Bộ vi sai là tên Hán - Việt, nó mô tả theo công dụng.
Nó còn có tên kỹ thuật khác là bộ bánh răng hành tinh, mô tả theo cấu tạo trực quan.
Khi xe vào đường cong 2 bánh xe sẽ chạy theo 2 cung tròn khác nhau nên bánh xe phía ngoài đi quãng đường dài hơn, vậy là tốc độ quay của bánh xe phía ngoài sẽ lớn hơn.
Nếu ko có bộ vi sai này, khi chạy trên đường cong, bánh xe phía trong sẽ bị quay tròn mài trượt lốp trên đường để "đuổi theo" tốc độ quay bánh xe phía ngoài, bánh xe phía trong còn bị tì nặng bởi lực ly tâm khi vào đường cong và kết quả là: Ră.ă..ă...ắ..c!!! bánh răng vành chậu vỡ nát tươm
Nhưng khi đi vào đường trơn lầy lội, ma sát tiếp xúc các bánh xe vs đất khác nhau và bộ vi sai phát huy tác dụng là bánh nào bị mất ma sát thì quay tít thò lò, xoáy 1 vũng khá sâu và xe chìm hẳn xuống bùn ( cái này các Bác offroad ko ai muốn ). Để khắc phục hạn chế này người ta thiết kế bộ khóa vi sai để truyền mô men xoắn đến các bánh đều nhau và vượt vũng lầy nhẹ nhàng.
Chống chỉ định: chỉ sử dụng bộ khóa vi sai nếu thấy có nguy cơ bị pan ( lường được trước là tốt nhất ) và đi theo 1 đường thẳng, hạn chế bẻ lái 1 cách tối đa. Khi qua khỏi chỗ lầy nhả khóa vi sai ra để bộ này hoạt động trở lại, nếu quên thì í chời .... kéo về xưởng mở mặt bích cầu ra thấy ôi thôi: vành chậu, quả dứa, vi sai vv ... chỉ còn là 1 rổ sắt vụn
Nó còn có tên kỹ thuật khác là bộ bánh răng hành tinh, mô tả theo cấu tạo trực quan.
Khi xe vào đường cong 2 bánh xe sẽ chạy theo 2 cung tròn khác nhau nên bánh xe phía ngoài đi quãng đường dài hơn, vậy là tốc độ quay của bánh xe phía ngoài sẽ lớn hơn.
Nếu ko có bộ vi sai này, khi chạy trên đường cong, bánh xe phía trong sẽ bị quay tròn mài trượt lốp trên đường để "đuổi theo" tốc độ quay bánh xe phía ngoài, bánh xe phía trong còn bị tì nặng bởi lực ly tâm khi vào đường cong và kết quả là: Ră.ă..ă...ắ..c!!! bánh răng vành chậu vỡ nát tươm
Nhưng khi đi vào đường trơn lầy lội, ma sát tiếp xúc các bánh xe vs đất khác nhau và bộ vi sai phát huy tác dụng là bánh nào bị mất ma sát thì quay tít thò lò, xoáy 1 vũng khá sâu và xe chìm hẳn xuống bùn ( cái này các Bác offroad ko ai muốn ). Để khắc phục hạn chế này người ta thiết kế bộ khóa vi sai để truyền mô men xoắn đến các bánh đều nhau và vượt vũng lầy nhẹ nhàng.
Chống chỉ định: chỉ sử dụng bộ khóa vi sai nếu thấy có nguy cơ bị pan ( lường được trước là tốt nhất ) và đi theo 1 đường thẳng, hạn chế bẻ lái 1 cách tối đa. Khi qua khỏi chỗ lầy nhả khóa vi sai ra để bộ này hoạt động trở lại, nếu quên thì í chời .... kéo về xưởng mở mặt bích cầu ra thấy ôi thôi: vành chậu, quả dứa, vi sai vv ... chỉ còn là 1 rổ sắt vụn
Chỉnh sửa cuối: