Vâng cụ, tại lên đây thấy một số cụ tâng bốc dữ quá nên em phải mở lời về sự thật đắng cay. Ai cũng nghĩ là Mỹ này Tây nọ, xin lỗi không dám đâu, thử bán xe đi rồi biết. Tụi Tây lông đó không động vào thì thôi, động trúng thì nó to mồm hơn giời, các cụ thấy mấy hãng phải thu hồi xe không phải vì các hãng sợ đâu nhé mà vì cố gắng lấy lòng giữ thị phần đấy. Bên này mà các cụ cứng với khách thì các cụ đã tự ký tên vào biên bản phá sản sớm.
Nếu ai đó có theo dõi thì sẽ nhớ năm 2008 hay 2010 gì đó, Toyota phải ra giải trình trước Quốc hội Mẽo lý do vì sao tụi nó làm bộ khung xe quá mỏng và khi có tai nạn dễ dẫn đến tỷ lệ tử vong hoặc tàn phế suốt đời quá cao. Nhưng mà thực chất (theo thuyết âm mưu) thì đấy chỉ là màn kịch do bọn ở Hạ Viện dựng nên để hạ bệ uy tín của hãng Nhật này, nguyên nhân là do các hãng xe Nhật mà chủ yếu là Toyota bán quá chạy và chiếm doanh số gần như hơn 70% - 80% thị phần công nghiệp ô tô tại Mỹ khiến cho các hãng sân nhà như GM(GMC), Chrysler, Ford gần như sụp đổ mãi cho sau này mới hồi phục lại phần nào đó. Các hãng này thông qua Hiệp Hội Công nghiệp Ô tô Hòa Kỳ và mối quan hệ trong Quốc hội cố gắng gây sức ép lên bọn Nhật và hãng Toyota phải kìm lại trước khi bị phản đòn (ví như cá tra, cá ba sa Việt Nam bị tố bán phá giá).
Ví dụ sơ sơ, nhỏ nhỏ đó cũng phần nào cho thấy, thị trường Hoa Kỳ là một thị trường rất quan trọng, nhờ nó mà biết bao quốc gia từ nghèo rớt mồng tơi thành cường quốc kinh tế sau này như Nhật, Hàn, Đài Loan và sau này là Trung Quốc. Tôi thấy bước đi của ông Vin là có tính toán đấy, nhưng tính toán vẫn chỉ là tính toán, còn để ra con số thực tế. . .chua đấy.