Vì sao nhiều xe ga chỉ có 1 giảm xóc sau bên trái????

newch

Xe tăng
Biển số
OF-295001
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
1,993
Động cơ
333,427 Mã lực
Giả nhời mỏi cả tay roài, gần cuối mới hiểu ra vấn đề. SH Mode thì cốp hơi bị bé vì nó là khung Vison cải biên thôi, được cái vành hoa văn đẹp và giảm sóc trước có nhựa che kín phần ty của đôi thụt - chắc là xuất được mấy lô về bản quốc nên cũng che đậy và màu mè tí. Giá nhà cháu hổng dám bàn vì giờ HD nó toàn chơi bài thổi giá.
Chúc mừng cả nhà cụ sắp vui vì mất khoảng 60 củ! =))=))=))
Cái trò về giá cả thì các hãng khác còn tệ hơn Honda nhiều. Ít nhất thì các loại xe của Honda như SH xuất sang Thái, Sh Mode xuất về nhật giá cả cũng same same ở VN.
Hàng các hãng khác như Pi, Ya... thì giá bán ở các nước khác rẻ hơn VN nhiều, ví dụ như em Exciter hàng hot ko có để bán đây các cụ :

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/yamaha-exciter-150-gia-1-400-usd-tai-indonesia-3157115.html
 

Bùi Mạnh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-337555
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
642
Động cơ
283,220 Mã lực
Website
sango.us
e cũng đi xe ga giảm xóc 1 bên, nhìn thì có vẻ mong manh nhưng e ngồi 3 người cũng có thấy nghiêng đâu nhỉ. Lúc đầu e cũng có thắc mắc như bác nhưng mình mua xe thì cứ đi thôi.
 

mrqpro

Xe tải
Biển số
OF-123455
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
324
Động cơ
383,350 Mã lực
Nơi ở
hà nội
[@hanoi beer;34364] cảm ơn cụ nhé, link của cụ đọc hay dã man luôn. E mời cụ 1 chén ạ!
 

mrqpro

Xe tải
Biển số
OF-123455
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
324
Động cơ
383,350 Mã lực
Nơi ở
hà nội
[@lamhv;79125] , [@hanoi beer;34364] e đọc phần này và đã tìm ra câu trả lời chuẩn xác. E xin phép copy từ link của cụ hanoi beer ra cho ae cùng đọc
*PHUỘC ĐÔI:
Phuộc đôi ám chỉ một chiếc xe có hai ống giảm chấn, thông thường từ này dùng để chỉ một thế hệ xe máy, nhất là các xe off road.
Vào thập niên 70 và 50 hệ nhún sau xe máy có những phát triển vượt bậc vế thiết kế, đua nhau thiết kế các kiểu ống nhún. Mục tiêu là gia tăng độ nhún, đo lường bởi khoảng cách bao nhiêu mà bánh xe có thể lên xuống. Trước thời kỳ này hầu hết độ nhún của xe chỉ vào khoảng 10cm. Cuối thời kỳ này độ nhún đạt được tới 30 cm, .tuy nhiên các xe máy thắng trong cuộc đua này là loại chuyển qua dùng monoshock (một ống nhún).Rõ ràng dùng ống nhún đơn có nhiều ưu việt hơn hai ống. Chính vì vậy những xe hai ống nhún ở nước ngoài người ta gọi là xe xưa của thời kỳ tiền 1980.
Đối với xe hai ống nhún , điều quan trọng là hai ống phải cùng hoạt động ngang nhau và khi điều chỉnh là phải đồng bộ. Nếu không nó sẽ tạo ra momen xoắn trên gắp , làm khó vận hành khi lái và thắng.
*PHUỘC ĐƠN:
Mô tô một ống nhún sau chỉ có một ống nhún nối gắp với sườn xe.Điển hình thường gặp là loại ống nhún nằm trước bánh sau. Một số xe tay ga hoặc xe bánh nhỏ thường dùng ống nhún đơn trên gắp đơn, riêng hãng Vespa thì dùng gắp đơn cho toàn bộ xe bánh nhỏ của mình (kể cả trước và sau)
·Ống nhún đơn loại bỏ được moment xoắn tác động trên gắp là thứ thường gặp trên ống nhún đôi có độ nhún không đồng đều, giúp cho sự lái và thắng ổn định hơn. Nó cũng dễ điều chỉnh vì chỉ có một, không mất công canh chỉnh cho cân bằng như loại hai ống nhún .Ngoài ra nó còn làm tăng thêm độ nhún của hệ treo sau lớn hơn loại hai ống nhún.
·Khi thay hay vá vỏ , thao tác đơn giản ,không phải tháo ống nhún ra.
·Ống nhún đơn dễ thay thế và rẻ tiền hơn , bảo trì cũng như sữa chửa cũng dễ.
·Ống nhún đơn ngày càng được ưa chuộng hơn ở các nước vì những ưu điểm của nó thậm chí một số hãng còn dùng cho phuộc trước của xe mô tô PKL (thí dụ chiếc BMW D1200R hay chiếc Yamaha's GTS1000)
Tuy nhiên đối với ống nhún đơn gắn ở một bên trên gắp đơn của xe (trước hay sau) thường gặp trên một số xe bánh nhỏ cũng có một số bất lợi vì sự phân bố trọng lượng không đồng đều, xe bị nghiêng về phía bên không có ống nhún.
·Khi xe chạy nhanh , thí dụ trên đường tốt, lực chống chuyển động của con quay hồi chuyển (gyroscopic effect ) tạo ra do bánh xe quay nhanh rất lớn giúp cho xe không bị nghiêng do trọng lựợng mất cân đối.
·Khi xe chạy chậm: thí dụ đường xấu, đồi dốc , nhiều ổ gà, vận tốc quay của bánh thấp , lúc này sự mất cân đối do trọng lựợng trở nên đáng kể cộng với những dằn xóc làm xe dễ ngã.
·Gắp đơn phải gia cố nhiều để chịu lực nên làm cho phần không nhún của xe trở nên quá nặng. Nếu phần không nhún của xe lớn thêm xe sẽ ì ạch , xoay trở kém linh hoạt, vì thế các xe địa hình không thích dùng loại gắp đơn . Các xe này chỉ nên đi sử dụng trên những con đường tốt thôi.
·Trên xe Vespa xài hai nhún đơn trước sau ,xe có độ nghiêng về phía ống nhún tương đối lớn , tạo ra hiện tượng mòn vỏ không đều ,phải đảo vỏ sau một thời gian chạy (xoay vỏ trái qua phải).
Do đó chọn một hay hai ống nhún cho xe là tùy mục đích sử dụng, tùy đường xá, tùy khả năng chăm sóc xe của mình.
 

mrqpro

Xe tải
Biển số
OF-123455
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
324
Động cơ
383,350 Mã lực
Nơi ở
hà nội
e cũng đi xe ga giảm xóc 1 bên, nhìn thì có vẻ mong manh nhưng e ngồi 3 người cũng có thấy nghiêng đâu nhỉ. Lúc đầu e cũng có thắc mắc như bác nhưng mình mua xe thì cứ đi thôi.
Chắc cụ đi xe ga của honda, có lẽ a honda gia cố tốt nên xe ko nghiêng. Mời cụ đọc comment ngay trên của e. E copy ra, đọc bổ ích phết cụ ạ.
 

meomatto

Xe buýt
Biển số
OF-182937
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
809
Động cơ
343,190 Mã lực
thông thường là xe ga mà bánh sau nhỏ hơn bánh trước là chỉ có 1 giảm xóc sau, chả hiểu vì sao, có liên quan gì.
 

mrqpro

Xe tải
Biển số
OF-123455
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
324
Động cơ
383,350 Mã lực
Nơi ở
hà nội
thông thường là xe ga mà bánh sau nhỏ hơn bánh trước là chỉ có 1 giảm xóc sau, chả hiểu vì sao, có liên quan gì.
Cụ đọc link của cụ hanoi beer ở trên hoặc đọc comment trên của e, e cắt phần ưu - nhược điểm của xe có 1 hoặc 2 giảm xóc sau ra cho ae tham khảo đấy ạ.
 

rongmayman

Xe tải
Biển số
OF-105151
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
497
Động cơ
400,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đơn giản là xe máy thiết kế 1 giảm sóc khi đưa vào sản xuất đại trà sẽ tiết kiệm chi phí hơn 2, và tất nhiên vận hành không thể chắc chắn và êm ái như xe 2 giảm sóc sau được. Bạn thấy những xe SH có xe nào một giảm sóc sau đâu. Thử 2 anh mỗi anh 100kg ngồi trên một em Vespa LX và một em SH 150i xem em nào vận hành lẩy bẩy hơn nhé.
 

rongmayman

Xe tải
Biển số
OF-105151
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
497
Động cơ
400,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình thấy cái xe LX thiết kế giảm sóc đơn cả trước lẫn sau trông nó lẩy bẩy thế nào ấy. Nếu mua xe máy, mình sẽ chọn loại có giảm sóc đôi cho cả trước lẫn sau, sẽ chắc chắn hơn rất nhiều.
 

happycake22

Xe hơi
Biển số
OF-359321
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
100
Động cơ
261,200 Mã lực
em ko hiểu về xe đâu nhưng em thấy bảo đôi khi mono còn đc đánh giá cao hơn dual đấy ạ
 

mrqpro

Xe tải
Biển số
OF-123455
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
324
Động cơ
383,350 Mã lực
Nơi ở
hà nội
em ko hiểu về xe đâu nhưng em thấy bảo đôi khi mono còn đc đánh giá cao hơn dual đấy ạ
Monoshock cụ ạ, 1 giảm xóc sau nhưng đặt giữa, kiểu như exciter, suzuki rgv, suzuki fx, suzuki raider, các xe phân khối lớn... Còn 1 giảm xóc sau bên trái ( 1 giảm xóc trên gắp đơn) thì ko thể vận hành ưu việt bằng 2 giảm xóc dc.
 

mrqpro

Xe tải
Biển số
OF-123455
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
324
Động cơ
383,350 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Đơn giản là xe máy thiết kế 1 giảm sóc khi đưa vào sản xuất đại trà sẽ tiết kiệm chi phí hơn 2, và tất nhiên vận hành không thể chắc chắn và êm ái như xe 2 giảm sóc sau được. Bạn thấy những xe SH có xe nào một giảm sóc sau đâu. Thử 2 anh mỗi anh 100kg ngồi trên một em Vespa LX và một em SH 150i xem em nào vận hành lẩy bẩy hơn nhé.
Và cái mít xe sẽ vẹo sang phải 1 cách thảm hại cụ nhể :))
 

happycake22

Xe hơi
Biển số
OF-359321
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
100
Động cơ
261,200 Mã lực
Monoshock cụ ạ, 1 giảm xóc sau nhưng đặt giữa, kiểu như exciter, suzuki rgv, suzuki fx, suzuki raider, các xe phân khối lớn... Còn 1 giảm xóc sau bên trái ( 1 giảm xóc trên gắp đơn) thì ko thể vận hành ưu việt bằng 2 giảm xóc dc.
Vâng e viết tắt ý mà bác ,vâng bác dạy chí phải ạ
 

lll

Xe hơi
Biển số
OF-191242
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
175
Động cơ
331,167 Mã lực
Chả là e có thắc mắc này lâu rồi nhưng chưa ai trả lời cho e dc, hôm nay rảnh rỗi lên OF hỏi, các cụ vào chém cho vui. Xe ga 1 giảm xóc sau hiện nay rất nhiều như lead, vision, sh mode, mio, grande, liberty, các xe vespa...vv.Xe chỉ có 1 giảm xóc sau bên trái thì xe nó cân thế nào dc ạ? Tại sao ko làm giảm xóc sau 2 bên như xe số hoặc các loại xe ga như honda airblade, honda sh, honda ps, suzuki hayate, suzuki impulse, yamaha nouvo...vv.
E thấy xe chỉ có 1 giảm xóc sau bên trái trông xe rất yếu đặc biệt nếu chở thêm 1,2 ng đằng sau. Cụ thể là ra đường e để ý mấy xe của piaggio có 2 ng trên xe là trông cái xe đến khổ, nó vẹo hẳn sang bên phải ấy các cụ ạ. Dòng vespa của piaggio thì cả giảm xóc sau và trước chỉ có ở bên trái xe. Mấy xe ga 1 giảm xóc sau của honda e ko thấy lệch lắm???
E hỏi nhiều ng rồi từ a sửa xe cho đến mấy e nhân viên bán xe, ai cũng bảo là hãng xe ng ta thiết kế ng ta tính cả rồi, lệch làm sao dc. E vặn lại là nếu 1 giảm xóc thì sao ko đặt ở giữa như exciter ấy, còn làm thế này thì khi ngồi lên xe trọng lượng dồn đều sang cả 2 bên, bên trái có bên phải ko thì đương nhiên là xe lệch rồi, đặc biệt nếu đi 2,3 ng mới thấy rõ. Các hãng xe "tính toán cả rồi" ở đây là như thế nào? Lúc e hỏi thế thì chẳng ai trả lời dc cho e cả ????
Cụ nào tinh thông món này giải ngố cho e. Rượu e rót sẵn rồi, các cụ vào chém với e cho vui hehe :D
chính vì thế này mà mình đặc biết ko mua xe 1 càng bao giờ, ga chỉ sh hoặc ab thoai=P~
 

nickname

Xe buýt
Biển số
OF-16709
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
559
Động cơ
514,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Thành
Thực ra loại xe 1 giảm sóc lệch được thiết kế chủ yếu để chạy đường bằng, tốc độ vào cua chậm. Việc làm 1 giảm sóc sẽ tiết kiệm chi phí, dễ bảo dưỡng... Nếu như cái xe máy mà nó chạy lúc nào cũng vững vàng như ô tô, hoặc máy bay (đi trên mặt đất) thì người ta sẽ dùng 1 giảm sóc cho tất cả các loại này.

Có một loại xe máy chuyên dùng để đi địa hình xấu là xe cào cào thì lại hay dùng 1 giảm sóc phía sau, nhưng mà là loại monosock. Nhưng chả có xe cào cào nào dùng 1 giảm sóc phía trước cả!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top