[Funland] Việt Nam xưa (Phần 1)

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực


Đầu đường Tràng Tiền, trước mặt Nhà Hát Lớn


Phòng Thương mại Hà Nội
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực


Gustave Eiffel không phải là tác giả Cầu Long Biên
Gustave Eiffel đã để lại một kỳ quan cho thế giới, đó là ngọn tháp mang tên ông - tháp Eiffel - Trở thành biểu tượng của "kinh đô ánh sáng".
Cho đến tận thời điểm này, một số báo chí nước ta vẫn cho rằng “Gustave Eiffel là người thiết kế và xây dựng cầu Long Biên”
Năm 2002, trong chương trình "Ai là triệu phú", ông Lại Văn Sâm đã cho phương án này là đúng. Tôi đã gửi thư cho ông Lại Văn Sâm chứng minh không phải thế, song không nhận được phản hồi
Vào cuối thế kỷ 19, người Pháp đã chọn kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13 Thủ đô Paris, để ông Gustave Eiffel thiết kế một cây cầu tại Hà Nội.
Hãng Gustave Eiffel không tham gia đấu thầu
Có 6 công ty xin tham gia đấu thầu công trình xây cầu, đó là:
1. Société de Levallois Perret;
2. Compagnie Baudet-Daunon;
3. Société du Creusot;
4. Société des Ponts et Travaux en fer;
5. Compagnie de Fives-Lille và
6. Société Daydé & Pillé.
Một hãng xây dựng cầu có tiếng của Pháp tên là Daydé & Pillé đã trúng gói thầu xây dựng phần chính của cầu. Các gói thầu khác như đường dẫn đầu cầu thì do Nha công chính Đông Dương đảm nhận.
Những tài liệu còn được lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (hồ sơ đấu thầu, nghị định của Toàn quyền Đông Dương chọn Công ty Daydé & Pillé làm nhà thầu chính thức và nhất là các bản thiết kế cầu đều có chữ ký của Daydé & Pillé) cho phép khẳng định rằng Daydé & Pillé mới chính là tác giả thiết kế và xây dựng cầu Doumer (cầu Long Biên).

Bìa của bản vẽ số 10 với chữ ký của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer



Dấu và chữ ký của Daydé & Pillé trên bản vẽ thiết kế cầu Long Biên lưu tại Trung tâm LTQG I.



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
Ban đầu, ý tưởng xây một cây cầu lớn bằng thép bắc qua sông Hồng, con sông cái hung dữ ở xứ Bắc Kỳ của Toàn quyền Paul Doumer không những đã gây nên nhiều tranh cãi trong giới quan chức người Pháp và người bản xứ mà còn không nhận được sự đồng tình ủng hộ của cả giới thương mại Bắc Kỳ. Mặc dù vậy, trước những lợi ích mà nó sẽ đưa lại trong tương lai, ngày 4-6-1897, chính quyền thuộc địa đã quyết định chính thức hoá ý tưởng đó bằng một dự án lớn. Và 5 tháng sau (11-1897), các thủ tục đấu thầu đã được tiến hành.
Trong số 6 nhà thầu kể trên, chỉ có 2 nhà thầu là Société de Levallois Perret và Société Daydé & Pillé là đưa ra được 2 dự án (được gọi là dự án A và B), các nhà thầu còn lại, mỗi nhà thầu chỉ đưa ra được một dự án.
Để xét duyệt 8 dự án này, Toàn quyền Đông Dương đã ra Nghị định ngày 7-11-1897 thành lập một Hội đồng thẩm định gồm 6 thành viên, do Thống sứ Bắc Kỳ làm Chủ tịch. Ngày 15-12-1897 đã diễn ra cuộc đấu thầu và để đánh giá được những ưu điểm cũng như nhược điểm về kỹ thuật của các dự án, Hội đồng thẩm định đã thành lập một Tiểu ban Kỹ thuật, gồm 4 trong số 6 thành viên của Hội đồng Thẩm định.
Tiểu ban Kỹ thuật của Hội đồng thẩm định các dự án tham gia đấu thầu công trình cầu bắc qua sông Hồng đã làm việc trong 15 ngày cuối tháng 12-1897. Họ đã cân nhắc, so sánh mọi chi tiết của các dự án, từ các chi tiết kỹ thuật đến vấn đề giá cả. Những báo cáo của Tiểu ban Kỹ thuật của Hội đồng thẩm định các dự án tham gia đấu thầu hiện còn được lưu trữ tại Trung tâm LTQG I cho thấy hầu hết các công ty đều đưa ra chào hàng với giá cao và một thiết kế cầu theo kiểu thẳng, đơn điệu. Chỉ có 2 công ty đưa ra chào giá thấp hơn là dự án A của Công ty Levallois Perret với 5.387.540 frs và dự án B của Công ty Daydé & Pillé với 5.390.794 frs.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
Sau khi phân tích mọi yếu tố kỹ thuật do các dự án nêu ra, Tiểu ban này đã đi sâu nhận xét, so sánh giữa 4 dự án của hai Công ty Levallois Perret và Daydé & Pillé và cuối cùng đã kết luận rằng toàn bộ công trình mà dự án B của Daydé & Pillé đề xuất là “rất thoả mãn”. Vì vậy, mặc dù dự án của Daydé & Pillé có giá cao hơn của Levallois Perret là 3.253 frs 40 nhưng cuối cùng, ngày 30-12-1897, Tiểu ban Kỹ thuật của Hội đồng xét thầu đã quyết định đề nghị Toàn quyền Đông Dương chọn dự án của Daydé & Pillé, mặc dù có thư kháng nghị của Công ty Levallois Perret. Tuy nhiên, theo đề nghị của Tiểu ban, Công ty Daydé & Pillé phải sửa đổi một vài chi tiết kỹ thuật. Ngoài ra báo cáo của Tiểu ban Kỹ thuật còn nêu rõ rằng “đây là cây cầu mà hệ thống kim loại được sử dụng mang nét độc đáo và mới cần phải tính đến việc xây dựng nó ở Hà Nội”. Trên thực tế, đây là cây cầu thiết kế theo kiểu cầu có rầm chìa được Công ty Daydé & Pillé áp dụng lần đầu tiên cho cây cầu ở Tolbiac (Paris), trên tuyến đường sắt Paris-Orléans.
Ngày 3-1-1898, Thống sứ Bắc Kỳ đã báo cáo kết quả xét thầu đề nghị Toàn quyền chuẩn y kết luận của Tiểu ban Kỹ thuật là chọn Công ty Daydé & Pillé làm nhà thầu chính thức. Báo cáo của Thống sứ Bắc Kỳ cũng nhắc lại kết luận của Tiểu ban Kỹ thuật rằng, cây cầu do Công ty Daydé & Pillé thiết kế sẽ là một cây cầu chắc chắn, trang nhã hơn của Levallois Perret và số tiền 3.253 frs 40 là một khoản chênh lệch quá nhỏ để hy sinh cho một sự tiết kiệm không đáng kể so với lợi ích kỹ thuật của dự án Daydé & Pillé mang lại.
Ngày 27-1-1898, Toàn quyền Đông Dương đã ra Nghị định chọn Công ty Daydé & Pillé làm nhà thầu chính thức với số tiền cho phép chi là 5.900.000 frs.
8 giờ sáng ngày 28-2-1902, vua Thành Thái và Toàn quyền Paul Doumer cắt băng khánh thành cầu Long Biên











 

cường quýt

Xe điện
Biển số
OF-412203
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
2,086
Động cơ
244,030 Mã lực


Đầu đường Tràng Tiền, trước mặt Nhà Hát Lớn


Phòng Thương mại Hà Nội
nhiều khi e chỉ muốn e được quay lại để sống thử thời ngày xưa thế nào :) e nhìn ảnh của cụ mà chỉ muốn chui vào ảnh :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
Chùa Báo Ân
Chùa Báo Ân (Sùng Hưng) tự gọi là chùa Quan Thượng, do tổng đốc Hà Nội Nguyễn Đăng Giai quyên tiền xây dựng 1841-1843, trên diện tích 100 mẫu có 180 gian và 36 nóc, chính điện nằm giữa hồ sen, có tên Liên Trì
Vị trí ngày nay là UBND Hà Nội, Sở Bưu Điện và vườn hoa Lê Thái Tổ + mặt đường Đinh Tiên Hoàng ra sát mép hồ Hoàn Kiếm
Chùa này có nhiều tên: Chùa Liên Trì (Ao sen), Chùa Khổ hình....
Năm 1886, Toàn quyền Đồng Dương ra lệnh đốt hết nhà lá quanh Hồ Gươm. Hai năm sau, 1886 ra lệnh phá chùa Báo Ân, lấy chỗ xây dựng Toà Bưu Điện và mở đường Francis Garnier (nay là Đinh Tiên Hoàng)
Nay chỉ còn sót lại tháp Hoà Phong bên bờ hồ Hoàn Kiếm






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực






 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,712
Động cơ
549,193 Mã lực
Thế quái nào từ chủ trương đầu tư cho đến chấm xong thầu chỉ có 6 tháng trong đó thời gian chấm thầu là 15 ngày :(
Thi công 4 năm với điều kiện công nghệ thế kỷ 19
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
Làng Bưởi, nơi sinh ra của Gấu nhà em. Em về làm rể làng này từ 1973
Hình chụp 1908 bởi ông bà Vassal










 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
Xeo giấy






Giã vỏ cây dó, một phụ gia cho giấy mềm và dai



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
rửa nề (bột giấy) trên sông Tô Lịch

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
Chợ Bưởi gắn bó với vợ chồng em từ 1973

năm 1908
người chụp đứng từ đường Lạc Long Quân
Cây đa bên phải hình giờ rất to, khoanh lại ở khúc quẹo từ Lạc Long Quân vào Thuỵ Khuê
Bên phải hình giờ là một siêu thị xây to vật, làm mất vẻ đẹp của chợ Bưởi xưa
Phía đối diện là một chua, thành thật là em chẳng biết tên là gì nữa, vì ngày xưa tối mắt tối mũi đi làm, chẳng đủ thời gian ngắm nghĩa, hóng hớt
Cây đa nói trên là nơi em thường dựng xe đạp, xếp hàng mua cá, thịt, đậu phụ (dĩ nhiên bằng tem phiếu)
Không có tem phiếu, vào chợ nằm bên phải hình, qua sông Tô Lịch, tôm cua trai hến trùng trục rau củ quả.
Phiên chợ chính họp 5 ngày/phiên: thêm hoa, chó mèo gà, vịt, ngỗng giống và cây cảnh









 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
Ô Cầu Dền nặm 1900
Chỗ này Đại Cồ Việt cắt Huế, Bạch Mai, nay có cầu vượt
Các hình em post phần lớn là Big size
Các cụ thấy hình nào chữ bé li ti thì đó là big size, các cụ vào album tìm hình nguyên bản, xem cho phê
Thí dụ hình dưới đây
big size các cụ xem ở đây:
https://www.flickr.com/photos/52749324@N07/33264225441/in/album-72157681194906936/

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,936 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top