[TT Hữu ích] Việt Nam xưa nay (2) - dưới ống kính người nước ngoài

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực
tháng 4-1906, ông bà Edgard Imbert đến Lào Cai
trước hết là hình ảnh khu vực giáp biên giới với Trung Quốc
Lưu ý: không phải hình do Edgard Imbert chụp


Người chụp đứng bên Cốc Lếu (Lào Cai) chụp ngã ba sông Nậm Thi hợp lưu với sông Hồng. Vị trí chụp này, ngày nay là một khu vực sầm uất nhiều nhà hàng và khách sạn
Sông Hồng chảy từ trái sang phải
Lãnh thổ Trung Quốc bên trái hình, giới hạn bởi sông Nậm Thi và sông Hồng đoạn trái hình
Từ ngã ba sông này về xuôi sang phải, sông Hồng hoàn toàn nằm trên lãnh thổ Việt Nam
Cầu Cốc Lếu (bên phải cuối hình) nối thị xã Lào Cai với phần Cốc Lếu để đi Sapa, Tam Đường
Trước đây khi không có cầu Cốc Lếu, vẫn đường bộ chạy qua Phố Lu (cách Lào Cai 30 km) để đến Tam Đường → Cốc Lếu → đi Sapa
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

Người chụp đứng trên lãnh thổ Việt Nam
sông Nậm Thi chảy từ phải sang → trái để hợp lưu với sông Hồng cách cầu chừng 100 mét
Chỗ chụp hình bây giờ là một công viên đẹp, nhìn sang đất Trung Quốc phía bên kia, khoảng cách chừng 50 mét
Lưu ý: không phải hình do Edgard Imbert chụp

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

4-1906 – ông bà Edgard Imbert chụp hình với những người bạn nhìn xuống sông Nậm Thi. Ảnh: Edgard Imbert



4-1906 – thuyền bè người Hoa neo đậu dọc bên bờ sông Hồng. Buồm của họ bằng tre ghép thành bản rộng, tới bến thì hạ xuống và xếp vào ven bờ. Ảnh: Edgard Imbert
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

4-1906 – thị trấn Lào Cao nhìn từ đầu cầu đường sắt qua sông Nậm Thi. Ảnh: Edgard Imbert

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

4-1906 – Thị trấn Lào Cai (phải) nhìn từ hưu ngạn sông Hồng. Ảnh: Edgard Imbert

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

4-1906 – vào thời điểm ông Edgard Imbert chụp bức hình này, ô tô chưa vào Việt Nam, nhu cầu qua lại giữa thị trấn Lào Cai với Cốc Lếu, do thuyền bè đảm nhận. Ảnh: Edgard Imbert
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

4-1906 – ngôi chùa của người Hoa ở trung tâm thị trấn Lào Cai. Ảnh: Edgard Imbert
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực


4-1906 – đầu cầu đường sắt Nậm Thi. Ảnh: Edgard Imbert
Năm 1965, gia đình gửi em lên Lào Cai sơ tán, học năm cuối cấp (tức lớp 12 bây giờ)
Lào Cai lúc đó vắng và buồn lắm, chẳng có đèn điện, tối mò
Em lang thang đến chỗ đầu cầu này để thưởng thức lời bài hát của Nhạc sĩ Đỗ Nhuận
"Việt Nam Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông
Chung một giòng sông mối tình hứu nghị sáng như rạng đông
Anh nhìn sang đó, tôi nhìn sang đây...."


Em cũng không thể tưởng tượng rằng chỉ 14 năm sau mối tình "môi hở răng lạnh" này lại "răng cắn vào môi"
Năm 1956, Việt Nam, Trung Quốc, Liên Xô thoả thuận xây dựng đoàn tàu liên vận Hà Nội - Bắc Kỳ - Mạc Tư Khoa
Hàng chục vạn người Việt Nam sang Trung Quốc và châu Âu bằng đoàn tầu liên vận này
23 năm sau, ngày 23-12-1978, Trung Quốc tuyên bố chấm dứt hoạt động của đoàn tàu này
Đáp trả, Việt Nam cũng không cho tàu Trung Quốc qua cầu Nậm Thi
Hai toa xe của ta kéo đến giữa cầu, hàn chặt bánh xuống đường ray, để thể hiện đáp trả cứng rắn
Hàng hoá từ Côn Minh, Vân Nam bị ứ đọng, thiệt hại kinh tế khá lớn
Do Trung Quốc cắt đường tàu hoả, chính phủ Liên Xô tăng cường chuyến bay Hà Nội - Moscow một tuần 4 chuyến bằng máy bay Il-62 (không sử dụng Tu-154)
CHDC Đức và Tiệp Khắc 1 chuyến/tuần, cũng sử dụng Il-62
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

4-1906 – một đám tang ở Hà Nội. Ảnh: Edgard Imbert



4-1906 – Hà Nội của ta thời đó. Ảnh: Edgard Imbert
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

4-1906 – vận chuyển bằng ra rùa ở Hà Nội. Ảnh: Edgard Imbert
Xe rùa tựa giống xe cút kít, bánh gỗ, to hơn, và không có thùng chở đất cát
Trục và bánh tất cả làm bằng gỗ, không có kim loại



4-1906 – đầu bếp của gia đình ông bà Edgard Imbert ở Hà Nội. Ảnh: Edgard Imbert
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

4-1906 – bữa cơm trưa của người lính An Nam ở Hà Nội. Ảnh: Edgard Imbert



4-1906 – xúc tép và cá nhỏ ở ngoại thành Hà Nội. Ảnh: Edgard Imbert
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực
KHÔNG LIÊN QUAN
tháng 4-1905, ông Edgard Imbert được điều động sang Đông Dương
Ông bà Edgard Imbert xuống cảng Marseille, lên tàu ERNEST SIMON vượt biển đến Hải Phòng




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực




tháng 4-1905, ông Edgard Imbert được điều động sang Đông Dương
Ông bà Edgard Imbert xuống cảng Marseille, lên tàu ERNEST SIMON vượt biển đến Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực




tháng 4-1905, ông Edgard Imbert được điều động sang Đông Dương
Ông bà Edgard Imbert xuống cảng Marseille, lên tàu ERNEST SIMON vượt biển đến Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực



1902 – Phố Hàng Bông, Hà Nội. Ảnh: Heliog Dujardin



1902 – Một góc Hồ Tây, Hà Nội. Ảnh: Heliog Dujardin
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

1902 – Một xưởng thêu ở Hà Nội. Ảnh: Heliog Dujardin



1902 – Phố Nhượng Địa (Concession) ở Hà Nội, ngày nay là phố Phạm Ngũ Lão. Ảnh:
Heliog Dujardin
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

1902 – Trường đua ngựa ở Hà Nội, ngày nay là Cung thể thao Quần Ngựa. Ảnh: Heliog Dujardin


1902 – Đại lộ Henri Rivìere (ngày nay là phố Ngô Quyền) và Khách sạn Métropole ở Hà Nội. Ảnh: Heliog Dujardin
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

1902 – Cầu Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Heliog Dujardin



1902 – Một đơn vị quân đội người Việt ở Hà Nội. Ảnh: Heliog Dujardin
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,785 Mã lực

1902 – Đàn Nam Giao ở Huế. Ảnh: Heliog Dujardin




1902 – Ngọ Môn, Huế. Ảnh: Heliog Dujardin
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top