[Thảo luận] Visai trên xe 2 cầu , cấu tạo và sử dụng - Toàn tập

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
957
Động cơ
558,828 Mã lực
Minh khôi sáng nay xem bộ của Ọp xong lại cà E cá cược , hắn bảo cái bộ của bác Ộp mang về lắp ra sát bánh xe và có điều khiển cưỡng bức bằng tay , E thì bảo là phải lắp vào trong giữa cầu , sát vỏ hộp vi sai , nhiệm vụ là tự động khóa 1 trục láp vào vỏ hộp vi sai khi bánh xe bị trượt.
thôi chết rồi MK ơi.... sáng nay chả chịu đọc hướng dẫn lắp đặt gì cả :(
mà cá cái gì đấy (miễn phí vận chuyển 20 cái tời à...?? :D :D )
nó lắp ở đây này:


@NAKIO: thợ đang lắp vs rùi bác ạ, nhưng xe em đang làm dở mấy thứ, hy vọng trưa mai xong :^) :^)
 

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
957
Động cơ
558,828 Mã lực
bá cáo các bác là khóa visai cho tracker đã lắp xong :D :D
CN này định đi Xuân Mai test thử cái bác nào máu tham gia thì ới nhá !!!(b)
 

Ziangcoi

Xe máy
Biển số
OF-5387
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
85
Động cơ
544,930 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thành, Thanh Oai huyện, Cự Đà xã, Khúc Thuỷ
Các bác cho em hỏi với, em nghe nói với những xe tải trọng nặng thì có hệ thống tự động khoá visai khi bằt đầu chạy, vậy với mấy cái nhiều trục kia thì làm sao mà chuyển động được? Các bánh của nó có chạy cùng hướng đâu.
 

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
957
Động cơ
558,828 Mã lực
Các bánh của nó có chạy cùng hướng đâu.
em chưa hiểu ý bác ??
các bánh xe của một xe khi xe tiến hay lùi thì đều cùng 1 hướng đấy chứ ạ !!??
 

Ziangcoi

Xe máy
Biển số
OF-5387
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
85
Động cơ
544,930 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thành, Thanh Oai huyện, Cự Đà xã, Khúc Thuỷ
Ý em là những xe nhiều cầu ý, các cầu không thẳng hàng nhau thì các bánh xe không chạy theo một đường thẳng. Không kể bánh dẫn lái thì các bánh sau nếu ko cùng hướng (không phải trước sau mà là cái chạy thẳng cái chạy xiên ý ạ) thì sao chạy được chứ.
 

thtvuf

Xe container
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
5,561
Động cơ
546,012 Mã lực
Có phải vậy nên một số đời xe có khóa vi sai không? Để xử lý pan ti nê ấy....?
 

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
957
Động cơ
558,828 Mã lực
tiếp vụ visai nào !!
lần này là ARB locker, em lại làm chuột bạch tiếp, à quên, lần này dụ khị thêm được bác gay :))
theo lịch bay của VN airline thì 10/11 hàng mới theo phi công về đến SG (hàng vác vai chứ không phải xách tay nhá, nghe đâu mỗi bộ nặng 10kg), sau 1-2 ngày sẽ ship ra HN, và lắp ..... sẽ tường thuật trực tiếp, mời các bác chú ý đón xem :))

em vẽ nguyên lý của nó (mô phỏng thôi nhá, không chính xác 100% đâu :))):


ảnh thật (ARB)
MỞ


ĐÓNG
 

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
957
Động cơ
558,828 Mã lực
nhờ ông bạn đang ở Mel mua giúp
locker: 1219aud
air compressor: 179aud
shipping: ??
(1usd=1.5aud)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy là buổi sáng bác kô giải thích rõ, cái này là nó bỏ tiệt ruột cầu cũ của bác đi, thay bộ mới comple kèm theo bộ khóa giữa láp trái và vỏ hộp vi sai . TRông ngon đấy .
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
nhờ ông bạn đang ở Mel mua giúp
locker: 1219aud
air compressor: 179aud
shipping: ??
(1usd=1.5aud)
Bác hỏi hộ em cái Warn 9000lbs xem giá cả thế nào dc ko? Em đang máu 1 con như của bác ấy.
 

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
957
Động cơ
558,828 Mã lực
OK. ở úc bán đắt lắm (1,554aud trên 4x4store.com.au), cái tời này lại nặng (30kg) gửi từ úc về thì toi, sang Thái xách về nhanh hơn, khoảng 800$
hay mua ở Mỹ, ship thẳng về VN:
Winch Ramsey 9500 (made in USA)

The order that you placed is in stock and we have a shipping quote for the order. The value of the parts on the order is $ 815.09 .
The cost to ship the parts by UPS or Fed Ex will add $ 255.00 .
The total charges for the order will be $ 1,070.09 .
Some of the items need to be transferred in from another warehouse but all parts can be in stock about one week if you confirm the order.
Once we ship, delivery time averages 3-5 working days. You will need to pay for any duties and taxes when you receive the parts.
@land: theo em đoán nó không bỏ ruột cầu đi đâu !!? chỉ lắp thêm cái hộp trong đó có cái vòng bánh răng để nối 1 bên láp vào vi sai !!??
hôm nào lắp sẽ chụp ảnh cụ tỉ để các cụ xem nhá !!
 
Chỉnh sửa cuối:

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Này các cụ, nếu ngần ý tiền mua *** nó cái tời thủy lực của TQ, đảm bảo bền dã man .
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Các cụ phải xe kỹ xem loại động cơ của tời là loại chạy liên tục hay gián đoạn nhé, loại tung của như nhà gay nó cho chạy 5 giây nghỉ 20 giây rồi mới cho chạy tiếp 5 giây thì mệt lắm .
 

toandrift

Xe đạp
Biển số
OF-23137
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
35
Động cơ
493,950 Mã lực
Nơi ở
HN
Bạn đã biết động cơ làm việc như thế nào và bạn cũng đã tìm hiểu nguyên lý làm việc của hộp số. Tuy nhiên để đưa nguồn động lực của động cơ xuống các bánh xe cần phải thông qua một hệ thống cuối cùng, đó là bộ vi sai. Bộ vi sai thường được lắp đặt cùng với truyền lực cuối, hay còn gọi là cầu xe.

106275306c3761_55.jpg

Bộ vi sai trên xe có ba nhiệm vụ chính sau:

- Truyền mô men của động cơ tới các bánh xe.

- Đóng vai trò là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi mô men xoắn truyền tới các bánh xe.

- Truyền mô men tới bánh xe trong khi cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau.

Qua bài viết này chúng ta sẽ biết tại sao chiếc xe của bạn lại cần bộ vi sai và sau đó hãy cùng nghiên cứu về nguyên lý làm việc của nó cũng như tìm hiểu về một số loại vi sai ô tô hiện nay.


Xin mời trỏ chuột vào các đèn tín hiệu để xem sự khác nhau của các bán kính quay vòng giữa các bánh xe

Bạn đang nên biết rằng, các bánh xe quay với các tốc độ khác nhau, đặc biệt là khi quay vòng. Hãy nhìn sơ đồ mô phỏng dưới đây. Mỗi bánh xe sẽ đi được những quãng đường khác nhau khi chiếc xe vào cua, các bánh xe phía trong đi được quãng đường ngắn hơn các bánh xe phía ngoài. Điều đó có nghĩa là các bánh xe bên trong sẽ quay với tốc độ thấp hơn các bánh xe ngoài.

Đối với các bánh xe bị động, ví dụ như các bánh trước của chiếc xe dẫn động bánh sau, không có gì liên kết chuyển động giữa chúng nên hoạt động độc lập với nhau. Thế nhưng, hai bánh sau lại có sự liên kết để cùng nhận được nguồn động lực từ một động cơ và một hộp số duy nhất. Nếu không có bộ vi sai, hai bánh sau sẽ bị khoá lại với nhau, bị bắt buộc phải quay với cùng một tốc độ như nhau. Điều này sẽ làm cho việc quay vòng của xe rất khó khăn. Để chiếc xe vào cua được, chắc chắn một bánh xe sẽ bị trượt quay. Với công nghệ chế tạo lốp xe và đường bê tông như hiện nay, lực tác động sẽ làm trượt quay một bánh xe. Lực này sẽ được truyền từ bánh xe bên này sang bên kia qua trục bánh xe, làm tăng lực xoắn tác dụng lên trục bánh xe.

Bộ vi sai là gì?

Bộ vi sai là một thiết bị dùng để chia mô men xoắn của động cơ thành hai đường, cho phép hai bên bánh xe quay với hai tốc độ khác nhau. Chúng ta có thể tìm thấy bộ vi sai ở tất cả các xe hơi và xe tải hiện đại, và đặc biệt ở các xe bốn bánh chủ động hoàn toàn. Mỗi cầu chủ động của những xe này đều cần một bộ vi sai và đương nhiên giữa bánh trước và bánh sau cũng cần vì khi vào cua, quãng đường mà bánh trước và sau đi được cũng khác nhau.

differential_fwd.jpg

differential_rwd.jpg

differential_awd.jpg

Đối với các xe bốn bánh bán chủ động thì lại không cần bộ vi sai giữa các bánh trước và sau; thay vào đó, chúng được khoá lại với nhau để chuyển động cùng một tốc độ. Điều này lý giải tại sao những chiếc xe này lại vào cua khó khăn trên đường bê tông khi hệ thống bốn bánh chủ động được sử dụng.

Các bánh xe sẽ được quay với các tốc độ khác nhau? Chúng ta vừa bắt đầu với dạng vi sai cầu đơn giản nhất, còn gọi là bộ vi sai mở. Sau đây chúng ta sẽ đến với một số thuật ngữ khác. Hình ảnh dưới đây sẽ cho chúng ta biết một số thành phần chính của một bộ vi sai mở.

differential_open.jpg

Khi chiếc xe chuyển động thẳng trên đường, cả hai bánh xe cùng quay với một tốc độ như nhau. Bánh răng ở đầu vào sẽ làm vành răng và vỏ vi sai quay, không có một bánh răng nào của bộ vi sai quay, hai bánh răng cạnh như được khoá cùng nhau và với vỏ vi sai.


Xin mời click chuột vào nút "Straight" để theo dõi sự chuyển động tương đối của các bánh răng khi xe đi thẳng.
Xin mời click chuột vào nút "Turn" để theo dõi sự chuyển động tương đối của các bánh răng khi xe đi thẳng.

Hãy chú ý rằng bánh răng đầu vào nhỏ hơn nhiều so với vành răng, đây là cặp bánh răng giảm tốc cuối cùng của chiếc xe và tỷ số truyền của chúng chính là tỷ số truyền của truyền lực cuối. Khi nói tỷ số truyền lực cuối là 4.10 tức là số răng của vành răng lớn gấp 4.10 lần bánh răng đầu vào.

Khi chiếc xe vào cua, các bánh xe sẽ phải quay với các tốc độ khác nhau. Trong bức tranh trên, bạn có thể thấy các bánh răng trên vỏ vi sai sẽ quay ngay khi chiếc xe bắt đầu đổi hướng chuyển động, cho phép các bánh xe chuyển động với các tốc độ khác nhau. Các bánh xe bên trong quay chậm hơn vỏ vi sai, trong khi các bánh xe bên ngoài lại quay nhanh hơn.

Bộ vi sai mở – khi chuyển động thẳng

Những trục trặc và rắc rối? Bộ vi sai mở luôn cung cấp một mô men cố định cho mỗi bánh xe. Có hai yếu tố quyết định đến việc cung cấp mô men cho các bánh xe, đó là thiết bị và lực kéo. Trong điều kiện đường khô ráo, lực bám tốt, giá trị mô men cung cấp cho các bánh xe bị giới hạn bởi động cơ và các bánh răng; nhưng trong điều kiện lực bám kém như xe đi trên băng chẳng hạn, giá trị mô men xoắn lại bị giới hạn bởi một điểm mà tại đó các bánh xe bị trượt quay. Vì vậy, ngay cả khi đó động cơ của xe có khoẻ bao nhiêu đi chăng nữa thì mô men xoắn đó cũng chẳng truyền được xuống đất bởi vì các bánh xe bị trượt quay. Khi đó, bạn có cố tình ga mạnh lên nữa, bánh xe của bạn càng quay nhanh hơn nhưng chiếc xe vẫn nằm ỳ tại chỗ.
 

mvn

Xe đạp
Biển số
OF-34079
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
15
Động cơ
475,850 Mã lực

Truyền động bằng thủy lực
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top