Hehe , đây là tư duy kinh doanh điển hình và cơ bản, hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Thằng khác nó phát triển thì nó cũng đẩy mình lên theo. Một cái tư duy kinh doanh cơ bản có từ hàng trăm năm nay rồi mà có anh đầu có sỏi lại không nhận ra ( hay cố tình không muốn nhận ) nhỉ? Xem cách làm ăn của bọn tàu nó rất hay dùng cách này.
Ví dụ 1 ông mở quán phở ở 1 khu phố nọ, làm ăn rất phát đạt. Ông khác thấy thế cũng mon men đến thuê mặt bằng để mở quán bán phở. Ông bán phở cũ thấy thế nhiệt tình sang giúp, còn cho khách của ông mới để nhờ xe vỉa hè nhà mình. Ông mới đến làm marketing rất rầm rộ, khách đến rất đông. Họ ăn vài lần ở quán ông mới nên cũng muốn sang thử quán ông cũ xem thế nào thì thấy phở ngon hơn thế nên quán ông cũ lại càng đông khách hơn..Dần dà cả cái phố ấy trở lên gấp nhập nhộn nhịp với nhiều quán ăn như phở,bún...rồi cà phê , cắt tóc , rửa xe...cũng ăn theo trở thành dãy phố kinh doanh dịch vụ đa ngành..Cùng kéo nhau phát triển.
Như ông Vin. cứ cho xe khác sạc thoải mái nhưng thu phí cao hơn xe Vin thì thị trường xe điện mới phát triển. Thị trường phát triển thì vin mới phát triển theo. Chẳng hạn có ông mới mua con xe điện của Kia, đi rất thích, nhưng giá hơi cao. Ông hàng xóm nhìn thấy thế rất mê, ấn tượng tốt với xe điện và tìm hiểu ra thì Vinfast đang bán dòng này rất phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình. Thế là chồng tiền ra mua thôi. Đấy gọi là hiệu ứng lan tỏa.
Nếu Vin cho các hãng khác sạc chung, thì hiệu ứng lan tỏa càng nhiều, tư duy dùng xe điện sẽ trở lên phổ biến và xe điện lúc đó sẽ ngang hàng thậm chí còn hơn xe xăng. Đấy mới là cái tầm suy nghĩ của lãnh đạo có tư duy sâu rộng. Là doanh nghiệp sản xuất trong nước Vin được rất nhiều ưu đãi về thuế. Điều này là lợi thế của Vin để cạnh tranh với các hãng khác về giá. Ngoài ra để cạnh tranh về chất lượng sản phẩm thì phải trau dồi liên tục , đầu tư đào tạo về nhân sự, về nghiên cứu...để ngày càng tự lực trong ngành. Xác định theo cái ngành này thì phải có chiến lược dài hạn, lâu dài vài chục năm chứ không phải ăn xổi ở thì, đánh nhanh thắng nhanh thì càng phản tác dụng.