[Funland] Vô thần - những người không theo tôn giáo nào và những vấn đề cần bàn thêm

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,686
Động cơ
273,434 Mã lực
Nói về vô thần, không thể không nhắc đến khái niệm "duy vật-duy tâm". Bản thân tôi tin vào sức mạnh của tâm linh chính mình, tin vào sự kết nối của bản thân với đất nước-con người-thiên nhiên như 1 hệ sinh thái, không có sự chia cắt. Sức mạnh của tôi đến từ vật chất và cũng từ tinh thần. Chữ "thần" ở đây phải hiểu là "sự hội tụ đỉnh cao của sức mạnh nhận thức, xuất phát từ tiềm thức, được bồi dưỡng liên tục không ngơi nghỉ bởi kiến thức, thông qua tri thức phố quát và kinh nghiệm sống sao cho ngày càng gần đến trạng thái hạnh phúc vững bền của bản thân".
Nó không phủ định "tâm" nhưng không duy tâm. Không phủ định "vật" nhưng không duy vật thô thiển. Vì "vật" đối với tôi còn bao gồm "năng lượng của nhận thức".
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,190
Động cơ
1,049,781 Mã lực
Nói về vô thần, không thể không nhắc đến khái niệm "duy vật-duy tâm". Bản thân tôi tin vào sức mạnh của tâm linh chính mình, tin vào sự kết nối của bản thân với đất nước-con người-thiên nhiên như 1 hệ sinh thái, không có sự chia cắt. Sức mạnh của tôi đến từ vật chất và cũng từ tinh thần. Chữ "thần" ở đây phải hiểu là "sự hội tụ đỉnh cao của sức mạnh nhận thức, xuất phát từ tiềm thức, được bồi dưỡng liên tục không ngơi nghỉ bởi kiến thức, thông qua tri thức phố quát và kinh nghiệm sống sao cho ngày càng gần đến trạng thái hạnh phúc vững bền của bản thân".
Nó không phủ định "tâm" nhưng không duy tâm. Không phủ định "vật" nhưng không duy vật thô thiển. Vì "vật" đối với tôi còn bao gồm "năng lượng của nhận thức".
Nếu là tôi tôi sẽ thay chữ bôi đậm trên bằng chữ khác thì mới đúng là tâm linh.
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,133
Động cơ
770,868 Mã lực
Cá nhân E thấy tôn giáo hay gì đó tương tự nó cũng như một hội nhóm sinh hoạt cùng nhau với các đặc điểm, thói quen chung. Nó cũng giống như hội uống bia thì hàng tuần uống bia, hội bóng đá thì hàng tuần ra sân,... Đơn giản là thói quen cùng nhau thực hiện các hoạt động chung vì mục tiêu cụ thể (ví dụ thích uống bia chém gió, thích đá bóng cho khoẻ,...), còn mọi thứ suy diễn cho rằng làm như thế để may mắn, kết nối âm dương,... đều là biến tướng và chắc chắn không có thật.

Từ lâu E đã có 1 câu hỏi là bản thân các đạo hay giáo có các quan niệm, phong tục hoàn toàn trái ngược nhau, ví dụ có đạo bảo ăn thịt bò là sẽ chết, thịt lợn thì ok. Nhưng ở đâu đó lại ngược lại, muốn sống thì chỉ được ăn thịt bò, lợn là thần không được ăn,... Vậy nếu niềm tin đó là thật thì chắc thế giới này tiêu tùng hết rồi vì trong cuộc sống kiểu gì người của đạo này cũng đã làm điều gì đó thuộc diện cấm kỵ của đạo kia, nhưng thực tế đã chứng minh có sao đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nói về vô thần, không thể không nhắc đến khái niệm "duy vật-duy tâm". Bản thân tôi tin vào sức mạnh của tâm linh chính mình, tin vào sự kết nối của bản thân với đất nước-con người-thiên nhiên như 1 hệ sinh thái, không có sự chia cắt. Sức mạnh của tôi đến từ vật chất và cũng từ tinh thần. Chữ "thần" ở đây phải hiểu là "sự hội tụ đỉnh cao của sức mạnh nhận thức, xuất phát từ tiềm thức, được bồi dưỡng liên tục không ngơi nghỉ bởi kiến thức, thông qua tri thức phố quát và kinh nghiệm sống sao cho ngày càng gần đến trạng thái hạnh phúc vững bền của bản thân".
Nó không phủ định "tâm" nhưng không duy tâm. Không phủ định "vật" nhưng không duy vật thô thiển. Vì "vật" đối với tôi còn bao gồm "năng lượng của nhận thức".
Càng già càng hiểu ý nghĩa và vai trò của tâm quan trọng như thế nào. Tránh được duy vật thô thiển. Phân biệt giữa tâm học và thần học. Luyện tâm là khó nhất của đời người và cũng là yếu tố quyết định thành công
 
Chỉnh sửa cuối:

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,810
Động cơ
281,920 Mã lực
Khái niệm xấu/tốt/đạo đức là do con người đặt ra, chủ yếu dựa trên hậu quả tác động trên bản thân và trên người khác. Con người đã đang và sẽ đánh giá và thiết lập/điều chỉnh các quy tắc để cân bằng lợi ích, để mỗi người sẽ muốn thực hiện các việc "tốt"/"đạo đức" và không muốn chọn các hành động "xấu"/"kém đạo đức".

Các quan niệm "đạo đức" truyền thống hay của tôn giáo cũng chỉ là các quy tắc đánh giá của người xưa, hay của các cá nhân sáng lập tôn giáo, có quy tắc phù hợp và có những quy tắc không phù hợp với xã hội hiện đại và phải thay đổi.
Vẫn có những cái tốt/xấu xuyên suốt lịch sử chứ cụ. Kể cả ở xh giai đoạn phong kiến, việc lừa đảo/trộm/cướp đồ ăn, gia súc, tài sản của người khác của người khác, dành giật người phụ nữ của người khác, giết người khác,... chưa bao giờ là việc tốt. Giờ cũng vậy. Tôn giáo có thể khiến người ta lo sợ làm những điều xấu/ác như vậy sẽ bị trừng phạt, phải xuống địa ngục, v...v...
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,190
Động cơ
1,049,781 Mã lực
Vẫn có những cái tốt/xấu xuyên suốt lịch sử chứ cụ. Kể cả ở xh giai đoạn phong kiến, việc lừa đảo/trộm/cướp đồ ăn, gia súc, tài sản của người khác của người khác, dành giật người phụ nữ của người khác, giết người khác,... chưa bao giờ là việc tốt. Giờ cũng vậy. Tôn giáo có thể khiến người ta lo sợ làm những điều xấu/ác như vậy sẽ bị trừng phạt, phải xuống địa ngục, v...v...
Đất ở địa ngục tiền năng lớn do quy hoạch nên cc nghiên cứu xuống tiền.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,165
Động cơ
374,766 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Em vừa nhớ lại một câu chuyện được coi là quan sát của một nhà động vật học. Có một con đười ươi đực trong rừng, tình cờ vớ được một cái thùng phi. Con này tò mò nghịch ngợm, lăn cái thùng phi làm phát ra tiếng động ầm ỹ. Tiếng động này làm nó sợ hãi, bỏ chạy. Tuy nhiên, sau đó không có gì xảy ra thêm, nên nó quay lại, tìm hiểu tiếp, rồi lại làm cái thùng phi gây tiếng động, lại bỏ chạy. Dần dần nó không sợ cái thùng phi nữa. Tuy nhiên, sau đó một vài con đười ươi khác tới khu vực đó, đã bị tiếng động của thùng phi làm cho sợ hãi. Con đười ươi ban đầu biết điều đó và lợi dụng sự sợ hãi của lũ đười ươi kia để leo lên vị trí dẫn đầu.
Các cụ có bao giờ cho rằng những người tạo ra thần thánh ban đầu, chính là những người vô thần nhất. Moses gặp Zehova để nhận 10 điều răn? Jesus, Mohamed gặp God, Allah chăng? Nếu những người này tin vào thần liệu họ có dám tạo nên tôn giáo như vậy?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,686
Động cơ
273,434 Mã lực
Em vừa nhớ lại một câu chuyện được coi là quan sát của một nhà động vật học. Có một con đười ươi đực trong rừng, tình cờ vớ được một cái thùng phi. Con này tò mò nghịch ngợm, lăn cái thùng phi làm phát ra tiếng động ầm ỹ. Tiếng động này làm nó sợ hãi, bỏ chạy. Tuy nhiên, sau đó không có gì xảy ra thêm, nên nó quay lại, tìm hiểu tiếp, rồi lại làm cái thùng phi gây tiếng động, lại bỏ chạy. Dần dần nó không sợ cái thùng phi nữa. Tuy nhiên, sau đó một vài con đười ươi khác tới khu vực đó, đã bị tiếng động của thùng phi làm cho sợ hãi. Con đười ươi ban đầu biết điều đó và lợi dụng sự sợ hãi của lũ đười ươi kia để leo lên vị trí dẫn đầu.
Các cụ có bao giờ cho rằng những người tạo ra thần thánh ban đầu, chính là những người vô thần nhất. Moses gặp Zehova để nhận 10 điều răn? Jesus, Mohamed gặp God, Allah chăng? Nếu những người này tin vào thần liệu họ có dám tạo nên tôn giáo như vậy?
Con khỉ mà từ sợ đến không sợ, rồi dùng nỗi sợ đó thao túng cả bầy khỉ thì nó là khỉ chúa rồi.
Việc nó tự xưng là con giời chỉ là tiện miệng thôi. Muốn nói gì chẳng đc. Con nào không nghe úp thùng phi gõ đến vỡ não mà chết giờ ý chứ.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,660
Động cơ
645,323 Mã lực
Tiếp theo bài hôm nọ về phân loại. Trong các phân loại chủ nghĩa vô thần em thấy loại này rất đáng quan tâm, nghiên cứu vào thực hành. Mời các cụ cùng ngâm cứu.

Chủ nghĩa nhân văn thế tục

Chủ nghĩa nhân văn thế tục là một thế giới quan mang tính triết học và đạo đức, nhấn mạnh vào lý trí, đạo đức và hạnh phúc của con người, tất cả đều không dựa vào niềm tin tôn giáo hay khái niệm siêu nhiên. Là một cách tiếp cận thế tục, phi tôn giáo để hiểu thế giới và hướng dẫn cuộc sống của một người. Dưới đây là những thành phần chính của chủ nghĩa nhân văn thế tục:

1. Chuẩn đạo đức lấy con người làm trung tâm: Chủ nghĩa nhân văn thế tục đặt con người vào trung tâm của những cân nhắc về luân lý và đạo đức. Nó nhấn mạnh giá trị và phẩm giá vốn có của mỗi cá nhân và tìm cách thúc đẩy sự phát triển và hạnh phúc của con người. Các quyết định đạo đức thường dựa trên các nguyên tắc như sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, sự công bằng và tính hợp lý.

2. Chủ nghĩa thế tục: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục chủ trương tách tôn giáo khỏi chính quyền. Họ tin rằng các quyết định của chính phủ và chính sách công phải dựa trên lý trí, bằng chứng, nhu cầu và quyền của công dân, thay vì dựa trên giáo điều tôn giáo hay niềm tin siêu nhiên. Điều này ủng hộ ý tưởng về một nhà nước thế tục nơi tôn giáo không có vai trò đặc quyền trong quản lý.

3. Lý trí và tư duy phản biện: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục coi trọng lý trí, tư duy phản biện và phương pháp khoa học như những công cụ thiết yếu để hiểu thế giới. Họ khuyến khích sự hoài nghi và theo đuổi kiến thức thông qua việc điều tra dựa trên bằng chứng. Điều này thường dẫn đến việc bác bỏ những lời giải thích siêu nhiên để ủng hộ những lời giải thích theo chủ nghĩa tự nhiên.

4. Chủ nghĩa vô thần hoặc thuyết bất khả tri: Nhiều người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục là những người vô thần hoặc theo thuyết bất khả tri. Họ không tin vào các vị thần, các vị thần hoặc các thế lực siêu nhiên và họ bác bỏ giáo điều tôn giáo. Tuy nhiên, không phải tất cả những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục đều là những người vô thần, vì một số người có thể có niềm tin bất khả tri hoặc phi tôn giáo trong khi vẫn khám phá những ý tưởng tâm linh hoặc triết học.

5. Các khuôn khổ đạo đức: Trong khi chủ nghĩa nhân văn thế tục thúc đẩy đạo đức lấy con người làm trung tâm, nó không quy định một quy tắc đạo đức cụ thể. Thay vào đó, nó khuyến khích các cá nhân phát triển các nguyên tắc luân lý và đạo đức dựa trên lý trí, sự đồng cảm và hạnh phúc xã hội. Các khuôn khổ đạo đức phổ biến trong chủ nghĩa nhân văn thế tục bao gồm chủ nghĩa vị lợi, nghĩa vụ và đạo đức đức hạnh.

6. Công bằng xã hội và nhân quyền: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục thường ủng hộ công bằng xã hội, bình đẳng và nhân quyền. Họ làm việc để giải quyết các vấn đề như phân biệt đối xử, nghèo đói, tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe cũng như quyền tự do dân sự. Họ coi việc phát huy những giá trị này là điều cần thiết cho một xã hội công bằng và nhân đạo.

7. Ý nghĩa và mục đích cuộc sống: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục cho rằng ý nghĩa và mục đích cuộc sống có thể được tìm thấy trong kinh nghiệm, mối quan hệ, sự phát triển cá nhân và sự đóng góp của con người cho xã hội. Họ bác bỏ quan điểm cho rằng mục đích cuộc sống chỉ bắt nguồn từ niềm tin tôn giáo hoặc siêu nhiên.

8. Các tổ chức cộng đồng và thế tục: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục thường thành lập các cộng đồng và tổ chức, chẳng hạn như các nhóm nhân văn thế tục, các hiệp hội nhân văn hoặc các tổ chức từ thiện thế tục, để phát huy các giá trị của họ, hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động liên quan đến chủ nghĩa thế tục, nhân quyền và công bằng xã hội .

Điều quan trọng cần lưu ý là trong khi chủ nghĩa nhân văn thế tục bác bỏ niềm tin tôn giáo, nó không nhất thiết bác bỏ tất cả các khía cạnh của văn hóa hoặc truyền thống tôn giáo. Một số nhà nhân văn thế tục có thể tìm thấy giá trị trong một số khía cạnh nhất định của nghệ thuật, văn học hoặc nghi lễ tôn giáo vì ý nghĩa văn hóa hoặc lịch sử của chúng, ngay cả khi chúng không có niềm tin siêu nhiên.

Tóm lại, chủ nghĩa nhân văn thế tục là một thế giới quan ủng hộ lý trí, đạo đức, chủ nghĩa thế tục của con người và cam kết cải thiện điều kiện của con người, tất cả đều nằm trong khuôn khổ loại trừ các yếu tố tôn giáo và siêu nhiên. Nó cung cấp nền tảng đạo đức và triết học cho những cá nhân tìm cách sống một cuộc sống có ý nghĩa và trọn vẹn mà không cần dựa vào học thuyết tôn giáo.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,190
Động cơ
1,049,781 Mã lực
Dưới góc độ khoa học, nền tảng tư tưởng của vô thần, các cụ cho ý kiến về clip này. Theo các cụ ?
1. Clip dàn dựng, diễn viên chính và khán giả đều là diễn ?
2. Diễn viên chính diễn, khán giả ngu muội nên bị lôi theo ? Nếu diễn thì với 1 vài trăm ngàn có đủ thông tin(với độ xác thực), diễn luột ntn ko ? Nếu ko thì giải thích ntn ?

Khi bạn giỏi trong kinh doanh thì hồn người chết, lá cây, to giấy (bùa)... Đều có thể kiếm được rất nhiều tiền. Theo khoa học gọi là nghệ thuật kinh doanh đỉnh chóp.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,190
Động cơ
1,049,781 Mã lực
Trong máy tính lượng tử khó khăn nhất là tính ngẫu nhiên, cùng một phép tính có thể ra nhiều kết quả, nhưng con người vẫn tìm cách "gò" được máy tính lượng tử.

Cho nên luật tự nhiên là một chuyện, chuyện còn lại là con người nhìn nó như thế nào. Cũng tương tự may - rủi là ngẫu nhiên, nhưng con người nhìn nó là may là rủi lac tốt là xấu từ đó tìm mọi cách tăng cơ hội may mắn.

Cái "con người nhìn nó như thế nào" là tâm, tinh thần, con người có ý nghĩa quyết định đến đời sống chứ không phải may rủi (dù con người có thể không thay đổi được tự nhiên). Biến rủi thành may mà cùng lắm là AQ :)
Biến rủi thành may có nhiều cách đơn giản lắm, càng đơn giản càng hiệu quả và càng dễ kiếm tiền.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
939
Động cơ
36,499 Mã lực
Khi bạn giỏi trong kinh doanh thì hồn người chết, lá cây, to giấy (bùa)... Đều có thể kiếm được rất nhiều tiền. Theo khoa học gọi là nghệ thuật kinh doanh đỉnh chóp.
Tôi thực sự muốn biết logic khoa học, ko phải mấy câu buông thõng, thà ko còm còn hơn.
Nếu coi mê tín là mê muội tin theo điều gì đó vô căn cứ thì e nhiều người VN rất mê tín khoa học.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,190
Động cơ
1,049,781 Mã lực
Tôi thực sự muốn biết logic khoa học, ko phải mấy câu buông thõng, thà ko còm còn hơn.
Nếu coi mê tín là mê muội tin theo điều gì đó vô căn cứ thì e nhiều người VN rất mê tín khoa học.
Tôi có thể chỉ giúp bạn logic khoa học để thần thánh kiếm đc tiền đấy.
 

Gia cát Lợn

Xe máy
Biển số
OF-796258
Ngày cấp bằng
10/11/21
Số km
95
Động cơ
18,223 Mã lực
Nhiều người cứ nhầm lẫn Phương Đông là ma quỷ mê tín, Phương Tây là lý trí. Sai hoàn toàn, phương đông có 3 tôn giáo lớn nhất (cũng là 3 trường phái triết học phương đông nổi bật nhất) đều có khuynh hướng vô thần thánh (hoặc phi thượng thần). Đạo Lão là theo chủ nghĩa tự nhiên. Đạo Nho là theo chủ nghĩa nhân văn. Đạo Phật cũng theo chủ nghĩa nhân văn bình đẳng. Chỉ có đặt vào môi trường dân trí thấp mới bị biến hoá thành mê tín thôi, chứ không phải gốc đạo đó.
Cái luận điểm tôn giáo mụ mị đầu óc của Các Mác đâu có nói về tam giáo phương đông :D.
Nhưng có vẻ 3 đạo trên 'hành đạo' chưa đến chốn. Chắc Thích ca/Lão tử/Khổng cần sống lâu ngàn tuổi mới đưa được đạo đi đúng hướng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cái luận điểm tôn giáo mụ mị đầu óc của Các Mác đâu có nói về tam giáo phương đông :D.
Nhưng có vẻ 3 đạo trên 'hành đạo' chưa đến chốn. Chắc Thích ca/Lão tử/Khổng cần sống lâu ngàn tuổi mới đưa được đạo đi đúng hướng.
Nên đặt tác phẩm cụ râu rậm trong bối cảnh thời đó và văn hoá đó. Đức là 1 nước cực kỳ lý trí, lý trí 1 cách cực đoan, No.1 của thê giới, và đó là thời mà chủ nghĩa tự nhiên duy vật cực đoan lên ngôi. Kể cả thuyết Darwin xã hội 1870

Từ khi châu Âu có phong trào phục hưng và khai sáng thi lại nghĩ tôn giáo quá xấu, do bị kìm kẹp bởi Vatican trong suốt đêm dài trung cổ. Lúc đó châu Âu còn tăm tối cực đoan gấp vạn lần phương Đông
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
nhiều cụ nhầm lẫn giữa tôn giáo và mê tín nhỉ? Mê tín là một bản năng tự nhiên của con người để giải quyết những nhu cầu ngắn hạn tưc thời của riêng bản thân người đó hoặc một số ít người gần gũi với mình. Còn tôn giáo là một hệ thống lý luận phức tạp để con người đáp ứng được nhu cầu tâm linh dài hạn, từ thuở hồng hoang chưa có pháp luật thì tôn giáo là một hệ thống để con người có thể sống dung hạp hài hòa với nhau với số lượng lớn.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
nhiều cụ nhầm lẫn giữa tôn giáo và mê tín nhỉ? Mê tín là một bản năng tự nhiên của con người để giải quyết những nhu cầu ngắn hạn tưc thời của riêng bản thân người đó hoặc một số ít người gần gũi với mình. Còn tôn giáo là một hệ thống lý luận phức tạp để con người đáp ứng được nhu cầu tâm linh dài hạn, từ thuở hồng hoang chưa có pháp luật thì tôn giáo là một hệ thống để con người có thể sống dung hạp hài hòa với nhau với số lượng lớn.
Thế theo cụ niềm đam mê nghệ thuật sáng tạo (đôi khi đến mức cực đoan, bỏ cả gia đình, cả vợ con, hay còn gọi là "tín đồ nghệ thuật") của phục hưng, khai sáng là gần giống với tôn giáo hay mê tín?
 

xekwanghai

Xe hơi
Biển số
OF-818261
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
174
Động cơ
4,050 Mã lực
Vô thần cũng là một loại tôn giáo, đức tin
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top