùa xuân đầu tiên cũng hay đó chứ? chỉ tiếc hát khi già quá rồi giọng không còn khoẻ

Ngày xưa mình hay nghe Lê Dung, Ánh Tuyết

Tớ Vote cho Ánh Tuyết.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có những người giọng rất kém mà hát có bài rất vào, rất hay như Uyên Linh, Bùi Lan Hương, Thắng pede là nhờ nhạc cảm quá tốt hiểu bài hát và tâm sự của nhạc sỹ đến chân tơ kẽ tóc

Tiếc cho Văn Cao chưa có 1 ca sỹ tri kỷ, hy vọng sẽ tìm được ở thế hệ sau
 
Chỉnh sửa cuối:

trungchai

Xe máy
Biển số
OF-838440
Ngày cấp bằng
9/8/23
Số km
68
Động cơ
2,991 Mã lực
Đó là do nền giáo dục âm nhạc kỹ thuật không trách TL TD được. Các bạn học nhạc viện quá nhiều quên mất nhạc cảm mà tập trung khoe kỹ thuật điêu luyện, cái đó không sửa được nên không thành diva divo được.

Thế hệ đó không thể hát tình cảm như Trung Đức Ngọc Tân hay hát "mai thuý" như Khánh Ly. Chờ thế hệ sau thôi
Hqua thấy MLinh hát 1 bài trữ tình của VC cũng ông ổng như thổi bễ mà giọng cũng phô xuống cấp khi lên các nốt cao rồi. Tùng Dương, Thanh Lam cũng thế, hát ngày càng phô mà cứ thở hồng hộc ra vẻ trưng trổ “ kỹ thuật”. Mà thực chất mấy ông bà này có dc học kiểu hát opera kinh điển đến nơi đến chốn đâu, toàn học giữa chừng rồi bỏ dở đi chạy show.
Nói về hát dòng ca khúc Việt trữ tình, trong đó có ca khúc tiền chiến Văn Cao, Phạm Duy đều mang đậm âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc bộ, nghệ thuật hát Chèo, ca trù … thì đòi hỏi kỹ thuật hát riêng, cách nhả nhữ luyến láy riêng và phải “ ngấm” dc hồn Việt, hát từ trái tim kết hợp vs cá tính riêng của từng cs thay vì trưng trổ khoe “kỹ thuật” dở ông dở thằng, những cái này từ TL, TD, ML, TTH tới các ca sĩ trẻ hơn đều thiếu, xách dép cho các NS tiền bối như Thái Thanh, Hà Thanh, Khánh Ly, Lệ Thu trong SG hay NSND Thanh Huyền ngoài Bắc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top