- Biển số
- OF-838850
- Ngày cấp bằng
- 18/8/23
- Số km
- 235
- Động cơ
- 7,147 Mã lực
- Tuổi
- 34
Chương trình của nhà hát vũ kịch à thích em ngô hương diệp
Cụ làm em cứ phải đọc đi đọc lại, cứ thấy lấn cấn rồi mãi mới hiểu ý của cụ.Là cháu Mỹ Anh con gái Mỹ Linh và NSND Quốc Hưng
NSND Quốc Hưng là học trò và cũng có thể coi là "Trần Hiếu 2"
Em nghe đồn là vì câu này mà cụ Văn bị “phong toả” bao năm bởi “ từ nay người biết yêu người vậy trước đó không có tình yêu à” không biết có đúng không....từ đây người biết yêu người ...
Văn Cao có 2 giai đoạn sáng tác 1 đoạn là Bến Xuân 1942, một đoạn là Đàn Chim Việt 1944. Hai bài này là một chỉ sửa lời để dứt bỏ tình cảm yếu đuối, mối tình đơn phương tuổi teen của Văn CaoCụ nào chưa xem được chương trình thì có thể xem lại ở đây
Đúng rồi CụTL là Thanh Lam à cụ
À đúng rồi, cháu Mỹ Anh lớn hơn nhiềuKhông phải Mỹ Anh, cháu nhỏ tên: Khánh Chi.
Em đã sửa lạiCụ làm em cứ phải đọc đi đọc lại, cứ thấy lấn cấn rồi mãi mới hiểu ý của cụ.
Lúc đầu đọc còm, em cứ tưởng mợ Mỹ Linh và anh Quốc Hưng có mối quan hệ gì với nhau cơ ;P
Văn Cao có 2 giai đoạn sáng tác 1 đoạn là Bến Xuân 1942, một đoạn là Đàn Chim Việt 1944. Hai bài này là một chỉ sửa lời để dứt bỏ tình cảm yếu đuối, mối tình đơn phương tuổi teen của Văn Cao
Nếu nói đẩy đủ sự đồ sộ của Văn Cao thì nên đặt tên chương trình là "Từ Bến Xuân đến Đàn Chim Việt"
Quan điểm cá nhân của em là:Em thì không cảm thụ được nhiều môn nghệ thuật cùng lúc, thế nên cứ thấy bạn TL hay TD diễn là em chuyển
Em biết nhạc sĩ Văn Cao sáng tác bài này nhưng giờ mới biết sáng tác cùng nhạc sĩ Phạm Duy. in ấn mà còn dùng từ "triện" thì bản in này cũng rất lâu rồi.Bến Xuân vs Đàn Chim Việt thực chất là cùng 1 bài,
Bến Xuân viết trước (1942) là bài nguyên gốc, Đàn Chim Việt chỉ là đặt lại lời cho "phù hợp tình hình mới".
Tuy nhiên ngoài Bắc thì khán giả miền Bắc (thậm chí tới giờ) hầu như ko biết đến Bến Xuân vì ca từ nguyên gốc thể hiện tình cảm cá nhân, tình yêu lãng mạn nên bị cấm lưu hành ngoài Bắc sau 1954 (tương tự Gửi người em gái Miền Nam của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn).
Nói đó là "tình cam yếu đuối" là không chính xác và "chụp mũ" vì giai điệu bài này sang phần Điệp khúc chuyển sang giọng trưởng tươi sáng, ca từ cũng tươi sáng, chả có gì là "yếu đuối" như nhiều bài tình ca giọng thứ của VC thời đó não nề hơn nhiều (Buồn tàn thu, Trương Chi, ...).
Tệ nhất là cách hát của các ca sĩ sau này bóp méo tính trữ tình tự sự và làm mất đi sự tinh tế, sang trọng của âm nhạc "Bến Xuân" kể cả khi nó được đặt ca từ mới thành "Đàn Chim Việt".
Bến Xuân - Hà Thanh
Bến Xuân - Thái Thanh
Cụ đã nghe VC kiểu bolero chưa?E có xem chương trình này và cũng cảm thấy có gì đó gợn gợn khó tả. Nhưng tự nhủ mình rằng có lẽ đã bước vào tuổi chớm "già" nên đã bị lạc hậu, và ko theo kịp các xu hướng (trend) mới hiện nay. Nay thấy một số Cụ nhận xét về cách phối khí, biểu diễn mới đó có gì đó lạ lẫm cũng giống suy nghĩ của E. Nhưng E nghĩ mình ko am hiểu nhiều về nghệ thuật nên cũng ko dám bình luận gì. Một phần nữa là do mình đã nghe các tác phẩm của cụ Văn Cao từ rất lâu rồi qua giọng của các ca sĩ đã gắn liền với tác phẩm nên khó thẩm theo kiểu mới.
Với E thì ko chỉ riêng chương trình này mà gần đây còn chương trình "cassette hoài niệm" phát vào tối chủ nhật trên VTV3 cũng có gì đó tương tự. Xem thì cũng thấy hoài niệm và cũng vui, nhưng vì đã quá quen với dòng nhạc "cũ" nên cũng thấy gợn.
Em thì vẫn cho rằng Thanh Lam, Tùng Dương là những ca sĩ có thực tàiQuan điểm cá nhân của em là:
- Tùng Dương và Thanh Lam (TD và TL) nhí nhố và kệch cỡm trong các chương trình ca nhạc chính luận!
- TD và TL cũng nhàm chán, có phần tinh vi trong các show ca nhạc trẻ!
- Có lẽ TD và TL bây giờ chỉ hợp với các chương trình "tự sướng" - hát theo lời mời của 1 nhạc sỹ nào đó, cho các nhà tài trợ, cho cánh nhà báo... và tự hát rồi tự khen nhau?
Mình nghe Đàn Chim Việt tầm hơn 30-35 năm đến tầm 20-25 năm thì nghe Bến Xuân giật mình sao bài hát hay thế hát theo cả 2 lời, 2 kiểu đều hayBến Xuân vs Đàn Chim Việt thực chất là cùng 1 bài,
Bến Xuân viết trước (1942) là bài nguyên gốc, Đàn Chim Việt chỉ là đặt lại lời cho "phù hợp tình hình mới".
Tuy nhiên ngoài Bắc thì khán giả miền Bắc (thậm chí tới giờ) hầu như ko biết đến Bến Xuân vì ca từ nguyên gốc thể hiện tình cảm cá nhân, tình yêu lãng mạn nên bị cấm lưu hành ngoài Bắc sau 1954 (tương tự Gửi người em gái Miền Nam của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn).
Nói đó là "tình cam yếu đuối" là không chính xác và "chụp mũ" vì giai điệu bài này sang phần Điệp khúc chuyển sang giọng trưởng tươi sáng, ca từ cũng tươi sáng, chả có gì là "yếu đuối" như nhiều bài tình ca giọng thứ của VC thời đó não nề hơn nhiều (Buồn tàn thu, Trương Chi, ...).
Tệ nhất là cách hát của các ca sĩ sau này bóp méo tính trữ tình tự sự và làm mất đi sự tinh tế, sang trọng của âm nhạc "Bến Xuân" kể cả khi nó được đặt ca từ mới thành "Đàn Chim Việt".
Bến Xuân - Hà Thanh
Bến Xuân - Thái Thanh
Đó là do nền giáo dục âm nhạc kỹ thuật không trách TL TD được. Các bạn học nhạc viện quá nhiều quên mất nhạc cảm mà tập trung khoe kỹ thuật điêu luyện, cái đó không sửa được nên không thành diva divo được.Em thì vẫn cho rằng Thanh Lam, Tùng Dương là những ca sĩ có thực tài
Nhưng quá trình biểu diễn, họ diễn lố trong rất nhiều chương trình, tạo các hạt sạn làm giảm giá trị của chương trình đó trong mắt nhiều người
Tớ Vote cho Ánh Tuyết.Thôi bàn chuyện nhạc đi các cụ chuyện chính trị không vui. Các cụ thấy ai hát Văn Cao hay nhất?
Mình thấy Khánh Ly hát Mùa xuân đầu tiên cũng hay đó chứ? chỉ tiếc hát khi già quá rồi giọng không còn khoẻ
Ngày xưa mình hay nghe Lê Dung, Ánh Tuyết
Hqua thấy MLinh hát 1 bài trữ tình của VC cũng ông ổng như thổi bễ mà giọng cũng phô xuống cấp khi lên các nốt cao rồi. Tùng Dương, Thanh Lam cũng thế, hát ngày càng phô mà cứ thở hồng hộc ra vẻ trưng trổ “ kỹ thuật”. Mà thực chất mấy ông bà này có dc học kiểu hát opera kinh điển đến nơi đến chốn đâu, toàn học giữa chừng rồi bỏ dở đi chạy show.Đó là do nền giáo dục âm nhạc kỹ thuật không trách TL TD được. Các bạn học nhạc viện quá nhiều quên mất nhạc cảm mà tập trung khoe kỹ thuật điêu luyện, cái đó không sửa được nên không thành diva divo được.
Thế hệ đó không thể hát tình cảm như Trung Đức Ngọc Tân hay hát "mai thuý" như Khánh Ly. Chờ thế hệ sau thôi