Chào các cụ,
Nhà em có em Vfe34 được mấy tháng rồi, xin chia sẻ cùng các cụ ạ.
Em nghĩ cũng giống như các việc khác, để chọn một cái xe thì việc đầu tiên là mình phải xác định mục tiêu là gì trước tiên. Đối với nhà em thì mục tiêu là để bà xã đi làm, đi chợ, đưa con đi học, nói chung loanh quanh trong thành phố (em ở Đà Nẵng), mỗi ngày đi tầm 40-50km là nhiều, xe cỡ nhỏ để dễ đậu đỗ, kinh phí tầm 600-700 triệu.
Từ đó em mới rước cái em thuộc dòng VF mà “dư luận trong nước và quốc tế” khen không ít mà chê thì cũng đầy. Thực ra lúc mua cũng lăn tăn nhiều thứ, đặc biệt nhất là phân vân là tại sao không mua xe xăng cho đơn giản. Sau một thời gian chạy thì em thấy như sau ạ:
Ưu điểm:
- Nếu cùng tầm tiền thì options Vfe34 khỏi phải bàn (em mua tổng thiệt hại là 600tr, sau khi trừ mấy cái vouchers gì đó, bác sales tư vấn sao em nghe vậy). Đặc biệt là em trợ lý Vivi, em thích nhờ em nó chỉnh máy lạnh, quạt, đóng mở cửa kính/cốp sau, hỏi chuyện linh tinh. Hôm vừa rồi em hỏi " Tiền nhiều để làm gì?". Em nó trả lời "Xin lỗi, em chưa có kinh nghiệm về việc này ạ"”
. Bác nào lập trình ra ẻm em thấy phục - nghe nói cũng là một bác gốc Việt. Bà xã em chả hiểu sao rất ghét ẻm, toàn cấm em gọi hồn ẻm lên khi có bả trên xe - bảo thò tay bấm nút phát cho xong ra lệnh khệnh khạng ồn ào làm gì.
- Độ ồn ở tốc độ chậm hoặc khi chất lượng mặt đường tốt (nhẵn) thì em thấy rất ok với một em city car. Cảm giác lại tốt, xe đầm chắc và xoay xở linh hoạt, cam360 chất lượng tốt, hiện lên hơi chậm khi gọi hồn lên bằng em Vivi hoặc lùi xe nhưng không ảnh hưởng nhiều. Trong xe rộng hơn xe cùng phân khúc đáng kể - đặc biệt hàng ghế sau.
- Nhà em có thể đậu xe trước nhà nên cứ tối là cắm sạc cho xe ở nhà như cắm nồi lẩu, hôm sau pin lại đầy. Em dùng sạc theo xe, thiết kế thêm cái dây nối đất (em cho nối xuống bồn hoa) cho ổ cắm trước nhà. Em chưa đi từ lúc đầy pin đến lúc hết bao giờ nhưng đánh giá có thể chạy được khoảng 220 km với pin đầy.
- Lái xe cảm giác rất eco với chế độ tiết kiệm, đặc biệt khi em hay lên núi Sơn Trà chơi, lúc xuống núi là pin lại tăng thêm được 2% (lúc lên tốn 5%). Chi phí cho tiền điện bằng khoảng 25% so với tiền xăng nếu chạy xe xăng.
Đại khái một số ưu điểm lớn là như vậy, nói nhiều mang tiếng là loa phường của bác Vượng. Còn một số nhược điểm đối với em là như sau:
- Nếu em không chủ động sạc được ở nhà chưa chắc em đã mua vì không muốn phụ thuộc vào trạm sạc (cái này em xin lỗi bác Vượng ạ
. Em chưa sạc ở ngoài bao giờ nên không biết thế nào, chắc cũng ổn thôi nhưng chưa thể tiện như xe xăng hay sạc ở nhà được.
- Một số thời điểm khi trời quá nóng (em nghĩ ngoài trời tầm 40oC) như mấy tuần vừa qua em thấy ồn từ khoang máy hơn đáng kể do cái quạt làm mát động cơ (hay làm mát pin – em không rõ) nó chạy rù rù khá to. Lúc nó bắt đầu chuyển sang chế độ quạt mạnh là xe có cảm giác bị hụt công suất (đạp mạnh ga mới bù được - chỉ 2 giây thôi là lại bình thường), Lúc đầu nghe kêu và hụt vậy cũng sợ, nhất là lúc đang đi qua bùng binh hoặc nút giao thông. Nắng 2 tuần rồi lâu lâu em nó làm cú giờ đã quen hơn.
- Hình thức bên ngoài VFe34 đối với em là không thuận mắt lắm (nhưng nhà em coi nó là cái phương tiện đi lại trong phố nên không thành vấn đề - nhưng đẹp hơn thì vẫn thích hơn).
- Mấy hôm trời nắng quá đi trên đường hoặc đậu đỗ chỗ nắng lâu vẫn có cảm giác lo lo (sợ lại được lên báo), chưa yên tâm được như xe xăng. Cũng một phần do tính em hơi nhát chết.
- Đi xa trên 150km phải tính toán kỹ để có chỗ/thời gian sạc. Nhà em chưa đi và cũng không định đi xa bằng em này nên không thành vấn đề nhưng đây em nghĩ là điểm trừ lớn nhất so với xe xăng.
Túm lại là với nhu cầu trong tầm tiền mà nhà em đã bỏ ra thì cơ bản em thấy ổn. Mấy tháng rồi không có lỗi lầm gì. Kinh nghiệm xương máu của em là (i) chủ động được chỗ sạc và (ii) mua xe khi các lỗi nghiêm trọng/cơ bản đã được hãng fix (e34 6 tháng đầu cũng có lỗi làm hết bình 12v, em tìm hiểu trước đó và chỉ mua khi hãng đã xử lý xong).
Em có đôi lời chia sẻ kính các cụ ạ.
P.S. Nói thật với các cụ là cá nhân em thấy đã đi xe điện thì sẽ không bao giờ muốn quay lại xe xăng nữa ạ. Cảm giác nó khác lắm. Nhiều khi mình cứ nên coi nó như một cái điện thoại, có lỗi thuộc về phần mềm (như mấy lỗi đang nóng trên mạng với VF8) theo nhìn nhận của em là một thời gian ngắn sau là hãng sẽ fix được thôi, chỉ là lập trình thôi mà. Em còn một xe 7 xăng chỗ khác để em đi làm xa, nói với bà xã sau này nếu đổi thì sẽ sang xe điện tiếp mà bả nhất định không chịu, cứ đi xa là phải xe xăng cơ ạ.