[Funland] Việt Nam xưa (4) các tỉnh thành Bắc Kỳ (trừ Hà Nội)

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

1924 – biệt thự của sĩ quan Pháp ở Sapa


1924 – một góc khu nghỉ mát Sapa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

Ga Lào Cai đầu thế kỷ 20
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,370
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Cháu hóng chủ đề về cụ Đề Thám
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

1940 – quan chức Nhật Bản và Pháp tại đoạn đường ray xe lửa bị phá trước ga Lao Cai dẫn đến cầu Nậm Thi, nhằm ngăn chặn tuyến đường sắt Hải Phòng - Vân Nam với sự chấp thuận của chính phủ Vichy (Pháp)
Tháng 6-1940, Đức chiếm Paris, buộc chính phủ Pháp phải đầu hàng và ký Hoà ước hôm 22-6-1940.
Theo Hiệp ước, phấn lớn nước Pháp thuộc quyền cai trị của Đức
Hitler cắt cho chính phủ Pháp một vài tỉnh ở phía nam, để chính phủ này tồn tại (dĩ nhiên phải tuân theo Đức). Chính phủ này do Thống chế Pétain càm đầu, đóng ở "thủ đô" là thành phố Vichy. Người dân mỉa mai gọi là "Chính phủ Vichy"
Một bộ phận tướng lĩnh của chính trị gia Pháp chạy sang Anh, lập một chính phủ lưu vong tên là "Nước Pháp Tự Do" do tướng de Gaulle cầm đầu
Như vậy, nước Pháp có hai "chính phủ": một của Petain (gọi là chính phủ Vichy) và một của "Nước Pháp Tự Do
Tại các thuộc địa Pháp. tuỳ theo lực lượng và chính kiến, có thuộc địa theo de Gaulle như Maroc...có thuộc địa theo chính phủ bù nhìn Vichy như xứ Đông Dương
Nhật Bản cùng phe Đức, ép chính quyền Pháp ở Đông Dương phải mở cửa biên giới cho quân đội Nhật Bản tiến về phía nam: Thái Lan, Malaysia....
Quân đội Nhật Bản mới chiếm được bắc Trung Hoa, chưa chiếm hết được các tỉnh ven biển phía nâm Trung Hoa, thành ra phải "nhờ" đường qua Đông Dương để tiến quân cho "đúng tiến độ"
Đường sắt Hải Phòng - Côn Minh, Vân Nam cực kỳ quan trọng với Tưởng Giới Thạch, khi họ dời về Trùng Khánh - "thủ đô kháng chiến", là nguồn cung cấp xăng dầu, vũ khí của Mỹ từ Hải Phòng chuyển sang
Nhật Bản ép Pháp cắt đứt đường vận chuyển này để bóp chính quyền Tưởng Giới Thạch về kinh tế
Về sau, Mỹ phải xây dựng một con đường bộ tên là "Đường Ledo" (Ledo Road) từ Ấn Độ sang Miến Điện vượt qua dãy núi Himalaya đến Côn Minh và Trùng Khánh, trải dài hàng nghìn km rất tốn phí để chở hàng và vũ khí cho Tưởng Giới Thạch
Nói vậy để các cụ hiểu rõ: đường sắt Hải Phòng - Côn Minh thời đó rất quan trọng với Trung Hoa như thế nào
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Đây là bí thơ tỉnh ủy hay là chủ tịt ubnd tỉnh vậy cụ ? :D
Chủ tịch tỉnh cụ ạ. Tổng đốc (Chủ tịch tỉnh) luôn là quan người Việt do triều Huế cắt cử (với sự đồng ý của Pháp)
Bí thơ tỉnh là Công sứ người Pháp, không bao giờ là người Việt, dĩ nhiên
Ở Bắc Kỳ là chế độ "bảo hộ", nghĩa đen là nước Pháp "che chở" hộ
Thực chất quyền hành các tỉnh nằm ở viên Công sứ Pháp
Đứng đầu các viên Công sứ (các tỉnh Bắc Kỳ) là Thống sứ Bắc Kỳ
Ba kỳ có ba quan "hạng Thống" với tên gọi tiếng Việt:
1) ở Bắc Kỳ gọi là Thống sứ
2) ở Trung Kỳ, gọi là Khâm sứ
3) ở Nam Kỳ gọi là Thống đốc
Nam Kỳ là đất thuộc địa của Pháp nên chức là Thống đốc
Toàn quyền Đông Dương là cấp trên của 3 vị quan trên + Lào + Campuchia
Hai xứ Lào + Campuchia cũng nằm ở dạng "bảo hộ" như Bắc Kỳ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

Người chụp đứng bên Cốc Lếu (Lào Cai) chụp ngã ba sông Nậm Thi hợp lưu với sông Hồng. Vị trí chụp này, ngày nay là một khu vực sầm uất nhiều nhà hàng và khách sạn
Sông Hồng chảy từ trái sang phải
Lãnh thổ Trung Quốc bên trái hình, giới hạn bởi sông Nậm Thi và sông Hồng đoạn trái hình
Từ ngã ba sông này về xuôi sang phải, sông Hồng hoàn toàn nằm trên lãnh thổ Việt Nam
Cầu Cốc Lếu (bên phải cuối hình) nối thị xã Lào Cai với phần Cốc Lếu để đi Sapa, Tam Đường
Trước đây khi chưa có cầu Cốc Lếu, vẫn có đường bộ chạy qua Phố Lu (cách Lào Cai 30 km) để đến Tam Đường → Cốc Lếu → đi Sapa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

Người chụp đứng trên lãnh thổ Việt Nam
sông Nậm Thi chảy từ phải sang → trái để hợp lưu với sông Hồng cách cầu chừng 100 mét
Chỗ chụp hình bây giờ là một công viên đẹp, nhìn sang đất Trung Quốc phía bên kia, khoảng cách chừng 50 mét
Lưu ý: không phải hình do Edgard Imbert chụp

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

4-1906 – ông bà Edgard Imbert chụp hình với những người bạn nhìn xuống sông Nậm Thi. Ảnh: Edgard Imbert



4-1906 – thuyền bè người Hoa neo đậu dọc bên bờ sông Hồng. Buồm của họ bằng tre ghép thành bản rộng, tới bến thì hạ xuống và xếp vào ven bờ. Ảnh: Edgard Imbert
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

4-1906 – thị trấn Lào Cao nhìn từ đầu cầu đường sắt qua sông Nậm Thi. Ảnh: Edgard Imbert

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

4-1906 – vào thời điểm ông Edgard Imbert chụp bức hình này, ô tô chưa vào Việt Nam, nhu cầu qua lại giữa thị trấn Lào Cai với Cốc Lếu, do thuyền bè đảm nhận. Ảnh: Edgard Imbert
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Bắc kì (Tonkin) là thuộc địa và xứ bảo hộ. Dân Bắc kì có địa vị công dân gần như người Pháp.
Trung kì (An nam) là xứ bảo hộ, lãnh địa của nhà Nguyễn, Khâm sứ có vai trò như đại sứ. Người Trung kì đối với nước mẹ Đại Pháp có địa vị như người nước ngoài.
Nam kì (Cochinchine) là một tỉnh của Pháp, dân Nam kì là công dân Pháp.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

4-1906 – ngôi chùa của người Hoa ở trung tâm thị trấn Lào Cai. Ảnh: Edgard Imbert
 

B_B_Linh

Xe tải
Biển số
OF-448799
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
294
Động cơ
210,802 Mã lực
Tuổi
47




Tổng đốc Lạng Sơn Vi Văn Lý
Cụ Vi Văn Lý sinh ra Vi Văn Định
Cụ Vi Văn Định từng giữ chức Tổng đốc Thái Bình


1896 – Tổng đốc Lạng Sơn Vi Văn Lý và con trai Vi Văn Định



Cụ Vi Văn Định có hai người con rể: Nguyễn Văn Huyên, và Hồ Đắc Di
một cháu rể: Tôn Thất Tùng, lấy bà Vi Nguyệt Hồ là cháu nội đầu của cụ
Thông tin này hay quá, nhờ cụ mới biết,.Tks
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Bắc kì (Tonkin) là thuộc địa và xứ bảo hộ. Dân Bắc kì có địa vị công dân gần như người Pháp.
Trung kì (An nam) là xứ bảo hộ, lãnh địa của nhà Nguyễn, Khâm sứ có vai trò như đại sứ. Người Trung kì đối với nước mẹ Đại Pháp có địa vị như người nước ngoài.
Nam kì (Cochinchine) là một tỉnh của Pháp, dân Nam kì là công dân Pháp
.
Nói lại cho rõ
1) Nam Kỳ (Cochinchine) là một xứ HẢI NGOẠI của Pháp, dân Nam Kỳ được hưởng quy chế báo chí, luật pháp... gần như ở Pháp (em nói gần như thôi ạ)
Công dân Nam Kỳ không phải là công dân Pháp đâu ạ. Phu đồn điền cao su bị roi vọt chết nhăn răng ra đấy ạ
Nhưng có một số thượng lưu Nam Kỳ vào "làng tây" dễ hơn
Giới thượng lưu Bắc Kỳ cũng có người vào "làng tây" như ông bà Trần Văn Chương, phụ mẫu bà Trần Lệ Xuân. Bà Lệ Xuân lúc nhỏ gọi là Helen Chuong
Bà Thái Thị Liên (mẹ Đặng Thái Sơn) cũng "làng tây", anh trai bà là Thái Văn Lung cũng "làng tây" (hình như có một tên phố ở thành phố Hồ Chí Minh thì phải)
Gia đình ông Phạm Ngọc Thảo cũng "làng tây"
khoảng 99% dân chúng Nam Kỳ KHÔNG PHẢI CÔNG DÂN PHÁP
Về mặt báo chí, Nam Kỳ được "tư do" hơn Bắc Kỳ, vì theo luật tây
2) Bắc Kỳ là xứ Bảo hộ của Pháp, xử theo luật triều đình Huế, cơ quan công quyền người Pháp có chân. Dân Bắc Kỳ nói đúng ra là trên nô lệ. Các quan Tổng đốc, quan huyện... còn phải khúm núm với người Pháp. Chị Dậu, Thị Nở, Chí Phèo còn lâu mới được là "có địa vị công dân gần như người Pháp"
3) Trung Kỳ là xứ tự trị, để triều Huế đỡ tủi (giống "Chính phủ Vichy" mà người Đức dành cho người Pháp năm 1940, sau khi bị chiếm đóng)
Gọi là tự trị, nhưng chẳng có quyền hành gì cả đâu. Mọi việc vẫn phải bẩm Quán Khâm sứ. Ông Bảo Đại lúc làm vua phát biểu "Một quyển album ảnh bìa da cũng phải do người Pháp duyệt"
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực

Nhân viên y tế Pháp chích thuốc cho dân Cốc Lếu, thị xã Lào Cai đầu thế kỷ 20
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Nói lại cho rõ
1) Nam Kỳ (Cochinchine) là một xứ HẢI NGOẠI của Pháp, dân Nam Kỳ được hưởng quy chế báo chí, luật pháp... gần như ở Pháp (em nói gần như thôi ạ)
Công dân Nam Kỳ không phải là công dân Pháp đâu ạ. Phu đồn điền cao su bị roi vọt chết nhăn răng ra đấy ạ
Nhưng có một số thượng lưu Nam Kỳ vào "làng tây" dễ hơn
Giới thượng lưu Bắc Kỳ cũng có người vào "làng tây" như ông bà Trần Văn Chương, phụ mẫu bà Trần Lệ Xuân. Bà Lệ Xuân lúc nhỏ gọi là Helen Chuong
Bà Thái Thị Liên (mẹ Đặng Thái Sơn) cũng "làng tây", anh trai bà là Thái Văn Lung cũng "làng tây" (hình như có một tên phố ở thành phố Hồ Chí Minh thì phải)
Gia đình ông Phạm Ngọc Thảo cũng "làng tây"
khoảng 99% dân chúng Nam Kỳ KHÔNG PHẢI CÔNG DÂN PHÁP
Về mặt báo chí, Nam Kỳ được "tư do" hơn Bắc Kỳ, vì theo luật tây
2) Bắc Kỳ là xứ Bảo hộ của Pháp, xử theo luật triều đình Huế, cơ quan công quyền người Pháp có chân. Dân Bắc Kỳ nói đúng ra là trên nô lệ. Các quan Tổng đốc, quan huyện... còn phải khúm núm với người Pháp. Chị Dậu, Thị Nở, Chí Phèo còn lâu mới được là "có địa vị công dân gần như người Pháp"
3) Trung Kỳ là xứ tự trị, để triều Huế đỡ tủi (giống "Chính phủ Vichy" mà người Đức dành cho người Pháp năm 1940, sau khi bị chiếm đóng)
Gọi là tự trị, nhưng chẳng có quyền hành gì cả đâu. Mọi việc vẫn phải bẩm Quán Khâm sứ. Ông Bảo Đại lúc làm vua phát biểu "Một quyển album ảnh bìa da cũng phải do người Pháp duyệt"
Phố Thái Văn Lung là một đoạn phố ngắn, ở quận 1 TP. HCM, là nơi phố sầm uất với các khách sa5nm cửa hàng cửa hiệu, nhà hàng kiểu tây, chủ yếu phục vụ khách tây, quãng chục năm gần đây thì có nhiều hàng quán, cửa hiệu bán hàng Nhật, bày trí theo kiểu Nhật, Hàn..., nói chung là khu vực rất tây. Hiện giờ đoạn mà ngày trước là khu vực của hãng Phim truyện VN tại TPHCM, đang xây cửa lên/xuống của Ga tàu điện ngầm lớn.
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,092
Động cơ
552,300 Mã lực
Cụ Ngao toàn hàng độc không ah!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top