Em ko làm sale lên ko biết, mong cụ giải thích cho e hiểu được ko?
Người ta bán hàng theo chiến dịch. Có đỉnh, có đáy. Đợt roadshow ra mắt bộ đôi Vinfast tháng 10-11 2018 là đỉnh của chiến dịch bắt đầu từ tháng 7-2017, khi Vingroup công bố chương trình Vinfast lần đầu tiên.
Để có con số ấn tượng ấy, chiến dịch truyền thông của Vinfast đã trải qua những event có 102 mà không hề tạo ra doanh thu trước đó:
- công bố chương trình Vinfast với mục tiêu cao (hàng trăm ngàn xe/năm), chất lượng gắn kết với hàng loạt tên tuổi hàng đầu thế giới (BMW, AVL, BOSCH, ZF,...và các ông lớn ngành ô tô khác) ở đẳng cấp cao hơn hẳn "thứ mà người Việt đang được nhận cho đến lúc đó - dăm ba cái thùng tôn mỏng le, lúc la lúc lắc, thánh lật, cắt sạch option, cắt gần sạch trang bị an toàn lẫn tiện nghi, lắp những cái máy lạc hậu tầm 20 năm và bán giá "cốt lõi" cho người Việt nối đuôi nhau mua vì là thị trường lạc hậu, thấp kém, không có đối thủ cạnh tranh" với cam kết mục tiêu 24 tháng ra xe thành phẩm. Cái này choáng váng, kinh ngạc và hiệu ứng đến giờ: không thể tin nổi.
- công bố hàng loạt nhân sự đẳng cấp thế giới Vinfast chiêu mộ được, gây ấn tượng mạnh, ngạc nhiên trầm trồ.
- công bố chương trình tạo mẫu xe phác thảo bởi những nhà tạo mẫu xe hàng đầu thế giới, sẽ được chấm bởi quốc dân đồng bào, tạo sự tò mò, setup câu chuyện cà phê mỗi ngày, tạo gắn kết với thương hiệu, lây lan cảm xúc "thương hiệu nhà mình" và gây háo hức kinh khủng.
- khởi công xây dựng tổ hợp nhà máy, tạo dựng sự tin tưởng bước đầu.
- công bố mẫu xe thắng giải bởi người dân chọn. Không phải mẫu xe đẹp nhất trong mắt hội đồng, mà là mẫu xe sẽ hợp thị hiếu và có độ bền thẩm mỹ cao (có thể hàng chục năm). Đây là chi tiết độc đáo làm nổi rõ cái mà các cụ cứ lè nhè "chất xám đâu", thì nó là đây. Với chi tiết này, Vinfast đã trở thành "xe của mọi nhà", là "xe của mọi cuộc talkshow". Chiến dịch truyền thông đã dẹp bỏ khoảng cách với người tiêu dùng tương lai, vứt thái độ o bế, giữ kín thông tin về mẫu xe mà những hãng khác luôn làm. Đây là 1 chi tiết vô cùng đắt giá dẫn đến quan tâm rất lớn của người tiêu dùng.
- công bố chương trình phát triển mẫu xe, chọn nhà design hàng đầu đến từ Ý, Pifinparina, lại là 1 điều tất yếu nhưng ngoạn mục. Tất yếu vì Vinfast đương nhiên phải thuê (hoặc bắt chước người khác vì chưa có năng lực tạo mẫu), nhưng ngoạn mục vì đây là lần đầu tiên 1 hãng xe châu Á chịu chơi thuê hẳn hãng tạo mẫu hàng đầu thế giới.
Sự kiện này và hàng loạt sự kiện khủng về sau: tham gia Paris Motorshow, xuất hiện dày đặc trên các tạp chí hàng đầu thế giới với nhịp độ nung nấu sự háo hức như ngày hội khi cuối cùng đã được thấy tận mắt CHIẾC XE Ô TÔ THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM ĐẦU TIÊN, lộng lẫy, kiêu sa, không thể cưỡng được, với giá chỉ bằng 35-40% những chiếc xe nhập khẩu từ châu Âu, có cùng chất lượng....
Thế thì xuống tiền thôi...
Còn về sau, đó là câu chuyện vật lộn kinh doanh hàng ngày, hàng giờ, hàng tháng, hàng quý...và Vinfast vẫn tiếp tục nằm ở top bảng đấu mỗi dòng xe, tất nhiên có khi trồi khi sụt, cũng là lẽ thường.
Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi số 2 (chưa đầy đủ, tôi sẽ hầu các cụ tiếp khi có thời gian).
Sáng sớm hơi eo hẹp thời gian, các cụ thể tất...