Em xin cung cấp một số thông tin, quy định về làm thủ tục checkin tại sân bay để các bác nắm thêm và tiếp tục chém
Theo Thông tư 36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không (Khoản 2, Điều 5)
" Hãng hàng không có trách nhiệm:
d) Công bố và thực hiện việc mở, đóng quầy như sau: thời gian mở quầy đối với các chuyến bay nội địa là 02 giờ trước giờ cất cánh dự kiến, đối với chuyến bay quốc tế là 03 giờ trước giờ cất cánh dự kiến; thời gian đóng quầy (kết thúc chấp nhận hành khách) đối với chuyến bay nội địa là 40 phúttrước giờ cất cánh dự kiến,đối với chuyến bay quốc tế là 50 phút trước giờ cất cánh dự kiến; trường hợp chuyến bay bị chậm thì có thể lùi thời gian đóng quầy tương ứng với giờ cất cánh mới hoặc mở lại quầy theo giờ cất cánh mới trong trường hợp thấy cần thiết;
đ) Bố trí nhân viên trợ giúp hành khách chưa làm thủ tục tại khu vực làm thủ tục trước giờ đóng quầy 10 phút và thông tin cho các bộ phận an ninh, xuất nhập cảnh, hải quan để hỗ trợ hành khách hoàn thiện các thủ tục;"
Như vậy, Hành khách cần làm thủ tục checkin trước 50 phút trước giờ cất cánh dự kiến đối với chuyến bay quốc tế vào 40 phút đối với chuyến bay nội địa. Quy định này áp dụng cho tất cả các hãng hàng không (tây, ta) khai thác tại các sân bay Việt Nam.
Đối với hành khách đi tàu bay, điều cần và nên làm là phải có trách nhiệm đối với chính bản thân mình, với hành trình của mình. Trong trường hợp hành khách đến sát giờ thì cần chủ động thông báo cho nhân viên hàng không (nhân viên mặt đất làm thủ tục do hãng hàng không thuê như trường hợp của VN, VJ hoặc nhân viên của hãng như của Jetstar Pacific, hoặc trực tiếp nhân viên của hãng hàng không làm nhiệm vụ giám sát tại quầy) để được ưu tiên làm thủ tục đúng giờ, hỗ trợ qua cửa kiểm soát soi chiếu an ninh, xuất nhập cảnh (không phải xếp hàng).
Hiện các hãng hàng không (VN,VJ,BL) đều có rất nhiều hạng vé và đi kèm với nó là các điều kiện hạn chế (hoàn, hủy, đổi hành trình, đổi tên...). Thông thường, nếu các bác mua vé giá rẻ, có các điều kiện hạn chế mà không sử dụng đúng như quy định trong vé thì tùy vào từng hạng vé, hãng hàng không có thể đưa ra các lựa chọn để hành khách tiếp tục sử dụng phần giá trị của vé đã mua.
Trong trường hợp anh áo bò xăm trổ, với những gì trong clip, theo nhận định của em thì lên sân bay sát giờ và khi làm thủ tục thì chuyến bay đã kết sổ, không tiếp nhận hành khách làm thủ tục. Nếu nhân viên làm cho khách thì sẽ vi phạm quy định của hãng, của Thông tư 36 và có thể bị phạt hoặc xử lý nội bộ (trừ lương, mất điểm thi đua...) Vé máy bay khách đã mua không sử dụng được cho chuyến bay này. Nhân viên VJ có đưa ra lựa chọn là nếu anh muốn đi chuyến sau thì nộp thêm tiền, có nghĩa là tạo điều kiện cho khách tiếp tục hành trình với chi phí hợp lý nhất và giữ lại giá trị của vé đã mua. Tuy nhiên khách không hiểu và có hành vi, thái độ ứng xử không đúng mực và hậu quả như thế nào thì mọi người đều rõ.
Em có quan điểm là, khi sử dụng dịch vụ nào thì cũng nên tìm hiểu thông tin về các quy định về dịch vụ mình sẽ sử dụng để trách những phiền toái, rắc rối.
Em gửi đường link này để các bác nắm thêm thông tin khi đi tàu bay:
http://www.caa.gov.vn/hanh-khach-can-biet/cuc-hang-khong-viet-nam-ban-hanh-so-tay-huong-dan-hanh-khach-di-tau-bay-20161103104828649.htm