[Funland] Về vụ tai nạn xe bồn ở Lai Châu...

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,141
Động cơ
685,292 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Nếu quan sát gương mà thấy phía sau nó lao tới, đủ nhanh để tăng tốc nhanh hơn nó thì may thoát.
Nếu xe bé thì nép nhanh vào vệ và chờ mụ đỡ may ra kịp ạ
 

S.P

Xe tăng
Biển số
OF-52441
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,804
Động cơ
468,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang chạy 60-70 mà nó phi tới ào ào 109 thì cũng khó mà tăng tốc kịp lắm, chưa kể cũng phải mất vài giây định thần xem chuyện gì đằng sau, thì đã xong phim rồi!
Ít nhiều nó giảm thiệt hại kể cả trong th bị đâm.
 

S.P

Xe tăng
Biển số
OF-52441
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,804
Động cơ
468,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu xe bé thì nép nhanh vào vệ và chờ mụ đỡ may ra kịp ạ
Em nghĩ tăng tốc đỡ hơn, con xe to đùng thế mà né ko dc thì hậu quả còn nặng hơn vì khi nép đồng nghĩa với việc giảm tốc, nếu xảy ra va chạm thì sẽ nặng hơn so với việc đang lưu thông.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,141
Động cơ
685,292 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Em nghĩ tăng tốc đỡ hơn, con xe to đùng thế mà né ko dc thì hậu quả còn nặng hơn vì khi nép đồng nghĩa với việc giảm tốc, nếu xảy ra va chạm thì sẽ nặng hơn so với việc đang lưu thông.
Thì em bảo chờ mụ đỡ mà cụ, chứ chạy trước con tê giác đang phi sầm sập đằng sau thì em chả lái nổi
 

S.P

Xe tăng
Biển số
OF-52441
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,804
Động cơ
468,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì em bảo chờ mụ đỡ mà cụ, chứ chạy trước con tê giác đang phi sầm sập đằng sau thì em chả lái nổi
Em chỉ tính dc tăng ga thì có thể hạn chế thiệt hại nếu như liếc gương hậu thấy hung thần lao đến với tốc độ ko bt thôi. Đoạn này đường tương đối thẳng, nó nằm trong khu đông dân cư. Chạy đường đèo ghê nhất là chạy trc mấy con khủng long lúc xuống dốc và đi sau khi lên dốc.
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,406
Động cơ
259,421 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Nó có giải thích trong clip thì phải, theo em hiểu thì đưa về N để nó trôi theo quán tính và dần sẽ dừng lại.
Nhưng mình cần dừng lại sớm. Đẩy về N nó trôi nhanh hơn.
Trong clip nó bẩu mình chọn 1 trong 3 cách, nó loại trừ cách 1 tắt điện, chết cứng vô lăng =>toi; kéo phanh tay, khóa bánh sau =>toi.
Còn lại mỗi về N, cái này xử trí trong trường hợp bị kẹt ga và mất phanh cụ ạ, về N để ngắt chuyền động từ động cơ và chỉ tốt trên đường bằng, đường đang dốc thì toi nhanh hơn
 

LAGIKEOKAYA1604

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-526762
Ngày cấp bằng
14/8/17
Số km
127
Động cơ
173,600 Mã lực
Tuổi
40
E hóng các Cụ để học hỏi ạ.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,141
Động cơ
685,292 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Đang chạy 60-70 mà nó phi tới ào ào 109 thì cũng khó mà tăng tốc kịp lắm, chưa kể cũng phải mất vài giây định thần xem chuyện gì đằng sau, thì đã xong phim rồi!
Em nghĩ tăng tốc đỡ hơn, con xe to đùng thế mà né ko dc thì hậu quả còn nặng hơn vì khi nép đồng nghĩa với việc giảm tốc, nếu xảy ra va chạm thì sẽ nặng hơn so với việc đang lưu thông.
Em đi Lai Châu về qua Ô Quy Hồ ban trưa đây, em thường dạy F1 kỹ năng đi đường theo kiểu phòng thủ ngay trong các chuyến lang thang như này: lên dốc chạy trước, xuống dốc nhường chạy sau các bác to con (và nhường nếu có thể khi các bác ấy áp sát - clip 1'00")
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,160
Động cơ
267,047 Mã lực
Đã có kết luận sơ bộ của cơ quam chức năng khi mổ hộp số: xe a Liều mất phanh, do kỹ năng lái xe kém, a Liều đã thực hiện biện pháp dồn số ở tốc độ cao, nhưng ra mo xong thì ko vào được số nữa, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,141
Động cơ
685,292 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Nhưng mình cần dừng lại sớm. Đẩy về N nó trôi nhanh hơn.
Trong clip nó bẩu mình chọn 1 trong 3 cách, nó loại trừ cách 1 tắt điện, chết cứng vô lăng =>toi; kéo phanh tay, khóa bánh sau =>toi.
Còn lại mỗi về N, cái này xử trí trong trường hợp bị kẹt ga và mất phanh cụ ạ, về N để ngắt chuyền động từ động cơ và chỉ tốt trên đường bằng, đường đang dốc thì toi nhanh hơn
Đoạn em chạy này mà về N thì chắc phi luôn sang cung bên kia
 

S.P

Xe tăng
Biển số
OF-52441
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,804
Động cơ
468,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi Lai Châu về qua Ô Quy Hồ ban trưa đây, em thường dạy F1 kỹ năng đi đường theo kiểu phòng thủ ngay trong các chuyến lang thang như này: lên dốc chạy trước, xuống dốc nhường chạy sau các bác to con (và nhường nếu có thể khi các bác ấy áp sát - clip 1'00")
Bác chuẩn đấy ! Trường hợp mà xuống dốc nếu xe to đi quá chậm thì em vẫn tìm cách vượt và phải vượt thêm 1 vài xe nữa, tránh ko bao giờ đi trước xe to khi đổ đèo và đi sau nó khi lên dốc.
 

Thai bp

Xe điện
Biển số
OF-202556
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
2,084
Động cơ
341,925 Mã lực
Nơi ở
Sơn tây- hà nội
Có thằng điên mới chế thêm bộ phận phun nước vào phanh xe tải nặng, chỉ chế thêm bộ phận tưới lốp khi xe chở qua tải(trước đây chở qua tai mới dùng biện pháp này). Giờ đường dài ít dám chạy qua tai.
k fun vào má phanh nhưng chính xác là phun vào maiơ ( e k rõ tên) để giảm nóng khi phanh dẫn đến mât phanh cụ ạ. Còn ít khi phun vào lopps.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,186
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Một số cụ trên này nói khi mất phanh vẫn dồn số đc,và đây là dẫn chứng,tài xế xe bồn đã cố gắng dồn về số thấp khi phát hiện mất phanh(CM trước em đã nói về vấn đề xe tải năng,xe khách khi đang xuống dốc muốn đổi số thì an toàn nhất là phải dừng hẳn lại):
Tài xế xe bồn vụ 13 người chết ở Lai Châu đổ dốc sai kỹ thuật
Công an xác định trước va chạm với ôtô khách, xe bồn chưa vào số khi lao xuống dốc với tốc độ 109 km/h.
Khởi tố vụ tai nạn làm 13 người chết ở Lai Châu


Hiện trường vụ tai nạn khiến 13 người chết. Ảnh: Xuân Tiến

Chiều 19/9, đại tá Nguyễn Văn Luy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lai Châu cho biết nguyên nhân tai nạn khiến 13 người chết trên quốc lộ 4D được xác định do tài xế xe bồn khi xuống dốc đã thao tác không đúng kỹ thuật dẫn đến phanh mất hiệu lực. "Khi kiểm tra, số xe bồn đang ở 0 (mo) và cần số đang nằm ở cửa số 8 (tức chưa vào số)", đại tá Luy nhấn mạnh.

Kết quả kiểm tra camera giám sát hành trình do Sở Giao thông - Vận tải Lai Châu cung cấp cho thấy, trước lúc va chạm, xe bồn có tốc độ 109 km/h và ôtô khách là 51 km/h. Trên xe khách có 15 người và xe tải có một người.

Theo cơ quan điều tra, tài xế xe bồn và xe khách đều đủ điều kiện về bằng lái để điều khiển phương tiện. Hai xe cũng đều còn thời hạn kiểm định và thời hạn sử dụng. Vụ tai nạn đã khiến hai tài xế cùng nhiều hành khách tử vong tại chỗ.

Hiện vụ án đã được khởi tố để làm rõ những cá nhân, tổ chức trong việc giao xe bồn cho tài xế có đúng quy định hay không.




Video Player is loading.
0:13
/
0:57
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Phân tích về tình huống xe bồn mất phanh lao xuống dốc với tốc độ 109km/h rồi gây tai nạn, một chuyên gia về xe cho rằng, việc xe tải trọng lớn xuống dốc về số 0 là tối kỵ, hơn nữa cần số đang ở cửa số 8, tức là có thể tài xế định vào số 8 (số cao) để xuống dốc cũng là thao tác sai kỹ thuật.

Trước đó, hơn 9h sáng 15/9, khi đang đổ dốc trên quốc lộ 4D đoạn qua Lai Châu, xe bồn bị mất phanh, tông vào đuôi xe khách 16 chỗ biển Lai Châu phía trước khiến cả hai xe lao xuống suối. 13 người chết, ba người bị thương nặng.

Trước khi xảy ra tai nạn, xe bồn đã mất phanh chạy 109 km/h, tài xế đánh lái tránh hai xe khác. Trong khi đó, quy định về tốc độ tối đa cho ôtô kéo rơ-moóc ngoài khu vực đông dân cư là 60 km/h.

Phương Sơn
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,186
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Nên tránh xa mấy ông xe tải, bồn nhất là khi chạy đường đèo dốc.
Chả cần phair đèo cao,lên phà,dốc đê mà đi sát xe tải nặng thì có ngày gãy răng.Xe con ko nói nhưng xe tải,xe khách mà đã trôi lùi một vòng bánh thì coi như mất phanh.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,186
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Chỗ cổ xả có cánh bướm dùng chuột hơi đóng mở cổ xả. Nguyên lý là trong buồng đốt dư khí thải, ít oxy nên kim phun phun nhiên liệu diezen (ở chế độ garenti) ko ép nổ. Vậy ko sinh công nữa nên càng hạn chế vòng tua.
Cái này ngày xưa IFA dùng để tắt máy ,bịt đường khí xả dẫn đến làm chậm hành trình của pitton làm tắt máy ,còn xuống dốc dài do lực quán tính+ tải trọng xe nên khí vẫn thoát nhưng tác dụng giảm tốc tương đối tốt.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,186
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
E lên cao nguyên Hà Giang thấy mấy thằng điên chạy xe tải chở đá toàn chế thêm bộ rỏ nước vào má phanh đấy
không phải rỏ vào má phanh,mà rỏ vào bên ngoài của tăm bua(Tang Trống),lúc đó nó nóng kinh khủng rỏ nước vào nó sôi xèo xèo ấy chứ.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,186
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cụ mà lái xe tải nặng thì lại có A Liều số 2
Tại vì cụ này làm đc thì em sẽ theo học ạ(Còn hơn bí kíp thần chưởng):
Xuống dốc thì phải dùng số để hãm tốc. Giảm từng số. Nếu ko biết cách thì mới ko chuyển đc. Thời gian chuyển tính bằng giây. Xuống dốc ko cần dùng phanh còn được nữa là.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top