Nó chiếm thị phần bất chấp tất cả đấy cụ ạ, kế hoạch hết năm nay chiếm 30% thị phần, tương đương số lượng bán ra cỡ 3-4 tr chiếc, rất tham vọng. Nhưng phân khúc dưới 200 usd chỉ chiếm 20-25% sản lượng bán ra của thị trường, nên chắc chắn Vin muốn đạt kế hoạch thì chỉ có 3 cách:
- một là, phủ sản phẩm dầy đặc, cạnh tranh sát ván trong phân khúc dưới 4 tr, chiếm gần hết miếng bánh trong phân khúc này
- hai là, kết hợp với nhà mạng nhằm phổ cập toàn bộ cho bà con nông dân, người già smartphone 4G giá rẻ, số này rất đông, dung lượng lên tới 10-15 tr người, hình như đã có kế hoạch là kết hợp viettel
- ba là, mở rộng phân khúc lên cao hơn, cạnh tranh hơn, lớn hơn từ 4-8 tr, và 8-12 tr, nhưng khá khó nhằn, vì phân khúc này lớn nhất cũng cạnh tranh ác liệt nhất. Trên 12 tr thì hiện tại e rằng thương hiệu Vin chưa thuyết phục được khách hàng
Còn mục đích tại sao phải chiếm thị phần rất đơn giản, thương hiệu được phổ cập, tối ưu hoá sản xuất qui mô lớn, tối ưu hoá được chi phí đầu vào, đối tác mở rộng hơn, tạo thương hiệu gia công điện thoại qui mô lớn.
Bước vào cuộc chơi này rất khó khăn, số ngã ngựa rất nhiều, em cũng không rõ tầm nhìn của vin trong mảng này thế nào, hay làm cho vui, vì thực tế lợi thế cạnh tranh của VN rất ít, thị trường trong nước gần đến mức bão hoà, bán lẻ điện thoại giờ qui mô cũng không thấy tăng trưởng, chưa rõ thương hiệu vinsmart tiến ra ngoài thị trường VN như thế nào, còn gia công cho các thương hiệu khác thì cửa cũng không sáng vì phần R&D mình kém, ít lợi thế cạnh tranh, hiện tại vẫn đâu đó mua thiết kế nước ngoài.