[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
2 bản nhạc này không rõ up chưa.....up lên nếu chưa có 🙂
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,015
Động cơ
120,105 Mã lực
Recomposed là một series của hãng đĩa Deutsche Grammophon với những tác phẩm cổ điển “recompose” - sáng tác lại, hay nói chính xác hơn là thoả hiệp với trường phái modern classical đang nổi lên và hâu tối giản (sử dụng âm nhạc điện tử). Nói chung, nó cũng là một chiến dịch PR của DG thu hút được rất nhiều các nhà soạn nhạc nhưng không có một tác phẩm nào để lại dấu ấn ngoại trừ 4 Seasons.

Max Richter rất "máu lửa" khi chọn bản 4 mùa của Vivaldi. Tính khoa học, chuẩn mực của các tác phầm thời kỳ Barouqe làm giảm không gian sáng tạo, thêm thắt và sự nổi tiếng của 4 Mùa làm người nghe khó tiếp thu bất kỳ sự "đổi mới" nào. Tuy nhiên, Max đã thành công khi làm nổi bật cái tôi - chủ nghĩa cá nhân - để đưa một tác phẩm hoành tráng, sang trọng đến gần người nghe phổ thông hơn. Max đã loại bỏ khoảng 3/4 bản nhạc gốc của Vivaldi, thay thế bằng âm nhạc của mình với chủ yếu là các nhạc cụ điện tử và chủ yếu tạo ra không gian có "mầu sắc điện ảnh" dễ tiếp cận công chúng. Dĩ nhiên, classical hiện đại hay hậu tối giản đều có cái nhìn u ám, đen tối về thế giới nên nó ảnh hưởng đến tinh thần của 4 Seasons rất nhiều.

Spring 1 vốn là những thanh âm rộn rã của cây cối đâm chồi nảy lộc và sau đó là tiếng chim hót vui vẻ. Nhưng Max lại hoàn toàn bỏ qua đoạn điệp khúc nổi tiếng ấy và thêm hẳn vào Sprring 0 vốn ko có trong tác phẩm gốc. Đoạn miết dây của dàn String dài chỉ 40s (thực chất là sử dụng âm thanh điện tử), nghe như tiếng nhạc công căn chỉnh dây trước buổi diễn, tạo cảm giác khá nặng nề, mông lung mà Max nói là "a dubby clound" để rồi chuyển tiếp khéo léo sang Spring 1. Max chỉ sử dụng phần solo của Violon rồi nhanh chóng "chồng" lên phần hoà âm dầy dặn của dàn string và thay vì âm thanh rộn rã của mùa xuân, ta lại thấy cuộc chiến sinh tồn của những mầm cây đang mạnh mẽ nảy mầm, vươn lên khỏi mặt đất lạnh lẽo của mùa đông. Tuy nhiên, đây là cách nghe/ cảm nhận theo hướng tích cực và chắc chỉ xuất hiện trong phiên bản của Daniel Hope năm 2012 (do Richter trực tiếp chỉ đạo) và rõ nét nhất trong phiên bản do Humphreys chơi năm 2019.

Với Summer cũng vậy, Max lược bỏ khá nhiều đoạn điệp khúc để đi thẳng vào vấn đề chính với phần cuối Summer 1 được đẩy lên cao, tiếng violon chính đanh thép và chói gắt như để chuẩn bị cho cơn bão của Summer 3. Cơn bão mùa hè của Max dữ dội, mãnh liệt hơn nhiều so với bản gốc. Nó tạo ra cảm xúc mê đắm, mạnh mẽ với người nghe nhưng lại thiếu đi vẻ đẹp tổng thể của nghệ thuật hội hoạ. Max không kết thúc cơn bão đột ngột như Vivaldi mà sử dụng âm nhạc điện tử để tạo một kết chương u ám không có trong bản gốc. Âm nhạc Baroque vốn tươi sáng, đẹp đẽ nên không chấp nhận hậu quả đau thương của cơn bão chăng !!?? Khung cảnh hoang tàn sau cơn bão dễ dàng cảm nhận với âm thanh điện tử của trường phái hậu tối giản.

.... Autumn và Winter cũng không ngoại lệ ...

Phiên bản do Daniel Hope chơi năm 2012 gần như tuân thủ các yêu cầu của âm nhạc classical và được chăm chút khá kỹ lưỡng. Nó đã thu được thành công ngoài sức tưởng tượng kể cả trong giới hâm mộ âm nhạc classical lẫn công chúng POP. Trên nền tảng của ánh hào quang đó, Richter đã ngay lập tức muốn thể hiện cái tôi của mình - tách khỏi Vivaldi - bằng cách xuất bản ngay biên bản làm lại năm 2013. Âm nhạc điện tử được đẩy lên cao/ nhiều hơn và lối chơi của Daniel Hope cũng thiên hướng sang pop hơn. Lúc này, ta không còn thấy cuộc chiến sinh tồn, vươn lên mạnh mẽ của tự nhiên. Tiếng chim hót vui vẻ mở đầu "mùa xuân" của Vivaldi chỉ còn nổi lên như những mảnh vỡ của bản gốc và được hỗ trợ bởi bè trầm của nhạc cụ điện tử đầy "tâm trạng". Âm nhạc điện ảnh !!!!

10 năm sau, 4 Seasons recomposed đã góp phần lớn làm lên tên tuổi của Max Richter trong giới modern classcal và Max lại đào nó lên một lần nữa trong phiên bản mới. Lần này, Max không còn coi trọng vẻ đẹp của âm nhạc classical mà đẩy cái tôi, sự mâu thuẫn u ám và những tuyên ngôn của "nghê thuật đương đại" lên tầm cao mới. Các nhạc cụ được sử dụng đều "nguyên bản", tức là những cây violin được chế tạo như cách đây hơn 300 năm với dây đàn làm bằng ruột động vật. Bộ mixer analog hiệu Moog sản xuất từ những năm 1970s. Dàn nhạc Chineke! Orchestra của các nghệ sỹ da màu và/hoặc gốc châu Á. Trên hết, Max yêu cầu các nhạc công suy nghĩ và chơi tự do theo cảm nhận của họ ... Vâng ! Nghệ thuật "đương đại".

Tất nhiên, nếu ai đó nhìn vào những nét vẽ nghệch ngoạc, những mảng màu loang lổ ... của hội hoạ "đương đại" mà thấy đẹp thì cũng nghe/ cảm được vẻ đẹp của phiên bản 4 Mùa "đương đại" này.
Khiếp, sao cụ giỏi thế, gì cũng biết vậy.:)
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,015
Động cơ
120,105 Mã lực
Cảm ơn mợ đã chia sẻ, em cũng hiểu là khó để nghe bản nhạc này như nó vốn có, mà không so sánh nó với cây đại thụ mà từ đó nó sinh ra, dẫn đến sự thưởng thức được thay ngay từ đầu bởi sự phê bình. Nhưng thật tuyệt là mợ đã nghe nó với sự tò mò - yếu tố đầu tiên để có thể khám phá những vẻ đẹp của cuộc đời này.

Mời mợ nghe một bài hát của Vivaldi do một cậu người Ba Lan có vẻ đẹp như một bức tượng La Mã trình bày:
Em cảm ơn cụ. Ngoài vẻ đẹp trai thì em lại ko thích giọng hát này lắm, Em thích giọng sáng (cả nam và nữ), nghe vào thấy cái gì cũng đẹp. Bài này em đọc nội dung thấy tâm hồn, trái tim ngập tràn hạnh phúc, liệu có phải bài mà cụ bảo thấy Thiên Chúa đẹp ko? Em cũng mò ra được một số thứ từ link cụ gửi, cũng cậu này hát nhưng Violin và Cello đệm, có vẻ đúng chất Vivaldi hơn và version này cũng đẹp trai hơn.

Bắt đầu từ 1:26 ạ

Em thích giọng kiểu này cụ ạ.


Sau một vài lần nghe các aria của Vivaldi thì em phát hiện ra giai điệu ko hề cổ tý nào. Em nghe một vài bài còn cảm giác quen quen, có thể là các ca khúc Nga và Ý đều có cấu trúc kiểu này. Các cụ có thấy ko?

Cũng do đọc từ các commetns trên Youtube, em cũng mò đọc cuộc đời của Vivaldi, công nhận các Thiên Tài khổ nhỉ! bao nhiêu năm sau khi chết mới được công nhận, nhưng ho vẫn sáng tác, nhạc của họ mang đến ánh sáng, hạnh phúc. Trước em cứ nghĩ cuộc sống tốt đẹp thì mới viết được bản nhạc đẹp nhưng có vẻ nhận thức đấy hoàn toàn sai.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,289
Động cơ
301,246 Mã lực
Cũng do đọc từ các commetns trên Youtube, em cũng mò đọc cuộc đời của Vivaldi, công nhận các Thiên Tài khổ nhỉ! bao nhiêu năm sau khi chết mới được công nhận, nhưng ho vẫn sáng tác, nhạc của họ mang đến ánh sáng, hạnh phúc. Trước em cứ nghĩ cuộc sống tốt đẹp thì mới viết được bản nhạc đẹp nhưng có vẻ nhận thức đấy hoàn toàn sai.
Vivaldi không khổ, thậm chí có thể nói là sướng. Sinh ra đã yếu đuối và mắc hen bẩm sinh vậy mà thọ tới 63 tuổi trong thời đại y tế thiếu thốn, tuổi thọ bình quân đâu đó chỉ quanh 40. Ngoài ra, ông ấy đi khắp Châu Âu thời điểm đó thì ko thể nghèo được... Vivaldi rất nổi tiếng trong thời đại của mình và âm nhạc của ông ấy chinh phục cả thế giới (Châu Âu) lúc đó. Âm nhạc của ông ấy như đa số các nhạc sỹ tài năng thời kỳ baroque bị quên lãng đến tận đầu thế kỷ 20 (có lẽ) là do các ông ấy đen đủi khi trong một khoảng thời gian cực ngắn, 3 ngôi sao sáng chói nhất của âm nhạc nối tiếp nhau ra đời Bach - Mozart - Beethoven. Sau đó lại đến ánh hào quang quá rực rỡ của thời kỳ Lãng mạn phủ lên. Chỉ sau khi trường phái Lãng mạn thoái trào sau thế chiến 2, phong trào bình dân hoá âm nhạc mở rộng, âm nhạc hậu classical lên ngôi và trào lưu xâm thực mạnh mẽ của nhạc Pop (Jazz, country...), người ta mới hoài niệm và đào bới lại những giá trị cũ thì âm nhạc Baroque trước Bach mới trở lại.

Nhưng mà cũng ko ăn thua, nếu ko có 4 Seasons thì Vivaldi cũng sẽ bị quên lãng chứ đừng nói đến các nhạc sỹ baroque khác không có được phong cách riêng của mình. "Bức tường" Bach quá lớn, đủ để che chắn mọi tia sáng dù là nhỏ nhất của thời kỳ baroque, ngoại trừ 4 Seasons
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,289
Động cơ
301,246 Mã lực
Em tạm liệt kê ra một vài "tia sáng" từ quá khứ có thể lọt qua được "bức tường" khủng lồ BACH (ngoại trừ 4 Seasons)

1. Nhạc phong cách Phục hưng ấn tượng nhất đến giờ với em lại được viết ở thế kỷ 20 - Palladio của Jenkins. Palladio được lấy cảm hứng từ kiến trúc sư người Ý thế kỷ 16 Andrea Palladio , người có tác phẩm thể hiện sự tôn vinh sự hài hòa và trật tự của thời Phục hưng và được coi là cha đẻ của kiến trúc. Hai trong số những điểm nổi bật của Palladio là sự hài hòa toán học và các yếu tố kiến trúc vay mượn từ thời cổ đại cổ điển. Palladio được giới thiệu trong CD Diamond Music năm 1996 , do các London Philharmonic Orchestra chơi dưới sự chỉ huy của chính tác giả. Nó được Jenkins kết hợp với các bản nhạc khác bao gồm các biến thể từ Adiemus và tứ tấu đàn dây thứ hai của ông.


2. Canon in D Major - Luân khúc của Hôn lễ

Tên đầy đủ là Kanon und Gigue in D-Dur für drei Violinen und Basso Continuo. Ban đầu, bản nhạc được Johann Pachelbel (1653-1706) viết dành cho đàn violin và bè trầm, được chơi trong các nhà thờ ở hình thức thánh ca là chính. Sau này, Canon in D được thể hiện lại bằng nhiều nhạc cụ khác nhau, từ piano, violin, classical guitar, guitar điện, harp, flute, xylophone… đến những nhạc cụ truyền thống của các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc v.v… Nó được sử dụng trong tất cả các thể loại từ thánh ca, classic, Pop, Rock, Acappella, Beatbox, Hip-hop, Dance…

Canon in D đem lại sự thư thái, cảm xúc nhẹ nhàng cho người nghe ngay từ những nốt nhạc đầu tiên. Phần giai điệu được đánh giá là chuẩn mực với những phân đoạn chính được lặp lại 30 lần, không quá dài hay quá ngắn mà chỉ vừa đủ để người nghe có thể cảm nhận trọn vẹn bản luân khúc tuyệt vời này. Đây là bản nhạc rất phổ biến và không thể thiếu ở những buổi lễ thành hôn bởi sự tao nhã, mộc mạc nhưng rất trang trọng của nó. Canon in D cũng là bản nhạc classic được thế giới POP ưa thích nhất nên giữ kỉ lục về số lượng các phiên bản được phối và chơi lại ở nhiều phong cách bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhất trên thế giới. Tác phẩm đặc biệt này có thể viết lại cho nhiều loại nhạc cụ và được không ít nhạc sĩ sử dụng một phần giai điệu để viết thành các ca khúc riêng. Shane Filan – cựu thành viên ban nhạc Westlife cũng từng rất thành công với ca khúc Beautiful in White. Sự kết hợp tuyệt vời từ những ca từ mang đầy ý nghĩa cùng những giai điệu trang trọng của Canon in D đã khiến ca khúc này trở thành một trong những ca khúc đám cưới được yêu thích nhất mọt thời đại. Tại Việt Nam một số bản hit một thời cũng sử dụng giai điệu của Canon in D như Cô bé mùa đông của Thủy Tiên – Đăng Khôi, Hòn Đá cô đơn – Weboys, Công chúa bong bóng – Bảo Thy…Đó là sức mạnh của âm nhạc classic. Sau gần 400 năm, nó vẫn còn nóng hổi !


3. Adagio in G Minor

Là con trai cả của một nhà buôn giấy giàu có, Tomaso Giovanni Albinoni sinh ra ở Venice vào năm 1671. Sớm bộc lộ năng khiếu ca sĩ và nghệ sĩ violon, chàng trai trẻ Tomaso cuối cùng đã chuyển tài năng của mình sang sáng tác, sản xuất cả bộ sưu tập khí nhạc và opera đầu tiên của mình vào năm 1694 . Sau khi cha ông qua đời vào năm 1709, Albinoni - người tự gọi mình là "Dilettante Veneto" - đã có thể trở thành một nhạc sĩ và nhà soạn nhạc toàn thời gian, sáng tác cả opera và khí nhạc cho đến khi ông qua đời vào năm 1751. Vì các vở opera của ông chưa bao giờ xuất bản nên Albinoni chủ yếu được biết đến nhờ 99 bản sonata, 59 bản concerto và 9 bản sinfonia. Có thể nói, cùng với cây đại thụ Vivaldi và Corelli, Albinoni được coi như đã tham gia định hình và phát triển thể loại concerto 3 chương nhanh - chậm - nhanh ưa thích của mình mặc dù mình không nghe nổi một tác phẩm nào của Albinoni, ngoài trừ ..... Adagio
:oops:


Sau khi Albinoni qua đời, phần lớn bản nhạc chưa được xuất bản của ông đã được chuyển đến Thư viện Bang Saxon ở Dresden (Đức), nơi nó được bảo quản trước khi bị phá hủy hoàn toàn trong các cuộc ném bom của quân Đồng minh vào mùa đông năm 1945. Cùng năm đó, nhà nghiên cứu âm nhạc người Milan Remo Giazotto bắt đầu viết tiểu sử về Albinoni và lập danh mục các tác phẩm còn lại của ông, khai thác những gì còn sót lại trong kho lưu trữ của Dresden. Giazotto đã xuất bản cuốn sách của mình, Musico di Violino Dilettante Veneto - Bản nhạc vĩ cầm của tài tử Venice - và chính thức hoàn thành trọn vẹn tiểu sử của Albinoni.

Tuy nhiên, 4 năm sau, Giazotto lại xuất hiện, tuyên bố rằng ông đã khôi phục được một đoạn nhạc Albinoni chưa được xuất bản từ Thư viện Bang Saxon - một đoạn của một bản thảo, có thể là từ chương chậm của một bản trio sonata hoặc sonata da chiesa ở cung Đô thứ, có thể là một phần trong Op. 4 (1708), chỉ bao gồm phần basso continuo và sáu ô nhịp của giai điệu chính. Giazotto khẳng định rằng ông đã hoàn thành chương nhạc đơn lẻ của Albinoni để tưởng nhớ, viết bản sao và xuất bản nó vào năm 1958 dưới tên mình. Nó là "Adagio in G minor for strings and organ, on two thematic ideas and on a figured bass by Tomaso Albinoni"

Giazotto không thể ngờ rằng chương Adagio này lại trở lên quá nổi tiếng đến nỗi giới mộ điệu quên luôn cả cái tên dài dòng và "đồng tác giả" của nó mà chỉ biết đến tượng đài Adagio của Albinoni. Không chỉ là tác phẩm hiếm hoi có sự xuất hiện của đại phong cầm pipe organ, gần như nó che mờ tất cả các chương Adagio của các nhà soạn nhạc nổi tiếng khác. Trong giới POP, nó còn tạo ra làn sóng khủng khiếp hơn từ điện ảnh đến ca nhạc. Lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là chủ đề chính cho bộ phim năm 1961 của Alain Resnais L'année dernière à Marienbad, Adagio đã trở thành trụ cột trong văn hóa đại chúng, đặc biệt sau khi Lara Fabian phát hành đĩa đơn Adagio với phần lời tiếng Anh do Fabian, Rick Allison và Dave Pickell đồng sáng tác, phiên bản tiếng Ý của bài hát do chính Fabian soạn lời.

Tuy nhiên, giới mộ điệu âm nhạc classic đã sớm nhận ra những âm hưởng Baroque tuyệt vời đó không giống với phong cách cứng nhắc của Albinoni. Một cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng cho đến nay vẫn không có bằng chứng nào cho thấy bản nhạc là của Albinoni và bản thân Giazotto cũng chưa bao giờ công khai được các mảnh của "bản sao" đó. Có thể, Giazotto đã mưu đồ mượn danh tiếng của Albinoni để đánh bóng tên tuổi cho tác phẩm của mình nhưng ... KEKE
:p
Về cuối đời, Giazotto đã thay đổi câu chuyện của mình, phủ nhận rằng tác phẩm hoàn toàn dựa trên một đoạn sáng tác ban đầu của Albinoni. Thay vào đó, ông muốn cả thế giới biết rằng chính ông ấy, Giazotto, đã tự viết toàn bộ và Albinoni không tham gia vào đó. Tuy nhiên, đã quá muộn, Giazotto đánh giá thấp tác động khủng khiếp của bản nhạc trong lòng giới hâm mộ, cho nên, bất kể sự thật là gì, cái tên 'Albinoni's Adagio' vẫn tồn tại bất kể nó đã hơn 300 tuổi hay mới chỉ 50.


4. Sonata cuả Tartini - Devil's Trill (đã có rồi)
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,289
Động cơ
301,246 Mã lực
Canon in D từng được đánh giá là bản nhạc hay nhất thế giới (em không rõ lí do gì) nên cũng không hẳn đồng tình với ý kiến đó. Cụ nghĩ sao về điều này (hình như trước đây hỏi cụ 1 lần rồi hay sao ý. Vacxin xong lãng trí ghê)
Đánh giá còn phải xem theo tiêu chí gì và ai là người đánh giá ;)

Nếu cụ "nghe nói" thì có thể tạm hiểu là đại chúng (POp). Vậy thì đương nhiên Canon in D đứng số 1 rồi. Lý do em có quote bên trên đấy.

A! Còn một vấn đề nữa là người thể hiện. Nếu ko có chị Mutter thì Devil's Trill mãi chỉ tồn tại trong truyền thuyết vì các violinist chơi đc trillo đỉnh cao hầu hết đã qua đời hoặc tác phẩm đc ghi âm quá cổ, chất lượng kém. Hay như Symphony số 9 của Dvorak cụ vừa post, để thể hiện hết các cũng bậc cảm xúc của nó cần hệ thống âm thanh khủng bố đấy...nghe qua Youtube thì nó mãi mãi chỉ là tác phẩm hạng 2
 
Chỉnh sửa cuối:

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Em tạm liệt kê ra một vài "tia sáng" từ quá khứ có thể lọt qua được "bức tường" khủng lồ BACH (ngoại trừ 4 Seasons)
Bác viết hay quá, em xin liệt kê một "tia sáng" nữa của Henry Purcell
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,289
Động cơ
301,246 Mã lực
Kaka. Có fan cứng của Vivaldi xuất hiện mà ko thấy cụ Leean đâu
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Trong 1 bộ phim cùng tên rất nổi tiếng. Và thể loại quen thuộc của thế hệ 7x, 8x hâm mộ 1 thời : Cao Bồi Miền Tây.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Cccm tiếp tục chủ đề Vivaldi nhé. Em cjir chen ngang xíu thôi 😅
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top