[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,404
Động cơ
321,436 Mã lực
Tuổi
58
Khôg phải em khắt khe cụ ạ. Cơ mà chỉ khi lời trong tác phẩm không lời (là do nhạc sĩ sáng tác có sẵn cùng tác phẩm) thì nó mới hợp ạ. Còn đem nguyên bài hát bth đặt vào bối cảnh không lời - thì nó bị mâu thuẫn ạ. Như vậy sẽ thành ra nháo hết cả cụ ạ. ☹. Chứ em không phải thích nói vậy đâu. Đóng góp của cccm là rất lớn. Bởi ngày nay mà hiểu sâu sắc được thể loại khó như nhạc không lời đã là hiếm. Nói gì nhiều cụ mợ có căn cơ, hiểu biết từ rất lâu. Thậm chí hiểu biết sâu sắc, rộng lớn thì càng hiếm.
- Những ai hiểu sâu về thể loại này, hầu hết đều là người có tài. Trong số đó ít nhất 2 phần có tài năng thực sự. Nửa phần trong số đó là người tài giỏi. Và 1/10 trong số nửa phần đó là người tài ba lỗi lạc (rất hiếm).
- Cảm ơn cccm rất nhiều ạ. Mong cccm đóng góp hiểu biết cá nhân để phổ biến thể loại này thêm rộng ra hơn. Biết đâu lại vô tình giúp cho ai đó trở thành tài năng thực sự nhờ vô tình hiểu được sự sâu xa trong ý nghĩa và tư tưởng thông qua các tác phẩm của những nhà soạn nhạc lỗi lạc của thế giới. Hay họ đọc còm của cccm mà đột phá được khả năng của họ...biết đâu đấy 😎😎😎
* Thì đúng là rất vui nhỉ cccm 🤗
Quá đỉnh. :)>-

Còn cụ thì chả có lập trường gì cả.
Chưa đỉnh nhỉ, vậy để em cố thêm. :D
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
Sao mợ giỏi thế! Nó có tích gì ko mợ, em thấy bọn tàu hay có kiểu tích về cái gì đó.
Văn hoá Trung Quốc gọi nó là Văn ngôn, để phân biệt với nối nói chuyện thẳng tuột đơn giản của dân gian (bạch thoại). Lối hành văn, nói chuyện này còn chưa đáng sợ bằng Bút pháp Xuân Thu của Khổng Tử đâu mợ.

Tương giang là một sông nhánh thuộc hệ thống sông Trường Giang, chảy qua tỉnh Hà Nam. Nhánh phía tây gọi là Tương giang, nhánh phía đông là Tiêu giang. Sau này, thuật ngữ Tiêu Tương và Tương giang được dùng tương đương nhau. Truyền thuyết về vị thần bảo trợ con sông này là Tương phi, tức là Nga Hoàng và Nữ Anh - hai vợ của vua Thuấn, do đau buồn vì cái chết của vua Thuấn mà hai bà đã nhảy xuống sông Tương tự vẫn. Nước mắt của các bà rơi vào các cây trúc nên để lại vết trên thân cây. Trúc này gọi là Tương trúc, tức trúc đốm (có nhiều tài liệu gọi là Lệ trúc). Trong thú chơi Tứ quân tử, tử trúc (trúc tím) rất quý do màu tím là biểu tượng của quý khí theo văn hoá Trung Hoa nhưng còn thua xa trúc đốm - lệ trúc này.

Vậy chắc mợ đã rõ ý nghĩa (Văn ngôn) của Tiêu Tương hay Tương giang. Còn bản nhạc này viết theo lối Bạch thoại hay Văn ngôn thì phải tự nghe tiếp thôi :)).
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Văn hoá Trung Quốc gọi nó là Văn ngôn, để phân biệt với nối nói chuyện thẳng thẳng đơn giản của dân gian (bạch thoại). Nối hành văn, nói chuyện này còn chưa đáng sợ bằng Bút pháp Xuân Thu của Khổng Tử đâu mợ.

Tương giang là một sông nhánh thuộc hệ thống sông Trường Giang, chảy qua tỉnh Hà Nam. Nhánh phía tây gọi là Tương giang, nhánh phía đông là Tiêu giang. Sau này, thuật ngữ Tiêu Tương và Tương giang được dùng tương đương nhau. Truyền thuyết về vị thần bảo trợ con sông này là Tương phi, tức là Nga Hoàng và Nữ Anh - hai vợ của vua Thuấn. Do đau buồn vì cái chết của vua Thuấn mà hai bà đã nhảy xuống sông Tương tự vẫn. Nước mắt của các bà rơi vào các cây trúc nên để lại vết trên thân cây. Trúc này gọi là Tương trúc, tức trúc đốm (có nhiều tài liệu gọi là Lệ trúc). Trong thú chơi Tứ quân tử, tử trúc (trúc tím) rất quý do màu tím là biểu tượng của quý khí theo văn hoá Trung Hoa nhưng còn thua xa trúc đốm - lệ trúc này.

Vậy chắc mợ đã rõ ý nghĩa (Văn ngôn) của Tiêu Tương hay Tương giang. Còn bản nhạc này viết theo lối Bạch thoại hay Văn ngôn thì phải tự nghe tiếp thôi :)).
Cụ đã giải thì giải nốt đê chớ 😋😋😋
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
Cụ đã giải thì giải nốt đê chớ 😋😋😋
Vâng ! Vì tư tưởng lớn của cụ, em xin tự bêu xấu tiếp >:)

Cấu thành âm thanh có 3 yếu tố chính là cao độ, trường độ và cường độ. Cao độ (note nhạc) thì được cố định rồi, trừ phi nghệ sỹ định chơi kiểu jazz hoặc chơi kém quá thành sai note. Trường độ hay nhịp độ (tempo) có thể điều chỉnh tuỳ ý đồ của nghệ sỹ (ví dụ adagio được quy định từ 66 tới 76 nhịp/phút). Cường độ là cái khó điều khiển nhất. Với âm nhạc đại chúng, cường độ gần như không thay đổi qua mỗi note nhạc nhưng classic thì ngược lại, nó yếu tố quyết định để nghệ sỹ "thổi hồn" vào tác phẩm cùng với điều khiển trường độ. Do đó, ko có bản ghi tốt (phải dùng youtube) và hệ thống nghe tốt ( đủ dynamic) thì rất khó cảm nhận được tác phẩm âm nhạc classic từ Đông sang Tây. Em đang ở văn phòng, dùng Youtube và Latop + tai nghe Sony Extrabass nên có thể ko chính xác, thôi thì cứ nói theo nền tảng này.

Âm nhạc classic phương Tây thường tiếp cận theo lối tả thực trong khi âm nhạc classic Trung Quốc (và các quốc gia bị ảnh hưởng vùng Đông Á, giờ em thấy Ấn Độ cũng vậy) lại đề cao ý cảnh hơn là hình thức (các loại hình nghệ thuật khác cũng tương tự). Bởi vậy, cảm nhận âm nhạc classic TQ vừa dễ lại vừa khó. Dễ ở chỗ cấu trúc đơn giản, khá giống với các thể loại âm nhạc đại chúng sau này, nên chơi dễ đúng, nghe dễ vào. Khó ở chỗ ý cảnh (tâm-tướng) là cái khó nắm bắt. Theo em được biết, "hành văn" của Trung Quốc có ba đẳng cấp. Thứ nhất là bạch thoại - nói trắng, nói thẳng; thứ hai là văn ngôn - dùng điển cố điển tích, hình ảnh, vần luật nghiêm ngặt để diễn đạt và thứ ba là xuân thu - chỉ dâu mắng hoè :D, kiểu văn khen thành văn chửi (ví dụ như Bài điếu Phan Thanh Giản của cụ Nguyễn Đình Chiểu), có khi chửi đến độ người chết phải chết thêm lần nữa.

Tương giang còn có một truyền thuyết nữa có vẻ "ngôn tình" hơn nhiều, được coi là nguồn gốc của từ "tương tư" - ốm tình.

Chuyện kể Cuối đời Đường, ở vùng sông Tiêu Tương thuộc huyện Linh Lăng tĩnh Hồ Nam, có nàng Lương Ý Nương, không rõ năm sinh năm mất, con ông Lương Tiêu Hổ. Nàng đẹp tuyệt trần, văn hay chữ tốt phái lòng một hàn sĩ xin ở nhờ trong nhà mình. Nàng lén lút yêu chàng. Lương ông biết được, làm nhục chàng và đuổi chàng đi. Nàng ốm o gầy mòn, làm bài thơ Trường Tương Tư để tỏ nổi lòng và giử cho chàng. Cầm lòng không được, chàng tìm đến nhà nàng, nhẫn nhục thuyết phục cha nàng. Rồi hai người được mãn nguyện lấy nhau.

Nhân đạo Tương Giang thâm(Người bảo sông Tương sâu)
Vị để tương tư bán(Chưa bằng lòng nhớ nhau)
Giang thâm chung hữu để(Sông sâu còn có đáy)
Tương tư vô biên ngạn(Lòng nhớ nhau không có cõi bờ)
Ngã tại Tương giang đầu(Chàng ở đầu sông Tương)
Quân tại Tương giang vĩ(Thiếp ở cuối sông Tương)
Tương tư bất tương kiến(nhớ nhau mà không gặp)
Đồng ẩm Tương giang thuỷ(Cùng uống nước sông Tương) ...


Như vậy, mặc dù được viết theo cấu trúc hiện đại như một bản sonata với nhịp chậm - vừa - nhanh, tác phẩm Xuân đáo Tương giang này lại có thể có tới 3 tầng ý nghĩa và tương ứng với nó là 3 cách thể hiện tuỳ theo khả năng giác ngộ và trình độ diễn tấu của từng nghệ sỹ. Tác phẩm gốc được viết cho sáo ko có được sự linh hoạt và âm vực rộng như đàn tranh nên em dạo 1 vòng youtube thì thấy bản sáo gần như "bạch thoại" - tức chỉ thẳng cảnh xuân trên dòng Tương giang, sôi nổi, bừng sức sống và rất "Á Đông"... í ỉ ì i...

Bản đàn tranh biến hoá hơn, như bạn này đẩy cường độ mạnh và tempo nhanh ngay từ đầu, cũng thuộc "bạch thoại".

Bản của cụ, người chơi thuộc diện cao thủ, điều khiển cả cường độ và trường độ rất tốt. Sâu lắng, bâng khuâng, hoài vọng... ngay từ những note đầu tiên. Theo em, đó là Văn ngôn - Trường tương tư. Người nghệ sỹ đang kể lại giai thoại Trường tương tư nhân thấy cảnh xuân thơ mộng trên Tương Giang. Cái này chắc các mợ nghe sẽ cảm nhận rõ hơn các cung bậc từ sầu bi - hy vọng - hoan hỉ...

Cảnh giới thứ 3, người nghệ sỹ gạt bỏ lớp "sương mù" trên Tương giang, rũ đi lớp bụi trần ai và nhân sinh bi luỵ, ngược dòng thời gian để hoài cảm/tôn vinh sự thuỷ chung, soi lại tấm gương của người xưa ... Cũng có thể người nghệ sỹ nếu là nam giới còn cổ vũ cho tấm gương một chồng hai vợ mà vẫn đoàn kết gắn bó, yêu thương đến chết :D .. Nga Hoàng và Nữ Anh thờ chung một chồng vốn rất nổi tiếng mà. Cái này em ko đủ ngôn ngữ để mô tả... Bản sau có thể được coi tạm đạt...

Nói thêm, Trường tương tư - Xuân đáo Tương Giang có thể áp dụng cho cả phía các cụ nhỉ.... Em rất muốn thưởng thức cái cảnh giới "rượu vào dạ sầu hoá lệ tương tư" của Phạm Trong Yên là thế nào. Cụ chủ giỏi tìm, hộ em có bản nảo nam chơi đàn tranh ko cái...
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Vâng ! Vì tư tưởng lớn của cụ, em xin tự bêu xấu tiếp >:)

Cấu thành âm thanh có 3 yếu tố chính là cao độ, trường độ và cường độ. Cao độ (note nhạc) thì được cố định rồi, trừ phi nghệ sỹ định chơi kiểu jazz hoặc chơi kém quá thành sai note. Trường độ hay nhịp độ (tempo) có thể điều chỉnh tuỳ ý đồ của nghệ sỹ (ví dụ adagio được quy định từ 66 tới 76 nhịp/phút). Cường độ là cái khó điều khiển nhất. Với âm nhạc đại chúng, cường độ gần như không thay đổi qua mỗi note nhạc nhưng classic thì ngược lại, nó yếu tố quyết định để nghệ sỹ "thổi hồn" vào tác phẩm cùng với điều khiển trường độ. Do đó, ko có bản ghi tốt (phải dùng youtube) và hệ thống nghe tốt ( đủ dynamic) thì rất khó cảm nhận được tác phẩm âm nhạc classic từ Đông sang Tây. Em đang ở văn phòng, dùng Youtube và Latop + tai nghe Sony Extrabass nên có thể ko chính xác, thôi thì cứ nói theo nền tảng này.

Âm nhạc classic phương Tây thường tiếp cận theo lối tả thực trong khi âm nhạc classic Trung Quốc (và các quốc gia bị ảnh hưởng vùng Đông Á, giờ em thấy Ấn Độ cũng vậy) lại đề cao ý cảnh hơn là hình thức (các loại hình nghệ thuật khác cũng tương tự). Bởi vậy, cảm nhận âm nhạc classic TQ vừa dễ lại vừa khó. Dễ ở chỗ cấu trúc đơn giản, khá giống với các thể loại âm nhạc đại chúng sau này, nên chơi dễ đúng, nghe dễ vào. Khó ở chỗ ý cảnh (tâm-tướng) là cái khó nắm bắt. Theo em được biết, "hành văn" của Trung Quốc có ba đẳng cấp. Thứ nhất là bạch thoại - nói trắng, nói thẳng; thứ hai là văn ngôn - dùng điển cố điển tích, hình ảnh, vần luật nghiêm ngặt để diễn đạt và thứ ba là xuân thu - chỉ dâu mắng hoè :D, kiểu văn khen thành văn chửi (ví dụ như Bài điếu Phan Thanh Giản của cụ Nguyễn Đình Chiểu), có khi chửi đến độ người chết phải chết thêm lần nữa.

Tương giang còn có một truyền thuyết nữa có vẻ "ngôn tình" hơn nhiều, được coi là nguồn gốc của từ "tương tư" - ốm tình.

Chuyện kể Cuối đời Đường, ở vùng sông Tiêu Tương thuộc huyện Linh Lăng tĩnh Hồ Nam, có nàng Lương Ý Nương, không rõ năm sinh năm mất, con ông Lương Tiêu Hổ. Nàng đẹp tuyệt trần, văn hay chữ tốt phái lòng một hàn sĩ xin ở nhờ trong nhà mình. Nàng lén lút yêu chàng. Lương ông biết được, làm nhục chàng và đuổi chàng đi. Nàng ốm o gầy mòn, làm bài thơ Trường Tương Tư để tỏ nổi lòng và giử cho chàng. Cầm lòng không được, chàng tìm đến nhà nàng, nhẫn nhục thuyết phục cha nàng. Rồi hai người được mãn nguyện lấy nhau.

Nhân đạo Tương Giang thâm(Người bảo sông Tương sâu)
Vị để tương tư bán(Chưa bằng lòng nhớ nhau)
Giang thâm chung hữu để(Sông sâu còn có đáy)
Tương tư vô biên ngạn(Lòng nhớ nhau không có cõi bờ)
Ngã tại Tương giang đầu(Chàng ở đầu sông Tương)
Quân tại Tương giang vĩ(Thiếp ở cuối sông Tương)
Tương tư bất tương kiến(nhớ nhau mà không gặp)
Đồng ẩm Tương giang thuỷ(Cùng uống nước sông Tương) ...


Như vậy, mặc dù được viết theo cấu trúc hiện đại như một bản sonata với nhịp chậm - vừa - nhanh, tác phẩm Xuân đáo Tương giang này lại có thể có tới 3 tầng ý nghĩa và tương ứng với nó là 3 cách thể hiện tuỳ theo khả năng giác ngộ và trình độ diễn tấu của từng nghệ sỹ. Tác phẩm gốc được viết cho sáo ko có được sự linh hoạt và âm vực rộng như đàn tranh nên em dạo 1 vòng youtube thì thấy bản sáo gần như "bạch thoại" - tức chỉ thẳng cảnh xuân trên dòng Tương giang, sôi nổi, bừng sức sống và rất "Á Đông"... í ỉ ì i...

Bản đàn tranh biến hoá hơn, như bạn này đẩy cường độ mạnh và tempo nhanh ngay từ đầu, cũng thuộc "bạch thoại".

Bản của cụ, người chơi thuộc diện cao thủ, điều khiển cả cường độ và trường độ rất tốt. Sâu lắng, bâng khuâng, hoài vọng... ngay từ những note đầu tiên. Theo em, đó là Văn ngôn - Trường tương tư. Người nghệ sỹ đang kể lại giai thoại Trường tương tư nhân thấy cảnh xuân thơ mộng trên Tương Giang. Cái này chắc các mợ nghe sẽ cảm nhận rõ hơn các cung bậc từ sầu bi - hy vọng - hoan hỉ...

Cảnh giới thứ 3, người nghệ sỹ gạt bỏ lớp "sương mù" trên Tương giang, rũ đi lớp bụi trần ai và nhân sinh bi luỵ, ngược dòng thời gian để hoài cảm/tôn vinh sự thuỷ chung, soi lại tấm gương của người xưa ... Cũng có thể người nghệ sỹ nếu là nam giới còn cổ vũ cho tấm gương một chồng hai vợ mà vẫn đoàn kết gắn bó, yêu thương đến chết :D .. Nga Hoàng và Nữ Anh thờ chung một chồng vốn rất nổi tiếng mà. Cái này em ko đủ ngôn ngữ để mô tả... Bản sau có thể được coi tạm đạt...

Nói thêm, Trường tương tư - Xuân đáo Tương Giang có thể áp dụng cho cả phía các cụ nhỉ.... Em rất muốn thưởng thức cái cảnh giới "rượu vào dạ sầu hoá lệ tương tư" của Phạm Trong Yên là thế nào. Cụ chủ giỏi tìm, hộ em có bản nảo nam chơi đàn tranh ko cái...
Cụ sắp thành GS âm nhạc rồi đấy ạ.
Em tìm sao bằng cụ được ạ. Với cả em chưa đi tới chân âm như cụ. Em tán ít khả năng sang nhiều lĩnh vực khác ạ 😕😕😕
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Nghe đàn tranh chơi các bản pop đời mới này nó cứ làm sao ấy nhỉ !! Chắc nó hợp nhất với kiểu China classic
Vâng cụ. Cũng như ta, giờ ít ai chịu thổi sáo, gẩy tì bà, kéo nhị thuần nữa. Thị hiếu thị trường khiến phải cover các kiểu. Hoặc biến tấu trong cách biểu diễn 🙄🙄🙄
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
Ức Giang Nam - Nhớ (hồi ức) Giang Nam. Nghe bài này em lại nhớ đến câu truyền ngôn "Hạnh hoa yên vũ Giang Nam". Một cảnh đẹp đặc trưng của xứ Giang Nam ... mưa bụi xuân ... hạnh hoa nở rộ .... giai nhân cầm ô mờ ảo trong làn mưa bụi. Tiếc là em chưa bao giờ được thấy.

Trước kia Hà Nội còn khu Vườn Hồng - Lăng Bác trồng rất nhiều đào. Mỗi khi mưa bụi đầu xuân em vẫn ngồi hóng :))

P/S: Tặng cụ bài gần chuẩn về hình và ý đây.

 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Ức Giang Nam - Nhớ (hồi ức) Giang Nam. Nghe bài này em lại nhớ đến câu truyền ngôn "Hạnh hoa yên vũ Giang Nam". Một cảnh đẹp đặc trưng của xứ Giang Nam ... mưa bụi xuân ... hạnh hoa nở rộ .... giai nhân cầm ô mờ ảo trong làn mưa bụi. Tiếc là em chưa bao giờ được thấy.

Trước kia Hà Nội còn khu Vườn Hồng - Lăng Bác trồng rất nhiều đào. Mỗi khi mưa bụi đầu xuân em vẫn ngồi hóng :))

P/S: Tặng cụ bài gần chuẩn về hình và ý đây.

Thank cụ. Mà cụ muốn mờ ảo thế, thì làm chuyến sang đấy.
Hay xuống HL. Giờ mưa phùn, sương mờ mịt. Nhiều công viên cảnh cũng mờ ảo lắm 😎
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
Thank cụ. Mà cụ muốn mờ ảo thế, thì làm chuyến sang đấy.
Hay xuống HL. Giờ mưa phùn, sương mờ mịt. Nhiều công viên cảnh cũng mờ ảo lắm 😎
Kế hoạch khi nghỉ hưu của em mà cụ. Tuy nhiên, em đi phía bắc Trường Giang thôi, phía nam TG mình giống họ nhiều mà, chịu đi quanh miền núi phía Bắc thì nhiều chỗ lắm. Tết nào bọn em chẳng đi 1 tuần.

Quan trọng phải đủ 3 yếu tố: mưa bụi (yên vũ), hạnh hoa (đào hoa thay thế được) và giai nhân cầm ô (dù). Cảnh này em hay bắt gặp ở Cao Bằng, nhất là vùng Trùng Khánh (vẫn giữ tục để đào ngoài cửa chứ ko bày trong nhà)
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Kế hoạch khi nghỉ hưu của em mà cụ. Tuy nhiên, em đi phía bắc Trường Giang thôi, phía nam TG mình giống họ nhiều mà, chịu đi quanh miền núi phía Bắc thì nhiều chỗ lắm. Tết nào bọn em chẳng đi 1 tuần.

Quan trọng phải đủ 3 yếu tố: mưa bụi (yên vũ), hạnh hoa (đào hoa thay thế được) và giai nhân cầm ô (dù). Cảnh này em hay bắt gặp ở Cao Bằng, nhất là vùng Trùng Khánh (vẫn giữ tục để đào ngoài cửa chứ ko bày trong nhà)
Cụ đưa ra điều kiện thế thì ít đấy. Kkkk
- Cụ dfungs là vừa có điều kiện, vừa hiểu biết nhiều mặt. Nhất cụ ☺
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
Cụ đưa ra điều kiện thế thì ít đấy. Kkkk
- Cụ dfungs là vừa có điều kiện, vừa hiểu biết nhiều mặt. Nhất cụ ☺
Điều kiện ít thế mới dễ sống mà cụ. Tính ra tụi em đi chi phí chỉ ngang phượt xe máy, quan trọng là khâu hội nhóm trước đó, tìm đc ae hợp cạ, vào team mới khó.

Nhóm em sau bao lần thay đổi, chốt lại còn 3 thành phần cơ bản. 2 cậu đặc thù công việc thời gian tự do nhưng lắm stress; tụi đó mê xe và thích lái (lái cũng giỏi). Cho nên, đi đâu cũng đc, miễn chúng nó đc ôm tay lái chạy trên các cũng đg đèo dốc từ nam ra bắc, cũng phượt từ hồi sinh viên nên đường gì nó cũng biết, đọc địa chỉ xong rung đùi cho nó chạy, khi nào mệt quá thì em mới lái. Một anh giảng viên đại học về hưu (có thêm nghề tay trái là an ninh nên quen khắp thiên hạ), giỏi giao tiếp, nhiếp ảnh, nửa năm ở VN nửa năm ở EU, rượu, cafe ko thiếu. Em mới dụ đc vợ ổng thích trà, giờ đủ bộ cả. Nhiệm vụ của anh này là quan hệ dân vận và tìm địa điểm đẹp trên đg đi để anh em dừng chân pha cafe, chụp ảnh tự, tự sướng... Em có trách nhiệm chọn cũng đường theo thời điểm, thẩm định chỗ ăn, nghỉ, mua thổ sản...và hướng dẫn viên du lịch. Vài thành viên khác thay đổi tùy điều kiện thời gian lúc đi. Đoàn từ 4 đến 7 người, làm con Land GX đời 200x rẻ bèo à. Xe bận thì mượn, cùng lắm là thuê. Tính ra chẳng mất bao nhiêu, tầm 1 triệu/người/ngày (mua thổ sản thì tự mỗi ông)
 

cokimi

Xe điện
Biển số
OF-211179
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
2,230
Động cơ
2,188,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một điệu nghê thường nhé cụ mợ :)

Thấm liên - nghê thường phi vũ, tuyệt mỹ phong tình


 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,404
Động cơ
321,436 Mã lực
Tuổi
58
Điều kiện ít thế mới dễ sống mà cụ. Tính ra tụi em đi chi phí chỉ ngang phượt xe máy, quan trọng là khâu hội nhóm trước đó, tìm đc ae hợp cạ, vào team mới khó.

Nhóm em sau bao lần thay đổi, chốt lại còn 3 thành phần cơ bản. 2 cậu đặc thù công việc thời gian tự do nhưng lắm stress; tụi đó mê xe và thích lái (lái cũng giỏi). Cho nên, đi đâu cũng đc, miễn chúng nó đc ôm tay lái chạy trên các cũng đg đèo dốc từ nam ra bắc, cũng phượt từ hồi sinh viên nên đường gì nó cũng biết, đọc địa chỉ xong rung đùi cho nó chạy, khi nào mệt quá thì em mới lái. Một anh giảng viên đại học về hưu (có thêm nghề tay trái là an ninh nên quen khắp thiên hạ), giỏi giao tiếp, nhiếp ảnh, nửa năm ở VN nửa năm ở EU, rượu, cafe ko thiếu. Em mới dụ đc vợ ổng thích trà, giờ đủ bộ cả. Nhiệm vụ của anh này là quan hệ dân vận và tìm địa điểm đẹp trên đg đi để anh em dừng chân pha cafe, chụp ảnh tự, tự sướng... Em có trách nhiệm chọn cũng đường theo thời điểm, thẩm định chỗ ăn, nghỉ, mua thổ sản...và hướng dẫn viên du lịch. Vài thành viên khác thay đổi tùy điều kiện thời gian lúc đi. Đoàn từ 4 đến 7 người, làm con Land GX đời 200x rẻ bèo à. Xe bận thì mượn, cùng lắm là thuê. Tính ra chẳng mất bao nhiêu, tầm 1 triệu/người/ngày (mua thổ sản thì tự mỗi ông)
Màn lang thang của cụ chất đấy ạ. Cần gì đông, hợp cạ mới thích.
Cụ là quý tộc òi, em chỉ cần 600khìn/người/ngày.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top