Làn đường dành cho ôtô khách chạy theo tuyến qui định đã đc quy định là kẻ vạch số 1.23 - Vạch màu trắng hình chữ A. Nếu trên mặt đường mà có chữ BRT, hoặc ONLY BUS hoặc BUS ONLY, thì người ta cũng chỉ coi là "Đứa nào vẽ bậy lên mặt đường" mà thôi.
BUÝT là phiên âm từ BUS sang tiếng Việt, BRT là viết tắt của từ BUS RAPID TRANSIT... nói chung đều có từ BUS, tức là XE BUÝT đấy. Chữ XE BUÝT to đùng ngay trong hình vạch số 54 mà chính cụ đăng ở còm trên đấy, chả lẽ là “Đứa nào vẽ bậy lên mặt đường”?
Luật của nước ngoài có Ok đến mấy thì cũng ko có hiệu lực ở VN, luật VN có ko bằng luật ở nước ngoài thì vẫn phải chấp hành. Cái chính là mọi người đang tranh luận: Đi ntn cho đúng Luật GTĐB VN (dù hay hoặc dở).
Xe chuyên dùng thì có nhiều loại lắm:
- Xe oto chở người chuyên dùng: Oto cứu thương, oto chở phạm nhân, oto chở trẻ em, oto chở người tàn tật, oto chở bệnh nhân, oto tang lễ, oto nhà ở lưu động, vv …
- Xe oto chở hàng chuyên dùng: Oto chở oto con, oto chở máy thi công, oto xi téc, oto chở rác, oto chở bê tông ướt, oto chở bình ga, oto chở tiền, vv...
- Xe oto chuyên dùng: Oto chữa cháy, oto quét đường, oto hút chất thải, oto trộn vữa, oto trộn bê tông, oto bơm bê tông, oto cần cẩu, oto thang, oto khoan, oto truyền hình lưu động, oto sóng truyền hình lưu động, oto rải nhựa đường, oto kiểm tra bảo dưỡng cầu, oto kiểm tra cáp điện ngầm, oto chụp x-quang, oto phẫu thuật lưu động, vv...
Em hỏi 1 đàng là
khái niệm xe chuyên dùng, cụ lại trả lời 1 nẻo là
liệt kê các xe chuyên dùng
1) Ngay hình vạch số 54 mà cụ đăng ở còm trên, vạch chỉ
đường chuyên dùng được giải thích là
làn đường dành riêng, vớ vẩn hết chỗ nói vì mọi người đều biết khái niệm
đường khác với
làn đường,
Đường chuyên dùng là đường chuyên phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc
một số cơ quan, tổ chức, cá nhân; (trích khoản 4.7 điều 4 QC41)
Thế mà điểm (l) khoản G.3 phụ lục G QC41 lại giải thích vạch chỉ
đường chuyên dùng để chỉ dẫn
làn đường dành riêng cho
một loại xe chạy, lại còn mọc ra thêm khái niệm
làn xe chuyên dùng...
Chỉ 1 vạch 54 thôi mà có tận 4 cái tên khác nhau:
- Vạch chỉ làn xe dành riêng
- Vạch chỉ đường chuyên dùng
- Vạch chỉ làn đường dành riêng
- Vạch chỉ làn xe chuyên dùng
Cụ có biết tên nào đúng, tên nào sai?
2) Khái niệm
xe chuyên dùng chỉ giải thích duy nhất 1 đoạn ngắn tại khoản 4.33 điều 4 QC41: “Xe đạp là chỉ phương tiện có hai bánh xe hoặc ba bánh và di chuyển được bằng sức người đạp. Kể cả
xe chuyên dùng của người tàn tật có tính năng tương tự;”. Giải thích xe chuyên dùng là
xe thô sơ của người tàn tật
Thế mà cụ lại đưa ra thuật ngữ
xe ôtô chuyên dùng, chả kém cạnh với cụ, nhà em cũng bắt chước đưa ra thuật ngữ
xe môtô chuyên dùng (ví dụ xe mô tô cho cảnh sát, xe mô tô cho người tàn tật...) và có thể người khác cũng học tập gọi là
xe máy chuyên dùng cho những xe gắn máy có tốc độ thiết kế < 50km/h hoặc động cơ có dung tích <50cm3 để người tàn tật sử dụng
Nhưng tại khoản 20 điều 3 Luật GTĐB lại giải thích như sau: “
Xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ”
Theo liệt kê của cụ, bảo xe nhà em là
xe ôtô chuyên dùng chả ai bắt bẻ được vì cũng chở trẻ em, chở nạn nhân, chở người bị bệnh, chở phạm nhân, chở tiền, chở gas, chở xăng dầu... được tuốt
Vậy thì dùng từ
xe ôtô chuyên dùng có đúng quy định của Luật GTĐB hiện hành không?
3) Với những khái niệm, giải thích và quy định bát nháo nêu trên của văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực GTĐB đã vi phạm trực tiếp vào khoản 1 Điều 3 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật:
“Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và
tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật”
Vi phạm khoản 1 và 2 điều 5 Luật ban hành VBQPPL về sử dụng ngôn ngữ, kỹ thuật văn bản quy phạm pháp luật:
“Ngôn ngữ sử dụng trong văn bản quy phạm pháp luật
phải chính xác, phổ thông, cách diễn đạt phải rõ ràng, dễ hiểu”
“Văn bản quy phạm pháp luật phải quy định
trực tiếp nội dung cần điều chỉnh, không quy định chung chung, không quy định lại các nội dung đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật khác”
Vi phạm trên gây ra hậu quả là mọi người đọc mà không thể hiểu
thống nhất từ ngữ trong luật quy định thế nào, đã không hiểu thì đi như thế nào cho đúng luật? Văn bản QPPL vi phạm luật thì có hiệu lực không?
Tại sao phải có “
làn đường dành riêng” cho xe chuyên dùng. Đấy là công việc của các nhà chuyên môn, ko phải việc của e.
Cụ đùn đẩy câu trả lời cho các nhà chuyên môn cũng phải thôi, bởi vì để họ trả lời được câu hỏi này phải căn cứ vào khái niệm
xe chuyên dùng, mà trước hết phải định nghĩa được
xe chuyên dùng là gì đã