Do yầu công suất rất lớn mỗi cây xăng muốn chuyển đổi cần có thêm 1 đường trung thế (22 hay 33kv) từ trạm biến thế cao thế 110 hay 220kv dẫn đến cấp cho trạm biến thế riêng của cây xăng.
Đó là phần hạ tầng mà hoặc ngành điện hay chủ đầu tư của cây xăng phải thực hiện.
Tùy khoảng cách đến trạm biến thế cao thế xuống mà phải đầu tư bao nhiêu, nhưng giá chẳng rẻ. Chưa chắc ngành điện đã sốt sắng nếu không có sự ép buộc từ phía trên, vì đến bây giờ các nhu cầu đầu tư, mở rộng khác đã làm cho cái ngành này luôn trong tinh trạng thiếu vốn, luôn dọa tăng giá vì kêu gọi bên ngoài chẳng được.
Đến bây giờ các cây xăng chủ yếu cấu từ đường hạ thế (220v) xung quang vì nhu cầu điện không lớn.
Còn hạ tầng hiện tại thì nhiều vùng chưa cần sâu hay xa điện vẫn đỏ lòm lòm vào các giờ cao điểm vì đường dẫn điện yếu, trạm biến thế không đủ công suất bị quá tải (trước khi làm xong trạm biến thế mới lấy điện từ đường trung thế cấp riêng cho khu công nghiệp, tụi em thường xuyên bị cháy động cơ do điện yếu).
E tưởng sạc điện 220v tại nhà cũng được hả cụ ? tại em thấy mấy xe bên tây họ cũng sạc tại nhà
Ở VN cũng đã thử nghiệm trạm sạc rồi
'' Nếu có thời gian sạc pin cho xe theo cách thông thường thì không có vấn đề gì. Mọi mẫu xe chạy điện đều có cáp sạc tương thích với ổ cắm 110-120V tại các gia đình.Xe Leaf và Volt, cũng như các mẫu xe chạy điện khác, có thể dùng lẫn loại dây sạc 110-120V này, vì chúng đều được thiết kế theo tiêu chuẩn SAE J1772 - tiêu chuẩn do SAE International, một hiệp hội các nhà khoa học và kỹ sư ô tô, xây dựng dựa trên sự đóng góp của 150 nhà sản xuất ô tô và các thiết bị điện.
Sạc ô tô bằng nguồn điện 110-120V, còn gọi là sạc Cấp 1, mất nhiều thời gian. Các xe hybrid sạc điện, thường sử dụng bộ pin nhỏ hơn, kiểu sạc Cấp 1 chỉ cần khoảng 8 tiếng (qua đêm hoặc trong giờ hành chính), nhưngxe chạy hoàn toàn bằng điện thì cần nhiều thời gian hơn. Xe Volt (hybrid sạc điện) cần khoảng 10 tiếng để sạc đầy pin bằng nguồn điện 120V, còn xe Leaf (chạy điện hoàn toàn), với bộ pin lớn hơn, cần gần 20 tiếng.
Loại thứ hai là sạc Cấp 2, bằng nguồn điện 220-240V. Thông thường, dây sạc kiểu này không mang theo xe được, mà gắn liền với cổng sạc ở nhà riêng hoặc nơi công cộng. Loại cáp điện áp cao này cũng đắt hơn - khoảng 2.000 USD.
“Loại này phù hợp trang bị ở các bãi đậu xe,” bà Nancy Gioia, Giám đốc dự án xe điện của Ford, cho biết. “Hệ thống sạc 120W sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển của người sử dụng xe chạy điện.”
Với bộ sạc 240V, xe Leaf chỉ mất chưa đến 8 tiếng để sạc đầy pin, còn xe Volt mất khoảng 4 tiếng. Các bộ sạc này cũng theo chuẩn SAE J1772.
Nó cũng giống như xe đạp điện thôi, đi làm loanh quanh HN sáng đi tối về thì cắm sạc qua đêm, hôm sau dùng cả ngày đi làm, mà đi chục km mỗi ngày thì mấy ngày mới phải sạc. Còn trên đường cao tốc mà làm trạm sạc thì bắt buộc phải làm trạm sạc nhanh, lúc đó đúng là theo ý kiến của cụ là sẽ rất phức tạp, tốn kém