Khi hát không có micro cùng với dàn nhạc, thì nhiệm vụ của ca sĩ là phải hát sao cho khán giả trong nhà hát phải nghe được rõ giọng của ca sĩ. Còn nếu người hát cùng bị dàn nhạc át mất thì chịu, chẳng nhẽ phải để cả hai cùng bị dàn nhạc át mất cho cân đối hay sao?
Hôm em đi nghe "Die lustige Witwe" thì gần như chỉ có Đào Mác là không bị dàn nhạc át mất.
Nếu là hát ko micro (hát thính phòng, opera) thì càng dễ, vì trách nhiệm điều chỉnh âm thanh, âm lượng đều dc quy cho người nhạc trưởng/ chỉ huy.
Khi cần sự đồng đều âm lượng của cặp duet, nếu để ca sĩ A hát to hơn cs B (hoặc ngược lại) thì lỗi là ở người nhạc trưởng, anh ta có trách nhiệm yêu cầu A và B căn chỉnh âm lượng cân bằng giữa 2 bè, bè này ko được "chơi trội" hát to hơn bè kia.
Rồi còn phần âm lượng của dàn nhạc/ ban nhạc đệm cũng thế, nhạc trưởng phải điều chỉnh cho bè dàn nhạc đạt mức âm lượng cân bằng ko được át bè của 2 ca sĩ kia.
Thực ra trong âm nhạc ko phải cứ hát/ đánh đàn thật to mới là hay, ai học hát học đàn rồi mới thấy để hát đạt mức âm lượng-chất lượng âm thanh siêu nhỏ pianissimo cũng vô cùng khó, đòi hỏi kỹ thuật siêu đẳng chứ ko phải ông ổng hát to từ đầu đến cuối bài mới là hát "giỏi", là "khoẻ"
.
Tóm lại khi có 2 người trở lên + dàn nhạc là 1 tập thể rồi, người cầm chịch chịu trách nhiệm cuối cùng là người nhạc trưởng, tất cả tập thể, các ca sĩ phải tuân thủ theo người nhạc trưởng, ko làm được theo yêu cầu tức là ko đủ kỹ năng hát/ đàn chuyên nghiệp!
(Tất nhiên người nhạc trưởng cũng phải siêu giỏi chứ ko phải mấy anh giơ tay múa quạt
)