Tưởng mợ thế nào ? Một chút tôn ti cũng méo hiểu. Nên khâu miệng lạiSau này con gái Qua cũng vậy thôi.
Không được thắp hương cho Qua ở nhà chồng.
Tưởng mợ thế nào ? Một chút tôn ti cũng méo hiểu. Nên khâu miệng lạiSau này con gái Qua cũng vậy thôi.
Không được thắp hương cho Qua ở nhà chồng.
Mình đang nói tới thông lệ của phong tục. Mình không bàn việc đúng / sai trong việc làm của Thảo.So sánh khập khiễng. Việc vợ mang cau trầu tới nhà chồng dạm hỏi khác với việc con gái thờ cha mẹ ở nhà mình.
Theo em việc thờ cúng tổ tiên là văn hóa truyền thống, vậy hãy theo cái phong tục lề thói truyền thống.Thằng này hỏng, thờ cha mẹ trong nhà mà nó cũng không cho!
Lại gặp mợ, mợ nhầm giữa việc báo hiếu với hiếu lễ. Chăm sóc bố mẹ là trách nhiệm nghĩa vụ của con cái, không phân biệt nội ngoại dâu rể. Nhưng việc thờ cúng thì lại khác.Nếu Qua lên báo nói rằng.
Tôi rất coi trọng gia đình Vợ cư xử biết điều với bên Ngoại.
Thậm chí tôi cho Vợ thờ Cha và Ông Bà ngoại ở Từ Đường nhà tôi.
Như vậy có phải Qua là người rộng lượng vă minh.
Như thế thì Mợ Thảo sẽ bị thiên hạ chê trách có chồng tốt như thế không biết điều.
Thật Qua làm truyền thông tệ hại quá.
Qua làm vậy nói vậy cho dù đúng phong tục.
Qua thể hiện sự nhỏ mọn của mình.
Lễ giáo phong tục không phải là 1 khuôn vàng thước ngọc không thay đổi theo từng gia đình.
Bàn thờ Ông Bà nội ngoại em - đang ở nhà em.
Em là con gái thứ.
Bố em ở với em không phải chị Gái.
Đơn giản nhà em rộng hơn kinh tế của em tốt hơn Chị gái em.
Em dành 1 phòng ngủ thành phòng thờ cho Ông Bà Nội - Ngoại của mình.
Điều đó có gì sai sai đúng không .
Nếu căn cứ theo lễ giáo phong tục.
Nếu căn cứ như vậy Chị gái cả em sẽ phải chăm Bố Mẹ và thờ tự ?
Cụ chuẩn, cụ nói cãi nhau làm méo gì ? xong lại aays 1 cái ví dụ về phong tục, mời cụ:Cãi nhau làm méo gì!
Cụ có vợ, có con chưa???
Pháp luật méo ai cấm con cụ theo họ mẹ.
Thế nhưng theo phong tục VN con sẽ mang họ cha.
Cụ nghĩ như nào nếu vợ cụ giãy nảy lên bắt con của cụ phải mang họ mẹ. ??? Thế có coi là trọng nam khinh nữ không bình đẳng không???
Ko liên quan đến chuyện Qua. Em nghĩ là nơi thờ cúng tổ tiên bên nội và tổ tiên bên ngoại là phải khác nhau chứ nhỉ? Sao lại thờ chung đượcThằng này hỏng, thờ cha mẹ trong nhà mà nó cũng không cho!
Ôi dào, thông lệ thì cũng có thể thay đổi, sống thoải mái cho nó dễ thở. Mai kia ông bà nhạc em khuất núi em sẽ chủ động bảo vợ làm bàn thờ thờ các cụ ở nhà em. Nhà em 100% tiền em kiếm và mua, không vay/xin nhà vợ đồng nào đâu nhé, nhưng chuyện thờ cha mẹ vợ là việc tốt, có ông bà ngoại mới có vợ, mới có con cái mình, có gì hẹp hòi mà phải nhất nhất không cho thờ?Mình đang nói tới thông lệ của phong tục. Mình không bàn việc đúng / sai trong việc làm của Thảo.
Đại đa số theo phong tục VN thì con trai sẽ sang nhà gái dạm hỏi, trường hợp ngược lại cũng có ( phong tục của các dân tộc ít người còn theo chế độ mẫu hệ). Khác thông lệ người ta gọi là ngoại lệ.
Đại đa số bàn thờ gia tiên chỉ thờ nội tộc, số ít thờ ngoại tộc nhưng phải được chồng đồng ý. Đó là thông lệ hiện nay. Mình cũng không có nhu cầu bàn việc đúng sai của thông lệ này.
Tuy vậy vụ qua phản đối là đi theo số đông hiện tại của thông lệ phong tục thờ cúng của Vn.
Nhà em có đấy. Bố mẹ em thờ cả ông bà nội và ông bà ngoại em trên cùng một ban thờ. Mà bên ngoại em bác vẫn còn các cậu. Nhưng mà mẹ em nhớ ông bà nên vẫn thờ, ngày giỗ vẫn làm cơm cúng tưởng nhớ.Chả ai thờ ông bà, bố mẹ của vợ cùng ban thờ với ông bà, bố mẹ đẻ của mình cả.
Thì đấy đúng rồi còn gì!Cụ chuẩn, cụ nói cãi nhau làm méo gì ? xong lại aays 1 cái ví dụ về phong tục, mời cụ:
Con khai sinh mang họ mẹ được không?
Theo quy định của Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch thì có 02 trường hợp con khai sinh có thể mang họ mẹ.
Trường hợp 1: Do bố, mẹ thỏa thuận
Khoản 1 Điều 4 của Nghị định nêu trên quy định như sau: Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán.
Như vậy, nếu bố mẹ có thỏa thuận, con có thể khai sinh theo họ của mẹ mà không bắt buộc phải theo họ của bố.
Trường hợp 2: Không xác định được bố
Khoản 2 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP chỉ rõ: Trường hợp chưa xác định được bố thì khi đăng ký khai sinh, họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về bố trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.
E hỏi ngoài lề xíu, con cụ theo họ cụ hay họ vợ cụ?Thông lệ cũng méo có luôn, cứ cái gì ko thích là chụp mũ cho phong tục với thông lệ à?
Cụ nói và quy cho việc con gái thờ cha mẹ tại nhà chồng là đi ngược với thông lệ phong tục tập quen hiện tại, cộng đồng mạng ko đồng tình,... là cụ tự nghĩ ra vậy thôi, chỉ 1 phần thôi,... và đối với nhận thức của em ở thời nay thì em nói đó là thói gia trưởng, hủ tục, nhỏ nhen, ích kỷ,...Thì đấy đúng rồi còn gì!
Việc con cái được mang họ mẹ chuyện không ai cấm, cũng như việc con gái thờ cha mẹ tại nhà chồng cũng không ai cấm.
Nhưng theo phong tục tập quán (mình ko bàn chuyện đúng sai của phong tục, tập quán này) thì rất hiếm trừ những trường hợp ngoại lệ.
Việc làm của Thảo nó đi ngược với thông lệ phong tục tập quen hiện tại nên bị chồng và cộng đồng mạng ko đồng tình là dễ hiểu.
Vâng muốn thay đổi thì phải có một cuộc cách mạng. Làm cách mạng thì phải chấp nhận thương đau.Ôi dào, thông lệ thì cũng có thể thay đổi, sống thoải mái cho nó dễ thở. Mai kia ông bà nhạc em khuất núi em sẽ chủ động bảo vợ làm bàn thờ thờ các cụ ở nhà em. Nhà em 100% tiền em kiếm và mua, không vay/xin nhà vợ đồng nào đâu nhé, nhưng chuyện thờ cha mẹ vợ là việc tốt, có ông bà ngoại mới có vợ, mới có con cái mình, có gì hẹp hòi mà phải nhất nhất không cho thờ?
Đã không ai cấm xong lại còn không đồng tình. Người cấm ở đây chính là ông Vũ đấy còn gì cụ.Thì đấy đúng rồi còn gì!
Việc con cái được mang họ mẹ chuyện không ai cấm, cũng như việc con gái thờ cha mẹ tại nhà chồng cũng không ai cấm.
Nhưng theo phong tục tập quán (mình ko bàn chuyện đúng sai của phong tục, tập quán này) thì rất hiếm trừ những trường hợp ngoại lệ.
Việc làm của Thảo nó đi ngược với thông lệ phong tục tập quen hiện tại nên bị chồng và cộng đồng mạng ko đồng tình là dễ hiểu.
Cụ dạy phải quá ạ. Sao em ko rót được chén rượu nhạt mời cụ nhỉCụ nói và quy cho việc con gái thờ cha mẹ tại nhà chồng là đi ngược với thông lệ phong tục tập quen hiện tại, cộng đồng mạng ko đồng tình,... là cụ tự nghĩ ra vậy thôi, chỉ 1 phần thôi,... và đối với nhận thức của em ở thời nay thì em nói đó là thói gia trưởng, hủ tục, nhỏ nhen, ích kỷ,...
Cụ xem, đất nước này, thế giới này, có bao nhiêu gia đình sinh con 1 bề là gái, ông chồng nào cũng cấm đoán vợ thờ cúng cha mẹ của vợ ở nhà chồng cũng là 1 phần nhà mình,... vậy bao nhiêu gia đình sinh con 1 bề là gái thì chết xong là hết không ai thờ cúng, hương khói,....
Em dám cá và nói là nay có nhiều gia đình, thờ cả nội, cả ngoại, chồng coi việc vợ thờ cha mẹ đẻ của vợ nếu có nhu cầu là bình thường,...
Ối giời, còn sống thì hai ông bà thông gia có ngồi chung 1 bàn, chung 1 mâm không ? lý do sao chết rồi thì không được thờ chung 1 bàn thờ ?q
bác đọc kỹ trang đầu chưa, mỗi người một khác biệt vậy dẫm chân lên mặt nhau làm gì ( chung một bàn thờ đấy)?
Thờ cúng cha mẹ trên bàn thờ gia đình thì chỉ có đám Á Đông thôi.Cụ nói và quy cho việc con gái thờ cha mẹ tại nhà chồng là đi ngược với thông lệ phong tục tập quen hiện tại, cộng đồng mạng ko đồng tình,... là cụ tự nghĩ ra vậy thôi, chỉ 1 phần thôi,... và đối với nhận thức của em ở thời nay thì em nói đó là thói gia trưởng, hủ tục, nhỏ nhen, ích kỷ,...
Cụ xem, đất nước này, thế giới này, có bao nhiêu gia đình sinh con 1 bề là gái, ông chồng nào cũng cấm đoán vợ thờ cúng cha mẹ của vợ ở nhà chồng cũng là 1 phần nhà mình,... vậy bao nhiêu gia đình sinh con 1 bề là gái thì chết xong là hết không ai thờ cúng, hương khói,....
Em dám cá và nói là nay có nhiều gia đình, thờ cả nội, cả ngoại, chồng coi việc vợ thờ cha mẹ để nếu có nhu cầu là bình thường,...
Cái cụ nói, nó chẳng có tý liên quan nào đến việc đang bàn luận là vợ thờ cha mẹ vợ ở nhà mình mà chồng cho rằng như thế là ảnh hưởng đến uy nghi của ông chồng, của nhà chồng cả,...Quan điểm người vn là phụ nữ lấy chồng theo chồng. Thế mới có thứ bậc trên dưới. Ngay cả trong gia đình quan niệm bình đẳng vợ chồng nhưng vẫn phải có trên có dưới. Thế gia đình nó mới yên ổn. Mặc dù có thể vợ kiếm nhiều tiền hơn chồng. Chả thế mà khi cưới nhà trai phải sang nhà gái rước dâu, chứ sao ko tự mà mò sang ở đi.
Riêng chuyện nhà ông vũ thì rõ là ko có tôn ti trật tự trên dưới, chính ông vũ đã nói điều đó rồi. Nên mới có chuyện như hôm nay cho các cụ chém đấy thôi.