[Funland] Vì sao chúng ta không mua nổi xe hơi?

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Theo bác thì người Hà Nội cứ nên mãi mãi đi xe máy? TP Hà Nội sẽ mãi mãi nhếch nhác?
Mong ước tới một hệ thống giao thông an toàn hơn, hướng tới một xã hội văn minh hơn là quyền chính đáng của mỗi con người (có thể bác vẫn thích sử dụng xe máy mãi mãi, nhưng tôi tin đa số người dân thích ngỗi trong ô tô riêng, xe điện ngầm hoặc xe buýt hơn). Không có mong ước sẽ không bao giờ đạt được điều gì cả.
Trên Thế giới này chẳng có thành phố nào chỉ sử dụng xe buýt để giải quyết vấn đề giao thông, thậm chí chẳng có thành phố nào chỉ sử dụng giao thông công cộng để giải quyết vấn đề giao thông, nhưng bất kỳ thành phố nào cũng phải hướng đến một hệ thống giao thông hiện đại hơn, an toàn hơn
Hướng đến trên cơ sở giải pháp hợp lý, chứ không đơn giản là áp đặt các dự án bất khả thi và cấm!
Như hiện tại, nếu không dãn được dân thì HN chưa có cái gì để "hướng đến" cả!
Nhất là "xu thế" các chung cư cao tầng thi nhau mọc lên lại càng làm cho tình huống ngày càng xấu đi!
Hà Nội hiện tại cục bộ có mấy vùng sẽ còn rất lâu nữa để có thể tìm được ra giải pháp, đó là trục Tố Hữu, Nguyễn Chí thanh-Liễu Giai, quanh Time City và có thể cả khu Thượng Đình nếu Tp. không tỉnh táo để cương quyết chặn lại. Xây dựng các căn hộ với mật độ siêu cao mà vừa bán xong thì sẽ còn rất lâu mới dám nghĩ đến giải toả!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

sunrise8x

Xe tăng
Biển số
OF-140217
Ngày cấp bằng
1/5/12
Số km
1,375
Động cơ
376,020 Mã lực
mua thì cũng mua dc con xe cỏ. nhưng eó nuôi dc nó thì 2 đứa con đói
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Hướng đến trên cơ sở giải pháp hợp lý, chứ không đơn giản là áp đặt các dự án bất khả thi và cấm!
Như hiện tại, nếu không dãn được dân thì HN chưa có cái gì để "hướng đến" cả!
Nhất là "xu thế" các chung cư cao tầng thi nhau mọc lên lại càng làm cho tình huống ngày càng xấu đi!
Hà Nội hiện tại cục bộ có mấy vùng sẽ còn rất lâu nữa để có thể tìm được ra giải pháp, đó là trục Tố Hữu, Nguyễn Chí thanh-Liễu Giai, quanh Time City và có thể cả khu Thượng Đình nếu Tp. không tỉnh táo để cương quyết chặn lại. Xây dựng các căn hộ với mật độ siêu cao mà vừa bán xong thì sẽ còn rất lâu mới dám nghĩ đến giải toả!!!
Thế nào là bất hợp lý, thế nào là bất khả thi? Giải pháp cấm có phải là một giải pháp khả thi không nếu cấm một cách hợp lý? Giãn dân liệu có phải là giải pháp hợp lý? Tôi cho là không, nếu sử dụng cưỡng bức.
Cần phải nhìn nhận được nguyên nhân cốt lõi của vấn đề ách tắc giao thông ở Hà Nội là do tranh cướp đường, không theo luật lệ, không ai nhường ai, hay là do mật độ dân số cao, có quá nhiều xe.
Nếu tắc đường do tranh cướp đường, không theo luật lệ, không ai nhường ai thì phải tìm cách áp đặt kỷ cương; nếu do quá đông dân thì có thể tính đến chuyện giải tỏa (Nhưng mật độ dân số HN còn rất thấp nếu so sánh với nhiều TP khác trên TG). Còn nếu dân chưa đông nhưng hạ tầng không đáp ứng được thì nên nghĩ đến cải thiện hạ tầng trước khi nghĩ đến giải tỏa dân
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Thế nào là bất hợp lý, thế nào là bất khả thi? Giải pháp cấm có phải là một giải pháp khả thi không nếu cấm một cách hợp lý? Giãn dân liệu có phải là giải pháp hợp lý? Tôi cho là không, nếu sử dụng cưỡng bức.
Cần phải nhìn nhận được nguyên nhân cốt lõi của vấn đề ách tắc giao thông ở Hà Nội là do tranh cướp đường, không theo luật lệ, không ai nhường ai, hay là do mật độ dân số cao, có quá nhiều xe...
Bác cứ từ từ thử nghĩ thêm: nếu cấm 1/2 số xe máy hiện tại và thay bằng xe buýt (kể cả buýt nhanh của cái DA ngàn tỷ nữa) sẽ hiểu ra ngay!
nghĩ rồi tính thật nhanh, đó là thời gian 1 người tham gia giao thông, từ khi bước xuống chiếm diện tích đường (giao thông) đến khi kết thúc giao thông, giải phóng mặt đường cho người khác tham gia. So sánh ô tô con, ô tô buýt, xe máy và đi bộ thì với phường tiện nào người tham gia giao thông chiếm nhiều diện tích và giải phóng nhanh trả lại mặt đường?
Nếu dân thưa, mật độ xây dựng nhà ở không dầy đặc Tp. sẽ có khả năng giành thêm được nhiều diện tích cho giao thông, người ta tham gia giao thông sẽ dễ dàng hơn...
Chữ nếu này cũng lại do mật độ dân số. Mà mật độ còn tiếp tục tăng lên rất nhanh vì đại đa số các DA chung cư vẫn đang được xây dựng, còn lâu người vào ở mới lấp đầy. Diện tích giành cho giao thông trên đầu mỗi người dân thành phố sẽ còn giảm rất nhanh (và người ta sẽ càng ngày càng chen lấn-xô đẩy để đi được đến đích)!
 
Chỉnh sửa cuối:

vanhoi_auto

Xe buýt
Biển số
OF-193332
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
816
Động cơ
335,429 Mã lực
Nơi ở
http://toyota24h.vn/
Website
toyota24h.vn
có chăng thời gian sẽ trả lời tất cả, rồi đâu sẽ vào đấy - quy luật xã hội mà - chỉ sớm hay muộn mà thôi :-o$-)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bác cứ từ từ thử nghĩ thêm: nếu cấm 1/2 số xe máy hiện tại và thay bằng xe buýt (kể cả buýt nhanh của cái DA ngàn tỷ nữa) sẽ hiểu ra ngay!
nghĩ rồi tính thật nhanh, đó là thời gian 1 người tham gia giao thông, từ khi bước xuống chiếm diện tích đường (giao thông) đến khi kết thúc giao thông, giải phóng mặt đường cho người khác tham gia. So sánh ô tô con, ô tô buýt, xe máy và đi bộ thì với phường tiện nào người tham gia giao thông chiếm nhiều diện tích và giải phóng nhanh trả lại mặt đường?
Nếu dân thưa, mật độ xây dựng nhà ở không dầy đặc Tp. sẽ có khả năng giành thêm được nhiều diện tích cho giao thông, người ta tham gia giao thông sẽ dễ dàng hơn...
Chữ nếu này cũng lại do mật độ dân số. Mà mật độ còn tiếp tục tăng lên rất nhanh vì đại đa số các DA chung cư vẫn đang được xây dựng, còn lâu người vào ở mới lấp đầy. Diện tích giành cho giao thông trên đầu mỗi người dân thành phố sẽ còn giảm rất nhanh (và người ta sẽ càng ngày càng chen lấn-xô đẩy để đi được đến đích)!
Tôi đã nói ta nên xem xét đến căn nguyên của vấn đề. Giao thông không chỉ tính đến chiếm dụng mặt đường, mà điều quan trong là tổ chức giao thông. Giải phóng đường sẽ không thể nhanh với chỉ vài chục chiếc xe máy nếu tranh cướp nhau đường bất chấp luật lệ, nhưng giải phóng đường sẽ rất nhanh với cả trăm chiếc xe buýt biết đi đúng luật. Nếu đưa được 1/2 số người sử dụng xe máy hiện nay lên xe buýt (chưa tính tới xe điện ngầm hay xe điện nổi gì đó), kèm theo các biện pháp tổ chức giao thông tốt (có đường/làn đường dành riêng, đèn giao thông hợp lý, nút giao lập thể, phân chia khu vực hợp lý...) thì chắc chắn tình trạng giao thông của HN sẽ tốt lên rất rất nhiều lần.
Bác cứ tham khảo sẽ thấy, mật độ dân số HN không cao, nhưng đa số ở nhà thấp tầng nên chiếm nhiều diện tích. Vấn đề của HN không phải là có quá nhiều chung cư, mà là có quá nhiều nhà thấp tầng chiếm đất. Các TP đông dân, phải ở chung cư để tiết kiệm đất là chuyện bình thường.
Lượng xe của HN cũng không quá nhiều, nhưng phần lớn lượng xe đều tập trung ở các ngã ba, ngã tư để tranh cướp nhau, kìm hãm nhau, đó là do tổ chức giao thông quá kém, chứ không phải do có quá nhiều xe.
 

hoanghunghc

Xe hơi
Biển số
OF-411761
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
126
Động cơ
224,880 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Chuyện muôn thuở ở VN rồi. Bài báo ko có gì đặc biệt mà cũng ko nêu ra dc cái lí do gì để người đọc thấy thuyết phục. 8->
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Đơn giản hơn ờ HN bác cứ ra đường lúc 9 hay 10 giờ sáng chủ nhật và lúc 4 rưỡi 5 giờ ngày thường, đến cả những chỗ đường khá rộng như Khuất duy Tiến hướng từ BigC về Nguyễn Trãi rồi so sánh!
Việc nhiều người tham gia giao thông thì dễ gây tắc đường, tưởng như hiển nhiên mà còn phải tranh luận thì bó tay mất!
Ngay ở nước Đức, xe đi rất đúng luật, nhưng trên 2 trục giao thông chính đông - tây vẫn tắc đường hàng ngày, vì chúng là "chính", nên nhiều người tham gia!

 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Tôi đã nói ta nên xem xét đến căn nguyên của vấn đề. Giao thông không chỉ tính đến chiếm dụng mặt đường, mà điều quan trong là tổ chức giao thông. Giải phóng đường sẽ không thể nhanh với chỉ vài chục chiếc xe máy nếu tranh cướp nhau đường bất chấp luật lệ, nhưng giải phóng đường sẽ rất nhanh với cả trăm chiếc xe buýt biết đi đúng luật. Nếu đưa được 1/2 số người sử dụng xe máy hiện nay lên xe buýt (chưa tính tới xe điện ngầm hay xe điện nổi gì đó), kèm theo các biện pháp tổ chức giao thông tốt (có đường/làn đường dành riêng, đèn giao thông hợp lý, nút giao lập thể, phân chia khu vực hợp lý...) thì chắc chắn tình trạng giao thông của HN sẽ tốt lên rất rất nhiều lần.
Bác cứ tham khảo sẽ thấy, mật độ dân số HN không cao, nhưng đa số ở nhà thấp tầng nên chiếm nhiều diện tích. Vấn đề của HN không phải là có quá nhiều chung cư, mà là có quá nhiều nhà thấp tầng chiếm đất. Các TP đông dân, phải ở chung cư để tiết kiệm đất là chuyện bình thường.
Lượng xe của HN cũng không quá nhiều, nhưng phần lớn lượng xe đều tập trung ở các ngã ba, ngã tư để tranh cướp nhau, kìm hãm nhau, đó là do tổ chức giao thông quá kém, chứ không phải do có quá nhiều xe.
Thực sự đã nhớ nhiều lần cụ ý kiến về chuyện tham gia giao thông ở Hà Nội rồi.
Người như cụ tốt nhất cút mẹ về quê đi cho Hà Nội bớt đau đầu vì bần nông răng vẩu hóa!
Xin vang cụ một phát!
 

DoDaT.A

Xe buýt
Biển số
OF-370226
Ngày cấp bằng
12/6/15
Số km
951
Động cơ
264,185 Mã lực
Nơi ở
Phúc Lợi
Cứ như e đi xe máy cho nó lành
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thực sự đã nhớ nhiều lần cụ ý kiến về chuyện tham gia giao thông ở Hà Nội rồi.
Người như cụ tốt nhất cút mẹ về quê đi cho Hà Nội bớt đau đầu vì bần nông răng vẩu hóa!
Xin vang cụ một phát!
Nếu bác là người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội thì quả thực những người Hà Nội (xưa và nay) phải lấy làm xấu hổ vì cái đất Hà Thành thanh lịch này lại có thể sinh ra một con người vô văn hóa như bác.
Xin nói với bác, tôi tự hào vì mình được giáo dục tử tế, chứ không không bao giờ tự hào vì mình quê ở Hà Nội. Người Hà Nội đích thực không bao giờ kỳ thị người dân quê, dù đó là chị bán hàng rong. Chỉ có những kẻ thiếu tự tin, đang cố khẳng định mình là người thành phố mới luôn tìm cách phân biệt dân phố - dân quê để hòng tự sướng, tưởng tượng mình ở đẳng cấp cao hơn. Xin lỗi bác, nhưng kẻ đó không trốn đi đâu được, dù có ở phố cổ hay phố Pháp cũ vẫn lòi cái đuôi vô văn hóa ra.
Chẳng biết bác ở HN được bao lâu, ở đâu, nhưng dù thế nào, với cái tư duy ao làng như thế thì xin nói với bác, bác vẫn như một ông già hủ nho quanh quẩn gốc đa, vỗ ngực tự hào ta đây hơn dân ngụ cư thôi!
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Nếu bác là người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội thì quả thực những người Hà Nội (xưa và nay) phải lấy làm xấu hổ vì cái đất Hà Thành thanh lịch này lại có thể sinh ra một con người vô văn hóa như bác.
Xin nói với bác, tôi tự hào vì mình được giáo dục tử tế, chứ không không bao giờ tự hào vì mình quê ở Hà Nội. Người Hà Nội đích thực không bao giờ kỳ thị người dân quê, dù đó là chị bán hàng rong. Chỉ có những kẻ thiếu tự tin, đang cố khẳng định mình là người thành phố mới luôn tìm cách phân biệt dân phố - dân quê để hòng tự sướng, tưởng tượng mình ở đẳng cấp cao hơn. Xin lỗi bác, nhưng kẻ đó không trốn đi đâu được, dù có ở phố cổ hay phố Pháp cũ vẫn lòi cái đuôi vô văn hóa ra.
Chẳng biết bác ở HN được bao lâu, ở đâu, nhưng dù thế nào, với cái tư duy ao làng như thế thì xin nói với bác, bác vẫn như một ông già hủ nho quanh quẩn gốc đa, vỗ ngực tự hào ta đây hơn dân ngụ cư thôi!
Xin lỗi cụ tôi tự tin nói thẳng rằng về về vấn đề tham gia giao thông cụ là người được giáo dục chưa đến nơi đến chốn!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đơn giản hơn ờ HN bác cứ ra đường lúc 9 hay 10 giờ sáng chủ nhật và lúc 4 rưỡi 5 giờ ngày thường, đến cả những chỗ đường khá rộng như Khuất duy Tiến hướng từ BigC về Nguyễn Trãi rồi so sánh!
Việc nhiều người tham gia giao thông thì dễ gây tắc đường, tưởng như hiển nhiên mà còn phải tranh luận thì bó tay mất!
Ngay ở nước Đức, xe đi rất đúng luật, nhưng trên 2 trục giao thông chính đông - tây vẫn tắc đường hàng ngày, vì chúng là "chính", nên nhiều người tham gia!

Bác nói đúng một phần. Tất nhiên rất nhiều xe thì sẽ tắc, dù có tổ chức giao thông tốt đến mức nào đi nữa, nhưng ý tôi là ở HN chưa nhiều xe đến mức ấy, mà gây ách tắc bây giờ chủ yếu do tổ chức giao thông kém, do tranh cướp đường, bất chấp luật lệ mà ra
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Bác nói đúng một phần. Tất nhiên rất nhiều xe thì sẽ tắc, dù có tổ chức giao thông tốt đến mức nào đi nữa, nhưng ý tôi là ở HN chưa nhiều xe đến mức ấy, mà gây ách tắc bây giờ chủ yếu do tổ chức giao thông kém, do tranh cướp đường, bất chấp luật lệ mà ra
HN chưa nhiều xe nhưng hạ tầng giao thông rất kém, diện tích giành cho giao thông quá ít, cả về giao thông động (đường xá) lẫn giao thông tĩnh (chỗ đỗ xe)!
Tp có đang mở thêm (và mở rộng) đường giao thông, nhưng tốc độ mở rộng không kịp được với sự phát triển của phương tiện tham gia giao thông!
 
Biển số
OF-380787
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
1,233
Động cơ
252,340 Mã lực
Nơi ở
Hà Tây
Theo cháu thấy thì cả 2 cụ đều có ý đúng
Cụ coolpix thì nói đến thực trạng ,cụ chinhatm thì nói đến hướng giải quyết nhiều hơn mà chưa xem xét kĩ thực trạng
Cụ lehoang_tx nói thế là k nên ,ngta nói đâu có sai
Cháu chả quen ai ,chả bênh ai
Nếu các cụ có đc số liệu về số xe và tổng diện tích đường xá tại thủ đô thì sẽ thấy ngay là ai đúng ai sai
 

luuhn

Xe hơi
Biển số
OF-420874
Ngày cấp bằng
6/5/16
Số km
190
Động cơ
220,390 Mã lực
Tuổi
43
Em nghĩ là không quản lý được thôi. Chứ còn cứ thu phí kiểu ERP thì cho mua xe thoải mái. Oánh phí đường tự động tuỳ thuộc vào tình hình giao thông thì vẫn ngon. Nhưng có điều không cần làm gì mà vấn chén được 2 con xe thì tội gì mà không chén.
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
680
Động cơ
353,413 Mã lực
Các cụ cứ đổ tại xe máy với hạ tầng. Giờ cấm hết xe ô tô (hoặc ít nhất cấm vào nội thành) xem có tắc không? Hạ tầng HN hoàn toàn đáp ứng được giao thông xe máy và xe buýt.
Cho nên giải pháp phải là quan tâm đặc biệt anh ô tô chứ không phải xe máy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top