[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Vâng. Chính xác ngư cụ đã diễn giải rồi. Vậy nên em mới nó công suất của 1 cái lò trong nhà máy em làm đó chỉ được khoảng 500kg mỗi mẻ.
Còn về máy đột dập thì em cũng đã nói là các xưởng gia công nhỏ lẻ hoặc các sản phẩm không cần độ chính xâc cao thì máy cũ cổ vẫn là hiệu quả đầu tư nhưng với các nhà máy quy mô tự động hóa và yêu cầu độ chính xác thì phải dùng máy mới nhue em lấy ví dụ là dập mạch điện tử. Yếu tố máy cũ gây nên vỡ khuôn cũng là một yếu tố rất quan trọng bởi có những cái khuôn có thể còn trị giá hơn cả cái máy đột dập nữa. Mà khuôn đột dập nó còn rẻ chứ khuôn nhựa thì nhiều con khuôn còn đắt khủng khiếp
Vâng, thú thực là em chưa dập mạch điện tử bao giờ nên không biết, còn dập ép bình thường thì doanh nghiệp FDI của một nước thuộc G7 vẫn dùng máy đời ơ kìa và cái sp phẩm đấy vẫn nằm trên phương tiện đi hàng ngày của mọi người dân VN cụ ạ.
Khuôn nhựa thì đắt nhưng nó là ép đùn có gia nhiệt, nguyên lý khác hoàn toàn ạ, nó chỉ mòn chứ khó vỡ lắm cụ ạ.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
2 cụ đúng nghề luôn rồi. Em hi vọng ít tài liệu của cụ Không lái ẩu mang về sẽ được cụ ấy hoặc ai đó làm ra sản phẩm made in Đại Việt thực thụ. Mỗi người góp 1 ít thì chắc công nghệ luyện kim và cơ khí chế tạo của mình mới có hi vọng bật lên được.
Cũng nhiều người biết nghề, yêu nghề chứ cụ nhưng món này toàn đồ chơi to tiền, thực nghiệm nhiều mà lại lâu ra lãi nên thực sự khó cụ ạ.
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,965
Động cơ
296,503 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Chung quy vẫn do tư tưởng đi tắt đón đầu mà ra. Từ 2.0 bỏ qua 3.0 nhảy thẳng lên 4.0. Mà nền khoa học công nghệ làm gì có đi tắt đón đầu cơ chứ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,431
Động cơ
408,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, thú thực là em chưa dập mạch điện tử bao giờ nên không biết, còn dập ép bình thường thì doanh nghiệp FDI của một nước thuộc G7 vẫn dùng máy đời ơ kìa và cái sp phẩm đấy vẫn nằm trên phương tiện đi hàng ngày của mọi người dân VN cụ ạ.
Khuôn nhựa thì đắt nhưng nó là ép đùn có gia nhiệt, nguyên lý khác hoàn toàn ạ, nó chỉ mòn chứ khó vỡ lắm cụ ạ.
Máy công cụ dùng được lâu hay không nó phụ thuộc vào chất thép và độ chính xác của các bộ phận máy. Nếu cả hai đều tốt thì máy có thể dùng đến 60-70 năm.

Xưởng anh bạn tôi có 4 con máy tiện tròn cũ của Nhật và Đài, và con máy dùng tốt nhất là 1 con Nhật chế tạo năm 1959.
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,965
Động cơ
296,503 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Anh cả, anh 2 quy hoạch cho hẳn 1 chuỗi CN nặng làm cơ sở, từ luyện kim Thái Nguyên, hóa chất Việt Trì, Bắc Ninh, cơ khí chính xác, gia công chế tạo HN... mà chỉ toàn ăn với phá thì trách gì ai.
Công nhận ông anh cả làm ăn bài bản, (thậm chí máy móc) thật. Về nhà ông em toàn chê ông anh máy móc, cắt xén, chỉnh sửa sao cho nhanh nhất có thể, đốt cháy giai đoạn. Thế nên mấy nhà máy trên thành đống gạch hết rồi
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Máy công cụ dùng được lâu hay không nó phụ thuộc vào chất thép và độ chính xác của các bộ phận máy. Nếu cả hai đều tốt thì máy có thể dùng đến 60-70 năm.

Xưởng anh bạn tôi có 4 con máy tiện tròn cũ của Nhật và Đài, và con máy dùng tốt nhất là 1 con Nhật chế tạo năm 1959.
Cụ nói đúng ạ, tuy nhiên ngành nào mà công nghệ nó thay đổi nhanh thì máy cũ vẫn ngon nhưng giá trị sử dụng thấp cụ ạ, điển hình như máy phay hay tiện vạn năng đấy ạ, giờ chỉ dùng làm phụ trợ là chính hoặc làm hàng đơn chiếc giá rẻ.
Ngành rèn dập, gia công áp lực nói chung công nghệ cơ bản gần như k thay đổi, vẫn máy dập thủy lực, dập trục khủy, máy búa, máy cán... Và kết cấu máy cũng vẫn vậy.
 

Không lái ẩu

Xe buýt
Biển số
OF-741533
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
617
Động cơ
5,013 Mã lực
Tuổi
47
Vâng, thú thực là em chưa dập mạch điện tử bao giờ nên không biết, còn dập ép bình thường thì doanh nghiệp FDI của một nước thuộc G7 vẫn dùng máy đời ơ kìa và cái sp phẩm đấy vẫn nằm trên phương tiện đi hàng ngày của mọi người dân VN cụ ạ.
Khuôn nhựa thì đắt nhưng nó là ép đùn có gia nhiệt, nguyên lý khác hoàn toàn ạ, nó chỉ mòn chứ khó vỡ lắm cụ ạ.
Vâng cụ. Máy dùng cho sản xuất linh kiện cơ khí thì độ sai số của bàn dập cho phép tới 0,25mm còn cho sản xuất mạch điện tử nó yêu cầu sai số 0,025 vì cụ cũng biết là khuôn sẽ quyết dfinhj ra sản phẩm nhưng mỗi thân trên và thân dưới nó lại bám vào bàn đệm và bàn dập nên nếu hoạt động của 2 mặt bàn của máy mà có độ sai số nhiều thì đương nhiên độ vênh khuôn sẽ bị sai theo mà mạch điện tử có những chi tiết nó mỏng 0,05mm cụ ạ.
Còn khuôn nhựa thì nó cũng sẽ bị vợ bơi 2 nguyên nhân.
1 là thao tác của thợ vận hàn khi thay lắp khuôn không đúng kỹ thuật
2 khi vận hành thợ vận hành không chăm sóc dầu bôi trơn các thanh dẫn hướng và thanh đẩy sản phẩm của khuôn cũng như không giám sát nhiệt độ khuôn dẫn tới nhiệt độ khuôn lên cao bị bó và kẹt các thanh dẫn hưỡng cũng có thể dẫn tới vỡ khuôn.
Em nói thế là vì em cũng có 6 tháng làm kiểm định khuôn nhựa trước khi chuyển sang nhà máy chế tạo máy đột dập.
 

Không lái ẩu

Xe buýt
Biển số
OF-741533
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
617
Động cơ
5,013 Mã lực
Tuổi
47
Đẹp và giá thấp hơn hang trung quốc tieu ngach 29% hông bác?
Lịch sử em nghe đã làm v té. Em xin loi chu hình nhu bác hong phải la nguoi dau tien a.

Tài liệu tiếng Hàn a. ? Em thay to mo a.
Sao mà thương hiệu phu tung xe hai banh Hàn té het ở saigon a. ? Em cam ơn bác a.
Máy công nghiệp thì chỉ có tiêu chí chất lượng và giá thành thôi chứ không kèm tiêu chí đẹp hay xấu cụ ạ. Còn phụ tùng xe 2 bánh của Hàn mà cụ nói toàn sản xuất ở SG thì em nghĩ là các linh kiện lắp ngoài động cơ thôi cụ ạ. Còn em chắc chắn với cụ là các linh kiện bên trong động cơ sẽ không có chuyện Hàn họ thuê VN sản xuất đâu ạ.
Tài liệu của em chỉ có tiếng Hàn thôi cụ ạ
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Vâng cụ. Máy dùng cho sản xuất linh kiện cơ khí thì độ sai số của bàn dập cho phép tới 0,25mm còn cho sản xuất mạch điện tử nó yêu cầu sai số 0,025 vì cụ cũng biết là khuôn sẽ quyết dfinhj ra sản phẩm nhưng mỗi thân trên và thân dưới nó lại bám vào bàn đệm và bàn dập nên nếu hoạt động của 2 mặt bàn của máy mà có độ sai số nhiều thì đương nhiên độ vênh khuôn sẽ bị sai theo mà mạch điện tử có những chi tiết nó mỏng 0,05mm cụ ạ.
Còn khuôn nhựa thì nó cũng sẽ bị vợ bơi 2 nguyên nhân.
1 là thao tác của thợ vận hàn khi thay lắp khuôn không đúng kỹ thuật
2 khi vận hành thợ vận hành không chăm sóc dầu bôi trơn các thanh dẫn hướng và thanh đẩy sản phẩm của khuôn cũng như không giám sát nhiệt độ khuôn dẫn tới nhiệt độ khuôn lên cao bị bó và kẹt các thanh dẫn hưỡng cũng có thể dẫn tới vỡ khuôn.
Em nói thế là vì em cũng có 6 tháng làm kiểm định khuôn nhựa trước khi chuyển sang nhà máy chế tạo máy đột dập.
Vâng cụ, em trước làm khuôn thử khuôn vỡ khuôn chán ra rồi nên em hiểu ạ. Bây giờ máy CNC phổ biến nên cũng dễ chứ cách đây 15-20 năm đục được cái khuôn dập cũng mất công lắm ạ.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Máy công nghiệp thì chỉ có tiêu chí chất lượng và giá thành thôi chứ không kèm tiêu chí đẹp hay xấu cụ ạ. Còn phụ tùng xe 2 bánh của Hàn mà cụ nói toàn sản xuất ở SG thì em nghĩ là các linh kiện lắp ngoài động cơ thôi cụ ạ. Còn em chắc chắn với cụ là các linh kiện bên trong động cơ sẽ không có chuyện Hàn họ thuê VN sản xuất đâu ạ.
Tài liệu của em chỉ có tiếng Hàn thôi cụ ạ
Thuê được hết cụ ạ, Nhật còn thuê, nó cấp vật liệu, giám sát và kiểm tra chất lượng, mình đúng nghĩa gia công thuê. Ngành luyện kim mình yếu nên vật tư nhập 100% và nó cấp để đảm bảo chất lượng ạ.
 

Không lái ẩu

Xe buýt
Biển số
OF-741533
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
617
Động cơ
5,013 Mã lực
Tuổi
47
Thuê được hết cụ ạ, Nhật còn thuê, nó cấp vật liệu, giám sát và kiểm tra chất lượng, mình đúng nghĩa gia công thuê. Ngành luyện kim mình yếu nên vật tư nhập 100% và nó cấp để đảm bảo chất lượng ạ.
Em thì không nghĩ nó cấp phôi sang rồi gia công sơ chế rồi lại mang về luyện kim xong rồi lại vẫn phải làm nốt công đoạn gia công chính xác lại nữa như vậy chi phí vận chuyển qua lại quá tốn kém và mất nhiều thời gian.
Em nghĩ họ chỉ thuê VN mình gia công thân vỏ, khung sườn, vành đũa nhông xích ... các chi tiết ngoài động cơ thì đúng hơn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nhà máy đóng tàu trước em làm Ba Lan nó giúp xd hẳn một khu ủ, tôi, ram, ..trục máy tàu và các chi tiết ck bánh răng, khớp nối, trục vít cùng mài bóng sp . Nhưng vn bỏ hết, chỉ gia công thô xong rồi láng, đánh bóng bằng giấy nhám. Cắt luôn các công đoạn sau. Hơn trục năm sau hệ thống lò điện cùng các tb điều khiển bị vặt nát hết như sắt vụn nhìn mag sót ruột. Thời đấy nó đầu tư đồng bộ từ px sx ôxy, hơi áp xuất vs máy, nước nóng ..chạy ống dẫn đến từng máy công cụ. Rồi máy phát điện dự phòng automatic, phòng acu, hệ thống xe điện nội bộ, cẩu dàn...phòng thay quần áo, tắm giặt, thể thao vv.
Hic đúng là cha cho con phá CCCP
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Em thì không nghĩ nó cấp phôi sang rồi gia công sơ chế rồi lại mang về luyện kim xong rồi lại vẫn phải làm nốt công đoạn gia công chính xác lại nữa như vậy chi phí vận chuyển qua lại quá tốn kém và mất nhiều thời gian.
Em nghĩ họ chỉ thuê VN mình gia công thân vỏ, khung sườn, vành đũa nhông xích ... các chi tiết ngoài động cơ thì đúng hơn.
Không cụ ạ, chi tiết thành phẩm và cũng khắt khe đấy ạ. Cụ nghĩ gia công chính xác khó vậy sao? Vấn đề là tiền thôi ạ, nó khác với luyện kim cụ ạ, luyện kim thì phải cực nhiều tiền và trong nhiều trường hợp tiền k phải là tất cả.
Máy gia công thì cứ máy G7, đời mới thì chính xác khỏi nghĩ mỗi tội có những cái máy phay giá ngang con Rollroy thôi ạ. Mấy món này có tiền mua được ạ.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Mie em làm nghề xây dựng đây, 10 thằng vàng thì đến chín thằng rưỡi chưa học nghề đã học cách ăn bớt ăn xén, luyện kim nó chắc cũng không ngoại lệ. Muốn khá đc phải thay dổi tư duy đã có thế thôi
Được 5-7 năm đầu ra trường còn nhiệt tình cách mạng, chịu khó đào sâu chuyên môn :)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Trong lịch sử VN không có một quyển sách giá trị nào, không có triết gia thực thụ! Điều đó phản ánh tư duy dân tộc!
Ko có thì photocopy. Như Mỹ, Singapore, Nam Phi, Canada, Úc photo của Anh. Nhật, Hàn, ĐL cơ bản cũng photocopy. Vn có cuốn Chính đề việt nam cũng theo trường phái photocopy nhưng chưa kịp xuất bản thì tác giả bị đạn xuyên đầu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Câu chuyện là thế này cụ ợ:

- Năm 1965 Nhật và Hàn ký Hiệp ước bồi thường thuộc địa và chiến tranh, theo đó Nhật phải đền bù cho Hàn 300 triệu đô và thu xếp vốn tái thiết 200 triệu đô nữa, tổng cộng 500 triệu.
- Hàn (Park Chung Hee) đề nghị Nhật giúp thành lập 1 công ty luyện kim hiện đại. Chính phủ Nhật đồng ý, ủy thác cho Mitsubishi và Nippon Steel thực hiện. Hàn đã dùng tới gần 200 triệu đô trong số 500 triệu cho dự án này (tương tự 1,6 tỉ đô năm 2018). Công ty được đặt ở TP Pohang miền trung HQ nên gọi là Posco (Pohang Steel Corporation).
- Người Nhật làm tất cả mọi thứ từ thiết kế, xây dựng, chuẩn bị và vận hành trong 10 năm đầu tiên (1968-1971-1981). Trong 10 năm đó, các chuyên gia của Nippon Steel đã dạy người Hàn luyện rất nhiều loại thép, ngoài thép xây dựng thì còn thép vỏ tàu thủy, vỏ ô-tô, thép điện lực và điện từ, thép không gỉ vv
- Lý do Nhật tận tình truyền thụ cho Hàn là vì lúc đó Nhật không tin (không nghĩ đến) Hàn có thể cạnh tranh với mình. Sau đó mấy năm, Nhật (Fujitsu) còn mắc thêm 1 "sai lầm" tương tự là chuyển giao công nghệ SX chip nhớ cho Samsung.
Thế mà người Nhật ko bồi thường cho mình công nghệ, đền 2 triệu người chết nạn đói Ất Dậu nhỉ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,431
Động cơ
408,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế mà người Nhật ko bồi thường cho mình công nghệ, đền 2 triệu người chết nạn đói Ất Dậu nhỉ
Nhật lẩn tránh không công nhận chuyện đó cụ ạ. Còn bồi thường thì Nhật có đền bù 39 triệu đô cho VNCH từ 1960 đến 1962, trong khi nạn đói là ở Miền Bắc.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Nhìn chuyên gia Trung Quốc sang sửa máy đúng là chuyên gia thật. Chịu khó, trách nhiệm, giỏi chuyên môn. Mỗi tội ít biết tiếng Anh :)
Em thì k mua máy TQ, nhất là các máy gia công chính xác vì độ ổn định kém, độ bền cũng kém và bảo hành thì chả biết nói thế nào nữa, thà dùng máy Nhật 20 tuổi còn lành hơn ạ.
 

Không lái ẩu

Xe buýt
Biển số
OF-741533
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
617
Động cơ
5,013 Mã lực
Tuổi
47
Em thì k mua máy TQ, nhất là các máy gia công chính xác vì độ ổn định kém, độ bền cũng kém và bảo hành thì chả biết nói thế nào nữa, thà dùng máy Nhật 20 tuổi còn lành hơn ạ.
Em không hiểu công nghiệp luyện thép phôi của TQ thế nào nhưng đúng là máy cơ khí thì dùng đồ bãi của Nhật, Hàn còn hơn.
Ngày em làm ở bển thi thoảng phải dùng thép phôi tấm của TQ thì rất khổ ở khâu cắt phôi ban đầu cũng nhục vì khi cắt bằng nhiệt cứ bị tắc liên tục kiểu như đang cưa gỗ mà gặp cái đinh ý. Rồi sau đến khâu khoan lỗ thì lỗ to thì hay bị cùn lưỡi khoan còn lỗ nhỏ và taro ren thì cứ bị gãy mũi liên tục. Chất lượng phôi của TQ nó cứ như kiểu đất sét bị lẫn sỏi ý cụ ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top