Sáng đọc bài báo về Vinaxuki thấy đắng ngắt các cụ ạ
Trong khi Tàu có nhiều chính sách hợp lý để phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa thì nhà sản xuất ô tô đầu tiền của VN đã chết yểu như thế này
Hiện TQ đã có đến cả chục hãng xe thuộc sở hữu của cả nhà nước lẫn tư nhân và đã tiến những bước dài trong nền công nghiệp ô tô thì đến nay VN mới có duy nhất 01 hãng xe tư nhân với sản phẩm mới bắt đầu trong quá trình mang đi thử nghiệm. Chính sách cho nền công nghiệp ô tô trong gần 20 năm qua phải chăng đã thất bại? chúng ta không có nổi một hãng xe nhà nước (nếu coi DNNN đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành cũng như là nơi thử nghiệm, thí điểm chính sách). Với một nền công nghiệp ô tô non trẻ, còn đang chập chững những bước đi đầu tiên trong sản xuất, xây dựng hình ảnh, thương hiệu và làm thị trường thì căn cứ vào đâu mà chúng ta có thể chê bai xe Tàu??? và đôn xe của VN lên được cho dù chúng ta có lạc quan đến mấy thì điều này cũng quá vô lý đúng không ạ?
Đây là Tàu:
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-noi-dia-trung-quoc-canh-tranh-ngang-ngua-thuong-hieu-ngoai-20180505083955689.htm
Sau hơn 20 năm tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, thông qua chính sách ép các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với doanh nghiệp ô tô trong nước và áp thuế nhập khẩu cao, giờ đây Trung Quốc đã có những thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh được với hàng ngoại.
Còn đây:
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/vinaxuki-mot-thoi-mo-lam-xe-boc-thep-nay-hoang-tan-phe-lieu-515195.html
Vấn đề chính, theo ông chủ của Vinaxuki, là do DN không nhận được chính sách hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước, không được vay vốn dài hạn. Số vốn chủ sở hữu 933 tỷ đồng đầu tư không đủ nên phải đi vay.
Cụ thể, theo chính sách, DN sản xuất hàng cơ khí trọng điểm sẽ được vay vốn tối thiểu 10 năm. Tuy nhiên, Vinaxuki không được hưởng chính sách này mà phải vay ngắn hạn với lãi suất cao, có thời điểm lên tới 20%/năm. Lúc bình thường vay vốn ngắn hạn, quay vòng trả nợ được, nhưng vào thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2011-2012, sản phẩm ứ đọng, không có tiền để trả ngân hàng.
Trong khi Tàu có nhiều chính sách hợp lý để phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa thì nhà sản xuất ô tô đầu tiền của VN đã chết yểu như thế này
Hiện TQ đã có đến cả chục hãng xe thuộc sở hữu của cả nhà nước lẫn tư nhân và đã tiến những bước dài trong nền công nghiệp ô tô thì đến nay VN mới có duy nhất 01 hãng xe tư nhân với sản phẩm mới bắt đầu trong quá trình mang đi thử nghiệm. Chính sách cho nền công nghiệp ô tô trong gần 20 năm qua phải chăng đã thất bại? chúng ta không có nổi một hãng xe nhà nước (nếu coi DNNN đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành cũng như là nơi thử nghiệm, thí điểm chính sách). Với một nền công nghiệp ô tô non trẻ, còn đang chập chững những bước đi đầu tiên trong sản xuất, xây dựng hình ảnh, thương hiệu và làm thị trường thì căn cứ vào đâu mà chúng ta có thể chê bai xe Tàu??? và đôn xe của VN lên được cho dù chúng ta có lạc quan đến mấy thì điều này cũng quá vô lý đúng không ạ?
Đây là Tàu:
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-noi-dia-trung-quoc-canh-tranh-ngang-ngua-thuong-hieu-ngoai-20180505083955689.htm
Sau hơn 20 năm tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, thông qua chính sách ép các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với doanh nghiệp ô tô trong nước và áp thuế nhập khẩu cao, giờ đây Trung Quốc đã có những thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh được với hàng ngoại.
Còn đây:
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/vinaxuki-mot-thoi-mo-lam-xe-boc-thep-nay-hoang-tan-phe-lieu-515195.html
Vấn đề chính, theo ông chủ của Vinaxuki, là do DN không nhận được chính sách hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước, không được vay vốn dài hạn. Số vốn chủ sở hữu 933 tỷ đồng đầu tư không đủ nên phải đi vay.
Cụ thể, theo chính sách, DN sản xuất hàng cơ khí trọng điểm sẽ được vay vốn tối thiểu 10 năm. Tuy nhiên, Vinaxuki không được hưởng chính sách này mà phải vay ngắn hạn với lãi suất cao, có thời điểm lên tới 20%/năm. Lúc bình thường vay vốn ngắn hạn, quay vòng trả nợ được, nhưng vào thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2011-2012, sản phẩm ứ đọng, không có tiền để trả ngân hàng.
Chỉnh sửa cuối: