[Thảo luận] Visai trên xe 2 cầu , cấu tạo và sử dụng - Toàn tập

Thạch Đá

Xe hơi
Biển số
OF-70215
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
144
Động cơ
430,070 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Nghệ an
Bộ vi sai là tên Hán - Việt, nó mô tả theo công dụng.
Nó còn có tên kỹ thuật khác là bộ bánh răng hành tinh, mô tả theo cấu tạo trực quan. =D>
Khi xe vào đường cong 2 bánh xe sẽ chạy theo 2 cung tròn khác nhau nên bánh xe phía ngoài đi quãng đường dài hơn, vậy là tốc độ quay của bánh xe phía ngoài sẽ lớn hơn.
Nếu ko có bộ vi sai này, khi chạy trên đường cong, bánh xe phía trong sẽ bị quay tròn mài trượt lốp trên đường để "đuổi theo" tốc độ quay bánh xe phía ngoài, bánh xe phía trong còn bị tì nặng bởi lực ly tâm khi vào đường cong và kết quả là: Ră.ă..ă...ắ..c!!! bánh răng vành chậu vỡ nát tươm:bz
Nhưng khi đi vào đường trơn lầy lội, ma sát tiếp xúc các bánh xe vs đất khác nhau và bộ vi sai phát huy tác dụng là bánh nào bị mất ma sát thì quay tít thò lò, xoáy 1 vũng khá sâu và xe chìm hẳn xuống bùn ( cái này các Bác offroad ko ai muốn :D ). Để khắc phục hạn chế này người ta thiết kế bộ khóa vi sai để truyền mô men xoắn đến các bánh đều nhau và vượt vũng lầy nhẹ nhàng.
Chống chỉ định: chỉ sử dụng bộ khóa vi sai nếu thấy có nguy cơ bị pan ( lường được trước là tốt nhất ) và đi theo 1 đường thẳng, hạn chế bẻ lái 1 cách tối đa. Khi qua khỏi chỗ lầy nhả khóa vi sai ra để bộ này hoạt động trở lại, nếu quên thì í chời .... kéo về xưởng mở mặt bích cầu ra thấy ôi thôi: vành chậu, quả dứa, vi sai vv ... chỉ còn là 1 rổ sắt vụn:((
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
em mới nhận được bộ khóa visai cho tracker hôm nay
(nó ship theo đường bưu điện mất gần 1 tháng :( - thư báo hàng đến gửi từ bờ hồ về chỗ em cách đấy 500m đi mất 3 ngày.... :P , được cái không phải đóng thuế :D :D )



cuối tuần lắp xong làm chuyến Xuân Mai test thử cái các bác nhể (b)
sơ đồ nguyên lý hoạt động của bộ khoá vi sai tự động
(nguồn: www.richmondgear.com)



tuy nhiên để dễ hiểu hơn em sẽ chụp ảnh khoá vs trong quá trình lắp vào cầu trên xe thật
Cho em hỏi ngu tí: Mấy thứ này là cụ đặt chính hãng xe hay xe nào cũng lắp được ợ.
 

Ural 375D

Xe buýt
Biển số
OF-36177
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
559
Động cơ
477,980 Mã lực
Cho em hỏi ngu tí: Mấy thứ này là cụ đặt chính hãng xe hay xe nào cũng lắp được ợ.
Cầu có cái to cái nhỏ nên khóa vi sai cũng cái nhỏ cái to - phải đặt theo xe , moden và đời xe mới ok được
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,493
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Hay quá, đúng món cháu cần!
 

Hà Thắng

Xe máy
Biển số
OF-86862
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
55
Động cơ
409,050 Mã lực
Bài viết của cụ rất tốt cho a e mới chơi
 

NNZHI

Xe máy
Biển số
OF-66889
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
73
Động cơ
434,230 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Xem xong bài này của các Bác thì thấy con đường offroad mà nhà em đang định xông vào ngày càng xa,ngày càng mơ hồ. Mơ hồ cả về hiểu biết OFF cả về money.....vậy lại ngồi hóng tiếp thôi.... Cảm ơn những chia xẻ thật bổ ích.
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,463
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Em hỏi các cụ là trên dòng xe 1 cầu ví dụ như xê đan :D hoặc các xe tải nhỏ có thiết kế khóa visai ko ợ. ý của em là bộ phận điều khóa vi sai đc đặt trong khoang lái ý.Ví dụ khi đi đg lầy 1 bánh trên cạn 1 bánh dưới ao muốn khóa visai lại để trèo lên, xe 1 cầu nhé các cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,493
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Em hỏi các cụ là trên dòng xe 1 cầu ví dụ như xê đan :D hoặc các xe tải nhỏ có thiết kế khóa visai ko ợ. ý của em là bộ phận điều khóa vi sai đc đặt trong khoang lái ý.Ví dụ khi đi đg lầy 1 bánh trên cạn 1 bánh dưới ao muốn khóa visai lại để trèo lên, xe 1 cầu nhé các cụ
Xin đáp cụ là em chưa gặp và hình như là không có! mà sedan cần khóa visai lại làm gì? Gầm bệ có nhõn 1 mẩu, off đi đâu mà khóa với chả mở! :D
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,463
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Dưng mà nhiều loại xe tải cũng chỉ có 1 cầu mà cụ. Như là mấy thằng cuulong vinaxuki ........
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,493
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Cụ nghĩ cái nội tạng bọn ấy mà cho offroad được á? vứt sang Xuân Mai hay đơn giản là lôi nó vào cái đường thi hạng cơ bản VOC thôi cũng đủ khóc thét rồi!
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,463
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Cụ nghĩ cái nội tạng bọn ấy mà cho offroad được á? vứt sang Xuân Mai hay đơn giản là lôi nó vào cái đường thi hạng cơ bản VOC thôi cũng đủ khóc thét rồi!
Cần j phải off hả cụ xe tải đi đường sa lầy 1 bánh là chuyện thường mà. Nhất là lúc chở nặng gặp trời mưa. ý em hỏi là xe 1 cầu có thiết kế khóa vi sai hay không(bộ phận điều khiển trên khoang lái) nếu có thì cho vài ví dụ cho nó sinh động cụ lại cứ vòng vo làm e tốn time :(
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,493
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Cần j phải off hả cụ xe tải đi đường sa lầy 1 bánh là chuyện thường mà. Nhất là lúc chở nặng gặp trời mưa. ý em hỏi là xe 1 cầu có thiết kế khóa vi sai hay không(bộ phận điều khiển trên khoang lái) nếu có thì cho vài ví dụ cho nó sinh động cụ lại cứ vòng vo làm e tốn time :(
Em chưa gặp thì em bảo là không!
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,438
Động cơ
560,813 Mã lực
Em nghe có cụ bảo làm vi sai giả, vậy nó nghĩa là gì vậy các cụ? Hay là hai cái phanh 2 bên giống cụ NV nói?
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
520
Động cơ
492,480 Mã lực
xin gửi lời chào tới tất cả quý khách hàng. Em là Mạnh bên công ty bảo
hiểm PVI. Em đang thực hiện chương trình khuyến mại của công ty khi
tham gia bảo hiểm ô tô, xe máy. Với uy tín của PVI ở thị trường VN
cũng như ở các nước thành viên quốc tế, PVI hân hạnh được đồng hành
chia sẻ với khách hàng sự tự tin và vững vàng tay lái trên mọi nẻo
đường. Mọi thắc mắc xin khách hàng liên hệ trực tiếp em sẽ tư vấn tất
cả mọi thông tin tốt nhất. HELP US TO SHARE TOGETHER!
NGUYỄN BÁ MẠNH:
TRỤ SỞ:
CÔNG TY BẢO HIỂM PVI ĐÔNG ĐÔ: 402 Trần Khát Chân - HBT - HN. Mobile: 0972.533.947 Mail : manhnbpvi@gmail.com
Bác có bán bảo hiểm rời từng parts k.? ( kiểu như nghệ sĩ múa bale mua b.hiểm cho đôi chân ý) . E đang rất muốn mua bảo hiểm cho đôi láp trước & 2 cái khóa vi sai của e
 

eagle.prince

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142663
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
16
Động cơ
363,860 Mã lực
"đào" bài viết của bác LamChieu...

Thanks bác LamChieu
còn Fortuner V 4x4 2009 thì sao hả bác
- có mấy bộ vi sai (em nghĩ chỉ có 2 bộ thôi phải không?)
- Vi sai trước là loại vi sai nào vậy bác?
- Vi sai sau thì sao?
- Em thấy xe có Khóa vi sai, nhưng không hiểu nó là Khóa Vi Sai Trung Tâm hay Khóa Vi Sai Cầu Sau (em đoán là khóa vi sai cầu sau)



Cám ơn Bác


Em cũng có được đụng hết các xe đó đâu! :))

lamchieu chỉ viết phần bên ngoài thôi, theo cách nhìn của người sử dụng, bác phân tích chi tiết là ngon hơn rồi.

Thanks bác LamChieu
còn Fortuner V 4x4 2009 thì sao hả bác
- có mấy bộ vi sai (em nghĩ chỉ có 2 bộ thôi phải không?)
- Vi sai trước là loại vi sai nào vậy bác?
- Vi sai sau thì sao?
- Em thấy xe có Khóa vi sai, nhưng không hiểu nó là Khóa Vi Sai Trung Tâm hay Khóa Vi Sai Cầu Sau (em đoán là khóa vi sai cầu sau)



Cám ơn Bác
Có khi đến lúc đó người ta vẫn muốn ngon hơn nên chịu bỏ thêm tiền để có 4X4 với đầy đủ hệ thống kiểm soát điện tử. (Thực sự bây giờ là vậy, 4x4 với đầy đủ hệ thống kiểm soát độ bám, kiểm soát độ ổn định ...)
Thật sự thì vẫn cần 4x4 chứ bác, để xe bám đường hơn.
Vdụ: Leo dốc trơn, đường tuyết, đề pa nhanh thật nhanh (cỡ dưới 4s chẳng hạn :D ).

Nôm na là để đẩy cái khối lượng nặng nề của một chiếc xe, nếu độ bám đường trên các bánh mà thắng được quán tính & đủ thứ lực khác tác động lên xe thì không trượt, ngược lại thì trượt.
Khi đẩy xe đi, 4x2 chỉ sử dụng 2 bánh trong khi 4x4 sử dụng luôn độ bám đường của 2 bánh còn lại. Vậy 4x4 làm giảm (cứ xem như) 1/2 lực tác động trên các bánh xe giúp cho cơ hội không vượt qua khỏi ngưỡng trượt tăng lên gấp đôi.
Khi lực tác động lên các bánh mà lớn hơn độ bám thì trượt. Khi không khoá vi sai, xem như độ bám trên một cầu sẽ bằng bên kém nhất. Khoá vi sai giúp hai bên được phân phối lực đều nhau và sẽ tận dụng được phía bám đường hơn.

Nôm na thì dài dòng, bác Land nhỉ.
===================
Xin lỗi bác Land, lamchieu không đọc kỹ chỗ trích dẫn của bác. Đã tự sửa bài. (b)
 

audiq9

Đi bộ
Biển số
OF-143938
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6
Động cơ
362,760 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Ngọc Vũ - Trung hòa - CầU Giấy - HN
cảm ơn bác nhé ... bài viết rất hữu ích cho những ng mới gia nhập như e ạ
 

eagle.prince

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142663
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
16
Động cơ
363,860 Mã lực
lâu lâu lại nhảy vào spam một tí :D

4x2: là để chỉ xe 4 bánh và có 2 bánh chủ động.
4x4: là để chỉ xe 4 bánh và có 4 bánh chủ động, 4WD hay AWD thì đều đúng cả - 4WD để chỉ xe địa hình, AWD để chỉ xe crossover hoặc on-road mà 4x4.

Phải có vi sai thì mới có thể có khóa vi sai. Xe 4 bánh có thể có tối đa 3 bộ vi sai: trước, trung tâm, sau.
Vitara VN, Musso Libero, Pajero XX, Ford Ranger / Everest.. cóc có vi sai trung tâm thì làm gì có chỗ để khóa vi sai trung tâm.
Pajero Extreme có vi sai trung tâm, có chế độ 2H-4H-4L-4LLc - Lc= locking centre diferrential.
Mấy con Land Rover thì tuyền chạy 4 bánh toàn thời gian nên chắc chắn có vi sai trung tâm và cũng được trang bị khoá vi sai trung tâm.

Còn khóa vi sai cầu thì không phải chiếc nào cũng có, phải là option như Land Cruiser, Land Rover, VW Touareg, Porsche Cayenne..
Mercedes G có khóa vi sai cho cả 3 bộ vi sai, trang bị tiêu chuẩn.

Còn bộ vi sai Torsen của Audi như bác Land post lên là loại đặc biệt - Torque Sensing: tự động chuyển moment sang phía bám đường hơn ngay trước khi có hiện tượng trượt xảy ra, cơ chế cơ khí hoàn toàn, và khác với bộ vi sai ma sát - LSD: Limited Slip Differential - (khóa vi sai ma sát chỉ hoạt động sau khi trượt).
(LSD cũng có dùng để chỉ cho một tính năng của loại vi sai kiểu khớp dẻo. Tóm lại LSD là tên chung cho nhiều kiểu vi sai có tính năng hạn chế trượt).

Các loại Audi quattro và 4x4 khác như RangeRover, Subaru, X5, Cayenne.. có thể chia moment trước sau bằng bộ điều khiển điện tử, thông qua bộ vi sai trung tâm (không hẳn phải là torsen như Audi).
Còn loại torsen như Prado hay Musso TOD (Torque On Demand) thì dồn gần hết về phía sau cho tới gần trượt! Khi cua thì cho thêm phía trước ít torque.

Bộ Torsen (cơ khí hoàn toàn) chỉ hoạt động trước khi trượt, khi trượt rồi thì thua! Nên xe có bộ vi sai Torsen kiểu cơ khí hoàn toàn, khi bị trượt rồi thì phải thắng (phanh) lại cho 4 bánh đứng im, sau đó khởi động lại thì sẽ không bị trượt nữa (trừ khi cả hai phía của bộ vi sai không bám tất :D)

Nghe đâu H1 trang bị 3 bộ vi sai torsen luôn, bảo đảm off-road ngon lành.
Bác nói hay quá:-bd
Bác làm tiếp 1 bài chi tiết về chủng loại vi sai cuả Fortuner V đi bác
 

eagle.prince

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142663
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
16
Động cơ
363,860 Mã lực
Các Bác chia sẽ kinh nghiệm cà khả năng của em FT-V cho em học hỏi với!

Fortuner V
Máy Xăng - 2.7
Xác nặng 2 tấn
Full Time 4WD - 02 cầu toàn thời gian với Vi Sai Trung Tâm phân bố lực Trước/Sau là từ 40/60 đến 30/70
Cài cầu chậm HL/LL - sẽ tự động Lock vi sai Trung Tâm (phân bố lực trước/Sau là 50:50)
Nút điện để Lock Vi Sai Cầu Sau
 

phuong1311

Xe đạp
Biển số
OF-84251
Ngày cấp bằng
3/2/11
Số km
24
Động cơ
411,128 Mã lực
Các bác cho em hỏi Nissan TerranoII nó có vi sai trung tâm ko ah. Cái LSD nó sẽ tự hoạt động thế nào? Số 4H và 4L nó làm việc thế nào ah?
Về off so với Fortuner thì con nào hơn ah?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top