[Funland] Vị đắng ngành công nghiệp ô tô VN

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,590
Động cơ
405,822 Mã lực
Vina xu ki chết vì ko cùng quyền lợi với 1 số người thôi, chứ cùng xem.. lại chả như V..in... ấy :))
Em không nghĩ như Cụ.
Em nghĩ vấn đề mấu chốt là cái đầu của Cụ ấy tính toán không đúng nhu cầu thị trường.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Sáng đọc bài báo về Vinaxuki thấy đắng ngắt các cụ ạ

Trong khi Tàu có nhiều chính sách hợp lý để phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa thì nhà sản xuất ô tô đầu tiền của VN đã chết yểu như thế này

Hiện TQ đã có đến cả chục hãng xe thuộc sở hữu của cả nhà nước lẫn tư nhân và đã tiến những bước dài trong nền công nghiệp ô tô thì đến nay VN mới có duy nhất 01 hãng xe tư nhân với sản phẩm mới bắt đầu trong quá trình mang đi thử nghiệm. Chính sách cho nền công nghiệp ô tô trong gần 20 năm qua phải chăng đã thất bại? chúng ta không có nổi một hãng xe nhà nước (nếu coi DNNN đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành cũng như là nơi thử nghiệm, thí điểm chính sách). Với một nền công nghiệp ô tô non trẻ, còn đang chập chững những bước đi đầu tiên trong sản xuất, xây dựng hình ảnh, thương hiệu và làm thị trường thì căn cứ vào đâu mà chúng ta có thể chê bai xe Tàu??? và đôn xe của VN lên được cho dù chúng ta có lạc quan đến mấy thì điều này cũng quá vô lý đúng không ạ?


Đây là Tàu:

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-noi-dia-trung-quoc-canh-tranh-ngang-ngua-thuong-hieu-ngoai-20180505083955689.htm


Sau hơn 20 năm tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, thông qua chính sách ép các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với doanh nghiệp ô tô trong nước và áp thuế nhập khẩu cao, giờ đây Trung Quốc đã có những thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh được với hàng ngoại.


Còn đây:

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/vinaxuki-mot-thoi-mo-lam-xe-boc-thep-nay-hoang-tan-phe-lieu-515195.html


Vấn đề chính, theo ông chủ của Vinaxuki, là do DN không nhận được chính sách hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước, không được vay vốn dài hạn. Số vốn chủ sở hữu 933 tỷ đồng đầu tư không đủ nên phải đi vay.


Cụ thể, theo chính sách, DN sản xuất hàng cơ khí trọng điểm sẽ được vay vốn tối thiểu 10 năm. Tuy nhiên, Vinaxuki không được hưởng chính sách này mà phải vay ngắn hạn với lãi suất cao, có thời điểm lên tới 20%/năm. Lúc bình thường vay vốn ngắn hạn, quay vòng trả nợ được, nhưng vào thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2011-2012, sản phẩm ứ đọng, không có tiền để trả ngân hàng.
Thất bại của ngành công nghiệp ô tô đã rõ ràng. Theo tôi, nguyên nhân chính là do không có thị trường (đầu ra quá nhỏ) nên các doanh nghiệp không muốn đầu tư sản xuất, mà chỉ lắp ráp kiếm lợi trước mắt. Còn nguyên nhân làm cho thị trường quá nhỏ cũng đã rõ, do thuế/phí đánh vào ô tô quá nặng (trên 300%) trong thời gian quá dài (hàng chục năm nay).
 

namtranelevator

Xe tải
Biển số
OF-148924
Ngày cấp bằng
12/7/12
Số km
248
Động cơ
360,514 Mã lực
Ai đã đi xem con xe của a Kiên ở triển lãm Giảng Võ thì biết anh ấy sx oto như thế nào và tại sao họ lại không cho vay nữa .kể ra bác ấy cứ kiên trì làm xe tải nhẹ và nâng cao chất lượng sản phẩm dần lên thì chắc không đến nỗi như bây giờ .
 

Trendy Eyewear

Xe tải
Biển số
OF-615026
Ngày cấp bằng
10/2/19
Số km
303
Động cơ
121,020 Mã lực
Tuổi
47
Thất bại của ngành công nghiệp ô tô đã rõ ràng. Theo tôi, nguyên nhân chính là do không có thị trường (đầu ra quá nhỏ) nên các doanh nghiệp không muốn đầu tư sản xuất, mà chỉ lắp ráp kiếm lợi trước mắt. Còn nguyên nhân làm cho thị trường quá nhỏ cũng đã rõ, do thuế/phí đánh vào ô tô quá nặng (trên 300%) trong thời gian quá dài (hàng chục năm nay).
Em nghĩ do trình độ của bộ máy QLNN thôi, vài chục năm nữa có cải cách được hay không? vấn đề còn nan giải lắm
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Thất bại của ngành công nghiệp ô tô đã rõ ràng. Theo tôi, nguyên nhân chính là do không có thị trường (đầu ra quá nhỏ) nên các doanh nghiệp không muốn đầu tư sản xuất, mà chỉ lắp ráp kiếm lợi trước mắt. Còn nguyên nhân làm cho thị trường quá nhỏ cũng đã rõ, do thuế/phí đánh vào ô tô quá nặng (trên 300%) trong thời gian quá dài (hàng chục năm nay).
Xe máy (2 bánh) có thị trường lớn mà cũng có phát triển đâu.
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,011
Động cơ
302,736 Mã lực
Sao phải lo hộ người giàu thế, giờ Vin đầu tư sản xuất ô tô cũng phải đi vay chứ có được hỗ trợ đồng vốn ưu đãi nào đâu. Tư duy chỉ xin bú mẹ thế không chết hơi phí.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Xe máy (2 bánh) có thị trường lớn mà cũng có phát triển đâu.
Phát triển mạnh chứ bác. Các doanh nghiệp phụ trợ sản xuất cho Honda, Yamaha nhiều lắm. Tỷ lệ nội địa hóa của xe máy trong nước đã đạt trên 80%, mặc dù gắn thương hiệu nước ngoài
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,402
Động cơ
523,568 Mã lực
em có đọc nhưng éo tin báo nó khóc mướn
mịe, bank mà nó thấy có cơ tín rụng nó chả bế anh Kiên Xu về nó dí tiền vào chứ nhỉ? nhà xưởng máy móc thế chấp ngon, sao ko vay được? xe anh ý ra có chiến được với xe tải nhẹ khựa ko?
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,186
Động cơ
644,146 Mã lực

congalete

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-109153
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
189
Động cơ
393,050 Mã lực
Khóc vừa thôi, còn nhớ chính sách ưu đãi cho mấy quả đấm thép không? giờ mấy quả đấm đấy ở ra sao rồi nhỉ.
đúng vậy, xả tiền cho mấy chả ăn à, ăn tàn phá hại hỏi sao làm dc j
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Sáng đọc bài báo về Vinaxuki thấy đắng ngắt các cụ ạ

Trong khi Tàu có nhiều chính sách hợp lý để phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa thì nhà sản xuất ô tô đầu tiền của VN đã chết yểu như thế này

Hiện TQ đã có đến cả chục hãng xe thuộc sở hữu của cả nhà nước lẫn tư nhân và đã tiến những bước dài trong nền công nghiệp ô tô thì đến nay VN mới có duy nhất 01 hãng xe tư nhân với sản phẩm mới bắt đầu trong quá trình mang đi thử nghiệm. Chính sách cho nền công nghiệp ô tô trong gần 20 năm qua phải chăng đã thất bại? chúng ta không có nổi một hãng xe nhà nước (nếu coi DNNN đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành cũng như là nơi thử nghiệm, thí điểm chính sách). Với một nền công nghiệp ô tô non trẻ, còn đang chập chững những bước đi đầu tiên trong sản xuất, xây dựng hình ảnh, thương hiệu và làm thị trường thì căn cứ vào đâu mà chúng ta có thể chê bai xe Tàu??? và đôn xe của VN lên được cho dù chúng ta có lạc quan đến mấy thì điều này cũng quá vô lý đúng không ạ?


Đây là Tàu:

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-noi-dia-trung-quoc-canh-tranh-ngang-ngua-thuong-hieu-ngoai-20180505083955689.htm


Sau hơn 20 năm tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, thông qua chính sách ép các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với doanh nghiệp ô tô trong nước và áp thuế nhập khẩu cao, giờ đây Trung Quốc đã có những thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh được với hàng ngoại.


Còn đây:

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/vinaxuki-mot-thoi-mo-lam-xe-boc-thep-nay-hoang-tan-phe-lieu-515195.html


Vấn đề chính, theo ông chủ của Vinaxuki, là do DN không nhận được chính sách hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước, không được vay vốn dài hạn. Số vốn chủ sở hữu 933 tỷ đồng đầu tư không đủ nên phải đi vay.


Cụ thể, theo chính sách, DN sản xuất hàng cơ khí trọng điểm sẽ được vay vốn tối thiểu 10 năm. Tuy nhiên, Vinaxuki không được hưởng chính sách này mà phải vay ngắn hạn với lãi suất cao, có thời điểm lên tới 20%/năm. Lúc bình thường vay vốn ngắn hạn, quay vòng trả nợ được, nhưng vào thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2011-2012, sản phẩm ứ đọng, không có tiền để trả ngân hàng.
Vunaxuki là bị bọn tư bản thân hữu mà đại diện là Vama lobby chính sách đập chết trong trứng nước. RẤt đáng tiếc cho 1 nhà sản xuất đúng nghĩa. Còn cái bọn đang truyền thông rầm rộ kia chỉ là lắp ráp thôi, nhưng nó lobby đc chính sách để chỉ phải nộp mức thuế ưu đãi của sản xuất.
 

Michael J

Xe điện
Biển số
OF-461498
Ngày cấp bằng
14/10/16
Số km
4,079
Động cơ
238,264 Mã lực
Xưa em có biết Vinaxuki...hồi đó em nghĩ Cty này đã đi sai chiến lược khi dựa hết vào công nghệ Tàu, mà lại là công nghệ lạc hậu của Tàu...y như rằng Tạch-tạch-đùng...:))
Nếu đúng thế thì vãi đạn xuki
 

CIVIC ALL NEW

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-460673
Ngày cấp bằng
11/10/16
Số km
429
Động cơ
207,446 Mã lực
Tuổi
44
Vunaxuki là bị bọn tư bản thân hữu mà đại diện là Vama lobby chính sách đập chết trong trứng nước. RẤt đáng tiếc cho 1 nhà sản xuất đúng nghĩa. Còn cái bọn đang truyền thông rầm rộ kia chỉ là lắp ráp thôi, nhưng nó lobby đc chính sách để chỉ phải nộp mức thuế ưu đãi của sản xuất.
THACO chính xác là lắp ráp, điều này ai chả biết nhỉ ?
 

Giang_cement

Xe đạp
Biển số
OF-548624
Ngày cấp bằng
3/1/18
Số km
27
Động cơ
158,580 Mã lực
Tuổi
37
E là cựu NV của vinaxuki giai đoạn 2009 đây các cụ. Chả phải vong ơn nhưng làm thế oẳng là đúng thôi.
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,328 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
E là cựu NV của vinaxuki giai đoạn 2009 đây các cụ. Chả phải vong ơn nhưng làm thế oẳng là đúng thôi.
Nhìn từ giác độ của thằng cũng khá lâu năm làm xe cho bọn tư bản, em thật là em éo cảm được cái sự kêu khóc của cụ Huyên. Hồi còn SV nghe bi bô trên truyền hình cũng từng ngưỡng mộ cụ lắm, nhưng đến khi sờ vào sản phẩm của cụ, đọc các thông tin về hệ thống sản xuất của cụ, thì em thật VNXK của cụ sống được đến đấy cũng là thọ rồi, kinh doanh theo kiểu hớt váng niềm tin khách hàng thì không đáng để tồn tại. Em thật.
 

tungtran12345

Xe buýt
Biển số
OF-469472
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
791
Động cơ
206,165 Mã lực
Đơn giản nhất làm xe con mo giống như xe tải. Xe tải thì thế méo nào cũng đc quan trọng bền, nhưng xe con cụ ý làm ra e nói thật cho em cũng ko lấy, xấu ko còn gì để xấu thì ai mua. Mà làm gì có chuyện DN cứ ko làm ăn đc lại đổ tại cơ chế, tại nhà nước ko hỗ trợ. Ko có phương án kinh doanh khả thi thì điên méo đâu mà cho vay.
 

Giang_cement

Xe đạp
Biển số
OF-548624
Ngày cấp bằng
3/1/18
Số km
27
Động cơ
158,580 Mã lực
Tuổi
37
Nhìn từ giác độ của thằng cũng khá lâu năm làm xe cho bọn tư bản, em thật là em éo cảm được cái sự kêu khóc của cụ Huyên. Hồi còn SV nghe bi bô trên truyền hình cũng từng ngưỡng mộ cụ lắm, nhưng đến khi sờ vào sản phẩm của cụ, đọc các thông tin về hệ thống sản xuất của cụ, thì em thật VNXK của cụ sống được đến đấy cũng là thọ rồi, kinh doanh theo kiểu hớt váng niềm tin khách hàng thì không đáng để tồn tại. Em thật.
Mịa! Có cái xe tải hỏng, đánh về tận nhà máy ở mê linh để bảo hành mà chờ mãi éo có linh kiện. Mà linh kiện toàn của tàu ko. Quản lý thì đúng là đân 2 lúa.....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top