- Biển số
- OF-373487
- Ngày cấp bằng
- 13/7/15
- Số km
- 824
- Động cơ
- 255,517 Mã lực
Một dự án sẽ được thực hiện bằng một nguồn vốn nhất định. Tuỳ theo từng nguồn vốn khác nhau mà người ta phải có các hình thức để thu hồi vốn cho nhà đầu tư.Em dạo này hay phải ra sân bay, thấy các bác tài không phải đi qua đường Bắc Thăng Long - Nội bài như xưa nữa, mà đi đường cầu Nhật tân qua đường Võ Nguyên Giáp. Con đường tuyệt đẹp, đi lại rất nhanh và thuận tiện, cầu Nhật Tân cũng rất đẹp. Điều làm em ngạc nhiên là không thấy bác tài phải qua trạm thu phí nào cả. Khác hẳn cái đường Bắc Thăng Long - Nội Bài bên kia.
Trong lúc ngân sách đang khó khăn, nhiều đoạn đường mới chỉ tráng nhựa qua mặt đường ta đã phải dựng trạm thu phí, thì tuyến đường tuyệt đẹp, thậm chí được trồng cây cảnh quan toàn tuyến thế này mà lại không có trạm thu phí thì đúng là thất thu lớn.
Mặt khác không thu phí tuyến này còn làm thất thu trạm thu phí bên đường Bắc Thăng Long Nội bài vì hầu hết các xe đều chuyển qua tuyến này trốn phí, như vậy là không thu phí tuyến này ngân sách thiệt đơn thiệt kép
Đối với các dự án đối tác công tư (PPP), Nhà đầu tư tư nhân đầu tư một phần hay toàn bộ vốn để xây dựng. Có nhiều hình thức để hoàn lại vốn cho nhà đầu tư, trong đó BOT là hình thức cho phép Nhà đầu tư khai thác, thu phí trên chính công trình họ tham gia xây dựng.
Đối với các dự án khác, ví dụ như vốn ngân sách hoặc vốn vay (ODA), bản chất là Nhà nước là Nhà đầu tư, nguồn vốn có thể lấy từ ngân sách hoặc Nhà nước đứng ra vay từ các nguồn tín dụng bên ngoài. Điều kiện cho vay thường kèm theo một số yêu cầu trong đó có yêu cầu không được thu phí từ công trình để hoàn vốn. Như vậy Nhà nước sẽ phải trả lại tiền vay đó cũng bằng Ngân sách, dựa theo các hiệu quả về Kinh tế xã hội mà dự án mang lại (Ví dụ như có đường sẽ phát triển kinh tế, thu thêm được thuế từ các doanh nghiệp để trả tiền xây dựng).