Hàng không có như xe đò đâu mà hoãn, hủy dồn chuyến để gom khách bác ơi. Một cái tàu bay nười ta phải lên lịch khai thác trước cả tháng, tàu bay phải được khai thác trong điều kiện đảm bảo cao nhất về an toàn, an ninh rồi mới đến hiệu quả kinh tế. Mỗi chuyến bay công bố trên lịch, mở bán cho hành khách đều được Cục HK phê duyệt với số hiệu chuyến bay cụ thể chứ không phải cứ muốn bán là bán và sau đó dồn khách đâu. Lịch bay cũng phải được tính toán chặt chẽ về điều kiện khai thác, tình trạng đội tàu bay (các loại bảo dưỡng từ A đến C), slot tại sân bay... do vậy rất khó để hãng dồn khách, hủy chuyến. Vẫn đề này em cũng đã nói đâu đó trên diễn đàn rồi.
Nói nôm na là thế này, cái tàu bay được xếp lịch để khai thác khoảng 10-12h bay/ngày ví dụ như 02 lượt bay khứ hồi HAN-SGN (khoảng 8 giờ bay) và 01 lượt bay khứ hồi HAN-DAD (02-02,5 giờ bay) chằng hạn. Nếu dồn khách trên chuyến bay dự định sử dụng tàu bay này thì cái tàu bay này vẫn phải thực hiện hành trình đã định để thực hiện chặng sau hoặc đơn giản là cũng không có chỗ đỗ ở cảng HK, vẫn phải thanh toán các dịch vụ liên quan đến tàu bay...
Việc dồn khách có thể xảy ra trong trường hợp tàu bay dự kiến khai thác không đảm bảo (vấn đề kỹ thuật chẳng hạn), buộc phải giải phóng khách và dồn vào các chuyến bay chưa đầy, đưa sang các hãng khác hoặc bố trí tàu bay dự bị...
Nói đơn giản như vậy thôi nhưng trong điều kiện khai thác thực tế nó cực kỳ phức tạp, nhiều cái trục trặc xảy ra không lường trước được nên việc đảm bảo khai thác đúng giờ tuyệt đối là không khả thi mà các hãng chỉ là cố gắng giảm thiểu các yếu tố gây nên chậm, hủy chuyến thội.
Em có đường link cho các bác tham khảo về tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam:
http://www.caa.gov.vn/bao-cao-thong-ke/tong-hop-tinh-hinh-khai-thac-chuyen-bay-dung-gio-cua-cac-hang-hang-khong-viet-nam-11-thang-nam-2017-20171205155937544.htm