[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Ơ…em tưởng bản sonta này thì quá đỗi phổ thông, những người nghe claissic đều biết chứ ak. Cụ nghe tí ti mà đã nhận ra nó, khâm phục cụ! Em nghe cổ điển thì ớn nhất là ta, tứ tấu, bởi nó không có chủ đề, hoặc rất khó nắm bắt được nó nên em chủ yếu nghe sonata, concerto, khi nào hướng khởi, thư thái thì nghe giao hưởng.
2 cụ chơi bản này là Pinchas Zuckeman và Daniel Barenboim. cụ ak.
Thân,
Theo em biết, Beethoven nổi tiếng với sonata bởi Piano là chính (32 bản lận mà). Bản thân ông ấy xuất phát từ đàn phím (organ), chơi violin ko tốt và có vẻ nhiều mặc cảm với Violin nói riêng và bộ dây nói chung. Đến cuối đời ông ấy mới đụng đến bộ dây với hàng loạt tứ tấu đến giờ vẫn làm nhức đầu cả giới chuyên môn lẫn mộ điệu. Concerto cho violin cũng bị hắt hủi (như em có chém gió ở thớt)- tuần trước album với cadenza mới nhất do Jorg Widmann viết mới ra lò....và còn lan sang cả Schubert, người mở màn kỷ nguyên lãng mạn.

Trong số violin sonata, số 9 được biết đến nhiều nhất, ngoài nội dung của nó còn là do " hậu quả" nó để lại cho Lev Tolstoy và Janacek. Còn lại ít người nghệ violin của Bee lắm. Bản số 5 là ngoại lệ vì nó đc giới chuyên môn đánh giá cao nhất. Bác ko thấy trong thớt này có ít nhất hai cao thủ "sợ" nghe Beethoven à, bác lại còn nghe violin sonata nữa thì ...:D
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,662
Động cơ
374,553 Mã lực
Theo em biết, Beethoven nổi tiếng với sonata bởi Piano là chính (32 bản lận mà). Bản thân ông ấy xuất phát từ đàn phím (organ), chơi violin ko tốt và có vẻ nhiều mặc cảm với Violin nói riêng và bộ dây nói chung. Đến cuối đời ông ấy mới đụng đến bộ dây với hàng loạt tứ tấu đến giờ vẫn làm nhức đầu cả giới chuyên môn lẫn mộ điệu. Concerto cho violin cũng bị hắt hủi (như em có chém gió ở thớt)- tuần trước album với cadenza mới nhất do Jorg Widmann viết mới ra lò....và còn lan sang cả Schubert, người mở màn kỷ nguyên lãng mạn.

Trong số violin sonata, số 9 được biết đến nhiều nhất, ngoài nội dung của nó còn là do " hậu quả" nó để lại cho Lev Tolstoy và Janacek. Còn lại ít người nghệ violin của Bee lắm. Bản số 5 là ngoại lệ vì nó đc giới chuyên môn đánh giá cao nhất. Bác ko thấy trong thớt này có ít nhất hai cao thủ "sợ" nghe Beethoven à, bác lại còn nghe violin sonata nữa thì ...:D
Cám ơn cụ đã khai sáng, đúng là gặp cao nhân em mới biết thêm thông tin thú vị như thế này.
Em nghe thì chả “sợ” bởi tự nhiên thấy nó hay, có lẽ do em không có kiếm thức học thuật về âm nhạc, hoặc do điếc không sợ súng chăng…kkk.
Mong được hầu chuyện cụ.
Thân,
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Cái này có mỗi chương 1 thôi cụ nhưng nghe rõ cường độ. Và em cũng ko thể nhận xét hơn hay kém bản kia.
Có thể mợ nghe YouTube nên nhiều hạn chế, nhưng nó ăn nhau ở cái rõ đó đấy. Về kỹ thuật, Luka thua Sol một đoạn, thấy rõ nhất là mấy ô nhịp đầu, khi Cello phải lĩnh xướng. Luka hay bị lỗi/ ngừng hơi lâu ở phách đầu.

Cái mợ nói cường độ rõ hơn chính là sự cân bằng. Nên nhớ Sol là nghe qua 2 lần playback còn Luka là trực tiếp và ghi âm cũng hiện đại (gần đây) hơn. Vậy mà Sol vẫn " rõ" hơn chứng tỏ bản chuyển soạn của Sol đạt được sự cân bằng giữa Cello chủ đạo vào dàn nhạc. Bản của Luka có thiên hướng dành đất cho Cello nhiều hơn. Nhưng với tốc độ của Winter, rõ ràng là Cello ko thể thoải mái đua như violin được. Luka đã tham vọng quá, tốc độ quá nhanh đã làm mờ tiếng Cello nhiều
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Cám ơn cụ đã khai sáng, đúng là gặp cao nhân em mới biết thêm thông tin thú vị như thế này.
Em nghe thì chả “sợ” bởi tự nhiên thấy nó hay, có lẽ do em không có kiếm thức học thuật về âm nhạc, hoặc do điếc không sợ súng chăng…kkk.
Mong được hầu chuyện cụ.
Thân,
Em cũng dân ngoại đạo như cụ thôi, chẳng qua là em thích Beethoven hơn bình thường một chút và bản Sonata này khá đặc biệt. Hiện tại, em cũng đang trong giai đoạn nghe để lọc và sưu tầm nên ko dám nói là hầu chuyện nghiêm túc với cụ được.. Chắc khoảng 1 năm nữa :P

Cái tên (Frühlingssonate) "Spring" Mùa xuân vốn ko phải do Bee đặt mà là giới hâm mộ đặt cho nó sau khi Bee mất hơn 100 năm, tức đầu thế kỷ 20. Giai đoạn này giới nghệ sỹ chủ yếu cho rằng năng lượng tươi mới, thanh thản và đầy sức sống của bản Sonata làm ta liên tưởng tới mùa xuân. Tuy nhiên, gần đây có nhiều ý kiến phản biện vì ngay trong chương 1 đã có khá nhiều yếu tố tương phản và kịch tính - vốn thường thấy ở âm nhạc Beethoven. Phe phản biện cho rằng, việc cố gắng làm "mềm mại" bản sonata này là phá huỷ âm nhạc Beethoven. Đừng mong tìm kiếm thiên nhiên tươi đẹp trong âm nhạc của Bee vì ông ấy chỉ quan tâm tới con người với những tư tưởng và cảm xúc của họ. Họ đồng ý với cái tên Spring nhưng không phải mùa xuân của thiên nhiên mà là sức xuân của tuổi trẻ. Nói chung, trình tấu bản sonata này vẫn luôn có ít nhất 2 trường phái phong cách "choảng nhau" suốt ngày.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,010
Động cơ
120,091 Mã lực
Có thể mợ nghe YouTube nên nhiều hạn chế, nhưng nó ăn nhau ở cái rõ đó đấy. Về kỹ thuật, Luka thua Sol một đoạn, thấy rõ nhất là mấy ô nhịp đầu, khi Cello phải lĩnh xướng. Luka hay bị lỗi/ ngừng hơi lâu ở phách đầu.

Cái mợ nói cường độ rõ hơn chính là sự cân bằng. Nên nhớ Sol là nghe qua 2 lần playback còn Luka là trực tiếp và ghi âm cũng hiện đại (gần đây) hơn. Vậy mà Sol vẫn " rõ" hơn chứng tỏ bản chuyển soạn của Sol đạt được sự cân bằng giữa Cello chủ đạo vào dàn nhạc. Bản của Luka có thiên hướng dành đất cho Cello nhiều hơn. Nhưng với tốc độ của Winter, rõ ràng là Cello ko thể thoải mái đua như violin được. Luka đã tham vọng quá, tốc độ quá nhanh đã làm mờ tiếng Cello nhiều
Ồ, Em ko để ý đến vụ cậu Luka kia kêu vào chậm, nhưng biết đâu đó là kiểu mắt ngỗng thì sao cụ nhỉ, hay kiểu giãn nhịp rồi lại múa như điên, thế mới kịch tính chứ. Bản của cụ Lean up lên chơi rất nhanh, nhưng chất lượng kém quá nên em cũng ko bình luận được. Còn cường độ thì đúng là bản của cụ rõ thật, nhưng liệu nó cũng phụ thuộc vào chất lượng thu ko cụ,, em nghĩ là đã sử dụng công nghệ nên mới rõ ràng thế được. Câu Luka kia trực tiếp nên ko sử dụng công nghệ thu.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,010
Động cơ
120,091 Mã lực
Cái tên (Frühlingssonate) "Spring" Mùa xuân vốn ko phải do Bee đặt mà là giới hâm mộ đặt cho nó sau khi Bee mất hơn 100 năm, tức đầu thế kỷ 20. Giai đoạn này giới nghệ sỹ chủ yếu cho rằng năng lượng tươi mới, thanh thản và đầy sức sống của bản Sonata làm ta liên tưởng tới mùa xuân. Tuy nhiên, gần đây có nhiều ý kiến phản biện vì ngay trong chương 1 đã có khá nhiều yếu tố tương phản và kịch tính - vốn thường thấy ở âm nhạc Beethoven. Phe phản biện cho rằng, việc cố gắng làm "mềm mại" bản sonata này là phá huỷ âm nhạc Beethoven. Đừng mong tìm kiếm thiên nhiên tươi đẹp trong âm nhạc của Bee vì ông ấy chỉ quan tâm tới con người với những tư tưởng và cảm xúc của họ. Họ đồng ý với cái tên Spring nhưng không phải mùa xuân của thiên nhiên mà là sức xuân của tuổi trẻ. Nói chung, trình tấu bản sonata này vẫn luôn có ít nhất 2 trường phái phong cách "choảng nhau" suốt ngày.
Nhận xét này hay thật!
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Ồ, Em ko để ý đến vụ cậu Luka kia kêu vào chậm, nhưng biết đâu đó là kiểu mắt ngỗng thì sao cụ nhỉ, hay kiểu giãn nhịp rồi lại múa như điên, thế mới kịch tính chứ. Bản của cụ Lean up lên chơi rất nhanh, nhưng chất lượng kém quá nên em cũng ko bình luận được. Còn cường độ thì đúng là bản của cụ rõ thật, nhưng liệu nó cũng phụ thuộc vào chất lượng thu ko cụ,, em nghĩ là đã sử dụng công nghệ nên mới rõ ràng thế được. Câu Luka kia trực tiếp nên ko sử dụng công nghệ thu.
1677572232806.png
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Woww wow wow.. bản này chơi kịch tính thật, em nghe Mùa đông ko biết bao nhiêu lần và cứ nghĩ mình đã phản bội mùa Hạ, nhưng khi nghe lại mùa Hạ thì ko chắc chắn đã thay đổi, sang mùa Thu thì thấy hấp dẫn bởi sự mới mẻ và quay trở lại mùa Đông thì thấy vẫn giữ nguyên được cảm xúc ban đầu. Tuyệt vời cụ Asura ạ, cảm ơn cụ khi đã cẩn thận chọn bản xuất sắc nhất cả về chất lượng. Em để ý xuyên suốt trong thớt này, cụ luôn đưa những bản có chất lượng tốt nhất và chơi hay nhất trong giới hạn của Youtube. Đúng là người đẹp trai và tinh tế thì làm j cũng ko bao h hời hợt nhỉ :)@};-@};-@};-@};-
Mợ tìm nghe Bốn Mùa của Vivaldi do Max Richter recomposed cũng rất hay đấy.

Anh Max Richter là anh sáng tác bản này, đây có lẽ là bản nhạc viết cho violin hay nhất ngoài classic:
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,010
Động cơ
120,091 Mã lực
Mợ tìm nghe Bốn Mùa của Vivaldi do Max Richter recomposed cũng rất hay đấy.

Anh Max Richter là anh sáng tác bản này, đây có lẽ là bản nhạc viết cho violin hay nhất ngoài classic:
Em cảm ơn cụ, Em nghe sao nó cứ ra bài khác ấy nhỉ? Cụ có thấy thế ko? Mà cụ có phải anh Max Richter ko?
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Em cảm ơn cụ, Em nghe sao nó cứ ra bài khác ấy nhỉ? Cụ có thấy thế ko? Mà cụ có phải anh Max Richter ko?
Bài trong link em gửi là bài do anh Max Richter sáng tác (để mợ nghe thử), chứ không phải là tổ khúc Bốn Mùa do anh ấy recomposed đâu mợ.

Em mà là Max Richter thì hẳn mợ là Hilary Hahn rồi, rất hân hạnh được gặp mợ :D
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,010
Động cơ
120,091 Mã lực
Bài trong link em gửi là bài do anh Max Richter sáng tác (để mợ nghe thử), chứ không phải là tổ khúc Bốn Mùa do anh ấy recomposed đâu mợ.

Em mà là Max Richter thì hẳn mợ là Hilary Hahn rồi, rất hân hạnh được gặp mợ :D
À, ra thế. Để em thử tìm bản đó nghe thử. Hy vọng là em sẽ không phản bội anh Luka.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Bài trong link em gửi là bài do anh Max Richter sáng tác (để mợ nghe thử), chứ không phải là tổ khúc Bốn Mùa do anh ấy recomposed đâu mợ.

Em mà là Max Richter thì hẳn mợ là Hilary Hahn rồi, rất hân hạnh được gặp mợ :D
Max Richter vẫn được xếp hạng vào classical với trường phái tối giản minimalism. Ở trường phái này em thích Peter Vask hơn chút.

Phiên bản Recompose đầu tiên đc trình lành là do Daniel Hope chơi năm 2012 với dàn nhạc Konzerthaus Kammeorchester Berlin và nhạc trưởng Andre De Ridder. Sau đó nó đc cải biên đôi chút trong album xuất bản năm 2013. Ngoài 2 bản này, em còn có bản do Fenella Humphreys chơi năm 2019. Bản cụ đưa YouTube là bản chỉnh sửa lần 2, do Elena Urioste chơi với Chineke Orchestra, em cũng có ... Cụ còn bản nào khác ko ?
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Em chỉ có bản 2012 và bản 2022 (trong link youtube em post) thôi cụ ạ.

Nhân tiện nói về Vivaldi, ngoài bản Bốn Mùa thì phần âm nhạc chủ đề tôn giáo của Vivaldi cũng hay vô cùng cụ ạ, chúng khiến một người không theo đạo như em cảm nhận được phần nào vẻ đẹp của Thiên Chúa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,662
Động cơ
374,553 Mã lực
Em cũng dân ngoại đạo như cụ thôi, chẳng qua là em thích Beethoven hơn bình thường một chút và bản Sonata này khá đặc biệt. Hiện tại, em cũng đang trong giai đoạn nghe để lọc và sưu tầm nên ko dám nói là hầu chuyện nghiêm túc với cụ được.. Chắc khoảng 1 năm nữa :P

Cái tên (Frühlingssonate) "Spring" Mùa xuân vốn ko phải do Bee đặt mà là giới hâm mộ đặt cho nó sau khi Bee mất hơn 100 năm, tức đầu thế kỷ 20. Giai đoạn này giới nghệ sỹ chủ yếu cho rằng năng lượng tươi mới, thanh thản và đầy sức sống của bản Sonata làm ta liên tưởng tới mùa xuân. Tuy nhiên, gần đây có nhiều ý kiến phản biện vì ngay trong chương 1 đã có khá nhiều yếu tố tương phản và kịch tính - vốn thường thấy ở âm nhạc Beethoven. Phe phản biện cho rằng, việc cố gắng làm "mềm mại" bản sonata này là phá huỷ âm nhạc Beethoven. Đừng mong tìm kiếm thiên nhiên tươi đẹp trong âm nhạc của Bee vì ông ấy chỉ quan tâm tới con người với những tư tưởng và cảm xúc của họ. Họ đồng ý với cái tên Spring nhưng không phải mùa xuân của thiên nhiên mà là sức xuân của tuổi trẻ. Nói chung, trình tấu bản sonata này vẫn luôn có ít nhất 2 trường phái phong cách "choảng nhau" suốt ngày.
Cụ phân tích rất hay, nhạc của cụ Bét là tiếng nói của nội tâm, sự giằng xé đấu tranh giữa những mâu thuẫn trong nội tại mỗi con người, là những nhân tình thế thái…nói chung cụ Bét là con người rất cho là phức tạp…kkk
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,010
Động cơ
120,091 Mã lực
Mợ nghe tạm trên youtube cũng được
Báo cáo với cụ, em đã nghe vài lần rồi và tự đáy lòng mình em có vài lời như sau ạ:
Ngay khi nghe bản của Luka em đã thích ngay, em thấy được cá tính của người chơi và ít ra giai điệu của tổ khúc 4 mùa em đã nắm được, ko khó khăn khi cảm thụ. Nhưng với bản của anh chàng Max Richter thì lại khác. Quả thật với Mùa Xuân và Mùa Hạ rơi rớt lại rất ít giai điệu cũ mà nó biến tấu đi rât nhiều, Một bè vilolin giữ nguyên tiết tấu và một bè biến tấu, thậm chí có lúc cả 2 bè violin sử dụng đối âm chạy riêng từng giai điệu nhưng vẫn giữ được tiết tấu của bản gốc Chính vì điều này nó làm em tò mò, em cố gắng tập trung khám phá xem nó liên quan j đến bản gốc. Không giống như bản gốc, mỗi chương sau khi cao trào lại tắt phụt một phát, làm cho người mong manh là em đau tim, cảm giác đó rất ức chế nhưng lại muốn thử tiếp. Nghe nhạc anh này như đi thám hiểm ấy, rất khó hiểu nhưng lại rất thu hút.
Em thích mùa Thu bởi có lẽ nó là mùa rực rỡ nhất trong tổ khúc này.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Recomposed là một series của hãng đĩa Deutsche Grammophon với những tác phẩm cổ điển “recompose” - sáng tác lại, hay nói chính xác hơn là thoả hiệp với trường phái modern classical đang nổi lên và hâu tối giản (sử dụng âm nhạc điện tử). Nói chung, nó cũng là một chiến dịch PR của DG thu hút được rất nhiều các nhà soạn nhạc nhưng không có một tác phẩm nào để lại dấu ấn ngoại trừ 4 Seasons.

Max Richter rất "máu lửa" khi chọn bản 4 mùa của Vivaldi. Tính khoa học, chuẩn mực của các tác phầm thời kỳ Barouqe làm giảm không gian sáng tạo, thêm thắt và sự nổi tiếng của 4 Mùa làm người nghe khó tiếp thu bất kỳ sự "đổi mới" nào. Tuy nhiên, Max đã thành công khi làm nổi bật cái tôi - chủ nghĩa cá nhân - để đưa một tác phẩm hoành tráng, sang trọng đến gần người nghe phổ thông hơn. Max đã loại bỏ khoảng 3/4 bản nhạc gốc của Vivaldi, thay thế bằng âm nhạc của mình với chủ yếu là các nhạc cụ điện tử và chủ yếu tạo ra không gian có "mầu sắc điện ảnh" dễ tiếp cận công chúng. Dĩ nhiên, classical hiện đại hay hậu tối giản đều có cái nhìn u ám, đen tối về thế giới nên nó ảnh hưởng đến tinh thần của 4 Seasons rất nhiều.

Spring 1 vốn là những thanh âm rộn rã của cây cối đâm chồi nảy lộc và sau đó là tiếng chim hót vui vẻ. Nhưng Max lại hoàn toàn bỏ qua đoạn điệp khúc nổi tiếng ấy và thêm hẳn vào Sprring 0 vốn ko có trong tác phẩm gốc. Đoạn miết dây của dàn String dài chỉ 40s (thực chất là sử dụng âm thanh điện tử), nghe như tiếng nhạc công căn chỉnh dây trước buổi diễn, tạo cảm giác khá nặng nề, mông lung mà Max nói là "a dubby clound" để rồi chuyển tiếp khéo léo sang Spring 1. Max chỉ sử dụng phần solo của Violon rồi nhanh chóng "chồng" lên phần hoà âm dầy dặn của dàn string và thay vì âm thanh rộn rã của mùa xuân, ta lại thấy cuộc chiến sinh tồn của những mầm cây đang mạnh mẽ nảy mầm, vươn lên khỏi mặt đất lạnh lẽo của mùa đông. Tuy nhiên, đây là cách nghe/ cảm nhận theo hướng tích cực và chắc chỉ xuất hiện trong phiên bản của Daniel Hope năm 2012 (do Richter trực tiếp chỉ đạo) và rõ nét nhất trong phiên bản do Humphreys chơi năm 2019.

Với Summer cũng vậy, Max lược bỏ khá nhiều đoạn điệp khúc để đi thẳng vào vấn đề chính với phần cuối Summer 1 được đẩy lên cao, tiếng violon chính đanh thép và chói gắt như để chuẩn bị cho cơn bão của Summer 3. Cơn bão mùa hè của Max dữ dội, mãnh liệt hơn nhiều so với bản gốc. Nó tạo ra cảm xúc mê đắm, mạnh mẽ với người nghe nhưng lại thiếu đi vẻ đẹp tổng thể của nghệ thuật hội hoạ. Max không kết thúc cơn bão đột ngột như Vivaldi mà sử dụng âm nhạc điện tử để tạo một kết chương u ám không có trong bản gốc. Âm nhạc Baroque vốn tươi sáng, đẹp đẽ nên không chấp nhận hậu quả đau thương của cơn bão chăng !!?? Khung cảnh hoang tàn sau cơn bão dễ dàng cảm nhận với âm thanh điện tử của trường phái hậu tối giản.

.... Autumn và Winter cũng không ngoại lệ ...

Phiên bản do Daniel Hope chơi năm 2012 gần như tuân thủ các yêu cầu của âm nhạc classical và được chăm chút khá kỹ lưỡng. Nó đã thu được thành công ngoài sức tưởng tượng kể cả trong giới hâm mộ âm nhạc classical lẫn công chúng POP. Trên nền tảng của ánh hào quang đó, Richter đã ngay lập tức muốn thể hiện cái tôi của mình - tách khỏi Vivaldi - bằng cách xuất bản ngay biên bản làm lại năm 2013. Âm nhạc điện tử được đẩy lên cao/ nhiều hơn và lối chơi của Daniel Hope cũng thiên hướng sang pop hơn. Lúc này, ta không còn thấy cuộc chiến sinh tồn, vươn lên mạnh mẽ của tự nhiên. Tiếng chim hót vui vẻ mở đầu "mùa xuân" của Vivaldi chỉ còn nổi lên như những mảnh vỡ của bản gốc và được hỗ trợ bởi bè trầm của nhạc cụ điện tử đầy "tâm trạng". Âm nhạc điện ảnh !!!!

10 năm sau, 4 Seasons recomposed đã góp phần lớn làm lên tên tuổi của Max Richter trong giới modern classcal và Max lại đào nó lên một lần nữa trong phiên bản mới. Lần này, Max không còn coi trọng vẻ đẹp của âm nhạc classical mà đẩy cái tôi, sự mâu thuẫn u ám và những tuyên ngôn của "nghê thuật đương đại" lên tầm cao mới. Các nhạc cụ được sử dụng đều "nguyên bản", tức là những cây violin được chế tạo như cách đây hơn 300 năm với dây đàn làm bằng ruột động vật. Bộ mixer analog hiệu Moog sản xuất từ những năm 1970s. Dàn nhạc Chineke! Orchestra của các nghệ sỹ da màu và/hoặc gốc châu Á. Trên hết, Max yêu cầu các nhạc công suy nghĩ và chơi tự do theo cảm nhận của họ ... Vâng ! Nghệ thuật "đương đại".

Tất nhiên, nếu ai đó nhìn vào những nét vẽ nghệch ngoạc, những mảng màu loang lổ ... của hội hoạ "đương đại" mà thấy đẹp thì cũng nghe/ cảm được vẻ đẹp của phiên bản 4 Mùa "đương đại" này.
 
Chỉnh sửa cuối:

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Báo cáo với cụ, em đã nghe vài lần rồi và tự đáy lòng mình em có vài lời như sau ạ:
Ngay khi nghe bản của Luka em đã thích ngay, em thấy được cá tính của người chơi và ít ra giai điệu của tổ khúc 4 mùa em đã nắm được, ko khó khăn khi cảm thụ. Nhưng với bản của anh chàng Max Richter thì lại khác. Quả thật với Mùa Xuân và Mùa Hạ rơi rớt lại rất ít giai điệu cũ mà nó biến tấu đi rât nhiều, Một bè vilolin giữ nguyên tiết tấu và một bè biến tấu, thậm chí có lúc cả 2 bè violin sử dụng đối âm chạy riêng từng giai điệu nhưng vẫn giữ được tiết tấu của bản gốc Chính vì điều này nó làm em tò mò, em cố gắng tập trung khám phá xem nó liên quan j đến bản gốc. Không giống như bản gốc, mỗi chương sau khi cao trào lại tắt phụt một phát, làm cho người mong manh là em đau tim, cảm giác đó rất ức chế nhưng lại muốn thử tiếp. Nghe nhạc anh này như đi thám hiểm ấy, rất khó hiểu nhưng lại rất thu hút.
Em thích mùa Thu bởi có lẽ nó là mùa rực rỡ nhất trong tổ khúc này.
Cảm ơn mợ đã chia sẻ, em cũng hiểu là khó để nghe bản nhạc này như nó vốn có, mà không so sánh nó với cây đại thụ mà từ đó nó sinh ra, dẫn đến sự thưởng thức được thay ngay từ đầu bởi sự phê bình. Nhưng thật tuyệt là mợ đã nghe nó với sự tò mò - yếu tố đầu tiên để có thể khám phá những vẻ đẹp của cuộc đời này.

Mời mợ nghe một bài hát của Vivaldi do một cậu người Ba Lan có vẻ đẹp như một bức tượng La Mã trình bày:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top