- Biển số
- OF-91867
- Ngày cấp bằng
- 17/4/11
- Số km
- 5,851
- Động cơ
- 443,595 Mã lực
Hí hí, mấy năm rồi quay lại thớt vẫn vui các cụ nhỉ
sau 3 năm nhìn lạiTính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.
Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.
Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.
Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).
Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Karl Rocks ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.
Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.
Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.
Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, Mỹ, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.
Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.
Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.
Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.
Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Cái việc này thì cũng không khó tiên liệu.sau 3 năm nhìn lại
cuj đã hoàn toàn đúng
vin đã phá sản mảng xe xanqw với 1 tỷ đô tiền lỗ
Tôi không hiểu sao nhiều cụ cứ như nhảy lên vì Vin thôi không SX xe xăng. Chỉ trừ khi Vin thôi không làm xe nữa thì mới có chuyện, chứ chừng nào còn làm xe (dù là xe điện) thì Vin vẫn có thể và cần phải support cho xe xăng.Cái việc này thì cũng không khó tiên liệu.
Cách đây khoảng hơn 2 tháng khi có chương trình tri ân ở HP, e có bảo thằng cu em lấy con fadil vì giá phải nói quá hợp lý.
Thằng cu em lúc đầu định lấy morning bản base số sàn, nhưng với giá đó mua được base fadil tự động thì tội gì không múc.
E nói với nó vậy nhưng vẫn bảo a không dám chắc vf nó dừng sx xe lúc nào nên chú cân nhắc.
Thằng cu em vừa lấy xe đầu tháng 12 vừa được giảm thuế trước bạ nên năn bánh có 298tr quá là ngon dù mới đây vf tuyên bố dừng sx xe xăng.
Chưa có cụ ofer nào mua VF vào than khóc nhưng các cụ không liên quan thì sùi hết cả bọt mép. Nghĩ cũng lạTôi không hiểu sao nhiều cụ cứ như nhảy lên vì Vin thôi không SX xe xăng. Chỉ trừ khi Vin thôi không làm xe nữa thì mới có chuyện, chứ chừng nào còn làm xe (dù là xe điện) thì Vin vẫn có thể và cần phải support cho xe xăng.
cụ bảo e cụ đừng loCái việc này thì cũng không khó tiên liệu.
Cách đây khoảng hơn 2 tháng khi có chương trình tri ân ở HP, e có bảo thằng cu em lấy con fadil vì giá phải nói quá hợp lý.
Thằng cu em lúc đầu định lấy morning bản base số sàn, nhưng với giá đó mua được base fadil tự động thì tội gì không múc.
E nói với nó vậy nhưng vẫn bảo a không dám chắc vf nó dừng sx xe lúc nào nên chú cân nhắc.
Thằng cu em vừa lấy xe đầu tháng 12 vừa được giảm thuế trước bạ nên năn bánh có 298tr quá là ngon dù mới đây vf tuyên bố dừng sx xe xăng.
Chả phải than khóc, chỉ thấy làm ăn bất nhất thôi.Chưa có cụ ofer nào mua VF vào than khóc nhưng các cụ không liên quan thì sùi hết cả bọt mép. Nghĩ cũng lạ
Cụ cũng khéo an ủi thằng em, nhưng đúng là giờ lỡ rồi cũng có thay đổi được đâu, nói lời cay đắng thêm đau lòng con chuột, sốt ruột con mèoChả phải than khóc, chỉ thấy làm ăn bất nhất thôi.
Dừng có lộ trình mà đùng cái báo.
Tôi hỏi cụ nếu lúc mở bán xe xăng báo trước 2022 tôi ko sx nữa xem có ai dám mua không ?
Còn thực ra giờ mua cũng mua rồi biết làm thế nào được nữa.
Cá nhân tôi bảo thằng em tôi là với cái giá đó chả phải nghĩ ngợi làm gì, xe mới 5 năm nữa không phải nghĩ, sau có tiền đổi xe khác.
Thế nào là dừng 'có lộ trình'? Cụ nêu một case từng diễn ra để tham khảo. Trước 10 năm, 1 năm, 1 quý, 1 tháng hay 1 tuần là 'có lộ trình'?Chả phải than khóc, chỉ thấy làm ăn bất nhất thôi.
Dừng có lộ trình mà đùng cái báo.
Tôi hỏi cụ nếu lúc mở bán xe xăng báo trước 2022 tôi ko sx nữa xem có ai dám mua không ?
Còn thực ra giờ mua cũng mua rồi biết làm thế nào được nữa.
Cá nhân tôi bảo thằng em tôi là với cái giá đó chả phải nghĩ ngợi làm gì, xe mới 5 năm nữa không phải nghĩ, sau có tiền đổi xe khác.
Chưa chắc đã đúng cụ ạ! Như ở Mã lai thì Proton là hãng xe lâu đời hơn lại bị hãng xe mới hơn thâu tóm đó thôi.Nhận định Vin thất bại trong SX xe hơi là đúng tới 60-70% vì trên thực tế các hãng mới kiểu như vậy đa phần là sẽ chết hoặc bị thôn tính bởi hãng cũ lớn hơn.
Một dòng xe từ khi ra mắt đến khi ra bản allnew là mấy năm ?Thế nào là dừng 'có lộ trình'? Cụ nêu một case từng diễn ra để tham khảo. Trước 10 năm, 1 năm, 1 quý, 1 tháng hay 1 tuần là 'có lộ trình'?
KH sxkd là một đằng, thực tế là một đằng. Thực tế không giống KH đã công bố là sai với KH?
Hợp đồng mua bán xe có điều khoản về duy trì sx xe xăng hay không? Với câu hỏi "nếu" của cụ đặt ra cho các hãng xe khác thì họ trả lời thế nào?
E chả có gì phải an ủi thằng em cả, lúc nó mua em bảo nó mua vì nó định mua morning base sàn, khi HP sale em bảo là giá đấy mua được con at thì quá ngon rồi, nhưng chú tự quyết vì a không giám chắc V nó dừng sx lúc nào.Cụ cũng khéo an ủi thằng em, nhưng đúng là giờ lỡ rồi cũng có thay đổi được đâu, nói lời cay đắng thêm đau lòng con chuột, sốt ruột con mèo
Thế bọn Jaguar tuyên bố 2025 là nó khai tử xe xăng thì từ nay đến đó nó ko bán được xe nào à? Mercedes nó nói 2030 nó chấm dứt xe xăng thì vài năm nữa ko ai mua xe xăng Mer nữa à?Nhưng 2019 bắt đầu bán xe mà bảo 2022 t không sx xe xăng nữa thì liệu có ai mua không ? mà vẫn leo lẻo là trong lộ trình.
Theo cụ liệu đến khi Jaguar ngừng bán xe xăng thì VF đã ngừng sản xuất xe điện theo đúng lộ trình, kế hoạch... chưaThế bọn Jaguar tuyên bố 2025 là nó khai tử xe xăng thì từ nay đến đó nó ko bán được xe nào à? Mercedes nó nói 2030 nó chấm dứt xe xăng thì vài năm nữa ko ai mua xe xăng Mer nữa à?
So sánh với bọn sx ô tô cả trăm năm với cái hãng mới sx chiếc xe đầu tiên nghe có hợp lý không nhỉ ?Thế bọn Jaguar tuyên bố 2025 là nó khai tử xe xăng thì từ nay đến đó nó ko bán được xe nào à? Mercedes nó nói 2030 nó chấm dứt xe xăng thì vài năm nữa ko ai mua xe xăng Mer nữa à?
Thì đúng 60-70% còn gì cụ, cái chưa chắc của cụ nó rơi vào 20-30%.Chưa chắc đã đúng cụ ạ! Như ở Mã lai thì Proton là hãng xe lâu đời hơn lại bị hãng xe mới hơn thâu tóm đó thôi.