Visai trên xe 2 cầu , cấu tạo và sử dụng - Toàn tập

Understand_BMW

Xe đạp
Biển số
OF-37612
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
18
Động cơ
471,580 Mã lực
xin lỗi bác , cho em hỏi Gà tý, em ko phải dân kỹ thuật nhưng mê ôtô, em ko hiểu mấy cái dung tích máy( vd như 2.4 or 3.0) là sao bác nhỉ?, vã cũng cho em tiện hỏi 1 cầu hoặc 2,3 thậm chí là 4 cầu gì đó là sao???, bác thông cảm cho em mới tìm hiểu về xe lên chưa bít gì hết,,,nếu bác nào biết với nhịt tình giúp em nhé. em xin Thanks trước!!!:D
 

Understand_BMW

Xe đạp
Biển số
OF-37612
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
18
Động cơ
471,580 Mã lực
Hôm nay sau khi đi chuyến Off lịch sử Tăng Xuân mai về lại có khí thế viết tiếp đây . Ở trong hình đầu tiên có 3 hình tròn , E vẽ tượng trưng cho 3 bánh răng tì vào nhau. Bánh B là bánh trung gian , như vậy khi bánh A quay thì bánh C sẽ quay cùng chiều .

Giờ sang hình 2 , Bánh xe A và C giờ được bẻ vuông góc với bánh B , khi A quay sẽ làm C quay ….đảo chiều . Đúng không ạ .

Tại hình 3 , thêm 1 bánh trung gian nữa , thì A và C vẫn quay đảo chiều nhau .

Đây chính là nguyên lí cơ bản của bộ vi sai ôtô . Tại hình số 4 ,



Cấu tạo
HÌnh vẽ sau đây là mô phỏng 1 bộ vi sai đơn giản , 2 trục láp 2 bên được nối với 2 bánh răng hình côn , tì vào bánh răng trung gian ở dưới có dấu X đỏ . Trục bánh răng trung gian lại gắn vào 1 khung chữ nhật , khung này cố định với bánh răng lớn .



Hoạt động .
Khi bánh răng lớn quay sẽ truyền lực qua bánh trung gian làm 2 bánh răng 2 bên quay theo , do đó trục nối với bánh xe sẽ quay làm ô tô chuyển động .



Ở hình trên, cái trục bên trái đang nhúc nhích là các đăng, cả cái mớ to đùng bên phải là cầu xe , bên trong có cái cụm quay quay là bộ Vi sai , hai đầu cầu nối với 2 bánh xe .



HÌnh bên trên đây , môt phỏng gần với thực tế hơn , và các bộ phận có tên như sau :
Drive shaft : Trục chủ động ( liền bánh răng)
Crown Wheel: Bánh răng vành chậu
Sun gear: Bánh răng mặt trời
Haft shaft: Bán trục ( láp )
Planet Pinion Bánh răng hành tinh

Tại sao chúng có tên như vậy vì hành tinh phải quay xung quanh mặt trời đứng yên .

Tại hai hình nhỏ bên phải miêu tả bộ vi sai khi đi thẳng (trên) và khi vào chỗ rẽ ( dưới )

Khi đi thẳng , lực truyền từ động cơ xuống đến trục chủ động làm quay bánh răng vành chậu , thông qua bánh răng hành tinh sẽ làm quay 2 bánh răng mặt trời , quay 2 trục láp . Bánh răng hành tinh có tác dụng như một vấu truyền lực .

Khi đi vào đường vòng , do yêu cầu 1 bên bánh phải quay chậm hơn bên kia , hay 2 bánh răng mặt trời phải quay khác nhau dẫn đến việc chúng tự điều chỉnh thông qua bánh răng hành tinh . Mặt khác lực truyền từ động cơ xuống vẫn không thay đổi và lực này vẫn được phân bổ ra 2 bánh xe theo đường trên .

Theo sơ đồ động dưới đây , các bác để ý khi xe vào đường vòng là bánh răng hành tinh quay , khi đi thẳng thì đứng yên .




Hình vẽ này tương đối chi tiết về toàn bộ 1 bộ vi sai , khi ta tháo ra khỏi cầu ô tô .

[/quote]
em có hiểu đôi chút về nguyên lý hoạt động và tác dụng của vi sai, nhưng do chỉ học lý thuyết mà ko được thực hành trên thực tế lên chưa thực sự hiểu toàn bài giảng của bác,
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,052
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Cảm ơn cụ về cái cách trình bày thật dễ hỉu ..trước đó em cứ i tờ về cái này,... tốt quá .muốn vodka cho cụ nhưng hết riệu ruùi hẹn cụ khi có vậy (b)(b)(b)(b)
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,609
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Làm then chốt , ĐK bằng dây như mở cabo , kô dây thì phải chui xuống tự làm .
Em đang định làm 2 cái tay phanh để khóa riêng từng bánh sau, bác thấy có dc ko ạ?
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,353
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
À quên, hôm đi Mường Tè chụp được bộ khoá Vi sai của anh IFA 4x4 , chính 2 cái khóa này mà giúp nó thành vô địch trên tuyến đường này , bọn Cửu long TMT 4x4 cứ gọi là xách dép .



Cầu sau



Cầu trước


Nhà NV định khóa phanh từng bánh à , Fun nhưng đúng tình huống sa lấy 1 vế là ăn ngon .
 
Chỉnh sửa cuối:

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,609
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Nhà NV định khóa phanh từng bánh à , Fun nhưng đúng tình huống sa lấy 1 vế là ăn ngon .
Vâng, em đang định nghịch tý xem thế nào bác ạ. Nhiều tình huống cần Air Locker là lúc treo hẳn 1 bánh sau lên, nếu kéo cái dây phanh tay bên đó vào thì cũng truyền dc lực sang bánh kia đấy nhỉ.
 

cuoichu

Xe buýt
Biển số
OF-21271
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
575
Động cơ
503,450 Mã lực
@NV: Trên xe Nissan 4x4 đời mới (Xtrail, Patrol 2008 ...) có thiết kế khóa bánh như này đấy, tham khao của nó nhanh hơn là tự thiết kế. Rồi xem xem có khả thi ko hãy đầu tư mua phụ tùng.
 

cuoichu

Xe buýt
Biển số
OF-21271
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
575
Động cơ
503,450 Mã lực
Mà thực ra việc khóa 1 bánh lại chỉ tác dụng khi vào địa hình khó + hẹp, chứ 1 bánh đã gác lên thì nó cũng chẳng tốn mấy lực (để chuyển sang bánh kia) như kéo thêm cái xe ko ý mà.
 

vn6070

Xe đạp
Biển số
OF-41898
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
30
Động cơ
466,590 Mã lực
cám ơn các bác nhiều hôm nay em mới hiểu như thế nào là vi sai(c)(c)
 

tuancaloc

Xe đạp
Biển số
OF-24180
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
44
Động cơ
492,390 Mã lực
voka nhá cụ, thank nhều
 

otoviet611

Xe hơi
Biển số
OF-45608
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
170
Động cơ
464,180 Mã lực
thường thôi.......bác có cái nào hay hơn ko?
 

Gemi

Xe buýt
Biển số
OF-7863
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
771
Động cơ
549,551 Mã lực
Các cụ cho nhà cháu hỏi, con Parejo nhà cháu chạy cái đèn vàng ở chỗ C/D lock thỉnh thoảng nó lại nháy là bị làm sao ạ ?
 

Tunglaocai

Đi bộ
Biển số
OF-48563
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
0
Động cơ
458,800 Mã lực
thanks huynh nhiều, giờ mới hiểu thuốc :6:
 

namkc

Xe đạp
Biển số
OF-5470
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
37
Động cơ
544,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bài này hay quá ...
 

Kemzy

Xe máy
Biển số
OF-30182
Ngày cấp bằng
28/2/09
Số km
83
Động cơ
482,225 Mã lực
bác cho hỏi chứ "visai" là tiếng gì đấy... em hỏi thật do không biết... rồi sau đó em sẽ kể bác nghe chuyện funny hơn chuyện bác noza ở http://www.otofun.com/showthread.php?t=10616
e nghĩ "visai" = Vi + Sai (1) áp dụng công thức hán Việt ta có: Vi= nhỏ, Sai= ko đúng, ko chuẩn...(2) từ 1 và 2 ta có: Vi sai= sai nhỏ, sai ít..(3) từ 3 ta có: visai chắc là bọ phận làm "cái j" đó sai ít đi hoặc thay đổi một tý! :^)
 

Lucy

Xe hơi
Biển số
OF-24286
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
166
Động cơ
493,462 Mã lực
Hôm nay E cũng mới đọc và hiểu tương đối về visai, cũng là do mới mua 1 con xe 2 cầu ( đời napoleon cửi truồng ) nên đọc. Cụ nào cho E hỏi là E chạy con Acc 2.4 EX đời 2009 có nút VSA thỉnh thoảng ấn vào thấy đèn báo off có nghĩa là khóa visai phải ko ợ ? Mà con xe này của E thì nó auto thế nào trọng vấn đề visai, trơn trượt nhỉ. Chỉ thỉnh thoảng E đi đường dốc hoặc trơn trượt thì trên đồng hồ có đèn tam giác có chấm than ở giữa nhấp nháy , các kụ cho em hỏi khi nhấp nháy thế thì visai,.... các thứ khác nó hoạt động như thế nào ợ. Thớt này lâu quá rồi kụ land, các kụ khác nếu có ngó thì giải thích giùm E với , cám ơn các kụ.
 

Kamala

Xe hơi
Biển số
OF-5072
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
130
Động cơ
545,296 Mã lực
Sau một hồi đọc, E muốn hỏi là bình thường đi thì ta sẽ mở khoá vi sai đúng k ạ? Khi nào cần các bánh di động tứ lung tung (or đại loại là k muốn chuyển động cùng nhau) thì ta khoá nó lại, và qua khỏi chỗ lầy, hay leo trèo j đó, ta lại mở nó ra ạ? K bít có đúng k? Hay là phải ngược lại. Hì hì.

Và bình thường, thì làm thế nào để bít đc xe có khoá vi sai hay k?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top