[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Phim tài liệu với các giải mật đã được cho phép nó còn là bố chữ pháp lý. :))

Sau vụ spy lịch sử 195x Mỹ nó xiết thì mới có vụ phải trả tiền & mua bán. Cũng từ đó Mỹ đã tác động để các công ty công nghệ nguồn tách ra thành các công ty con cho dễ bảo mật, Intel là một trong những trường hợp như vậy.

Kỹ thuật càng giỏi thì khả năng học mót càng lớn....chỉ có giỏi kỹ thuật mới có thể quan sát để học hỏi nhanh & nắm bắt bí quyết trọn vẹn. Cái này như học võ thôi, làm gì có thầy nào truyền hết ngón....mà có truyền cũng không hấp thụ nổi nếu không có cốt cách.

Thực tế nó luôn thô thiển như vậy đấy.
Còn chuyện mua bán bản quyền thì vẫn mua....mà khoét vách thì vẫn khoét...xét trên phương diện quốc gia các nước nó càng khoét mạnh hơn. :P . Ông nào khoét kém thì tụt hậu, có thế thôi. :))
Nếu so với học võ thì ông nào hiểu biết về cơ thể học và cơ học ứng dụng nghĩ ra nhiều thế hữu dụng nhất, cụ thể nhưu MMA. Vì vậy công nghệ cũng thế, ông nắm vững lý thuyết cơ bản thì dễ có sáng tạo, bằng phát minh trong công nghệ, từ đó mới có cái mà trao đổi bí quyết với với người khác theo kiểu "đồng thanh tưng ứng, đồng khí tương cầu". Ông Huawei vẫn mua công nghệ Mỹ để làm chứ phần ăn cắp được nhiêu.
 

Meovang007

Xe buýt
Biển số
OF-309139
Ngày cấp bằng
24/2/14
Số km
911
Động cơ
309,157 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mie em làm nghề xây dựng đây, 10 thằng vàng thì đến chín thằng rưỡi chưa học nghề đã học cách ăn bớt ăn xén, luyện kim nó chắc cũng không ngoại lệ. Muốn khá đc phải thay dổi tư duy đã có thế thôi
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Cụ còn đòi tầm thế nào nữa, cụ Thảo lúc ra trường viết tác phẩm được đánh giá rất cao, chỉ có sau này về ta không có ai cùng phông văn hóa và tầm nghĩ để trao đổi nên cứ suy mòn dần đi, chưa kể cách đối xử sau nhân văn.
Lão Tử dù không ai dùng thì Đạo Đức Kinh vẫn là trước tác kinh điển! Tư Mã Thiên dù lận dận thì Bình Chuẩn Thư vẫn là tư duy kinh tế đến giờ vẫn đúng! Bình Pháp Tôn Tử sau 2600 năm vẫn áp dụng được như trong Hình Thiên! Quan điểm Phật giáo sau 2600 năm vẫn nhiều điểm chính xác!
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Bởi vậy nên ngành tình báo CN mới phát triển các cụ nhỉ. Chung quy cũng là mua nhưng tinh vi hơn.
Đối với kẻ mù chữ thì tờ giấy trắng có giá trị hơn quyển sách. Với vn ta thì tình báo công nghiệp có ăn cắp được bí kíp thì cũng xếp góc tủ.
 

Vasa

Xe buýt
Biển số
OF-468366
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
545
Động cơ
206,288 Mã lực
e đánh dấu cuối tuần ngồi mò kiến thức các cụ
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Các cụ nói Việt nam chung chung quá. Công nghệ luyện kim Việt nam nó phải nằm trong những doanh nghiệp cụ thể. Có thể là Hoà phát, hay tisco, hay một doanh nghiệp nào đó khác....
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
2,190
Động cơ
283,295 Mã lực
Nước ta có ông Trần Đức Thảo có thể đối thoại với triết gia Sartre của Pháp, chri ra chỗ sai của một triết gia Pháp khác, tìm hiểu và sử dụng biện chứng của Marx để phát triển học thuyết hiện tượng học, đấy là một triết gia thực thụ.
Buồn cười là cứ nói đến Trần Đức Thảo là người ta cứ đề cập tới bằng cấp của ông ta và câu truyện đối thoại với triết gia Sartre để làm minh chứng cho sự uyên bác của ông ta mà chưa thấy ai nói nội dung tranh luận là về những gì. Nếu ông ta có các tác phẩm để đời thì tại sao không đề cập tới nội dung những công trình đó? Hoặc có thể dẫn chứng những triết gia khác ca ngợi ông ấy?

Em đã thấy nhiều người nói rằng đọc các tác phẩm của TĐT và ca ngợi các công trình đó, nhưng khi hỏi nội dung tư tưởng chính là gì mà ca ngợi dữ vậy họ đều không trả lời được :(. Có lẽ TĐT cũng như Nguyễn Mạnh Tường được tung hô quá đáng bởi vì bằng cấp của họ (phải nói là không mấy ai đạt được) nhưng cũng là một cách đánh bóng cho sự chính danh của chế độ họ từng phục vụ
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Buồn cười là cứ nói đến Trần Đức Thảo là người ta cứ đề cập tới bằng cấp của ông ta và câu truyện đối thoại với triết gia Sartre để làm minh chứng cho sự uyên bác của ông ta mà chưa thấy ai nói nội dung tranh luận là về những gì. Nếu ông ta có các tác phẩm để đời thì tại sao không đề cập tới nội dung những công trình đó? Hoặc có thể dẫn chứng những triết gia khác ca ngợi ông ấy?

Em đã thấy nhiều người nói rằng đọc các tác phẩm của TĐT và ca ngợi các công trình đó, nhưng khi hỏi nội dung tư tưởng chính là gì mà ca ngợi dữ vậy họ đều không trả lời được :(. Có lẽ TĐT cũng như Nguyễn Mạnh Tường được tung hô quá đáng bởi vì bằng cấp của họ (phải nói là không mấy ai đạt được) nhưng cũng là một cách đánh bóng cho sự chính danh của chế độ họ từng phục vụ
Không phải bằng cấp, vấn đề là nội dung tác phẩm của Trần Đức Thảo ở ta chưa ai đủ trình đọc hiểu cả, nó giống như giáo viên vật lý cấp 3 đánh giá công trình lý thuyết cơ lượng tử vậy, đơn giản là chưa đủ trình. Mấy năm trước quê ta có nhờ mấy người Pháp (Jocelyn Benoist và Michel Espagne) viết một loạt tiểu luận đánh giá về nội dung và quá trình nghiên cứu của Trần Đức Thảo, với trình độ triết trong đại học kỹ thuật như em đọc cũng chả hiểu gì luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Quay lại chuyện luyện kim cũng thế thôi, thiếu đầu tiên là thiếu các kỹ sư lý thuyết, hiểu được các lý thuyết hiện có về các qúa trình hóa chất và tinh thể hóa xảy ra khi hóa lỏng kim loại, đề ra được cách lý giải của riêng mình trên cơ sở nắm vững lý thuyết đã có, chứng minh được lý giải, sau đó mới đến bước thí nghiệm và kiểm định trong phòng thí nghiệm. Cũng như triết, cần có một đội ngũ những lý thuyết gia giỏi giang và sẵn sàng trao đổi với nhau các ý tưởng, vậy thì lại cần xây tháp ngà, xây khuôn viên đủ điều kiện văn hóa và vật chất cho các quý vị đó.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Quay lại chuyện luyện kim cũng thế thôi, thiếu đầu tiên là thiếu các kỹ sư lý thuyết, hiểu được các lý thuyết hiện có về các qúa trình hóa chất và tinh thể hóa xảy ra khi hóa lỏng kim loại, đề ra được cách lý giải của riêng mình trên cơ sở nắm vững lý thuyết đã có, chứng minh được lý giải, sau đó mới đến bước thí nghiệm và kiểm định trong phòng thí nghiệm. Cũng như triết, cần có một đội ngũ những lý thuyết gia giỏi giang và sẵn sàng trao đổi với nhau các ý tưởng, vậy thì lại cần xây tháp ngà, xây khuôn viên đủ điều kiện văn hóa và vật chất cho các quý vị đó.
rất khó và tốn kém , thế nên ray tầu hỏa thế giới làm được từ 100 năm rồi nhưng hơn 100 nước vẫn chưa làm được dù rất muốn .

Không luyện kim được thì mãi mãi đi mua từng con ốc :)) .
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,533 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Ta cũng được Liên Xô kèm cho nhiều ngành mà cụ. Do mình cả thôi.
Anh cả, anh 2 quy hoạch cho hẳn 1 chuỗi CN nặng làm cơ sở, từ luyện kim Thái Nguyên, hóa chất Việt Trì, Bắc Ninh, cơ khí chính xác, gia công chế tạo HN... mà chỉ toàn ăn với phá thì trách gì ai.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,938
Động cơ
361,398 Mã lực
Tuổi
124
Quay lại chuyện luyện kim cũng thế thôi, thiếu đầu tiên là thiếu các kỹ sư lý thuyết, hiểu được các lý thuyết hiện có về các qúa trình hóa chất và tinh thể hóa xảy ra khi hóa lỏng kim loại, đề ra được cách lý giải của riêng mình trên cơ sở nắm vững lý thuyết đã có, chứng minh được lý giải, sau đó mới đến bước thí nghiệm và kiểm định trong phòng thí nghiệm. Cũng như triết, cần có một đội ngũ những lý thuyết gia giỏi giang và sẵn sàng trao đổi với nhau các ý tưởng, vậy thì lại cần xây tháp ngà, xây khuôn viên đủ điều kiện văn hóa và vật chất cho các quý vị đó.
Cụ thiếu một ý là còn có quá trình kim loại lỏng chuyển thành pha rắn nữa.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Không phải bằng cấp, vấn đề là nội dung tác phẩm của Trần Đức Thảo ở ta chưa ai đủ trình đọc hiểu cả, nó giống như giáo viên vật lý cấp 3 đánh giá công trình lý thuyết cơ lượng tử vậy, đơn giản là chưa đủ trình. Mấy năm trước quê ta có nhờ mấy người Pháp (Jocelyn Benoist và Michel Espagne) viết một loạt tiểu luận đánh giá về nội dung và quá trình nghiên cứu của Trần Đức Thảo, với trình độ triết trong đại học kỹ thuật như em đọc cũng chả hiểu gì luôn.
ko nín đc cười nên phải comment phát.
tôi nghĩ chắc cụ cũng chưa bao giò và cũng ko có ý định đọc Trần Đức Thảo đâu =))
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,533 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Nhật cụ thể là thằng Nhật nào? Ko thể nói chung chung thế được. Chả lẽ thủ tướng Nhật sang cầm tay.
Nippon Steel, MHI... Năm ngoái khủng hoảng ngoại giao cũng từ việc bọn Hàn bẩn thỉu đòi quốc hữu hóa lisence luyện kim của JAV
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Quay lại chuyện luyện kim cũng thế thôi, thiếu đầu tiên là thiếu các kỹ sư lý thuyết, hiểu được các lý thuyết hiện có về các qúa trình hóa chất và tinh thể hóa xảy ra khi hóa lỏng kim loại, đề ra được cách lý giải của riêng mình trên cơ sở nắm vững lý thuyết đã có, chứng minh được lý giải, sau đó mới đến bước thí nghiệm và kiểm định trong phòng thí nghiệm. Cũng như triết, cần có một đội ngũ những lý thuyết gia giỏi giang và sẵn sàng trao đổi với nhau các ý tưởng, vậy thì lại cần xây tháp ngà, xây khuôn viên đủ điều kiện văn hóa và vật chất cho các quý vị đó.
Em nghĩ không thiếu đâu cụ, tài giỏi như tây thì chưa tới nhưng hiểu thì hiểu được cụ ạ. Luyện kim là ngành mà ngoài việc đầu tư rất lớn và dài hơi thì nó đòi hỏi phải có các ngành khoa học cơ bản đi theo như lý hóa toán... cũng phải ok.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ thiếu một ý là còn có quá trình kim loại lỏng chuyển thành pha rắn nữa.
À vâng, chính là quá trình tinh thể hóa, phải diễn ra khi đông đặc. Mấy môn đại cương về vật liệu rắn này quên cả tên môn học rồi, chỉ nhớ sơ sơ nguyên lý.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
ko nín đc cười nên phải comment phát.
tôi nghĩ chắc cụ cũng chưa bao giò và cũng ko có ý định đọc Trần Đức Thảo đâu =))
Vâng cụ tài triết thì diễn giải hộ cái, thay vì cười.
 

Không lái ẩu

Xe buýt
Biển số
OF-741533
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
617
Động cơ
5,013 Mã lực
Tuổi
47
Quay lại chuyện luyện kim cũng thế thôi, thiếu đầu tiên là thiếu các kỹ sư lý thuyết, hiểu được các lý thuyết hiện có về các qúa trình hóa chất và tinh thể hóa xảy ra khi hóa lỏng kim loại, đề ra được cách lý giải của riêng mình trên cơ sở nắm vững lý thuyết đã có, chứng minh được lý giải, sau đó mới đến bước thí nghiệm và kiểm định trong phòng thí nghiệm. Cũng như triết, cần có một đội ngũ những lý thuyết gia giỏi giang và sẵn sàng trao đổi với nhau các ý tưởng, vậy thì lại cần xây tháp ngà, xây khuôn viên đủ điều kiện văn hóa và vật chất cho các quý vị đó.
Hồi ở bển. Trong nhà máy của em có hệ thống luyện kim khép kín và trong số đó có 1 lò nhỏ dành cho các chi tiết nhỏ phù hợp với toàn bộ chi tiết cơ khí cho xe máy hoặc tương đương và bulong ốc nhái linh tinh đại loại là nếu là trục thì đường kính khoảng 5cm độ dài khoảng 50cm. Mỗi mẻ trong lò này sẽ được khoảng 500kg và thời gian sẽ là 24 tiếng.
Thời đó em cứ ao ước và tâm sự với mấy anh bạn bên đó là sau này tao về Vn tao sẽ mua 1 lò này về chuyên làm đồ xe máy.
Nhưng sau đó em chuyển sang đi buôn nên cũng bỏ qua cái ước mơ đó và bây giờ sau 15 năm rồi thấy VN mình chỉ phát triển công nghệ biến đất nông nghiệp thành nhà chọc trời thôi chứ mảng công nghiệp chế tạo thì cơ bản vẫn là reparking.
Nghĩ nó chán thật.
P/S: không liên quan tới nội dung thớt nhưng hiện em vẫn còn giữ được toàn bộ tài liệu chế tạo máy Đột Dập hệ trục khuỷu từ công suất 35 tấn đến 400 tấn là thời gian em làm việc tại nhà máy đó thì em làm cố vấn thiết kế và phụ trách sản xuất nên ông chủ quý và cho em mang toàn bộ các tài liệu thiết kế về VN và còn dặn em là khi nào phát triền chế tạo tại VN có khó khăn gì thì ô ý sẽ giúp đỡ. Vậy nên có cụ nào có quan tâm đến phát triền một sản phẩm công nghiệp mà có hứng thú với chế tạo cái máy đột dập thì PM cho em nhé.
Em đề mô mấy cái máy bên hãng bán về Việt Nam và cuối năm 2019 bên hãng có nhờ em đi bảo hành trong Đồng Nai đây ạ.
20200218_092644.jpg
20200218_112348.jpg
20200218_112359.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top