[Funland] Vingroup đang chuyển thành một tập đoàn công nghệ ?

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Iem lại cho là do ảnh ngửi thấy mùi khét và lường được ngày BĐS đóng băng sắp tới nơi nên vội chuyển hướng. Tuy nhiên, người tính ko bằng giời tính khi mà dịch Corona làm cho mọi thứ ụp xuống nhanh hơn bất kỳ dự báo nào.
Đâu đó tôi cũng đã nói rồi, các ngành nghề của Vin đều bị ảnh hưởng của chu kỳ kinh tế. Nhưng nếu để riêng thì Bđs của vin vẫn rất ổn.
Tôi thấy cách VHM họ chuyển sang bán buôn, tiến vào mảng bđs khu công nghiệp rất ok. Thực sự về bđs ở Việt nam thì Vin vẫn là số 1.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chán các cụ quá.
Trong lúc nhiều cụ đang phán đoán Vin sắp tèo thì nó lại mở rộng đầu tư nữa đây:
https://cafebiz.vn/vinpearl-land-doi-ten-thanh-vinwonders-nang-cap-toan-dien-de-sanh-vai-voi-cac-quan-the-giai-tri-lon-nhu-disneyland-universal-20200219161227517.chn
Vin sẽ đầu tư các công viên chủ đề quy mô lớn. Tương tự như Disneyland ở Hongkong và Singapo. Ở HN nghe đâu Vin sẽ đầu tư công viên chủ đề đầu tiên ở bên cạnh Vin Gia Lâm.
Đáng tiếc là cái phim hoạt hình của Vin làm không thu hút được người xem, nên hình tượng nhân vật trong phim đó không đủ độ hot để xây dựng nên nhân vận trung tâm của công viên chủ đề.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
3,659
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Cyprix (cypress?) tuổi gì, cuộc chơi cpu là của Intel, amd, arm, IBM, sun, mips. 3 chú sau 1 chết, 2 ngáp đợi chết rồi.
Cyrix. Dòng CPU giá rẻ, thấp hơn giá AMD một chút.

Thời đó CPU toàn dát vàng, cái chỉ dát chân cắm, cái dát luôn hết cả mặt tản nhiệt. Hết thời vẫn bán khá có giá cho mấy ông phân kim.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lách luật (tìm những quy định trong hệ thống luật phù hợp với mình) là hợp pháp. Luật không muốn người ta tiếp tục làm cái gì thì sửa để chặn, cấm cái đó,... Công dân được làm những gì luật không cấm, doanh nghiệp cũng vậy.
Tư bản hay không tư bản cũng đều cần lợi nhuận. Kể cả người đi làm thuê cũng đang bán sức lao động của mình để đổi lấy tiền về nuôi gia đình (chênh lệch chi phí tái tạo sức lao động với thu nhập do bán sức lao động, đó cũng là 1 dạng của lợi nhuận).

Nhưng vanh đang làm khác, đó là lũng loạn chính sách, mua quan chức để hưởng lợi thế.
Việc đó không còn chỉ là tìm những điều luật cho phép nữa, mà đang phạm luật, phạm luật mà được nhiều người ủng hộ, pháp luật nương tay, nhưng lại đang làm thoái hóa xã hội, thoái hóa đội ngũ quan chức. Đại đa số các doanh nghiệp khác không đủ khả năng đút lót tiền cho những quan chức thoái hóa đang bị chèn ép, hạch sách,... làm mất bình đẳng trong kinh doanh, tăng chi phí, làm mất khả năng cạnh tranh của nền kinh tế VN.
Không chỉ luật ở khắp nơi trên thế giới, mà cả luật ở VN chẳng cho phép ai đút lót các quan chức cả!!!
Đây là bà bán nước chè đầu ngõ chỗ cụ nói hay cụ nói. Nếu cụ nói thì cụ có gì lận lưng cho điều mình nói :D ?
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tôi việc gì phải hỏi ai. Tôi đưa ra bình luận, nhận định của mình, ko tấn công cá nhân, ko nhét chữ vào mồm ai và cũng chả có nghĩa vụ phải tung hô, làm hài lòng ai cả. Cụ cảm nhận về lời văn của tôi thế nào là việc của cụ.

Một ông chuyên về BĐS với đầy những tranh cãi, chuyển sang làm công nghệ thì dính phốt với main Tiger Builder và ruột Meizu, giờ phá giá kiểu cắt máu rẻ hơn cả điện thoại Tàu dù đang phải nhập hoàn toàn từ đâu đó về. Bền hay không thì thời gian sẽ trả lời. Mở ra thần tốc thì đóng cửa cũng thần tốc thôi.
Cụ có tí bằng chứng cho chỗ bôi đậm không ạ :D
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,357
Động cơ
130,933 Mã lực
Chẳng qua là bac Huyên kia không có được cái back là BĐS như anh Vô va mà thôi !!!
Bác Huyên theo em hiểu là am hiểu về làm ô tô, cũng đúng vì bác ý lắp xe tải bao năm rồi.
Nhưng vì làm xe tải chuyển sang làm xe dân dụng thì cái triết lý thiết kế của bác ý không được ổn.
Nếu vin và b H mà kết hợp thì em nghĩ sẽ bù đắp cho nhau được các khuyết điểm này.
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
820
Động cơ
329,782 Mã lực
Chán các cụ quá.
Trong lúc nhiều cụ đang phán đoán Vin sắp tèo thì nó lại mở rộng đầu tư nữa đây:
https://cafebiz.vn/vinpearl-land-doi-ten-thanh-vinwonders-nang-cap-toan-dien-de-sanh-vai-voi-cac-quan-the-giai-tri-lon-nhu-disneyland-universal-20200219161227517.chn
Vin sẽ đầu tư các công viên chủ đề quy mô lớn. Tương tự như Disneyland ở Hongkong và Singapo. Ở HN nghe đâu Vin sẽ đầu tư công viên chủ đề đầu tiên ở bên cạnh Vin Gia Lâm.
Đáng tiếc là cái phim hoạt hình của Vin làm không thu hút được người xem, nên hình tượng nhân vật trong phim đó không đủ độ hot để xây dựng nên nhân vận trung tâm của công viên chủ đề.
gia lâm e rằng ế khách vì Sun cũng xí đất làm cv vui chơi đầu cầu Nhật Tân đó
toàn xí đất chứ mãi chả xây gì
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Với tuyên bố trở thành một tập đoàn công nghệ vào tháng 8 năm ngoái, một loạt các đầu tư nghiên cứu chế tạo của Vin vào lĩnh vực công nghệ, cơ khí chế tạo như : Ô tô, xe máy điện, động cơ, rồi giải mã gen người Việt, rồi robots, AI và mới đây là Camera, big data...

E cho rằng, việc chuyển đổi này khi có đủ tiềm lực tài chính là rất đáng mừng. Mỗi bước đi đều có tính toán, ko giống như bác Huyên ngày trước.

Tuy nhiên, e thấy hơi lạ là chuyên ngành mỏ (Mà anh Vượng được đào tạo) chưa thấy có đầu tư gì nhỉ ?
Giờ còn mỗi mỏ đất sét, mỏ đá, và cát sông thôi. Đào mỏ hết chỗ rồi.
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
Chán các cụ quá.
Trong lúc nhiều cụ đang phán đoán Vin sắp tèo thì nó lại mở rộng đầu tư nữa đây:
https://cafebiz.vn/vinpearl-land-doi-ten-thanh-vinwonders-nang-cap-toan-dien-de-sanh-vai-voi-cac-quan-the-giai-tri-lon-nhu-disneyland-universal-20200219161227517.chn
Vin sẽ đầu tư các công viên chủ đề quy mô lớn. Tương tự như Disneyland ở Hongkong và Singapo. Ở HN nghe đâu Vin sẽ đầu tư công viên chủ đề đầu tiên ở bên cạnh Vin Gia Lâm.
Đáng tiếc là cái phim hoạt hình của Vin làm không thu hút được người xem, nên hình tượng nhân vật trong phim đó không đủ độ hot để xây dựng nên nhân vận trung tâm của công viên chủ đề.
Về bẩm sếp V nhanh tay thông cái nút giao từ Lê Trọng Tấn sang Tôn Thất Tùng cho dân nó đỡ chửi đã!
Có cái ngã tư huyết mach mà quây tôn đắp chiếu cả năm rồi!
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Về bẩm sếp V nhanh tay thông cái nút giao từ Lê Trọng Tấn sang Tôn Thất Tùng cho dân nó đỡ chửi đã!
Có cái ngã tư huyết mach mà quây tôn đắp chiếu cả năm rồi!
Cụ xem báo và còm của độc giả ở dưới xem có mấy dân chửi hay chỉ có ofer chửi?
Ofer chửi thì em chả lạ vì quán mở trước cổng làng Vũ Đại, nhưng đừng nói là dân, nói đại diện cho bản thân mình thôi

Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô
Cầu cạn vành đai 3 và vành đai 2 ở Hà Nội có tổng đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, dự kiến thông xe cuối năm nay.

Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Đường trên cao (cầu cạn) vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy khởi công tháng 4/2018, hiện đã hoàn thiện nhiều đoạn, trong đó đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng hoàn thiện khoảng 80%. Phần lớn các phiến dầm trên đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (dài gần 1 km) đã được đúc xong.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Cầu cạn vượt qua Ngã Tư Vọng chiều cao khoảng 10 m. Sau khi khánh thành, nút giao này sẽ có 3 tầng xe chạy.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Điểm lên xuống của cầu cạn đoạn giáp với Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng đang được phủ lớp nhựa đầu tiên. Dự kiến đoạn này có thể khai thác trước, trong một vài tháng tới để tránh ùn tắc trên trục đường Trường Chinh.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Các đốt thanh dầm của tuyến cầu cạn Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy được đúc tại chỗ với công nghệ đà giáo di động MSS (Movable scaffolding sytem) giúp giảm chi phí, thời gian vận chuyển và đẩy nhanh tiến độ.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Ngày 19/2, công nhân đang phá dỡ hàng trăm ngôi nhà để lấy mặt bằng thi công đoạn từ chân cầu Vĩnh Tuy tới cầu Mai Động. Dự án còn vướng mắc do chưa giải phóng mặt bằng ở khoảng 2 km ở đường Minh Khai.
Tuyến vành đai 2 trên cao Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy dài 5 km, tổng mức đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng, dự kiến khánh thành vào cuối năm nay.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Cầu cạn vành đai 3 đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long sau gần 2 năm thi công đã đạt trên 70% tiến độ. Từ điểm đầu đến cuối dự án, hầu hết hạng mục trụ và xà mũ đã hoàn thiện.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Các phiến dầm của tuyến này được đúc và tập kết ở khu vực khác, vận chuyển đến công trường bằng xe siêu trường, siêu trọng để cẩu lắp vào ban đêm.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Hiện 70% phiến dầm của dự án đã được lắp đặt hoàn thiện, nhiều đoạn đã thi công xong lan can.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Phía dưới chân cầu cạn, công nhân đang hoàn thiện hệ thống cống thoát nước để một vài tháng tới sẽ bỏ rào chắn.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Do nhận mặt bằng chậm hơn 4 tháng so với dự kiến nên thay vì về đích vào tháng 8, dự án đường trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hạn chót thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2020.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản, chiều dài 5,367 km, trong đó phần cầu cạn dài 4,728 km.

https://vnexpress.net/thoi-su/hai-duong-tren-cao-gan-15-000-ty-dong-o-thu-do-4057380.html
 

ducangcon

Xe máy
Biển số
OF-657922
Ngày cấp bằng
22/5/19
Số km
60
Động cơ
108,600 Mã lực
Tuổi
37
Bác V giúp em mua được đt giá rẻ. Giúp cả đống người có công ăn việc làm. Em phỉ nhổ vào mấy thằng đoé làm được cc gì cho đời vào phán.
Google, Facebook đoé đóng thuế cho Việt Nam kìa sao các con giời không vào gáy, hay coi noá là bố nên ngậm miệng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Thằng này chuyên nâng bi V chả ngượng mồm!
...
Để nâng bi trích cái bài báo nâng bi.
Nhập nhèm đưa cái ngày tháng khởi công lùi lại nửa tá năm.
Ai không biết thì tìm xem cái vụ lùm xùm đường cong mềm mại là năm nào (lúc đó đã làm xong cả cái cầu sông Lừ rồi, chứ không còn là lúc khởi công).
Cả cái năm 2019 công trường gần như nằm đắp chiếu. Hàng ngày 10 cái máy có trên công trường thì chỉ có 1 cái khởi động,...!


Từ 2014 (được đưa tin) nó đã như thế này rồi

 
Chỉnh sửa cuối:

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,924
Động cơ
297,711 Mã lực
Mời cụ ra 2 đường này ngắm nhé, phạm văn đồng gọn gàng ngăn nắp, đang hoàn thiện nốt ở trên, dưới đã đẹp phẳng lì trồng cây sạch sẽ. Trường Chinh thì thôi vừa bẩn vừa xấu, vừa thiết kế như mứt....
Cụ xem báo và còm của độc giả ở dưới xem có mấy dân chửi hay chỉ có ofer chửi?
Ofer chửi thì em chả lạ vì quán mở trước cổng làng Vũ Đại, nhưng đừng nói là dân, nói đại diện cho bản thân mình thôi

Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô
Cầu cạn vành đai 3 và vành đai 2 ở Hà Nội có tổng đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, dự kiến thông xe cuối năm nay.

Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Đường trên cao (cầu cạn) vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy khởi công tháng 4/2018, hiện đã hoàn thiện nhiều đoạn, trong đó đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng hoàn thiện khoảng 80%. Phần lớn các phiến dầm trên đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (dài gần 1 km) đã được đúc xong.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Cầu cạn vượt qua Ngã Tư Vọng chiều cao khoảng 10 m. Sau khi khánh thành, nút giao này sẽ có 3 tầng xe chạy.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Điểm lên xuống của cầu cạn đoạn giáp với Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng đang được phủ lớp nhựa đầu tiên. Dự kiến đoạn này có thể khai thác trước, trong một vài tháng tới để tránh ùn tắc trên trục đường Trường Chinh.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Các đốt thanh dầm của tuyến cầu cạn Ngã Tư Sở - Cầu Vĩnh Tuy được đúc tại chỗ với công nghệ đà giáo di động MSS (Movable scaffolding sytem) giúp giảm chi phí, thời gian vận chuyển và đẩy nhanh tiến độ.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Ngày 19/2, công nhân đang phá dỡ hàng trăm ngôi nhà để lấy mặt bằng thi công đoạn từ chân cầu Vĩnh Tuy tới cầu Mai Động. Dự án còn vướng mắc do chưa giải phóng mặt bằng ở khoảng 2 km ở đường Minh Khai.
Tuyến vành đai 2 trên cao Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy dài 5 km, tổng mức đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng, dự kiến khánh thành vào cuối năm nay.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Cầu cạn vành đai 3 đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long sau gần 2 năm thi công đã đạt trên 70% tiến độ. Từ điểm đầu đến cuối dự án, hầu hết hạng mục trụ và xà mũ đã hoàn thiện.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Các phiến dầm của tuyến này được đúc và tập kết ở khu vực khác, vận chuyển đến công trường bằng xe siêu trường, siêu trọng để cẩu lắp vào ban đêm.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Hiện 70% phiến dầm của dự án đã được lắp đặt hoàn thiện, nhiều đoạn đã thi công xong lan can.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Phía dưới chân cầu cạn, công nhân đang hoàn thiện hệ thống cống thoát nước để một vài tháng tới sẽ bỏ rào chắn.
Hai đường trên cao gần 15.000 tỷ đồng ở thủ đô

Do nhận mặt bằng chậm hơn 4 tháng so với dự kiến nên thay vì về đích vào tháng 8, dự án đường trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hạn chót thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2020.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản, chiều dài 5,367 km, trong đó phần cầu cạn dài 4,728 km.

https://vnexpress.net/thoi-su/hai-duong-tren-cao-gan-15-000-ty-dong-o-thu-do-4057380.html
 

Mouser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-200226
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
1,573
Động cơ
338,650 Mã lực
Website
www.facebook.com
Với tuyên bố trở thành một tập đoàn công nghệ vào tháng 8 năm ngoái, một loạt các đầu tư nghiên cứu chế tạo của Vin vào lĩnh vực công nghệ, cơ khí chế tạo như : Ô tô, xe máy điện, động cơ, rồi giải mã gen người Việt, rồi robots, AI và mới đây là Camera, big data...

E cho rằng, việc chuyển đổi này khi có đủ tiềm lực tài chính là rất đáng mừng. Mỗi bước đi đều có tính toán, ko giống như bác Huyên ngày trước.

Tuy nhiên, e thấy hơi lạ là chuyên ngành mỏ (Mà anh Vượng được đào tạo) chưa thấy có đầu tư gì nhỉ ?
Tuyên bố trở thành tập đoàn công nghệ thì rất dễ nhưng để làm được như tuyên bố thì Vin cứ xác định bù lỗ cho mảng này trong khoảng ít nhất 10 năm và lâu hơn nữa.
Làm mảng công nghệ thì ko kiểu ăn xổi, đi tắt đón đầu, chạy chính sách như Bđs được.
Ô tô, xe máy điện, động cơ: món này rồi cũng làm bạn với anh Quang Tèo
AI, big data... ko dành cho anh mới học việc. Nó là cuộc chơi của các đại ka MS, Google, Huawei, Siemens ...
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Cái này thì ai cũng hiểu, cũng biết cần phải có sản xuất!..
Nhưng em e rằng tầm anh V đến giờ vẫn chơi vơi, không biết phải làm cái gì, trồng con gì, nuôi cây gì mới thành công. Vẫn ném đá dò đường đi trong hầm tối thôi!
Nguy cơ toang là cận kề!
Ta cứ đợt hắn toang hẳn, lúc đó bđs đổ vỡ hàng loạt. Lúc đó nhập hàng vào là chuẩn.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,498
Động cơ
512,959 Mã lực
Đầu tư thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu ở VN ngon quá với Vin, ở VN chỉ cần trả lương gấp đôi là 90% chuyên gia công nghệ của FPT, VT sang VIN hết - món này lại là sở trường của anh ấy
Đào thải kinh lắm. Không phải ai cũng dấn thân đâu cụ.
Vin viện các bs giỏi hàng đầu có mấy người sang đâu.
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
Tuyên bố trở thành tập đoàn công nghệ thì rất dễ nhưng để làm được như tuyên bố thì Vin cứ xác định bù lỗ cho mảng này trong khoảng ít nhất 10 năm và lâu hơn nữa.
Làm mảng công nghệ thì ko kiểu ăn xổi, đi tắt đón đầu, chạy chính sách như Bđs được.
Ô tô, xe máy điện, động cơ: món này rồi cũng làm bạn với anh Quang Tèo
AI, big data... ko dành cho anh mới học việc. Nó là cuộc chơi của các đại ka MS, Google, Huawei, Siemens ...
Thực ra thì không phải cứ bắt tay vào làm công nghệ (dù khó) là bắt buộc lúc đầu phải lỗ dài hạn.
Tuy nhiên với tình hình thực tế đã diễn ra của Win thì chắc chắn là lỗ dài, chả biết còn lỗ đến bao h, chứ đừng nói 10 năm.
Anh ý cũng như tôi và đa số ốp phơ trên đây, chưa nhìn thấy lối thoát nào sáng sủa!...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top