[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Trong các tác phẩm của Bee thì cụ Asura thích tác phẩm nào nhất?
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Chịp! Thế cụ ko thấy mấy hnay em mơ màng suốt bản số 5 này à, concetor nhé, ko phải symphony. Mấy hnay toàn các kiểu số concetor số 5 đó. Cụ Asura hứng quá còn spam một đống kia kìa cụ:))
Uệch. Ấy là mấy hôm nay. Ý em hỏi là sở thích cố hữu của mợ cơ mừ ☺
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Em thích nghe nhạc này, cảm giác thấm đẫm năng lượng đất trời vào da thịt. 🍀🌞

 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Uệch. Ấy là mấy hôm nay. Ý em hỏi là sở thích cố hữu của mợ cơ mừ ☺
Thực ra như lúc đầu chia sẻ, em ko thích Beethoven vì hồi nhỏ ấn tượng với Ánh trăng ( Sonata no 14). Hồi đó nghe đĩa than bản full. Em nhớ ngủ trưa hay bật để ngủ nhưng chỉ được đoạn đầu là nhẹ nhàng, về sau nó dữ dội quá làm tim em đập thình thịch, mất ngủ luôn. Em nghe bài nào trong đĩa đó cũng thấy đau đầu, tim đập thình thịch và có cảm giác phải chạy theo các giai điệu dồn dập đó. Từ đó em hơi ngán hay nói là sợ thì đúng. Bản Định mệnh còn đỡ, có mọt đoạn rất êm Ái mà về sau em xem phim hoạt hình nó mô tả cái cây mềm mại mọc mầm và múa đã lấy trích đoạn đó. Nhưng mây hôm trước em nghe Lang lang chơi Concetor no 5 của Bee thì em lại rất ấn tượng, full cả bài ko có chỗ nào giằng xé cả, chỉ thấy hào hùng, sâu lắng.. em nhận thấy mình đã sai khi đánh giá nhạc Beethoven trước kia:) Từ hôm đó em nghe chắc hơn 15 lần rồi. Riêng chương 2 thì chắc vài chục:)
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
....em paste lại

Chương 1 bắt đầu bởi những hợp âm và câu nhạc chủ đề của dàn nhạc vô cùng mạnh mẽ và kích thích sự lôi cuốn. Mà chính sự mạnh mẽ ấy của dàn nhạc khiến cho tất cả những đoạn solo của piano trở nên lấp lánh và thánh thót hơn. Chương nhạc được chơi trên nhịp nhanh với nhiều sắc thái phong phú đan xen, hùng tráng, lãng mạn, dịu dàng lắng đọng, sôi nổi… Sự phong phú tuyệt vời ấy đã đem lại một chương nhạc mở đầu với thời lượng dài trên dưới 20 phút.
Chương 2 được viết vô cùng lãng mạn và sâu lắng với nhịp chậm Adagio, đồng thơi tone nhạc cũng giảm xuống 4 tone, khiến toàn bộ chương 2 trở nên ấm áp, lộng lẫy trong bút pháp cổ điển lãng mạn của tác giả. Trong đó những câu luyến láy solo của piano tô điểm kiều diễm và thoát tục, khiến thính giả không thể nào quên.
Chương 3 quay trở về với cung nhạc chủ Mi giáng trưởng và lướt đi trên nhịp nhanh theo hình thức Rondo rất vui tươi lôi cuốn và hùng dũng, toát lên dũng khí lạc quan của cuộc sống và tâm hồn. Chất liệu Rondo tích cực ấy khơi gợi cảm giác bay bổng, muốn nhún theo nhịp của dàn nhạc trong những nốt nhạc solo rung rinh thoát tục của piano.
...
Nói thật là em rất dị ứng kiểu đánh giá như này, thà ko viết gì còn hơn. Cấu trúc tiêu chuẩn của bản concerto nào cũng gồm 3 phần với nội dung như vậy. :))
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
Trong các tác phẩm của Bee thì cụ Asura thích tác phẩm nào nhất?
Violin Concerto in D major, Op.61 (1806)

Trong các bản concerto, đoạn solo gần cuối movement 1 (cadenza) thường là phần "tóm gọn linh hồn" của tác phẩm, bao gồm cả việc tóm tắt hay "phát biểu cảm tưởng" của người nghệ sỹ soloist. Theo em biết, trò này bắt đầu từ Mozart. Ông ấy là nghệ sỹ piano siêu hạng nên thường sáng tác/ chơi cadenza ngay tại chỗ. Người ta vẫn truyền ngôn rằng các phần cadenza đó đôi khi khác nhau tùy thuộc vào cảm hứng của Mozart lúc trình diễn. Sau này, nó được coi là tiêu chuẩn mới cho thể loại concerto. Các tác giả có thể viết cadenza, có thể không mà để lại cho các soloist trình diễn tự cảm nhận về tác phẩm và "phát biểu cảm tưởng".

Beethoven chỉ có duy nhất một bản Violin concerto. (Thực ra, ông ấy còn một bản violin concerto ra đời sớm hơn nhưng mới viết được 1 phần của movement 1. Nó mang thông điệp âm nhạc trong sáng thuần khiết của Mozart. Có lẽ Bee bị ảnh hưởng của Mozart thời kỳ đầu nhưng sau đó đã tìm thấy con đường của mình nên ông ấy bỏ bản đó đi). Bản violin concerto này được đề tặng cho nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng Franz Clement, thay lời cảm ơn vì Clement đã đưa Eroica Symphony vào buổi hòa nhạc của ông ấy năm 1805. Sau khi hoàn thành bản concerto, năm 1806, Beethoven đã được Clementi đến thăm và đề nghị Beethoven biên soạn phiên bản piano của kiệt tác này để tác phẩm được phổ biến rộng rãi hơn. Beethoven đồng ý và thực hiện ngay trong mùa hè năm đó. Giống Mozart, Beethoven cũng là pianist bậc thầy nên các bản Piano concerto và Violin concert của Bee đều được xuất bản mà không có phần cadenza. Vào năm 1809, Archduke Rudolph (với tư cách một người bạn thay vì nhà bảo trợ) đã thuyết phục Beethoven sáng tác cadenza cho tất cả các piano concerto của ông, bao gồm cả phiên bản piano của Violin Concerto. Tuy nhiên, Beethoven vẫn chưa bao giờ sáng tác cadenza cho Violin Concerto :(( (rất ngoan cố). Dường như kiệt tác này ra đời mà ko nhận được sự ưu ái của cha đẻ nó dù nó luôn đứng đầu trong các danh sách bình chọn Violin concerto hay nhất.

Với các bản concerto ko được viết cadenza, thường thì giới mộ điệu đều dễ dàng đồng thuận chấp nhận một phiên bản cadenza nào đó nhưng Violin Concert in D major của Bee thì ngược lại. Cho tới bây giờ, phiên bản cadenza phổ biến nhất là chuyển soạn bản cadenza của phiên bản cho piano sang (đúng chất Bee nhất) và phiên bản do Frizt Kreisler viết từ đầu thế kỷ 20 (mềm mại nhất, nhưng nó cũng bị Mason Bates sửa lại vào năm 2007). Tuy nhiên, các phiên bản "được chấp nhận" của nó thì nhiều vô kể, nhất là các tay violinist đỉnh cao và đến tận ngày nay người ta vẫn tiếp tục sáng tác như thể đã bị như bản Violin concerto này đã mê hoặc và luôn háo hức đi tìm kiếm bí ẩn của nó. Do đó, trước khi nghe Violin concerto in D major, thính giả luôn nhìn vào tờ giới thiệu chương trình hay booklet của album để xem phiên bản cadenza của ai :))... cực khó chịu vì bản nào cũng hay !! Thật là "tình chỉ đẹp khi còn dang dở"
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Nói thật là em rất dị ứng kiểu đánh giá như này, thà ko viết gì còn hơn. Cấu trúc tiêu chuẩn của bản concerto nào cũng gồm 3 phần với nội dung như vậy. :))
Em thấy hay mà, họ viết cho những người ngu như em dễ hiểu chứ có viết cho cụ đâu. Em đọc mới biết nó xuống 4 tone ấy.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Rất buồn là đến giờ em cũng ko biết mình thích bản nào nhất. Hầu như tất cả các Violinist nổi tiếng đều chơi nên khó chọn lắm.
Em nghe bản này
Em chờ cụ review vì ko dám ho he j nữa khi đọc mấy bài trên của cụ.:)
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
Em nghe bản này
Em chờ cụ review vì ko dám ho he j nữa khi đọc mấy bài trên của cụ.:)
Trời ! Cứ hay thì nghe thôi mợ ơi, âm nhạc classic ko ai nói chính xác được. Cụ ông này chơi bản chuẩn vào thời kỳ đó (1958), tức là dùng cadenza của Frizt Kreisler nguyên bản. Thế hệ violist sau năm 2000 mới bắt đầu lật lại lịch sử của tuyệt tác này.

Nếu đã chấp nhận nghe các bản thu cổ (nghe giai điệu là chính) thì em kiến nghị cứ bộ ba huyền thoại nhạc trưởng Herbert von Karajan, Anne-Sophie Mutter- violinist và dàn nhạc Berliner Philarmoniker thôi, nhất là với các tác giả Đức - Áo. Mợ nghe đoạn solo đầu tiên (4'00), gần như ko ai có thể làm được mượt mà ko một vết gợn như chị Mutter dưới thời Karajan, nếu ko nhìn chắc ko thể biết chị ấy đảo chiều cây vỹ lúc nào. Còn Berliner Philarmoniker tới giờ vẫn là tượng đài classic, dưới thời Karajan thì khỏi cần nói

Nếu mợ cố gắng lên tinh thần để "chịu đựng" bão táp của Beethoven thì có thể thích bản của Patricia Kopatchinskaja với hr-Sinfonieorchester (Frankfurt Radio Symphony Orchestra) và nhạc trưởng Philippe Herreweghe. Nàng Patricia đã chuyển hẳn sang chơi trường phái ấn tượng - hậu cổ điển và minimalist rồi. Nhưng thời kỳ còn chơi classic thuần túy, nàng thuộc lớp violist trẻ tài năng, rất chịu khó lật lại lịch sử để tái hiện chính xác nhất những gì Beethoven muốn nói. Truyền ngôn vỉa hè cho rằng Bee ko thích violin, ông ấy sáng tác bản này cho riêng cá tính của Franz Clement. Patrica đã tìm mọi nguồn tư liệu để nghiên cứu cách chơi của Clement, kết hợp với phần cadenza do nàng tự chuyển soạn từ phiên bản piano ra. Mợ thử đi, dữ dội như moon fall nhưng lại vô cùng ngọt ngào.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Trời ! Cứ hay thì nghe thôi mợ ơi, âm nhạc classic ko ai nói chính xác được. Cụ ông này chơi bản chuẩn vào thời kỳ đó (1958), tức là dùng cadenza của Frizt Kreisler nguyên bản. Thế hệ violist sau năm 2000 mới bắt đầu lật lại lịch sử của tuyệt tác này.

Nếu đã chấp nhận nghe các bản thu cổ (nghe giai điệu là chính) thì em kiến nghị cứ bộ ba huyền thoại nhạc trưởng Herbert von Karajan, Anne-Sophie Mutter- violinist và dàn nhạc Berliner Philarmoniker thôi, nhất là với các tác giả Đức - Áo. Mợ nghe đoạn solo đầu tiên (4'00), gần như ko ai có thể làm được mượt mà ko một vết gợn như chị Mutter dưới thời Karajan, nếu ko nhìn chắc ko thể biết chị ấy đảo chiều cây vỹ lúc nào. Còn Berliner Philarmoniker tới giờ vẫn là tượng đài classic, dưới thời Karajan thì khỏi cần nói

Nếu mợ cố gắng lên tinh thần để "chịu đựng" bão táp của Beethoven thì có thể thích bản của Patricia Kopatchinskaja với hr-Sinfonieorchester (Frankfurt Radio Symphony Orchestra) và nhạc trưởng Philippe Herreweghe. Nàng Patricia đã chuyển hẳn sang chơi trường phái ấn tượng - hậu cổ điển và minimalist rồi. Nhưng thời kỳ còn chơi classic thuần túy, nàng thuộc lớp violist trẻ tài năng, rất chịu khó lật lại lịch sử để tái hiện chính xác nhất những gì Beethoven muốn nói. Truyền ngôn vỉa hè cho rằng Bee ko thích violin, ông ấy sáng tác bản này cho riêng cá tính của Franz Clement. Patrica đã tìm mọi nguồn tư liệu để nghiên cứu cách chơi của Clement, kết hợp với phần cadenza do nàng tự chuyển soạn từ phiên bản piano ra. Mợ thử đi, dữ dội như moon fall nhưng lại vô cùng ngọt ngào.
Yes. Mà em ko ngờ cụ thích bản Concerto in D kia đâu nhé! Em nghe cứ như tự sự thiếu nữ ấy, chả giống Beethoven j cả, nhất là những lúc violin solo, cứ rủ rỉ :)
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,286
Động cơ
301,228 Mã lực
Yes. Mà em ko ngờ cụ thích bản Concerto in D kia đâu nhé! Em nghe cứ như tự sự thiếu nữ ấy, chả giống Beethoven j cả, nhất là những lúc violin solo, cứ rủ rỉ :)
Mợ vẫn nghĩ em giống cụ chủ thớt à !!?? =)). Em rất lãng mạn và nhẹ nhàng nha

Hơn nữa, violin thì phải như thế chứ, mấy lão thời kỳ kinh điển classic từ Bach, Mozart đến Beethoven toàn ưu ái piano mà. Mợ cứ nghe phiên bản piano thì "ngáo ộp" lại hiện về ngay thôi.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Mợ vẫn nghĩ em giống cụ chủ thớt à !!?? =)). Em rất lãng mạn và nhẹ nhàng nha
Hay quá! 2 phút quảng cáo bắt đầu, em chờ mãi. Cụ tiếp đi, em ngồi hóng, cha mấy khi được nghe các cụ nói về mình, trong này toàn em ê a kể lể cũng chán:). Em thì nghĩ cụ chủ thớt khô khan vì mấy lần Nhăc nhở vụ em up có lời. Cụ thì khó tính, hay bĩu môi mỗi khi có ai nói ngu. Cụ Wave các loại thì vui vẻ ham chơi.Cụ Loitran thì có vẻ hay dỗi, cụ hd-vt kia thì hay cạnh khoé nhưng lại bảo là đùa.. em ấn tượng thế!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top